Ví điện tử là gì? Tác động của e-wallet tới hoạt động thanh toán

Ví điện tử là gì? Tác động của nó tới xu hướng thanh toán như thế nào. Bài viết dưới đây của news.timviec.com.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về ví điện tử nhé!

Ví điện tử là gì?

Ví tiền điện tử tiếng Anh là e-wallet. Đây là một dạng tài khoản online hay “chiếc ví online” có chức năng thanh toán trực tuyến. Các loại ví điện tử hiện nay có thể giúp bạn tính tiền cho nhiều dịch vụ, tiện ích khác nhau nhằm tiết kiệm thời gian, tiền bạc, đồng thời giúp bạn quản lý chi tiêu một cách tốt nhất:

  • Thanh toán tiền điện, tiền nước
  • Thanh toán truyền hình trả tiền
  • Đóng tiền lưu lượng internet
  • Đóng học phí
  • Mua sắm trực tuyến
  • Nạp tiền điện thoại

Và ngoài việc trả tiền trực tuyến khi mua sắm online, một số loại ví tiền điện tử hiện nay cũng tích hợp thêm QR code để giúp bạn tính tiền tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi khác nhau. Cách thức này sẽ giúp khách hàng có thể quản lý tài chính cá nhân của mình một cách hiệu quả nhất. Và trong bài viết, hãy cùng tìm hiểu về các ưu, nhược điểm cũng như cách sử dụng ví điện tử hiện nay như thế nào.

Xem thêm: Napas là gì? Lợi ích và cách dùng thẻ ATM nội địa Napas

Ví điện tử có những ưu, nhược điểm gì?

Với các loại ví điện tử trên thị trường hiện nay đã rất phổ biến. Và e-wallet cũng có một số ưu, nhược điểm nhất định mà người dùng có thể tham khảo:

Ưu điểm

  • Nhiều tiện lợi với người dùng: Khi thanh toán bằng ví điện tử như Airpay hay Momo, PayPal…, người dùng không cần đem theo quá nhiều tiền mặt trong người. Bạn chỉ cần quét hoặc chạm thiết bị vào ổ thanh toán của những nơi chấp nhận hình thức này là xong.
  • Truy cập được vào nhiều loại thẻ khác nhau: Mỗi app ví tiền điện tử thường sẽ được sử dụng cho nhiều loại thẻ khác nhau. Vì thế, nếu nhà cung cấp của app đó chấp nhận liên kết với các loại thẻ tín dụng hoặc thẻ visa debit bất kỳ, bạn có thể lưu trữ thẻ tích điểm, thẻ khách hàng thân thiết khác nhau…
  • Tính bảo mật cao: Đối với những người sử dụng tiền mặt hoặc thẻ thanh toán để chi tiêu, nếu như vô tình làm mất thì sẽ rất phiền hà khi phải liên hệ với các ngân hàng làm thủ tục cấp lại thẻ. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng ví điện tử thì mọi thông tin sẽ bị khóa dưới dạng mật khẩu. Vì thế, nếu như có ai vô tình nhặt được thẻ của bạn thì bạn vẫn có quyền truy cập vào ví điện tử để khóa tài khoản lại ngay lập tức đề phòng bất trắc.
Ví điện tử là gì? Tác động của e-wallet tới hoạt động thanh toán - Ảnh 1
Ví điện tử có những ưu, nhược điểm gì?

Nhược điểm

  • Hành lang pháp lý chưa rõ ràng: Do thanh toán qua các loại ví điện tử hiện vẫn là một phương thức quá mới nên chưa có bộ luật nào công nhận tính pháp lý của phương thức thanh toán này.
  • Sự liên kế giữa các app: Bên cạnh quy định pháp luật thì sự liên kế giữa các app thanh toán ví điện tử hiện cũng không rõ ràng. Một người có thể tạo nhiều tài khoản khác nhau ở các app nên việc quản lý các tài khoản hiện đang rất khó. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sở hữu các loại ví nay thường không hợp tác với các ngân hàng thương mại nên việc kiểm soát dòng tiền của các ngân hàng đang trở nên khó khăn hơn.

Chức năng của ví điện tử

Nhận, chuyển tiền

Với hình thức giao dịch trước đây, nếu muốn chuyển tiền thì bạn sẽ cần phải làm các thủ tục khác nhau tại ngân hàng rất mất thời gian. Thì với quy trình giao dịch thanh toán bằng ví điện tử, mỗi cá nhân nếu sở hữu đều có thể  nhận hoặc chuyển tiền mà không phải tới ngân hàng để thực hiện nhiều thủ tục phức tạp.

Thanh toán hóa đơn trực tuyến 

Với việc sử dụng ví điện tử, mỗi khi đi ăn uống, shopping hoặc thực hiện bất cứ giao dịch nào. Bạn cũng có thể thanh toán ngay qua ứng dụng ví đã cài đặt trong điện thoại của mình. Thậm chí bạn có thể thanh toán các hóa đơn, các dạng hợp đồng vay tín dụng ngay khi sử dụng ví điện tử. Tất cả các thao tác này chỉ cần đúng vài giây với thiết bị điện thoại thông minh đã có kết nối internet.

Quản lý tài chính cá nhân online

Khi sử dụng các ứng dụng ví online, bạn sẽ hạn chế được việc phải dùng tiền mặt để lưu thông. Từ đó giảm bớt những nguy cơ về lạm phát chi tiêu cho riêng mình.

Các loại ví điện tử phổ biến trên thị trường

Ví điện tử Airpay là gì?

Ví airpay là một ứng dụng thanh toán được phát triển bơi Công ty cổ phần thể thao điện tử Việt Nam – VED. Ứng dụng này thường liên kết với các ngân hàng lớn như: Vietcombank, Vietinbank. Ứng dụng này cho phép người dùng sử dụng tiền trong ví để mua hàng, thanh toán các hóa đơn cho những dịch vụ thiết yếu khác nhau.

Ví điện tử Momo là gì?

Ứng dụng Momo hiện nay là app có số lượng người dùng lớn nhất Việt Nam hiện nay. Ứng dụng này cũng là đối tác với 12 ngân hàng lớn nhỏ tại Việt Nam. Từ những ưu đãi của ứng dụng cho người dùng, momo hiện được coi như là tiên phong trong thị trường ứng dụng trung gian thanh toán của Việt Nam.

Ví điện tử là gì? Tác động của e-wallet tới hoạt động thanh toán - Ảnh 2
Ví điện tử có những loại nào trên thị trường?

Ví điện tử Moca là gì?

Ví điện tử Moca là một tên tuổi mới gia nhập thị trường E-wallet của Việt Nam. Tuy nhiên ứng dụng này đã được đánh giá rất tích cực và phù hợp với khá nhiều người trẻ tuổi hiện nay.

Ví điện tử vnmart là gì?

Ví vnmart là sản phẩn được phát hành bởi VNpay. Sản phẩm này được sử dụng để giúp người dùng thanh toán các giao dịch khác nhau trên các website sàn thương mại điện tử hoặc các giao dịch tại những cửa hàng có sử dụng vnmart.

Ví điện tử vnmart hiện có hai loại:

  • Ví e-wallet cá nhân
  • Ví e-wallet cho doanh nghiệp

Ví điện tử ngân lượng là gì?

Ví điện tử ngân lượng là một trong số các dịch vụ xuất hiện đầu tiên của thị trường trung gian thanh toán tại Việt Nam. Sản phẩm này được phát hành bởi công ty cổ phần Ngân lượng và hiện đang từng bước khẳng định chất lượng sản phẩm của mình cho mắt người tiêu dùng.

Ngoài những sản phẩm ví điện tử trên mà bạn nên sử dụng, vẫn còn đó các thương hiệu khác nhau mà bạn có thể tham khảo như: viettel pay, vtc pay…. để bạn có thể lựa chọn phụ thuộc vào mục đích của mình.

Cách sử dụng ví điện tử

Để thực hiện quy trình thanh toán bằng ví điện tử, chúng ta làm theo các bước sau:

Cách liên kết với ngân hàng

  • Bước 1: Tải ứng dụng về điện thoại của bạn
Ví điện tử là gì? Tác động của e-wallet tới hoạt động thanh toán - Ảnh 3
Tải ứng dụng về điện thoại
  • Bước 2: Cập nhật thông tin cá nhân theo hướng dẫn của app
  • Bước 3: Tạo tài khoản, xác minh thông qua việc chụp lại chứng minh thư
  • Bước 4: Liên kết tài khoản ngân hàng bằng hướng dẫn: Liên kết ví/ chọn ngân hàng/ nhập thông tin thẻ ATM/ nhập mã OTP để xác thực đăng ký
Ví điện tử là gì? Tác động của e-wallet tới hoạt động thanh toán - Ảnh 4
Liên kết với tài khoản ngân hàng

Quy trình thanh toán bằng ví điện tử 

  • Bước 1: Nạp tiền vào ứng dụng thông qua tài khoản ngân hàng.
Ví điện tử là gì? Tác động của e-wallet tới hoạt động thanh toán - Ảnh 5
Nạp tiền vào ví
  • Bước 2: Khi tới các địa điểm có chấp nhận thanh toán, bạn đưa ô có chứa QR code ở điện thoại mình vào máy quét để hệ thống xác nhận là được.
Ví điện tử là gì? Tác động của e-wallet tới hoạt động thanh toán - Ảnh 6
Thanh toán bằng quét mã QR code

Với cách sử dụng ví điện tử trên đây, bạn có thể dễ dàng thanh toán mà không cần phải thực hiện quá nhiều bước khác nhau. Thậm chí với quy trình sử dụng trên, đến cả những người không rành công nghệ cũng thực hiện được.

Ví điện tử tác động tới hoạt động thanh toán thế nào?

Việc sử dụng các ứng dụng thanh toán qua trung gian đã quá quen thuộc với nhiều người trong các hoạt động mua sắm hàng ngày. Nếu như trước đây, nhiều người khi cầm một cục tiền trên tay sẽ luôn cảm thấy bất an thì bây giờ, với chỉ một chiếc điện thoại thông minh đã có thể giải quyết được mọi thứ. Vì thế, các ứng dụng thanh toán như ví VNPT pay, Momo…. Là một giải pháp đã được đón nhận ngay lập tức từ phía người dùng.

Ví điện tử là gì? Tác động của e-wallet tới hoạt động thanh toán - Ảnh 7
Ví điện tử tác động tới hoạt động thanh toán thế nào?

Mặc dù nhiều người cho răng, việc thanh toán không tiền mặt có thể khiến tình trạng tiêu quá mức xảy ra. Tuy nhiên, đây lại là quan điểm không đúng khi mọi giao dịch sẻ được báo qua điện thoại. Vì vậy người dùng hoàn toàn có thể kiểm soát các hoạt động chi tiêu của riêng mình.

Không dừng lại ở đó, việc thanh toán không sử dụng tiền mặt còn giúp cho khách hàng hưởng thêm một số ưu đãi. Đặc biệt là chương trình được hoàn tiền đến 30% của một số ứng dụng khác nhau trên thị trường. Chính vì những điểm đặc biệt này, có thể nói, ví điện tử sẽ là xu hướng thanh toán ngay trong tương lai gần của thời đại công nghệ 4.0 hiện nay.

Trên đây là một số chia sẻ của News Timviec về ví điện tử là gì và cách sử dụng. Có thể nói, sự mở rộng của các ứng dụng thanh toán trung gian sẽ là bước tiến mới trong hoạt động tài chính cá nhân của người tiêu dùng trong tương lai.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.