Tiểu sử Đào Hoa Bích – Tỷ phú sáng lập thương hiệu dầu ớt Lao Gan Ma
Đào Hoa Bích nữ tỷ phú mù chữ làm giàu từ hai bàn tay trắng với thương hiệu “ớt chưng dầu” nổi tiếng thế giới Lao Gan Ma. Khởi nghiệp ở tuổi 49, nữ tỷ phú đã đưa thương hiệu của mình vươn tầm thế giới. Cùng News.timviec tìm hiểu về tiểu sử và cuộc đời của bà để hiểu hơn về người phụ nữ tài giỏi này nhé!
Tiểu sử doanh nhân Đào Hoa Bích
Doanh nhân Tao Huabi (Đào Hoa Bích) sinh năm 1947 trong một gia đình nghèo ở Quý Châu, Trung Quốc. Bà chính là người sáng lập kiêm CEO của thương hiệu dầu chưng ớt nổi tiếng Lao Gan Ma. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn bà Đào đã không có cơ hội được đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa. Chính điều này Tao Huabi không hề biết chữ mà chỉ có thể viết được tên của mình.
Năm 20 tuổi bà quyết định kết hôn và trở thành một người nội trợ chăm sóc chồng con. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm chồng bà đột ngột qua đời khiến người phụ nữ đáng thương này trở thành góa phụ khi tuổi đời mới ngoài 20. Bắt đầu từ đây, bà Đào phải bươn chải ngược xuôi kiếm tiền nuôi 2 con trai nhỏ.
Không ai ngờ rằng người phụ nữ mù chữ nhỏ bé ấy lại trở thành bà chủ một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nổi tiếng không chỉ ở Trung Quốc mà lan rộng ra toàn thế giới. Sản phẩm thuộc thương hiệu Lao Gan Ma của bà có mặt tại nhiều trang web thương mại điện tử nổi tiếng như: Amazon, Gift và nhiều trang mua sắm trực tuyến nổi tiếng khác của Mỹ.
XEM THÊM: Bà Thái Hương: “Nữ chủ tịch” quyền lực của TH True Milk là ai?
Hành trình khởi nghiệp của nữ tỷ phú Đào Hoa Bích
Khởi nghiệp muộn màng ở tuổi 49 với món ớt chưng dầu
Trở thành góa phụ một nách hai con ở tuổi quá trẻ, Tao Huabi phải lăn lộn, bươn chải làm đủ mọi nghề để kiếm tiền nuôi con. Để trang trải cuộc sống, bà mở quán hàng rong trên phố bán hàng. Sau đó, khi tích góp được một khoản tiền nhỏ bà Đào đã quyết định mở một quán mì nhỏ kinh doanh. Trong quá trình buôn bán, bà Đào nhận ra điều khiến khách hàng yêu thích quán mì của bà chính là bởi món dầu ớt đặc biệt do tự tay bà chế biến.
Nhận ra được tầm quan trọng của món dầu ớt do chính mình, bà Đào đã liên tục cố gắng cải thiện chất lượng món gia vị này của mình và thu hút được lượng khách hàng rất lớn. Từ đó, ngoài bán mì bà còn kiêm bán dầu ớt chưng. Vào năm 1990, các tài xế xe tải chạy đường cao tốc đã giúp bà quảng bá món ớt chưng dầu ra khỏi phạm vi Quý Châu nơi bà sinh sống.
Thậm chí, để có thể giúp việc quảng bá được tốt nhất, bà Đào không ngần ngại tặng miễn phí cho những lái xe đường dài. Với hình thức marketing theo kiểu truyền miệng này đã giúp Tao Huabi được nhiều khách hàng phương xa tìm đến mua dầu ớt.
Sau một thời gian kinh doanh quán mì trở nên sa sút bởi sự cạnh tranh của nhiều cửa hàng trong vùng, nữ doanh nhân đã quyết định đóng cửa quán mì. Năm 1996, khi ở tuổi 49 Đào Hoa Bích đã thuê một địa điểm cùng 14 công nhân mở xưởng sản xuất ớt chưng dầu. Sản phẩm được sản xuất bởi cơ sở chế biến này được bà đặt tên là Lao Gan Ma.
THAM KHẢO – Giải mã doanh nhân Phạm Thúy Hằng – Phó chủ tịch tập đoàn VinGroup
Sự phát triển vươn tầm thế giới của thương hiệu Lao Gan Ma
Thời điểm hiện tại, công ty của doanh nhân Tao Huabi đã có hơn 4.000 nhân viên, tạo ra doanh thu hơn 600 triệu USD/năm. Chính thương hiệu dầu chưng ớt Lao Gan Ma đã giúp nền kinh tế của tỉnh nghèo Quý Châu có sự tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ. Không chỉ giúp nữ doanh nhân có khối tài sản khổng lồ, sản phẩm này còn giải quyết việc làm cho rất nhiều người dân tại Quý Châu.
Trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh, dù đạt nhiều thành công nhưng nữ doanh nhân cũng gặp phải không ít khó khăn từ các đối thủ cạnh tranh. Nhìn thấy được sự thành công của món dầu ớt chứng Lao Gan Ma, nhiều cơ sở sản xuất khác đã có tính tung sản phẩm với bao bì tương tự.
Năm 2001, nhà sáng lập Lao Gan Ma đã thắng kiện và nhận được khoản bồi thường 60.000 USD từ một nhà sản xuất khác cố tình lấy tên thương hiệu “Lao Gan Ma” cho sản phẩm của mình. Từ những vụ việc trên có thể thấy được rằng sản phẩm dầu chưng ớt Lao Gan Ma vô cùng thành công.
Dù nhận được rất nhiều lời đề nghị về việc thành lập doanh nghiệp ở những địa phương khác như bà vẫn trung thành với quê nhà Quý Châu của mình. Nữ tỷ phú cho biết, bà muốn người dân tại quê nhà có việc làm, có thể tạo thu nhập cho hàng vạn người nông dân qua việc thu mua ớt với số lượng lớn. Bà được người dân quê nhà gọi là “Phép màu của Quý Châu”.
Đế chế ớt chưng dầu của bà đã vươn ra quốc tế, với sản phẩm được bán tại Mỹ và châu Phi. Trên các trang thương mại điện tử nước ngoài như Amazon, một lọ ớt chưng dầu Lao Gan Ma có giá khoảng 9 USD, gấp 8 lần giá bán ở Trung Quốc. Năm 2019, doanh thu của Lao Gan Ma đạt 5 tỷ nhân dân tệ, tăng 14,43% so với cùng kì năm trước.
Trong suốt hơn 20 năm hoạt động, thương hiệu Lao Gan Ma luôn tuân thủ nguyên tắc “Không nợ ai một xu cũng không được nợ một xu”. Câu chuyện về hành trình khởi nghiệp của nữ doanh nhân họ Đào là minh chứng cho tinh thần khởi nghiệp của những nữ doanh nhân độc lập đầu tiên Trung Quốc.
Tìm hiểu thêm – Công ty Amazon: Sự phát triển thần kỳ và bí kíp thành công mùa đại dịch
Khối tài sản đồ sộ của tỷ phú Đào Hoa Bích
Năm 2015, bà được vinh danh trong danh sách những gia đình giàu nhất Trung Quốc với ước tính tài sản 1,05 tỷ USD. Ở tuổi 70, bà Đào vẫn khiến nhiều người phải trầm trồ vì độ chịu chơi khi chi hàng nghìn đô để thỏa mãn sở thích đam mê siêu xe của mình. Hiện bà đang sở hữu một chiếc Mercedez-Benz, một chiếc BMW, và hàng loạt siêu xe giá trị khác.
Năm 2014, nữ tỷ phú đã thôi nắm giữ chức CEO của công ty nhưng cho đến hiện nay bà vẫn là người đại diện pháp luật và cố vấn cấp cao của công ty. Xuất phát điểm là một phụ nữ nông thôn mù chữ, thất học nhưng nữ doanh nhân Đào Hoa Bích đã khiến tất cả mọi người đều ngưỡng mộ về tài năng kinh doanh của chính mình.
Qua bài viết trên, News.timviec đã chia sẻ đến bạn đọc về cuộc đời và tiểu sử của nữ doanh nhân Đào Hoa Bích. Hi vọng rằng những thông tin trên đã giúp quý độc giả có thể hiểu hơn về một trong những doanh nhân nổi tiếng trên thế giới. Đừng quên những bài viết hấp dẫn khác trên Cẩm nang doanh nghiệp nhé!