[TÌM HIỂU] Coupon là gì và điểm khác biệt so với Voucher

Coupon là một loại phiếu/mã giảm giá mà khách hàng nhận được từ nhà sản xuất. Cùng News Timviec tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm coupon là gì nhé!

Coupon là gì?

Coupon được hiểu là một loại phiếu hoặc mã giảm giá được nhà sản xuất đưa ra trong các chương trình khuyến mại để “hút” khách mua hàng. Khi khách hàng sử dụng coupon thì họ sẽ được giảm tiền khi thanh toán. Nếu mua theo cách thông thường thì họ sẽ không có cơ hội hưởng ưu đãi này.

[TÌM HIỂU] Coupon là gì và điểm khác biệt so với Voucher - Ảnh 1
Coupon là gì?

Thời hạn sử dụng của coupon sẽ phụ thuộc vào chính sách của doanh nghiệp/nhãn hàng, nó có thể là coupon có thời hạn (chỉ sử dụng được trong một khoảng thời gian nhất định) hoặc vô thời hạn (sử dụng lúc nào cũng được). Một số từ khác cũng có nghĩa tương đương “coupon” mà bạn thường thấy trong cuộc sống hàng ngày bao gồm: coupon code (mã giảm giá), gift code (mã quà tặng), promo/promotional code (mã khuyến mại)…

Phân loại Coupon

Sau khi tìm hiểu về định nghĩa coupon là gì, chúng ta hãy cùng tiến hành phân loại nó nhé! Ngoài loại coupon có thể quy đổi ra giá trị tiền mặt thì coupon còn có các loại khác như: coupon cho khách hàng đầu tiên, coupon nhân dịp khai trương cửa hàng/nhà hàng, coupon mua 1 tặng 1, miễn phí vận chuyển, miễn phí dùng thử…

[TÌM HIỂU] Coupon là gì và điểm khác biệt so với Voucher - Ảnh 2
Phân loại Coupon

Tuy nhiên nhìn chung, coupon thường được chia thành 2 loại chính đó là: coupon online và coupon offline.

  • Coupon offine: Là dạng phiếu giảm giá bằng giấy, dùng trong giao dịch trực tiếp (giao dịch offline). Trước khi thanh toán tiền mua hàng, khách hàng sẽ đưa phiếu này cho nhân viên thu ngân để nhận được khoản giảm giá theo đúng như thông tin ghi trên phiếu.
  • Coupon online: Là một đoạn mã hoặc ký tự (gồm số hoặc chữ hoặc cả hai), thường hiển thị trên màn hình điện thoại của khách hàng. Khi khách thanh toán, họ chỉ cần đưa đoạn mã đó ra, để nhân viên bán hàng quét mã. Nếu mã giảm giá ấy là mã đúng và còn hạn sử dụng thì khách hàng sẽ nhận được discount cho hóa đơn mà họ cần thanh toán.

Vai trò của Coupon

Coupon có vai trò tương đối quan trọng, đối với cả doanh nghiệp/nhà sản xuất và khách hàng:

  • Với doanh nghiệp, nó chính là chiến lược để kích thích sức mua, thu hút khách mua hàng nhằm tăng doanh thu của doanh nghiệp. Nó đôi khi cũng được coi là một hình thức tri ân mà doanh nghiệp dành tặng cho những khách hàng thân thiết, khách hàng trung thành của mình
  • Với khách hàng, coupon như một món quà nho nhỏ, là thứ chất xúc tác khiến quá trình mua hàng của họ trở nên vui vẻ hơn. Được mua hàng với giá “hời” thì có ai mà không thích, đúng không nào?

Cách để kiếm Coupon Code

Sau khi nắm được Coupon là gì và lợi ích khi sở hữu nó thì chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc làm sao để kiếm được coupon code về “xài” đúng không nào? Thực ra việc tìm kiếm coupon code không hề khó khăn, cách đơn giản là bạn hỏi ngay “chị Google” để tìm ra coupon code phù hợp cho mình.

Ngoài cách tìm kiếm trên Google, bạn cũng có thể truy cập vào những website chuyên các loại coupon như: Offers.vn (ở Việt Nam) hoặc Coupons.com, Retailmenot (ở nước ngoài)… để thu thập các loại mã giảm giá, mã quà tặng cực “hời” cho bản thân.

[TÌM HIỂU] Coupon là gì và điểm khác biệt so với Voucher - Ảnh 3
Cách để kiếm Coupon Code

Bên cạnh 2 cách làm trên, những bạn trẻ ở Việt Nam còn có một cách kiếm coupon code cực hay đó là sử dụng các ứng dụng mobile chuyên dùng để “săn” các mã giảm giá, chương trình khuyến mại… như: ứng dụng mGift của Viettel, mDeal của Mobifone hay ứng dụng quà tặng Galaxy của Samsung chẳng hạn.

Ngoài ra, nhiều fanpage trên Facebook hoặc trang chính thức của các thương hiệu lớn đôi khi cũng tung ra nhiều coupon code để tri ân khách hàng. Nói tóm lại, bạn có công nhận với chúng tôi rằng có quá nhiều cách để kiếm được coupon code đúng không nào?

Lưu ý khi sử dụng Coupon

Coupon đem đến cho bạn những khoản giảm giá rất “hời” nên không ít người có sở thích “săn” thật nhiều coupon để sử dụng dần. Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý thật kỹ những điều sau đây kẻo sẽ chẳng “nhặt” được khoản hời nào dù có coupon trong tay đó!

Thời gian áp dụng

Điều đầu tiên bạn cần để tâm là thời gian áp dụng của coupon. Hầu hết chúng đều có hạn sử dụng, bạn cần biết ngày hết hạn để dùng coupon trước khi nó không còn giá trị gì nữa. Đã cất công “săn” coupon thì chắc hẳn bạn không muốn lãng phí nó phải không nào?

Nội dung giảm giá

Đây là điều quan trọng nhất bạn cần chú ý khi cầm coupon trong tay. Bạn phải nắm được tường tận rằng coupon ấy giảm giá cụ thể bao nhiêu %? Giảm cho mặt hàng nào? Áp dụng trong khung giờ? Là coupon dùng 1 lần hay có thể dùng nhiều lần?

[TÌM HIỂU] Coupon là gì và điểm khác biệt so với Voucher - Ảnh 4
Nội dung giảm giá

Sử dụng ở địa điểm nào?

Bạn cũng cần đọc thật kỹ xem coupon mà bạn có là sử dụng cho tất cả các cơ sở (của cửa hàng/nhà hàng đó) hay chỉ một cơ sở nhất định. Nhà sản xuất/doanh nghiệp đôi khi chỉ có nhu cầu “kích cầu” ở một hoặc một số địa điểm nhất định.Vì vậy, họ tung ra loại coupon chỉ có thể áp dụng cho một hoặc một vài địa điểm mà thôi.

So sánh Coupon với Voucher

Voucher là gì?

Voucher được định nghĩa là một loại phiếu giảm giá (bằng giấy) hoặc mã số điện tử dành tặng cho khách mua hàng hoặc trải nghiệm dịch vụ. Sử dụng voucher khi mua hàng thì khách hàng sẽ được giảm giá khi thanh toán hoặc được tặng quà khuyến mãi theo đúng như thông tin ghi ở trên voucher. Voucher cũng có “hạn sử dụng”, nó chỉ có giá trị trong một khoảng thời gian nhất định mà thôi!

[TÌM HIỂU] Coupon là gì và điểm khác biệt so với Voucher - Ảnh 5
Voucher là gì?

Các doanh nghiệp/nhà sản xuất thường tung ra các loại voucher cho cả khách hàng cũ và mới và cũ để khuyến khích họ mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của mình. Voucher cũng được xem là một công cụ marketing và quảng bá sản phẩm hoàn hảo dành cho các thương hiệu lớn hoặc trang thương mại điện tử. Những thương hiệu như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… thường xuyên dành tặng cho khách hàng của họ các loại voucher, mã giảm giá…

Điểm khác biệt giữa Voucher và Coupon là gì?

Có thể nói, voucher và coupon gần như giống nhau hoàn toàn. Vì vậy, việc nhiều người nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này cũng không có gì khó hiểu cả. Thế nhưng dù gần như “giống nhau như 2 giọt nước” thì chúng vẫn có những khác biệt. Và khác biệt lớn nhất, dễ nhận biết nhất, có thể giúp chúng ta phân biệt 2 khái niệm này nhanh nhất chính là hình thức giảm giá của chúng.

Coupon thường giảm giá theo tỷ lệ % (ví dụ phiếu sẽ ghi khách hàng được giảm giá 10%, 20% hay 30% chẳng hạn) còn voucher sẽ giảm giá cho khách hàng theo một số lượng tiền cụ thể, được ghi rất rõ ràng trên phiếu (ví dụ voucher giảm giá 200.000 VNĐ, voucher giảm giá 500.000 VNĐ…).

Trên đây là cẩm nang nghề nghiệp chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn về khái niệm coupon. Bạn đã nắm được Coupon là gì, những đặc điểm nổi bật của nó và sự khác biệt giữa nó và voucher rồi. Vậy bạn thích sử dụng coupon hơn hay khoái voucher hơn? Tiết lộ cho chúng tôi biết nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.