Cách viết CV Tiếng Nhật đơn giản và ấn tượng bạn nên biết

Trước khi tìm hiểu cách viết CV tiếng Nhật, bạn cần có cái nhìn sâu sắc về nền văn hóa của công dân nước này. Đây là yếu tố không thể bỏ qua nếu bạn muốn tìm việc làm từ các doanh nghiệp Nhật Bản.

Bạn vừa hoàn thành khóa đào tạo tiếng Nhật và ngay lập tức muốn xin vào công ty của Nhật Bản để làm việc? Nhưng làm cách nào để họ chấp nhận mời bạn đến phỏng vấn? Điều này còn tùy thuộc vào cách viết CV tiếng Nhật của bạn.

Cách viết CV Tiếng Nhật đơn giản và ấn tượng bạn nên biết - Ảnh 1
Học văn hóa giao tiếp của người Nhật trước khi viết CV

Không đơn giản như khi bạn viết CV xin việc tại Việt Nam, CV gửi đến công ty của Nhật Bản yêu cầu bạn phải hiểu những quy tắc của họ về văn hóa giao tiếp, thể hiện bạn là người đáng tin cậy và có thực lực. Cùng khám phá những quy tắc dưới đây giúp việc viết CV tiếng Nhật trở nên đơn giản hơn.

Quy tắc 1: Tôi rất đáng tin cậy

CV xin việc Nhật Bản được gọi là Rirekisho. Cái khó ở chỗ là cách viết CV tiếng Nhật cần chú ý nhiều ở ngữ điệu hơn vì văn hóa của họ đầy nguyên tắc và sự cứng nhắc. Vì thế, ngay từ khi bắt đầu lên ý tưởng để viết CV, bạn cần nhất nhất thể hiện mình là người rất đáng tin cậy bằng 2 tiêu chuẩn:

  • Luôn luôn trung thực: Người Nhật rất trọng danh dự và chữ tín, nhất là trong lời nói. Cho dù kinh nghiệm của bạn ít ỏi nhưng bạn phải thể hiện mình đáng tin cậy số 1. Chân thành và luôn bày tỏ sự tha thiết sẽ được các nhà tuyển dụng Nhật Bản đánh giá cao. Nếu bạn định “bốc phét” hoặc phóng đại trình độ, kinh nghiệm của mình với mong muốn được nhận nhanh chóng thì bạn xác định bị loại từ vòng “gửi xe”.

    Cách viết CV Tiếng Nhật đơn giản và ấn tượng bạn nên biết - Ảnh 2
    Thể hiện bản thân là người đáng tin giúp CV ghi điểm

  • Làm cố định một chỗ lâu dài: Nếu bạn nghĩ càng làm nhiều nơi chứng tỏ mình càng có nhiều kinh nghiệm thì bạn đã lầm to. Nhà tuyển dụng Nhật Bản rất ghét những ứng viên “nay chỗ này, mai chỗ kia”, họ sẽ đánh giá bạn không nghiêm túc với công việc, cả thèm chóng chán và thiếu trách nhiệm. Vì thế, đừng cố thuyết phục họ bằng những mốc thời gian trong CV. Bạn chỉ nên ghi vào phần kinh nghiệm nơi bạn làm lâu dài nhất và những gì bạn học được khi làm việc tại nơi đó.

Quy tắc 2: Tôi thực sự rất yêu mến công việc của bạn

Sự quan tâm đến công việc thể hiện ở chỗ bạn biết được yêu cầu của vị trí đó là gì. Vì vậy, bạn sẽ được nhà tuyển dụng Nhật Bản đánh giá cao nếu tìm hiểu được về lĩnh vực kinh doanh cũng như nhiệm vụ trong vị trí bạn muốn ứng tuyển và đưa điều đó vào CV.

Cần chọn kỹ năng, kiến thức phù hợp với đúng sở trường, thích hợp với tính chất công việc mà nhà tuyển dụng đưa ra. Đừng tham lam và dài dòng với những vấn đề không liên quan, điều này sẽ khiến bạn bị đánh giá thiếu hiểu biết và không nghiêm túc ngay từ khi chưa bắt đầu.

Như được nhắc tới ở phần trên, người Nhật rất cung cách trong sự giao tiếp nên bạn cần bày tỏ sự quyết tâm và năng nổ khi nói về kinh nghiệm, hãy cư xử như thể bạn đã được nhận trong CV. Tuy nhiên, nên chú ý tránh sự khoa trương quá đà.

► THAM KHẢO THÊM: Các việc làm phiên dịch tiếng Nhật lương cao hấp dẫn nhất hiện nay.

Cách viết CV Tiếng Nhật đơn giản và ấn tượng bạn nên biết - Ảnh 3
Thể hiện sự quyết tâm muốn làm việc cho công ty sẽ được nhà tuyển dụng Nhật đánh giá cao

Quy tắc 3: Tôi có mục tiêu rõ ràng cho sự nghiệp

Bạn không thể viết chung chung dạng: “Tôi muốn phát triển nghề nghiệp bản thân”, điều này chẳng làm vừa lòng các nhà tuyển dụng Nhật Bản vì họ tin chắc những người không có mục tiêu thì sẽ không làm tốt nhiệm vụ. Hãy khẳng định “Tôi muốn được ngồi vào vị trí trưởng phòng bộ phận Marketing trong vòng 3 năm tới”. Tự đưa ra mốc thời gian và thách thức cho bản thân sẽ giúp bạn thuyết phục nhà tuyển dụng Nhật Bản dễ dàng hơn.

Ứng viên tuyệt đối không coppy những mục tiêu chung của tư vấn viên “Internet”, chỉ nên dừng ở mức độ tham khảo nếu thực sự cần thiết. Định hướng công việc chính là mục tiêu của riêng bạn cho sự nghiệp và nó không thể giống bất cứ một ai khác.

Quy tắc 4: Hiểu rõ trình tự viết CV tiếng Nhật

Để miêu tả bao quát, đầy đủ nhất về bản thân trong CV, bạn cần nắm rõ về trình tự các mục, bố cục trình bày sao cho CV được đẹp mắt và chi tiết nhất. Bên cạnh đó cần đẹp mắt, thể hiện được bạn là người thông minh. Trong CV tiếng Nhật bao gồm 6 mục, một số điều cần lưu ý trong các mục này là:

  • Thông tin cá nhân: Để viết chính xác họ tên của mình, bạn nên sử dụng phiên âm bằng chữ Katakana. Ngày sinh của bạn cũng phải viết theo đúng trình tự của người Nhật là Năm/tháng/ngày. Về địa chỉ, bạn không cần ghi tên hẻm, ngách như Tiếng Việt, chỉ cần số nhà, tên đường và quận, huyện, thành phố nơi bạn đang sống.
  • Phần lý lịch cá nhân: Bạn không cần thêm quá nhiều mốc thời gian, chỉ cần ghi quá trình học tập và lao động từ 4 – 5 năm trở lại là được.
  • Kinh nghiệm làm việc: Người Nhật không hài lòng với ứng viên chuyển việc liên tục, vì thế bạn chỉ cần trình bày kinh nghiệm tối đa là 2 nơi, mỗi nơi làm trên 2 năm. Bạn nên chắt lọc những lời hay ý đẹp nhất vào mục này.
Cách viết CV Tiếng Nhật đơn giản và ấn tượng bạn nên biết - Ảnh 4
Đừng đưa những kinh nghiệm không liên quan hoặc ngắn hạn vào CV
  • Bằng cấp, chứng chỉ: Bạn chỉ cần nêu trình độ và những chứng chỉ liên quan đến công việc, sẽ tốt hơn nếu bạn có giải thưởng nào đó. Bạn cũng không cần giải thích trong mục này vì nó không quan trọng.
  • Kỹ năng: Hãy đọc yêu cầu công việc của nhà tuyển dụng và đưa vào CV những ký năng đáp ứng cho yêu cầu đó. Cầu kỳ hơn, bạn hãy nói rõ điểm mạnh, yếu của bản thân, so sánh với yêu cầu công việc. Khẳng định sẽ khắc phục nhược điểm để hoàn thành tốt mọi thứ nếu được nhận. Đừng ngại khai ra những điểm yếu vì người Nhật rất thích sự thành thật.

Các câu hỏi trong CV tiếng Nhật: Trong đơn xin việc Rirekisho thường có những câu hỏi được đưa ra sẵn như mức lương bạn quan tâm, vì sao bạn chọn công ty chúng tôi, mong muốn tương lai,…

Nghe có vẻ dễ dàng nhưng thực tế lại rất khó để trả lời cho nhà tuyển dụng vừa lòng. Bí quyết chính là hãy nói thật nhưng dùng mỹ từ để nhà tuyển dụng thích thú. Bạn có thể đưa vào câu trả lời câu chuyện về bản thân liên quan đến nghề nghiệp để tạo sự vui vẻ và tăng độ tin cậy. Và hãy nhớ luôn tỏ thái độ ham học hỏi vì người Nhật rất thích điều này.

Một số lưu ý khi viết CV tiếng Nhật

Cách viết CV tiếng Nhật cũng khá đơn giản nhưng có nhiều điểm bạn phải chú ý, tránh gây mất thiện cảm cho nhà tuyển dụng:

  • Ảnh chèn CV: Không giống như CV tiếng Việt, ảnh đại diện là một trong những quy định chuẩn trong CV tiếng Nhật. Nên chọn ảnh chụp chân dung chính diện, chỉnh tề, nghiêm túc, tươi tắn để tạo thiện cảm.
  • Không sử dụng đại từ nhân xưng “Tôi” khi viết CV để tôn trọng người đọc và tránh bị hiểu lầm bạn đang nâng cao quan điểm cá nhân.
  • Lược bỏ những phần dài dòng không cần thiết, tập trung vào điểm mạnh của bạn thân để tạo sự chú ý.
  • Đặt tên file CV với cụm “Rirekisho-Nguyen Thi Thu Ha.doc”, tránh đặt từ CV.doc cụt ngủn, mắc lỗi này bạn sẽ bị đánh giá nghiệp dư và trừ điểm nặng nề.
  • Tuyệt đối không đặt tên gmail gửi CV bằng những từ mang tính giải trí như “[email protected]”, tốt nhất nên dùng email là tên bạn để thể hiện sự chuyên nghiệp.
Cách viết CV Tiếng Nhật đơn giản và ấn tượng bạn nên biết - Ảnh 5
Đừng để nhà tuyển dụng phát hiện những lỗi nhỏ không đáng có trong CV của bạn

► Xem thêm các mẫu CV khác:

Nhìn chung, cách viết CV tiếng Nhật không có nhiều điểm khác biệt so với CV tiếng Việt. Nhật Bản là đất nước còn nhiều luật lệ cứng nhắc trong cách ứng xử, giao tiếp, ngay cả văn hoa giao tiếp nơi công sở cũng vậy. Nhà tuyển dụng Nhật Bản rất thích sự thành thật, câu từ trang trọng và sự hoa mỹ và đặc biệt họ sẽ chấm điểm 10 nếu bạn có kinh nghiệm làm một việc trong thời gian dài. Ghi nhớ những yếu tố này, ứng viên sẽ có một CV xin việc hoàn hảo.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.