Voucher là gì? Vai trò của Voucher trong chiến lược marketing
Voucher không chỉ là một ấn phẩm giảm giá đơn giản, mà nó còn là một công cụ mạnh mẽ có thể tạo ra sự kích thích lớn đối với khách hàng và tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Trong bài viết này, hãy cùng News.timviec khám phá Voucher là gì và vai trò của nó trong các chiến lược marketing của doanh nghiệp nhé!
Voucher là gì?
Voucher (Mã giảm giá) là một loại phiếu quà tặng, phiếu mua hàng, phiếu giảm giá mà các doanh nghiệp/nhà sản xuất dành cho khách hàng. Người dùng có thể đưa nó cho nhân viên để được giảm giá khi mua hàng và thanh toán.
Voucher có nhiều loại khác nhau nhưng phổ biến nhất là phiếu giảm giá truyền thống (loại làm từ giấy) và voucher điện tử (e-voucher). Dù là ở Việt Nam hay là các quốc gia khác thì các loại mã discount này đều được áp dụng rộng rãi trong bán hàng – kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: mua sắm, ăn uống, du lịch, học online…
Không lo thất nghiệp – Tìm việc làm ngay !
Sự khác biệt giữa Voucher và Coupon
Coupon là gì?
Đây là dạng phiếu giảm giá có cách sử dụng tương tự với voucher, dùng để thu hút khách hàng mới trên thị trường cũng như tri ân khách hàng cũ. Các mã coupon có hai dạng là chứng từ khi mua hàng trực tiếp và mã code khi mua sắm online hoặc quét mã điện tử.
Coupon khác gì Voucher?
- Đối với Coupon: khách hàng khi sử dụng, đơn hàng sẽ được giảm dựa trên số phần trăm in trên phiếu hoặc thông tin trên mã.
- Đối với Voucher: khách hàng khi sử dụng sẽ được giảm giá đơn hàng dựa trên số tiền thông tin trên mã hay phiếu.
Sự phát triển của voucher tại Việt Nam
Ở các quốc gia khác, voucher đã được biết đến và sử dụng từ rất lâu. Người ta nói rằng nó ra đời từ những năm 1888 trong một chiến dịch marketing của Asa Candler – một trong các nhà sáng lập ra tập đoàn Coca-cola. Vậy là nó đã có tồn tại và phát triển hơn 130 năm. Tại Việt Nam thì mã giảm giá mới chỉ xuất hiện và trở nên phổ biến trong khoảng vài năm trở lại đây.
Có thể nói các mã discount đã tạo nên một sự thay đổi đáng kinh ngạc đối với thói quen mua sắm của người Việt. Chúng ta bắt đầu chuộng bán hàng online và mua sắm trực tuyến hơn; nó vừa nhanh gọn, đỡ mất thời gian mà còn đem đến cơ hội nhận được nhiều ưu đãi.
Ở thời điểm hiện tại, phần lớn người Việt đều thích sử dụng mã khuyến mại. Một ví dụ điển hình là cụm từ “mã giảm giá Lazada” xuất hiện tới 40.000 trên trang tìm kiếm Google, những cụm từ tương tự cũng xuất hiện với tần suất không hề ít.
TÌM HIỂU THÊM: Bí quyết bán hàng online hiệu quả đông khách chốt trăm đơn mỗi ngày
Các loại voucher phổ biến hiện nay
Như đã đề cập sơ qua ở trên, voucher thường được chia thành 2 loại, đó là:
Voucher dạng giấy (loại truyền thống)
Là loại phiếu giảm giá làm bằng giấy, thông tin khách cần sẽ được in trên phiếu và khi mua hàng, khách cần đưa phiếu cho nhân viên bán hàng hoặc thu ngân trước khi thanh toán để nhận chương trình ưu đãi. Nhược điểm của loại phiếu này là dễ bị hỏng và chỉ có thể sử dụng tại địa điểm đã liệt kê trên voucher.
E-voucher (Voucher điện tử)
E-Voucher là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Electronic Voucher”, dịch ra là phiếu mua hàng điện tử. Nó thường bao gồm một dãy nhiều ký tự khác nhau (khoảng hơn 5 ký tự) bao gồm cả chữ và số để bảo đảm về độ bảo mật. Loại mã giảm giá này thường được gửi tới khách hàng thông qua hình thức email hoặc tin nhắn điện thoại.
Ưu điểm là có tính linh động, không bị hỏng do lỗi sử dụng (bị rách, bị ướt, làm mất…), dễ dàng áp dụng bằng smartphone. Tuy nhiên, e-voucher cũng có nhược điểm nho nhỏ là số lượng mã thường hạn chế và thời gian sử dụng cũng không dài.
Vai trò của Voucher trong chiến lược Marketing
Đối với các doanh nghiệp
Giúp tăng doanh thu
Có một sự thật là hầu như khách hàng nào cũng thích được giảm giá, được nhận phiếu quà tặng. Họ càng muốn điều đó bao nhiêu thì họ càng mua hàng nhiều bấy nhiêu. Và cứ như vậy, doanh thu của các nhãn hàng sẽ tăng vùn vụt.
Thu hút thêm nhiều khách hàng mới
Nếu một khách hàng nhận được phiếu giảm giá, chắc chắn họ sẽ vui mừng và chia sẻ niềm vui ấy với những người khác nữa. Điều ấy vô hình chung lại trở thành một màn giới thiệu sản phẩm cho nhãn hàng đó. Người thân, bạn bè của họ sẽ trở thành những khách hàng mới của doanh nghiệp.
Nếu chất lượng sản phẩm làm hài lòng họ thì họ lại tiếp tục giới thiệu cho những người khác. Cứ như vậy, doanh nghiệp sẽ luôn có một lực lượng khách hàng mới ổn định.
Tăng nhận thức về thương hiệu
Phiếu giảm giá được thiết kế đẹp mắt và ấn tượng thì nó cũng có công dụng như một cách nhận diện thương hiệu vậy. Khách hàng sẽ nhớ đến nét đặc biệt từ doanh nghiệp của bạn khi họ nhìn vào mẫu voucher mà bạn gửi đến họ.
KHÁM PHÁ: Doanh thu bán hàng là gì và làm thế nào để tăng doanh thu
Đối với khách hàng
Ích lợi kinh tế
Phần lớn người dùng đều mong muốn có được sản phẩm mình thích mà không tốn quá nhiều tiền.
Có thể trao tặng, chuyển đổi dễ dàng
Đây có thể trở thành một món quà dễ dàng gửi ra nước ngoài, qua bưu điện hoặc e-mail cho người thân, bạn bè…
Tính linh hoạt
Đặc trưng của mã giảm giá là thường không ghi ngày sử dụng cụ thể, nó chỉ có thông tin về ngày hết hạn. Vì vậy, trong khoảng thời gian từ lúc bạn nhận được voucher cho đến trước ngày nó hết hạn thì bạn có thể thoải mái sử dụng nó vào bất cứ thời điểm và cửa hàng nào trong hệ thống bạn muốn.
Tìm hiểu thêm: Hàng xách tay là gì? Ưu và nhược điểm của hàng xách tay
Các loại voucher được dùng nhiều nhất hiện nay
Voucher Du Lịch
Voucher du lịch là chứng từ đại diện cho một phần hoặc toàn bộ chi phí của chuyến du lịch, bao gồm giá hàng hóa, dịch vụ… Khách hàng có thể nhận voucher như quà tặng từ các nhà sản xuất, hoặc mua tại các trang thương mại điện tử, đại lý lữ hành với mức giá ưu đãi hơn giá trị thực của voucher.
Khi mua voucher bạn cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín và kiểm tra kỹ các ưu đãi, nội dung, hạn sử dụng để tránh bị lừa đảo.
Voucher Ăn uống
Loại voucher này rất có lợi với các hội, nhóm đông người, giúp bạn tiết kiệm được khoản tiền kha khá khi đi ăn uống tại các nhà hàng có áp dụng phiếu voucher.
Voucher Khách sạn
Sử dụng voucher khi đặt phòng khách sạn sẽ giúp bạn được nghỉ trong phòng cao cấp, có dịch vụ tốt với giá rẻ hơn từ 5-50%, tùy vào giá trị voucher của bạn sở hữu.
Voucher Spa
Vì spa là một dịch vụ đắt đỏ, nhiều người ái ngại trong lần thử đầu tiên nên voucher sẽ là công cụ tiếp thị hữu hiệu, thu hút một bộ phận khách hàng mới tới trải nghiệm dịch vụ.
Cách kiếm Voucher, mã giảm giá nhanh chóng, dễ dàng
Qua doanh nghiệp
Khi khách hàng trải nghiệm dịch vụ hoặc mua sản phẩm của doanh nghiệp, đặc biệt là nhà hàng, shop thời trang… họ thường dành tặng voucher áp dụng cho những lần mua hàng tiếp theo.
XEM THÊM: Bí quyết bán hàng Online quần áo cho những người mới bắt đầu
Qua các event
Với các buổi hoạt động online/offline của nhãn hàng, đại đa số họ chuẩn bị rất nhiều phần quà cho khách mời tham gia, thường là với các khách hàng của thương hiệu. Trong đó bao gồm cả các voucher, mã giảm giá cho đơn hàng tiếp theo.
Giá trị của voucher phụ thuộc vào tính chất sự kiện. Với các event họp mặt, giới thiệu sản phẩm thì đa số khách hàng đều được nhận quà, vậy phiếu giảm giá thường sẽ có giá trị từ 5-15%. Còn với các event dưới dạng cuộc thi, người giật giải sẽ được tận hưởng voucher với giá trị lớn từ 50% trở lên, thậm chí là 100%.
Qua các bên thứ ba
Các sàn thương mại điện tử, các ứng dụng ví điện tử… (Tiki, Lazada, Shopee, Momo, Airpay, VinID…) thường là những bên thứ 3 uy tín cung cấp số lượng lớn voucher cho khách hàng dễ dàng tiếp cận. Họ sẽ hợp tác với doanh nghiệp để thúc đẩy quá trình tiếp thị của nhãn hàng.
Hướng dẫn sử dụng voucher cho các hoạt động mua sắm
Với hình thức mua sắm trực tiếp
- Đối với E-voucher: đưa mã e-voucher của bạn cho nhân viên kiểm tra và xác nhận, nếu hợp lệ thì họ sẽ nhập và giảm giá cho bạn.
- Đối với voucher giấy: đến địa điểm áp dụng voucher này trong HSD quy định và đưa cho thu ngân trực tiếp giảm tiền khi thanh toán.
Với hình thức mua sắm trực tuyến
Ở hình thức này, bạn chỉ có thể áp dụng E-voucher.
Mở giao diện mua sắm online của thương hiệu đó (trên website hoặc trên các trang thương mại điện tử), lựa chọn món hàng mà mình muốn mua, sau đó chọn phương thức thanh toán trực tuyến. Thông thường, ở bước này, sẽ có ô nhập mã giảm giá để bạn nhập mã code điện tử của mình.
Nếu hệ thống kiểm tra mã hợp lệ, bạn sẽ được giảm trừ chi phí bằng đúng giá trị của mã giảm giá.
XEM THÊM: Nắm bắt tâm lý khách hàng để bán hàng trực tuyến thu lợi nhuận khủng
Tìm hiểu thêm về Gift-voucher
Gift voucher là gì?
Gift voucher có thể hiểu là phiếu hoặc thẻ quà tặng có giá trị %.
Khách hàng sẽ được doanh nghiệp tặng gift voucher, họ có thể sử dụng nó khi thanh toán để nhận được chiết khấu. Thông thường, có thể nhận được loại phiếu quà tặng này trong những dịp đặc biệt của store, ví dụ như là khai trương, sinh nhật, hoặc lần đầu tiên mua hàng…
Các loại Gift voucher
- Kiểu tờ rơi
Đây là kiểu voucher mà các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất. Dạng tờ rơi này thường có kích thước 10 x 20, 10 x 15, 10 x 10… cm
- Cuốn voucher
Nó thực chất chính là voucher kiểu tờ rơi nhưng được tập hợp thành một cuốn chứ không phải một tờ đơn lẻ. Nó thường có 1 đường cấn răng cưa ở phía mép trong để nhân viên xé và đem gửi cho khách hàng, phần gáy thì họ giữ. Một cuốn như vậy thường có khoảng 50 tờ. Kích thước của nó có thể là 5 x 15, 5 x 20, 7 x 20… cm
- Thẻ voucher
Đây được mệnh danh là loại voucher cao cấp nhất, nó thường chỉ dành cho các khách hàng V.I.P. Thẻ thường được in bằng các chất liệu tốt và bền như nhựa trong suốt, nhựa PVC 4 lớp, giấy nhựa Novaz… Kích thước thường thấy của loại thẻ này là 8,6 x 5,4 cm.
Trên đây là những thông tin News.timviec muốn chia sẻ với bạn xoay quanh khái niệm voucher nghĩa là gì. Bạn đã nắm được thông tin cần thiết về voucher, e-voucher cũng như gift voucher rồi. Vậy bạn có hay nhận được mã giảm giá khi mua sắm không? Bạn có yêu thích hình thức khuyến mãi này không? Hãy chia sẻ với chúng tôi nhé!