Hàng xách tay là gì? Ưu và nhược điểm của hàng xách tay
Hàng xách tay là hàng được mang về từ nước ngoài qua đường hàng không. Để hiểu hơn khái niệm hàng xách tay là gì thì cùng đọc tiếp nhé!
- Chỉ số KPI là gì? KPI hiệu quả phải đáp ứng những tiêu chí nào?
- ICD là gì? Tất tần tật những điều cần biết về cảng cạn ICD
Hàng xách tay là gì?
Hàng xách tay là các loại hàng hóa (thường là hàng công ty hoặc chính hãng) được ai đó mua từ nước ngoài rồi đem về Việt Nam qua đường hàng không; sau đó bán lại cho những khách hàng có nhu cầu. Những người muốn mua hàng xách tay thường phải đặt trước, ngỏ lời sớm với người kinh doanh hàng xách tay để có được mặt hàng mình mong muốn.
Những đối tượng nhận công việc “xách tay” hàng hóa thường thuộc các nhóm người sau:
- Tiếp viên hàng không
- Du học sinh đi du học tại các quốc gia khác
- Những người đi du lịch hoặc công tác nước ngoài
Hàng xách tay đã xuất hiện ở nước ta từ khoảng 10 năm về trước nhưng vẫn luôn giữ được độ “hot” đến tận bây giờ. Lượng khách hàng có nhu cầu mua hàng xách tay luôn ở mức cao nên mặt hàng này chưa bao giờ “thất sủng”, những người kinh doanh hàng xách tay cũng thường thu được 1 nguồn thu ổn định.
►►► Tìm hiểu: Các cẩm nang nghề nghiệp mới nhất cho công việc hiện nay.
Tại sao giá của hàng xách tay lại rẻ?
Sau khi hiểu rõ hàng xách tay là gì, bạn có muốn biết tại sao chúng thường có giá rẻ đến bất ngờ không? Cùng đi tìm câu trả lời nhé!
Có thể bạn chưa biết nhưng hàng xách tay trên thị trường không phải lúc nào cũng là hàng “nguyên tem nguyên kiện”, chúng đôi khi có thể là hàng second-hand (đã qua sử dụng nhưng vẫn còn mới, còn tốt) hoặc hàng sản xuất lỗi, bị nhà sản xuất thu hồi về để sửa chữa, sau đó bán lại ra thị trường.
Hàng xách tay đôi khi cũng là loại hàng đã hết thời gian trưng bày được đóng hộp và bán trên thị trường với giá tương đương loại hàng bị lỗi. Chính vì vậy mà giá của chúng tương đối phải chăng.
Ngoài ra, hàng xách tay thường có giá rẻ còn là vì 1 số nguyên nhân khác như là :
- Người bán “săn” được hàng sale giá rẻ nên bán lại với mức giá khá hấp dẫn.
- Họ có “người nhà” là phi công hoặc tiếp viên hàng không nên không cần đến vấn đề nguồn hàng hay chi phí vận chuyển.
- Họ chỉ bán online, không mất tiền thuê cửa hàng hay phải trả tiền mặt bằng kinh doanh.
►►► Xem thêm: Cách tạo CV xin việc đánh gục nhà tuyển dụng.
Ưu – nhược điểm của hàng xách tay
Ưu điểm
Như đã đề cập ở trên thì ưu điểm lớn nhất của hàng xách tay chính là tương đối rẻ. Người kinh doanh mặt hàng này thường không phải trải qua khâu trung gian, không cần đóng thuế hay trả tiền mua mặt bằng. Dĩ nhiên giữa những người bán hàng xách tay khác nhau cũng có sự chênh lệch về mức giá nhưng nhìn chung hàng xách tay vẫn luôn có mức giá hấp dẫn và luôn thu hút được khách mua hàng.
Một ưu điểm nữa của hàng xách tay đó là bạn không cần phải lo đến việc bị “đụng hàng”hay so sánh giá cả ở nước ngoài với trong nước bởi vì các mặt hàng này thường không có bán ở Việt Nam.
Nhược điểm
Dù có mức giá hấp dẫn nhưng hàng xách tay vẫn bị liệt vào loại hàng hóa có tính rủi ro cao bởi nhiều khi bạn không thể kiểm chứng được chất lượng của 1 món hàng cho đến khi nó được đưa đến tay của bạn.
Hàng xách tay ít khi có đầy đủ giấy tờ để chứng minh nguồn gốc, xuất xứ… Không ít kẻ xấu lợi dụng sự yêu thích của khách hàng đối với hàng xách tay nên đã nhập hàng Trung Quốc về bán và nói dối là hàng xách tay để “qua mặt” khách hàng.
Không chỉ vậy, khi biết mình mua phải hàng kém chất lượng thì người mua cũng chỉ biết “ngậm bồ hòn làm ngọt” chứ chẳng thể kiện cáo người bán bởi trước đó giữa họ chẳng hề có giao kèo chắc chắn hay được pháp luật bảo hộ.
Qua bài viết trên đây, chắc hẳn bạn đã hiểu hàng xách tay là gì cũng như những ưu điểm và nhược điểm của nó. Dù bạn có yêu thích hàng xách tay hay không thì hãy nhớ phải cân nhắc thật kỹ trước khi mua hàng bạn nhé!
►►► Tìm hiểu: Những thông tin việc làm mới nhất hiện nay để có định hướng nghề nghiệp tốt nhất.