5 câu hỏi phỏng vấn ngân hàng, có trong tay không lo thất bại

Để gây ấn tượng sâu sắc với nhà tuyển dụng ngân hàng, bạn nên chuẩn bị thật tốt mẫu CV xin việc, các câu hỏi phỏng vấn ngân hàng, những điều này chắc chắn sẽ giúp ích bạn rất nhiều trong quá trình tìm việc đó!

Nghề ngân hàng vẫn luôn nằm trong danh sách những nghề hot nhất, bởi mức lương, chế độ đãi ngộ của công việc này cao hơn so với mặt bằng chung. Tuy nhiên, vị trí này đòi hỏi kinh nghiệm, kỹ năng rất cao. Để vượt qua được vòng phỏng vấn, các ứng viên muốn làm việc tại ngân hàng cần có một hồ sơ xin việc thật đẹp, cách trả lời khôn khéo, thông minh với nhà tuyển dụng.

Dưới đây là 5 câu hỏi phỏng vấn ngân hàng cực ấn tượng, có trong tay chắc chắn bạn sẽ tự tin chinh phục được đơn vị ứng tuyển.

Các yêu cầu tuyển dụng của ngân hàng bạn cần phải biết

Ngành ngân hàng hay hoạt động chính của ngân hàng là kinh doanh tiền tệ, tức là đi vay để cho vay lãi. Ngân hàng là tổ chức trung gian tài chính, được phép nhận tiền gửi để cho vay cung ứng dịch vụ thanh toán và các dịch vụ khác.

5 câu hỏi phỏng vấn ngân hàng, có trong tay không lo thất bại - Ảnh 1
Yêu cầu tuyển dụng ngân hàng khá cao vì ngành ngân hàng luôn nằm trong danh sách những nghề hot nhất tại Việt Nam

Yêu cầu tuyển dụng ngân hàng đối với ngoại hình

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng việc làm ngân hàng ngày càng tăng cao, có những nơi tuyển cả gần nghìn người trong vòng một năm, dù là những ngân hàng có quy mô nhỏ với tài sản chỉ trên hai mươi nghìn tỷ đồng. Thế nhưng, không vì thế mà các yêu cầu tuyển dụng của ngân hàng trở nên đơn giản. Công việc này đòi hỏi các ứng viên phải đáp ứng một số yêu cầu như: độ tuổi, hình thức, kinh nghiệm, bằng cấp, …

Về yêu cầu tuyển dụng nhân viên ngân hàng hiện nay, các ngân hàng đưa chỉ tiêu về hình thức lên hàng đầu:

  • Chiều cao: Ứng viên nam ứng tuyển phải cao từ 1m65 trở lên, nữ cao 1m58 trở lên kèm theo gương mặt khả ái, vóc dáng hài hòa, phù hợp với từng vị trí công tác. Các vị trí như giao dịch viên, chuyên viên tư vấn thường xuyên phải gặp đối tác – khách hàng có yêu cầu cao hơn, với nữ cao 1m60 trở lên, giọng nói dễ nghe, có kỹ năng giao tiếp tốt là một lợi thế. Thậm chí, với nhân viên bảo vệ cũng cần những bạn nam thân hình vạm vỡ có chiều cao 1m68 đổ lên.
  • Độ tuổi: Đối với từng vị trí công việc trong ngân hàng sẽ yêu cầu về tuổi tác khác nhau, cụ thể như tuyển dụng chuyên viên tư vấn khách hàng, nữ không quá 26 tuổi, nam không quá 30 tuổi.

Các ngân hàng đang “mọc lên như nấm”, sự cạnh tranh về các sản phẩm – dịch vụ ngày càng quyết liệt. Cho nên, việc họ chú trọng về vẻ bề ngoài của ứng viên trong yêu cầu của ngành ngân hàng là điều dễ hiểu, một ngân hàng có đội ngũ nhân viên vừa đẹp về ngoại hình, vừa giỏi chuyên môn, sẽ là ưu thế mạnh trong việc giữ và tăng khách hàng với con số đáng kể.

Bằng cấp, kinh nghiệm làm việc trong yêu cầu tuyển dụng vào ngân hàng

Để được lọt vào vòng phỏng vấn xin việc ngân hàng không hề đơn giản, ngoại hình thức bề ngoài của ứng viên, các nhà tuyển dụng yêu cầu về bằng cử nhân Đại học đúng chuyên ngành. Thậm chí, nhiều ngân hàng yêu cầu kinh nghiệm làm việc phải trên 1 năm đối với vị trí nhân viên cấp dưới, với chuyên viên cấp cao hơn thì yêu cầu phải 5 năm kinh nghiệm trở lên.

Ngoài ra, để trở thành một nhân viên ngân hàng, bạn cần có kĩ năng giao tiếp tốt (tiếng Anh là ngôn ngữ bắt buộc). Làm việc ở ngân hàng thì yêu cầu trung thực, cẩn thận, tỉ mỉ, đồng thời là người năng động, nhanh nhẹn, có khả năng chịu được áp lực công việc.

5 câu hỏi phỏng vấn ngân hàng, có trong tay không lo thất bại - Ảnh 2
Về yêu cầu của nghề ngân hàng hiện nay, các ngân hàng tuyển dụng đưa chỉ tiêu về hình thức lên hàng đầu

Kinh nghiệm đi phỏng vấn xin việc ngân hàng

CV xin việc cũng là một cách giới thiệu bản thân khi phỏng vấn ngân hàng

  • Đảm bảo đầy đủ thông tin cá nhân của bản thân.
  • Tập trung vào vị trí cụ thể trong một ngân hàng cụ thể.
  • Nghiên cứu kỹ càng vị trí công việc theo yêu cầu tuyển dụng.
  • Cần nêu rõ kinh nghiệm, thành tích rõ ràng.
  • Trình bày CV trong 1 mặt A4 (bởi quá dài sẽ bị rườm rà, không trọng tâm, nhà tuyển dụng chỉ đọc CV trong khoảng thời gian rất ngắn)
  • Sắp xếp bố cục CV khoa học, định dạng phông chữ, màu sắc bắt mắt và dễ nhìn.
  • Nếu ngân hàng có cung cấp format CV, bạn nên sử dụng nó.

Ngoài ra, bạn cần đảm bảo những phần cơ bản có trong một CV xin việc, cụ thể là: Thông tin cá nhân, Mục tiêu nghề nghiệp, Trình độ học vấn, Kinh nghiệm làm việc, Kỹ năng làm việc, … Tuy nhiên, ở mỗi vị trí trong ngân hàng trình bày các nội dung khác nhau, thế nhưng ứng viên vẫn cần điều chỉnh cách viết, sử dụng từ ngữ, trình bày CV sao cho phù hợp với công việc ứng tuyển của mình.

5 câu hỏi phỏng vấn ngân hàng, có trong tay không lo thất bại - Ảnh 3
Viết CV xin việc ấn tượng là một kinh nghiệm phỏng vấn ngân hàng hoàn hảo cho bạn

Phỏng vấn ngân hàng mặc gì hay trang phục gì phù hợp?

Trang phục khi đi phỏng vấn xin việc ngân hàng là một trong những điều cực quan trọng, nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao những ứng viên có ngoại hình, lúc này bạn nên chọn cho mình một bộ quần áo lịch thiệp, đầu tóc gọn gàng, chắc chắn sẽ ghi được điểm với người phỏng vấn.

  • Đối với nữ: Áo sơ mi sáng màu kết hợp với chân váy bút chì và giày cao gót là bộ trang phục thích hợp, hoặc bạn có thể chọn cho mình chiếc váy công sở đến đầu gối, bên ngoài mặc một chiếc áo vest. Đừng quên trang điểm nhẹ nhàng, tóc buộc gọn gàng, bỏ qua những phụ kiện trang trí rườm rà.
  • Đối với nam: Một bộ đồ đơn giản nhưng mang lại vẻ lịch thiệp cho các bạn nam là áo sơ mi trắng phối cùng chiếc quần tây, đi giày âu. Đồng hồ đi kèm cũng là một điểm nhấn cho trang phục bạn đang mặc.
5 câu hỏi phỏng vấn ngân hàng, có trong tay không lo thất bại - Ảnh 4
Phỏng vấn ngân hàng mặc gì đi phỏng vấn là điều quan trọng các ứng viên cần chú ý đến

5 câu hỏi phỏng vấn xin việc ngân hàng phổ biến nhất

Thành công của buổi phỏng vấn với các câu hỏi phỏng vấn ngân hàng là khi ứng viên đưa ra được lý lẽ thuyết phục đơn vị tuyển dụng chọn mình. Đối với những bạn đã có kinh nghiệm phỏng vấn ngân hàng thì ắt hẳn họ sẽ tự tin hơn rất nhiều với những bạn sinh viên mới ra trường.

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn ngân hàng, sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều đó!

Giới thiệu bản thân khi phỏng vấn ngân hàng

“Hãy giới thiệu về bản thân bạn” là câu hỏi phỏng vấn xin việc ngân hàng thường gặp, thậm chí là thường gặp trong bất cứ ngành nghề hay công việc nào đều có. Ở đây, nhà tuyển dụng muốn biết nhiều hơn về ứng viên, cho nên trong lúc này bạn hãy trình bày tất cả thông tin cá nhân của mình như: Họ tên, Năm sinh, Địa chỉ, …

Để gây ấn tượng tốt nhất, bạn nên chuẩn bị 2 bản tiếng Việt và tiếng Anh, tập luyện nói trôi chảy trước ở nhà. Ở phần này, cần nói ngắn gọn, trọng tâm nhất có thể.

Cách trả lời phỏng vấn xin việc ngân hàng với câu: Bạn hiểu như thế nào về công việc đang ứng tuyển?

Đối với những ứng viên phỏng vấn xin việc vào ngân hàng lần đầu, đây là câu hỏi khá khó. Để tránh mất bình tĩnh khi trả lời trước nhà tuyển dụng, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về chức năng nhiệm vụ của phòng ban, các yêu cầu tuyển dụng của ngân hàng với vị trí đang ứng tuyển trước ở nhà. Đồng thời, tham khảo những anh chị, bạn bè làm ngân hàng về công việc thường ngày của họ, dựa vào đó bạn có thể đưa ra cách trả lời phỏng vấn xin việc ngân hàng tốt, thuyết phục đơn vị tuyển dụng.

Tại sao bạn lại quyết định ứng tuyển vào ngân hàng X của chúng tôi?

Đây là một trong những câu hỏi khi đi phỏng vấn ngân hàng hóc búa nhất, các ứng viên đều hoang mang trước chúng. Ở đây, bạn có thể tìm hiểu về báo cáo tài chính, thành tựu của họ, nó sẽ là khía cạnh giúp bạn hoàn thành câu trả lời cho các câu hỏi phỏng vấn ngân hàng thường gặp.

5 câu hỏi phỏng vấn ngân hàng, có trong tay không lo thất bại - Ảnh 5
Ngân hàng là một ngành khó, việc chuẩn bị kiến thức, thông tin yêu cầu của nơi ứng tuyển là điều rất cần thiết trước khi đi phỏng vấn

Câu hỏi phỏng vấn xin việc ngân hàng: Tại sao bạn lại nghỉ việc ở ngân hàng cũ?

Trong những câu hỏi phỏng vấn ngân hàng kiểu này, bạn nên hạn chế nói về những điều nhạy cảm như mức lương, môi trường làm việc,… tuyệt đối không được nói xấu về công ty cũ trước nhà tuyển dụng. Cách trả lời thông minh nhất ở đây là bạn muốn thay đổi nơi làm việc để học hỏi thêm và trau dồi, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

Bạn còn băn khoăn, muốn đặt câu hỏi cho chúng tôi không?

Nhiều ứng viên nhầm tưởng rằng, đây là bộ câu hỏi phỏng vấn ngân hàng nằm ngoài cuộc thi tuyển dụng, thế nhưng chính câu này hội đồng phỏng vấn sẽ đánh giá trình độ của từng ứng viên tham gia.

Trong trường hợp này, bạn nên có một số câu hỏi đặt ngược lại họ: Thành tựu của bộ phận X bạn đang ứng tuyển có được đã dựa trên hướng phát triển như thế nào?, …

Trên đây là 5 trong số các câu hỏi phỏng vấn ngân hàng, hy vọng chúng sẽ giúp bạn tự tin hơn với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, việc chuẩn bị kiến thức, thông tin về yêu cầu tuyển dụng ngân hàng của nơi ứng tuyển là điều rất cần thiết. Ngay từ bây giờ nếu có dự định ứng tuyển, bạn hãy lên website của ngân hàng hay hỏi thăm những anh chị, bạn bè đã có kinh nghiệm đi phỏng vấn xin việc ngân hàng và kinh nghiệm làm việc ở ngân hàng đó để biết thêm họ cần gì ở bạn nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.