Thương nghiệp là gì? Những đặc điểm nổi bật nhất

Thương nghiệp là gì? Vai trò và lợi ích của tư bản thương nghiệp như thế nào? Nếu bạn vẫn đang loay hoay tìm kiếm về những thông tin trên, vậy thì hãy cùng nhau tìm hiểu thuật ngữ trên chi tiết ở bài viết dưới đây nhé!

KHÁM PHÁ VIỆC LÀM BÁN HÀNG LƯƠNG CAO TẠI ĐÂY !

Thương nghiệp là gì?

Thương nghiệp là thuật ngữ dùng để chỉ các hoạt động trao đổi hàng hóa giữa người mua và người bán. Về bản chất, hoạt động trao đổi hàng hóa này đã có từ các giai đoạn đầu của thời kỳ chiếm hữu nô lệ.

Thương nghiệp là gì? Những đặc điểm nổi bật nhất - Ảnh 1
Thương nghiệp là gì?

Xem thêm: Kinh doanh là gì? Những kiến thức cần biết về kinh doanh

Hoạt động trao đổi được diễn ra trong thời gian dài, nhằm bảo đảm sự tăng trưởng của xã hội, tiền tệ xuất hiện để phục vụ cho hoạt động thương nghiệp. Người mua có thể dễ dàng mua được thứ mình muốn bằng tiền, thay vì là quy định ngang giá như trước đây.

Hoạt động thương nghiệp sẽ giúp mở rộng theo từng vùng miền, khu vực, nhiều quốc gia trên thế giới. Hoạt động sẽ được hỗ trợ từ rất nhiều phương tiện khác nhau, các quốc gia các châu lục khác. Hỗ trợ cả các nước phát triển nền kinh tế trong quá trình sản xuất nông – lâm – ngư nghiệp.

Đặc điểm của tư bản thương nghiệp

Dưới đây là những đặc điểm nổi bật của thương nghiệp:

Thương nghiệp là gì? Những đặc điểm nổi bật nhất - Ảnh 2
Đặc điểm thương nghiệp
  • Tư bản thương nghiệp xuất hiện khá sớm trong lịch sử, tồn tại trên cơ sở lưu thông tiền tệ, hàng hóa. Trước chủ nghĩa tư bản, lợi nhuận của tư bản thương nghiệp chủ yếu là do bán đắt, mua rẻ
  • Vừa phụ thuộc vào tư bản công nghiệp và vừa có tính độc lập tương đối
  • Tính độc lập tương đối được biểu hiện như chức năng chuyển hóa cuối cùng của hàng hóa thành tiền sẽ trở thành chức năng riêng biệt tách khỏi tư bản công nghiệp
  • Sự phụ thuộc được thể hiện ở chỗ: tư bản thương nghiệp chỉ là một bộ phận của tư bản công nghiệp.

Tham khả0: Kinh doanh thương mại là gì? Cơ hội việc làm và mức lương của ngành

Lợi ích và vai trò của tư bản thương nghiệp

Tư bản thương nghiệp thể hiện vai trò và lợi ích đối với nền xã hội, kinh tế cụ thể như sau:

Nhân tố tác động tới mâu thuẫn giữa sản xuất và tiêu dùng

Khi chủ nghĩa tư bản ngày càng phát triển thì mâu thuẫn giữa tiêu dùng và sản xuất sẽ càng trở nên gay gắt hơn rất nhiều. Vì vậy, rất cần đến các  nhà tư bản am hiểu về thị hiếu, nhu cầu của khách hàng, biết tính toán,….

Với nhà tư bản công nghiệp, nhờ vậy mà họ có thời gian để tập trung sản xuất, đầu tư nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, nâng cao năng suất lao động, tăng tốc độ chu chuyển tư bản

Thúc đẩy sự phát triển của quá trình sản xuất

Khi quy mô sản xuất ngày càng được mở rộng, các xí nghiệp cũng ngày càng lớn lên, khiến chức năng quản lý kinh tế trở nên phức tạp hơn. Rất cần một số người chuyên sản xuất còn số người còn lại sẽ chuyên tiêu thụ hàng hóa. Ngoài ra, tư bản thương nghiệp còn là một trong những nhân tố thúc đẩy các nhà tư bản công nghiệp và toàn xã hội đầu tư vào sản xuất.

Thương nghiệp là gì? Những đặc điểm nổi bật nhất - Ảnh 3
Lợi ích và vai trò của tư bản thương nghiệp

Vai trò tác động yếu tố thặng dư

Việc phân chia giá trị thặng dư và tạo ra giá trị thặng dư là 2 yếu tố hoàn toàn khác nhau. Với vị trí, tầm quan trọng của lưu thông so với sự phát triển sản xuất, tái sản xuất, các nhà tư bản thương nghiệp vẫn tham gia vào việc phân chia giá trị thặng.

Nguồn lợi nhuận thương nghiệp là yếu tố rất quan trọng của giá trị thặng dư, được sáng tạo trong sản xuất và do nhà tư bản công nghiệp nhượng lại cho các nhà tư bản thương nghiệp khác.

Mở rộng quy mô tái sản xuất

Vốn là hoạt động trong lĩnh vực lưu thông, đó là  một khâu hoặc một giai đoạn của quá trình tái sản xuất. Đối với các hoạt động trong lĩnh vực, nếu không có lợi nhuận, các nhà tư bản thương nghiệp không thể tiếp tục đảm nhiệm công việc đó nữa. Chính vì xuất phát từ lợi ích kinh tế, nên họ nhượng lại cho nó một phần lợi nhuận.

Xem thêm: Lợi nhuận ròng là gì? Công thức tính lãi ròng trong kế toán doanh nghiệp

Góp phần mở rộng thị trường, tạo điều kiện cho công nghiệp phát triển

Thương nghiệp đảm bảo khâu lưu thông, nên có thể tự do hơn trong lưu thông, tập trung vào đẩy mạnh sản xuất. Khiến quá trình chu chuyển nhanh hơn, năng suất lao động cao, khiến lợi nhuận tăng

Mặc dù Tư bản thương nghiệp không trực tiếp giúp tạo ra nhiều giá trị thặng dư, nhưng lại góp phần làm tăng lợi nhuận, tăng năng suất lao động. Tỷ suất lợi nhuận chung của toàn xã hội tăng lên, tích lũy cho tư bản công nghiệp phát triển mạnh mẽ.

Lợi nhuận thương nghiệp là gì?

Lợi nhuận thương nghiệp được hiểu như sau:

  • Là một phần của giá trị thặng dư được tạo ra trong quá trình sản xuất mà TB công nghiệp nhường lại cho tư bản thương nghiệp. Từ đó, hệ thống TB thương nghiệp sẽ bán hàng hóa ra ngoài thị trường để thu lại lợi nhuận cho riêng mình.
  • Là hình thức biến tướng của giá trị thặng dư trong kinh tế vĩ mô. Nguồn góc của nó cũng là một bộ phận lao động không được trả công của công nhân.
  • Các thương nhân sẽ được cung ứng sản phẩm, hàng hóa với mức giá hữu nghị so với mức giá mà đơn vị sản xuất đáp ứng ra thị trường. Thương nhân sẽ đem các sản phẩm, hàng hóa đó bán ra thị trường với mức giá ngang, thấp hoặc cao hơn mức giá nhà phân phối đáp ứng ra thị trường. Nhằm thu được doanh thu trải qua việc mua đi bán lại

Trên đây là những kiến thức xoay quanh chủ đề thương nghiệp là gì? Lợi ích và vai trò của tư bản thương nghiệp như thế nào? Mong rằng với những chia sẻ trên đây của News.timviec sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ này. Nếu bài viết hữu ích, đừng quên chia sẻ đến những người xung quanh nhé. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.