Cách biến sở thích trong CV thành “điểm cộng” ấn tượng với NTD

Sở thích trong CV có thực sự cần thiết và nên đưa vào CV xin việc? Và viết phần này như thế nào để có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng?

CV xin việc luôn chú trọng đến yếu tố “cần và đủ”, có nghĩa rằng bạn chỉ nên viết những nội dung cần thiết, thông tin đầy đủ, không nên đưa những thứ dư thừa. Tuy nhiên, với những bạn trẻ lần đầu viết CV xin việc chắc hẳn sẽ không tránh khỏi băn khoăn về phần sở thích cá nhân trong CV.

Có nên đưa sở thích vào CV?

Sở thích trong CV là một danh mục không bắt buộc phải có. Điều đó có nghĩa là bạn có thể đưa vào hoặc không đưa đều không ảnh hưởng quá nhiều đến nội dung CV của bạn. Tuy nhiên, đưa vào cũng tốt, nó sẽ giúp nhà tuyển dụng có cơ hội hiểu hơn về ứng viên.

Cách biến sở thích trong CV thành “điểm cộng” ấn tượng với NTD - Ảnh 1
CV là gì?

Khám phá kho CV xin việc ấn tượng tại đây!

Tuy nhiên, nếu đã quyết định đưa phần sở thích vào CV thì bạn cần phải biết cách phân chia bố cục CV sao cho hợp lí nhất, để không làm lu mờ những thông tin quan trọng. Nếu bạm cảm thấy việc đưa sở thích vào CV không gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng vậy thì không nên đưa nó vào để chiếm diện tích của CV.

Tác dụng của việc ghi sở thích trong CV

Bạn nếu là người biết tận dụng những lợi ích của việc đưa nội dung sở thích vào trong CV của mình chắc chắn hiệu quả của nó mang lại không nhỏ. Một số tác dụng không ngờ của danh mục sở thích trong CV gồm:

  • Thể hiện được kỹ năng của ứng viên đối với vị trí ứng tuyển
  • Tạo sự nổi bật cho CV
  • Tạo cho CV của cá nhân mang màu sắc, cá tính riêng biệt
  • Thể hiện được những kế hoạch cá nhân của ứng viên
  • Cung cấp cho ứng viên những chủ đề để có thể giao tiếp, trao đổi với nhà tuyển dụng, tạo không khí thoải mái.
Cách biến sở thích trong CV thành “điểm cộng” ấn tượng với NTD - Ảnh 2
Thêm mục Sở thích sẽ giúp CV đặc sắc hơn, phong phú thông tin hơn

Thông qua những sở thích cá nhân của ứng viên, nhà tuyển dụng cũng có nhiều hơn những cơ sở để đánh giá đúng nhất về bạn. Bản CV của bạn sẽ gây được ấn tượng trong hàng loạt những bản CV xin việc bình thường. Đó là tác dụng không nhỏ của mục sở thích trong CV.

Các nhà tuyển dụng có thực sự chú ý đến sở thích của ứng viên không?

Chúng ta đều đã biết rằng sở thích không phải là một mục bắt buộc trong CV. Nó không quá quan trọng như mục tiêu nghề nghiệp hay kinh nghiệm làm việc trong CV vậy nó có thực sự quan trọng không? Các nhà tuyển dụng khi đọc CV sẽ chú ý đến mục “sở thích” của ứng viên chứ? Chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời những thắc mắc này! Các ứng viên không bắt buộc phải thêm sở thích của họ vào CV nhưng điều đó không có nghĩa rằng các nhà tuyển dụng không chú ý đến nó đâu bạn nhé!

Khi nhà tuyển dụng đọc CV, họ thường sẽ nhìn một lượt từ trên xuống dưới và có 3 vị trí họ sẽ tập trung nhìn nhiều hơn cả là: phần đầu trang, giữa trang và cuối trang. Phần “sở thích” thì lại thường được để ở cuối trang, chính vì vậy nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ không dành sự chú ý cho nó!

Trong mắt nhà tuyển dụng, mục “sở thích” trong CV của mỗi ứng viên có thể nói lên cá nhân ấy có hợp với văn hóa và môi trường làm việc của doanh nghiệp hay không. Cũng sẽ có những nhà tuyển dụng không có ý định lướt xem sở thích của ứng viên vì nó rõ ràng là phần không quan trọng. Tuy nhiên, nếu bạn có thể làm cho họ phải chú ý đến sở thích của bạn, phải dành thời gian để xem và nghiên cứu thì chẳng phải đó là một kỳ tích tuyệt vời hay sao? Hảo cảm của họ với bạn sẽ tăng cao và cơ hội bạn được nhận vào làm cũng sẽ cao hơn nhiều.

Nên viết gì trong mục sở thích?

Khi quyết định đưa sở thích hay điểm mạnh điểm yếu trong CV bạn cần lên danh mục những vấn đề cần nêu ra trong mục này. Khi bạn muốn đưa bất kì nội dung gì vào trong CV hãy nhớ đến đặc trưng và mục đích của CV khi đi xin việc để chắt lọc thông tin cần thiết. Những sở thích đó cũng cần phải liên quan đến vị trí công việc bạn muốn ứng tuyển, tuyệt đối tránh việc liệt kê bừa bãi.

Cách biến sở thích trong CV thành “điểm cộng” ấn tượng với NTD - Ảnh 3
Sở thích mang tính cá nhân nhưng cũng cần phải liên quan đến vị trí công việc bạn muốn ứng tuyển

Để đạt được đúng mục đích gây ấn tượng khi đưa sở thích vào CV hãy tìm hiểu về cơ chế hoạt động của công ty bạn ứng tuyển. Việc tìm hiểu về công ty cũng giúp bạn biết được điều gì công ty bạn ứng tuyển đang cần tìm để cố gắng cho họ thấy được bạn có những tố chất đó.

Có thể tham khảo những câu hỏi sau đây để trả lời cho phần sở thích của mình:

  • Bạn đang học những cái gì đó mới lạ?
  • Bạn đang đọc loại sách nào?
  • Bạn có thích sách không?
  • Những kỹ năng nào bạn thực hành?
  • Bạn thường xuyên làm gì vào những thời gian rảnh?
  • Bạn đam mê điều gì?

Những sở thích bạn nên đưa vào CV xin việc

Mỗi con người chúng ta sẽ có những sở thích riêng và dĩ nhiên bạn muốn ghi sở thích vào CV là quyền của bạn. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ “bật mí” cho bạn một sốcách ghi sở thích trong CV sao cho hay ho. Chúng sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng đó nhé!

  • Các sở thích mang tính sáng tạo như viết lách. Chúng thể hiện rằng bạn là người có óc sáng tạo tuyệt vời và có thể đưa ra nhiều ý tưởng mới trong công việc
  • Các môn thể thao đòi hỏi sức bền như chạy bộ hoặc bơi lội… Chúng cho thấy bạn có lòng kiên trì và đây là đức tính rất có ích khi làm việc
Cách biến sở thích trong CV thành “điểm cộng” ấn tượng với NTD - Ảnh 4
Viết lách, vẽ, chơi cờ vua, bắn cung, Yoga… là những sở thích bạn nên đưa vào CV
  • Các môn thể thao đồng đội như bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền… Nó thể hiện rằng bạn là người có khả năng teamwork rất tốt
  • Các trò chơi trí tuệ như cờ vua, cờ tướng… Nhà tuyển dụng nhìn vào sẽ biết ngay bạn là người có đầu óc và biết sử dụng các “chiến thuật” thích hợp khi đối mặt với vấn đề
  • Bắn cung: Nó cho thấy bạn là người có độ tập trung cao và có thể tạo ra những thứ có độ chính xác cao
  • Yoga: Nó thể hiện rằng bạn là người điềm tĩnh và biết kiểm soát hành động của bản thân

Nếu không có sở thích thì viết CV thế nào?

Không phải ai cũng có sở thích hay đam mệ cụ thể, rõ ràng. Nhiều người không thực sự thích thứ gì cả, vậy họ có nên tạo ra mục “sở thích” trong CV xin việc của mình hay không? Câu trả lời đó là đừng cố nhét sở thích của bản thân vào CV một cách miễn cưỡng. Những sở thích theo kiểu chung chung, sáo rỗng, không có giá trị thực tế phục vụ cho công việc như: xem phim, đi chơi với bạn bè, đi dạo với thú cưng… thì bạn không nên đưa vào CV. Điều này sẽ không thực sự gây được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng khi họ đọc CV của bạn.

Nếu thực sự không có một sở thích nào phù hợp để thêm vào CV thì bạn có thể bỏ qua luôn phần “sở thích”. CV của bạn chỉ nên chứa những thông tin hữu ích đối với nhà tuyển dụng mà thôi!

Sở thích trong CV đóng vai trò là điểm nhấn tạo sự khác biệt mang dấu ấn cá nhân của người ứng viên. Vì vậy, hãy cân nhắc thật kĩ với những nội dung ghi trong CV để có thể phát huy tác dụng của mỗi thông tin, chúc các bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.