Doanh thu bán hàng là gì và làm thế nào để tăng doanh thu

Nếu muốn tồn tại được trên thương trường, chủ doanh nghiệp cần phải nắm rõ được các khái niệm kinh doanh đơn giản. Trong đó doanh thu bán hàng là gì và làm thế nào để tăng doanh thu bán hàng là điều đầu tiên.

Doanh thu bán hàng là gì?

Có rất nhiều cách định nghĩa doanh thu bán hàng là gì, nhưng để hiểu rõ ràng nhất thì doanh thu bán hàng được coi là tổng giá trị thực hiện được trong một chu kì kinh doanh thông qua việc bán sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng trên thị trường mà bạn đang nhắm tới.

Doanh thu bán hàng là gì và làm thế nào để tăng doanh thu - Ảnh 1
Doanh thu bán hàng gồm những gì

Nếu hiểu theo một cách khác, doanh thu bán hàng gồm toàn bộ số tiền mà một doanh nghiệp có thể thu về thông qua việc bán hàng hóa; dịch vụ cho đối tượng khách hàng tiềm năng trong một khoảng thời gian nhất định. Và bên cạnh thuật ngữ doanh thu bán hàng là gì, chúng ta cũng cần phải biết phân biệt được hai khái niệm sau: Doanh thu tổng thể, doanh thu thuần. Trong đó:

  • Doanh thu tổng thể được gọi là số tiền đã ghi trong các hóa đơn, hợp đồng mua bán. Doanh thu tổng thể còn tính là nguồn doanh thu do việc hàng hóa bị trả lại và người bán chấp thuật bán giá thấp hơn
  • Doanh thu thuần còn được gọi là doanh thu thực trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Loại doanh thu này được xác định bằng công thức: Doanh thu = Doanh số – chiếu khấu, giảm giá hoặc hàng bán trả lại…

Có thể thấy rằng, việc xác định được doanh thu bán hàng là gì đóng vai trò rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Từ đó, chủ doanh nghiệp có thể đưa ra được các chiến lược cụ thể nhằm phát triển kinh doanh của bản thân mình.

Các cách để thúc đẩy doanh số bán hàng là gì

Đưa ra chiết khấu hợp lí

Đây là cách đầu tiên để khiến doanh số bán hàng là gì tăng trưởng một cách đều đặn. Tuy nhiên, việc đưa ra mức chiết khấu hợp lí chỉ thực sự mang lại hiệu quả nếu có tần suất không nhiều.

Doanh thu bán hàng là gì và làm thế nào để tăng doanh thu - Ảnh 2
Cách để tăng doanh thu thật hiệu quả

Một sản phẩm nếu luôn được chiết khấu, luôn ở trong tình trạng giảm giá thì chắc chắn nó sẽ không thể tạo được động lực thúc đẩy khách hàng xuống tiền. Do đó, bạn nên sử dụng các hình thức voucher khuyến mãi với thời hạn nhất định. Đây chính là cách thức rất hay để tạo động lực thúc đẩy khách hàng đi mua sắm. Đặc biệt, nếu voucher đó chỉ có giá trị được chiết khấu trong 1 ngày duy nhất. Nó sẽ thúc đẩy rất mạnh động lực của khách hàng, từ đó có thể tăng được doanh số bán hàng cho bạn.

Tạo ra một cuộc thi nhỏ

Với phương thức tăng doanh số bán hàng là gì này. Khách hàng sẽ tham gia cuộc thi bằng các cách đơn giản như: giới thiệu mặt hàng, chụp ảnh check in tại cửa hàng và đăng lên mạng xã hội. Tuy nhiên, mỗi cuộc thị nên có thời hạn nhất định cũng như những phần thưởng có giá trị để khách hàng có thêm động lực tham gia.,

Mặc dù đây là một cách thức khá hay để gia tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn đang có một quy định luật chơi một cách rõ ràng, minh bạch. Nếu như không đảm bảo được những điều này, việc khách hàng nảy sinh nghi ngờ và quyết định từ chối tham gia là điều đương nhiên.

Cung cấp các sản phẩm miễn phí

Tâm lí chung của khách hàng hiện nay là luôn ưa thích sử dụng những gì miễn phí. Chính vì vậy, bạn có thể áp dụng chiến thuật này nhằm kích thích doanh số khách hàng lên. Hãy tặng kèm theo một dịch vụ miễn phí nào đó hoặc một voucher giảm giá cho những lần tiếp theo để khách hàng lưu tâm đến cửa hàng, doanh nghiệp của bạn.

Doanh thu bán hàng là gì và làm thế nào để tăng doanh thu - Ảnh 3
Tâm lí chung của khách hàng là muốn dùng sản phẩm miễn phí nên doanh nghiệp có thể đánh thẳng vào tâm lí này

Trong thời buổi hiện nay, việc phát đi thông điệp miễn phí luôn có sức hút rất mạnh trong bán hàng. Bạn hoàn toàn có thể tạo được sự gấp gáp trong khách hàng khi ai cũng nghĩ rằng đồ miễn phí rất nhanh hết. Thông tin này chắc chắn sẽ thúc đẩy khách hàng tiềm năng của bạn phải tới mua hàng nhanh chóng.

Tung ra các sản phẩm miễn phí nhưng trong thời gian nhất định

Đây thường là chiêu thúc đẩy doanh số bán hàng rất hay được sử dụng của các đơn vị kinh doanh sản phẩm về dịch vụ. Ví dụ: một thời gian ngắn được tập luyện với huấn luyện viên của một phòng gym, hay một buổi học tiếng anh miễn phí. Những điều này không chỉ kiến khách hàng phải quyết định sớm hơn mà còn giúp cho bạn có thể mở rộng được nguồn khách hàng của mình về sau này.

Tạo sự khan hiếm trong mặt hàng

Việc bạn tạo ra được sự khan hiếm trong mặt hàng chỉ có thể đạt được hiệu quả nhất định khi sản phẩm của bạn chỉ cung cấp cho một nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng nhất định. Và một chút sức ép từ phía bạn đôi khi cũng đã đủ để có thể tạo được động lực nhất định khiến người mua phải quyết định xuống tiền một cách nhanh chóng. Đăc biệt là khi các doanh nghiệp cung cấp một con số chính xác để khiến khách hàng có thể có thêm cơ sở tin tưởng được hơn.

Doanh thu bán hàng là gì và làm thế nào để tăng doanh thu - Ảnh 4
Nếu tạo được sự khan hiếm, việc tăng doanh thu là rất dễ

Mặc dù vậy, cách thức để tăng doanh thu bán hàng này cũng là con dao hai lưỡi dành cho bạn. Hãy chắc chắn rằng thông tin mà bạn đưa ra là đúng chứ không phải là mánh khóe để kiếm tiền từ khách hàng. Chỉ cần khách hàng biết được thì bạn sẽ mãi mất đi tín nhiệm từ những người khách hàng tiềm năng của bạn.

Nên kinh tế Việt Nam đang chuyển dần sang kinh tế thị trường, do đó và làm thể nào để tăng doanh thu bán hàng luôn là điều mà các doanh nghiệp lưu tâm. Do đó, những phương pháp trên có thể thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp lên rất nhiều. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần nghiên cứu và lựa chọn các giải pháp thúc đẩy doanh thu phù hợp cho riêng mình.

Danh riêng cho ứng viên tìm việc:

Minh Anh Nguyen


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.