Bật mí những câu hỏi phỏng vấn xin việc làm thêm cho sinh viên

Bạn đang là sinh viên mong muốn tìm việc làm thêm phù hợp với bản thân, ngoài việc chuẩn bị cho mình một bản cv xin việc chuyên nghiệp, bạn còn cần biết biết thêm những câu hỏi phỏng vấn dưới đây.

Bất kể ngành nghề, công việc nào (bán thời gian hay toàn thời gian) đều cần đến vòng phỏng vấn. Đây là một trong những bước quan trọng trong một quy trình xin việc. Được mời phỏng vấn nghĩa là CV của bạn đã gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Đối với việc làm thêm, những câu hỏi phỏng vấn không quá khó như việc làm chuyên nghiệp khác, chỉ mang tính chất nhà tuyển dụng muốn biết về khả năng của bạn, trình bày thời gian biểu – yêu cầu của công việc, và cũng để hai bên tìm hiểu rõ hơn về lý lịch trích ngang của đôi bên.

Tuy nhiên, để tự tin với nhà tuyển dụng, trước kỳ phỏng vấn xin việc bạn sẽ cần phải tìm hiểu và tự trả lời các câu hỏi mà bản thân nghĩ là họ sẽ đưa ra. Dưới đây là một số câu hỏi, bạn có thể tham khảo để có được một cái nhìn tổng quát hơn trong quá trình tìm việc làm.

Bật mí những câu hỏi phỏng vấn xin việc làm thêm cho sinh viên - Ảnh 1
Để tự tin với nhà tuyển dụng, trước kỳ phỏng vấn bạn cần phải tìm hiểu và tự trả lời những câu hỏi phỏng vấn mà bạn nghĩ là họ sẽ đưa ra – nguồn ảnh: internet.

Việc làm thêm là gì?

Định nghĩa

Việc làm thêm là việc làm không chính thức, không thường xuyên và không có nhiều sự ràng buộc giữa người lao động và đối tượng sử dụng lao động. Hầu hết những ai tìm đến việc làm thêm thường với mục đích kiếm thêm thu nhập trong thời gian rảnh rỗi hoặc làm theo sở thích, đam mê của mình.

Lợi ích của việc làm thêm

Để tìm kiếm một công việc chính thức khi sinh viên còn đang đi học hay mới ra trường là điều rất khó. Bởi lẽ, kinh nghiệm và kỹ năng của các bạn chưa có nhiều, các công ty doanh nghiệp họ thường yêu cầu ứng viên đã làm từ 1 – 2 năm. Do đó, lúc này việc làm thêm là lựa chọn hữu ích nhất. Chúng giúp các bạn có thêm thu nhập, tự chi trả cho mọi sinh hoạt hàng ngày.

Bên cạnh đó, khi đã làm công việc làm thêm một thời gian, bạn có thể liệt kê những kinh nghiệm làm thêm có được vào CV xin việc. Nhà tuyển dụng sẽ thấy bạn là người năng động và tích cực trong cuộc sống. Hơn nữa, một yếu tố quan trọng mà họ sẽ quan tâm là những công việc đã từng làm của ứng viên. Một việc làm thêm có liên quan tới vị trí ứng tuyển vẫn tốt hơn một việc làm toàn thời gian mà không có liên quan.

Ngoài ra, việc làm thêm cũng giúp ích cho bạn có thói quen tổ chức cuộc sống, quản lý thời gian khoa học và tích lũy thêm nhiều kỹ năng làm việc. Công việc này là bàn đạp tốt cho việc tiến tới công việc toàn thời gian trong tương lai sau này.

Bật mí những câu hỏi phỏng vấn xin việc làm thêm cho sinh viên - Ảnh 2
Lợi ích của việc làm thêm không chỉ giúp ích cho bạn có thói quen tổ chức cuộc sống, quản lý thời gian khoa học mà còn tích lũy thêm nhiều kỹ năng làm việc – nguồn ảnh: internet.

Top những việc làm thêm cho sinh viên

  • Gia sư: Đây là công việc phổ biến dành cho các bạn sinh viên đang tìm việc làm thêm, đặc biệt nếu bạn có kiến thức và kỹ năng giao tiếp với các em học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông,… thì rất có lợi. Mức lương ở thời điểm hiện tại: 100.000đ/buổi – 150.000/buổi.
  • Phục vụ các nhà hàng, quán ăn, quán cafe: Công việc phục vụ cho các quán ăn, cafe, trà sữa..là một trong những việc làm thêm phổ biến dành cho sinh viên. Ưu điểm của công việc này là thời gian khá thoải mái, đa dạng, không gò bó. Những câu hỏi phỏng vấn của các chủ ở đây thường sẽ hỏi bạn có thể làm trong thời gian nào? Lương theo ca ban ngày: Từ 15.000/giờ – 20.000/giờ. Lương theo ca ban đêm: Từ 20.000/giờ – 40.000/giờ.
  • Telesale – Chăm sóc khách hàng qua điện thoại: Một việc làm thêm cực kỳ phù hợp cho các bạn sinh viên đang muốn kiếm thêm thu nhập hàng tháng bởi công việc này khá đơn giản. Tuy nhiên, các bạn cần có khả năng giao tiếp thật tốt và thuyết phục người nghe (Gọi điện, chăm sóc, Tư vấn sản phẩm cho khách hàng qua điện thoại và qua website, Giải đáp mọi thắc mắc, ý kiến từ khách hàng).
  • Một số việc làm thêm khác như: Nhân viên giao hàng, Cộng tác viên viết bài, Nhân viên thời vụ, Giúp việc/trông trẻ theo giờ, Quản lý Fanpage Facebook, Dịch thuật, Dịch cabin,…

Những câu hỏi phỏng vấn việc làm thêm thường gặp

Bạn hãy giới thiệu về bản thân với chúng tôi?

Đây là câu hỏi dường như trong bất cứ ngành nghề hay công việc nào đều có. Ở đây, nhà tuyển dụng muốn biết nhiều hơn về ứng viên, cho nên trong lúc này bạn hãy trình bày tất cả thông tin cá nhân của mình như: Họ và tên, năm sinh, nơi ở hiện tại, trường học – chuyên ngành, sở thích,… Bạn cần chú ý trả lời ngắn gọn, rành mạch, và thật trôi chảy.

Vì sao bạn muốn làm công việc này?

Gặp những câu hỏi phỏng vấn kiểu này, nhiều ứng viên lúc đầu khá hoang mang. Bạn nên bình tĩnh trở lại, và nói rõ lý do đi làm thêm. Chúng giúp bạn kiếm thêm thu nhập hàng tháng, bổ sung kinh nghiệm cho bản thân, hơn nữa là mở rộng mối quan hệ đồng nghiệp. Bên cạnh đó, bạn có thể nói đến mặt tốt của công ty, doanh nghiệp, hay nhà hàng – khách sạn, nơi bạn ứng tuyển (ví dụ: môi trường làm việc ở đây rất thân thiện).

Bật mí những câu hỏi phỏng vấn xin việc làm thêm cho sinh viên - Ảnh 3
Vài ngày trước khi diễn ra phỏng vấn, hãy gọi điện hoặc email cho đơn vị tuyển dụng để xác nhận rằng bạn sẽ đến cuộc phỏng vấn. Đây là cách chứng tỏ bạn vẫn rất hứng thú với công việc ứng tuyển – nguồn ảnh: internet.

Bạn thấy đặc điểm nào của bản thân phù hợp với việc làm đang ứng tuyển?

Yêu cầu, đặc điểm của mỗi công việc không giống nhau. Tuy nhiên, với việc làm thêm cho sinh viên, không cần quá cầu kỳ. Khi tìm hiểu vị trí tuyển dụng, bạn nên đối chiếu với bản thân và chỉ ra điểm tương đồng tính cách của mình với công việc ấy. Từ đó, bạn có thể trả lời nhà tuyển dụng một cách dễ dàng.

Bạn có thể làm việc trong thời gian nào, làm việc bao nhiêu giờ mỗi tuần?

Việc làm thêm cho sinh viên thường chia theo ca (4 – 6 tiếng/ngày hoặc 8 tiếng/ngày), câu hỏi này giúp đơn vị tuyển dụng nắm rõ thời gian làm việc của bạn. Do đó, bạn trả lời cho họ thời gian bạn có thể thực hiện công việc.

Bật mí những câu hỏi phỏng vấn xin việc làm thêm cho sinh viên - Ảnh 4
Những câu hỏi phỏng vấn cơ bản nhằm giúp nhà tuyển dụng tìm hiểu về thông tin, khả năng của bạn – nguồn ảnh: internet.

Khi nào bạn có thể đi làm, bạn làm việc với chúng tôi trong bao lâu?

Công ty, doanh nghiệp hay đơn vị tuyển dụng nào đều mong muốn tuyển được một nhân viên chăm chỉ, nhiệt tình và thật tâm huyết. Đồng thời, họ cần tìm người gắn bó lâu dài, ít nhất là 3 – 4 tháng trở lên. Khi họ đưa ra câu hỏi phỏng vấn này, bạn hãy thể hiện là người sẵn sàng làm việc của bạn bất cứ thời gian nào.

Mức lương bạn mong muốn?

Thông thường, mức lương được mô tả trong yêu cầu tuyển dụng của mỗi công ty, doanh nghiệp, nhà hàng – khách sạn,… Tuy nhiên, một số đơn vị họ cần thỏa thuận mức lương, lúc này bạn có thể trình bày số tiền bạn mong muốn theo mức sống của bạn hiện giờ.

Bật mí những câu hỏi phỏng vấn xin việc làm thêm cho sinh viên - Ảnh 5
Trước cuộc phỏng vấn của bạn, hãy dành thời gian để tìm hiểu càng nhiều càng tốt về công việc và nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn – nguồn ảnh: internet.

Trên đây là những câu hỏi phỏng vấn việc làm thêm cho sinh viên, hi vọng chúng sẽ giúp bạn tự tin hơn với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, việc chuẩn bị kiến thức, thông tin yêu cầu của nơi ứng tuyển là điều rất cần thiết. Hãy lên website của công ty hay hỏi thăm những anh chị, bạn bè đã có kinh nghiệm làm công việc đó để biết họ cần gì ở bạn nhé!

L.Tú Anh


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.