Lợi nhuận ròng là gì? Công thức tính lãi ròng trong kế toán doanh nghiệp

Lợi nhuận ròng là gì? Cách thức tính lợi nhuận ròng thế nào trong kế toán doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau

Lợi nhuận ròng là gì?

Lợi nhuận ròng hay còn gọi là lợi nhuận sau thuế. Đây là khoản tiền còn sau khi đã trừ đi các khoản chi phí vận hành để tạo ra sản phẩm của doanh nghiệp. Trong đó bao gồm cả các khoản thuế thu nhập doanh nghiệp phải đóng cho cơ quan chức năng.

Lợi nhuận ròng là gì? Công thức tính lãi ròng trong kế toán doanh nghiệp - Ảnh 1
Lợi nhuận ròng là gì

Tỷ suất lợi nhuận ròng là gì?

Tỷ suất lợi nhuận ròng được hiểu là một thông số nhằm giúp cho chủ doanh nghiệp biết được tổng lợi nhuận chiếm bao nhiêu phần trăm trong doanh thu. Con số này cũng sẽ quyết định công ty của bạn đang kinh doanh có lãi hay không. Trong đó:

  • Nếu như lãi ròng lớn hơn 0 thì tỷ suất lợi nhuận ròng của doanh nghiệp ngày càng lớn. Điều này chứng tỏ rằng công ty đang làm ăn có lãi.
  • Nếu lãi ròng nhỏ hơn 0 thì điều này chứng tỏ quá trình kinh doanh của doanh nghiệp đang gặp thua lỗ, các chủ doanh nghiệp cần phải có những kế hoạch mới cho hoạt động kinh doanh của công ty mình.

Tuy nhiên, khi tính tỷ suất lợi nhuận ròng thì bộ phận kế toán tổng hợp  cần phải dựa vào đặc thù của từng ngành nghề kinh doanh. Vì thế, khi quyết toán báo cáo tài chính, các kế toán viên chỉ có thể sử dụng lãi ròng để so sánh với trung bình của toàn ngành hoặc với các doanh nghiệp khác trong cùng ngành nghề tại một thời điểm nhất định để xác định được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp mình như thế nào.

Xem thêm: Lãi gộp là gì? Ý nghĩa và công thức tính lãi gộp nên biết

Công thức tính lợi nhuận ròng dựa theo doanh thu tổng

Để tính được lợi nhuận ròng theo doanh thu tổng, chúng ta áp dụng công thức như sau:

Lợi nhuận ròng = Tổng doanh thu – (10% VAT + 30% chi phí vận hành + 20% thuế thu nhập doanh nghiệp)

Lưu ý:  Tùy thuộc vào ngành hàng mà doanh nghiệp đang kinh doanh cũng như chi phí vận hành mà công ty bỏ ra.

Ví dụ:

Nếu như gọi tổng doanh thu của 1 doanh nghiệp trong tháng 12/2020 là X. Để tính được lợi nhuận ròng, chúng ta cần làm như sau:

  • 10% VAT của doanh nghiệp được tính bằng 10% tổng doanh thu trong tháng: 0.1X
  • 30% chi phí vận hành được tính bằng 30% tổng doanh thu trong tháng: 0.3X
  • Thuế thu nhập doanh nghiệp: chính là phần tiền mà doanh nghiệp đạt được sau khi đã thu thập tổng doanh thu trừ đi khoản thuế VAT và khoản chi phí  hoạt động. Như vậy TNDN = doanh thu tổng – (10% VAT + 30% khoản chi hoạt động)
  • 20 % thuế TNDN = 20% * TNDN = 20% * [ tổng doanh thu – (10% VAT + 30% khoản chi hoạt động) ]

Thay vào biểu thức (2) ta có

  • Lợi nhuận ròng = X – [0,1 X + 0,3X + 0,2 *(X – ( 0,1X +0,3X))]
  • Lợi nhuận ròng = X – [ 0,4X + 0,2* ( X – 0,4X)] = X – [ 0,4X + 0,2*0,6X]

Lợi nhuận ròng = X – 0,52X = 0,48X = 48% tổng doanh thu.

Xem thêm: Ebit là gì? Công thức và áp dụng khi định giá cổ phiếu

Vai trò của lợi nhuận ròng là gì?

Giúp chủ doanh nghiệp biết được tình hình kinh doanh của doanh nghiệp

Việc tính được lợi nhuận ròng đóng vai trò rất lớn trong việc xác định được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Lợi nhuận sau thuế chính là thước đo phản ánh việc các cổ đông quyết định có tiếp tục đầu tư vào hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp hay không.

Phục vụ nghiên cứu kế hoạch kinh doanh

Để có thể nhận xét được rằng một doanh nghiệp có đang sống khỏe hay không thì các nhà đầu tư thường phân tích các chỉ số lợi nhuận trên tổng doanh thu. Nếu trong một kỳ kinh doanh nhất định, con số lợi nhuận ròng là gì ngày càng tăng cao thì điều đó chứng tỏ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng tốt đẹp. Từ đó, những cổ đông sẽ có thêm nhiều sự tin tưởng hơn vào doanh nghiệp.

Lợi nhuận ròng là gì? Công thức tính lãi ròng trong kế toán doanh nghiệp - Ảnh 2
Vai trò của lợi nhuận ròng là gì?

Giúp chủ doanh nghiệp dễ dàng vay vốn

Vai trò rất quan trọng của lợi nhuận ròng là gì đó là việc phục vụ quá trình vay vốn, kêu gọi đầu tư. Đối với những doanh nghiệp có quy mô lớn thì sẽ cần phải đi kêu gọi vốn đầu tư nhiều hơn. Do đó, lợi nhuận sau thuế sẽ là một trong những cơ sở để các nhà đầu tư cân nhắc có cho doanh nghiệp vay vốn hay không.

Các yếu tố tác động tới lợi nhuận ròng?

Nếu xét theo công thức tính lợi nhuận ròng trong doanh nghiệp, chúng ta có thể thấy những yếu tố sau sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lãi sau thuế gồm:

Lợi nhuận ròng là gì? Công thức tính lãi ròng trong kế toán doanh nghiệp - Ảnh 3
Các yếu tố tác động tới lợi nhuận ròng?
  • Chi phí vận hành: Một công ty muốn tối đa hóa lợi nhuận thì cần phải tối giản mọi chi phí vận hành. Nếu như chủ doanh nghiệp không biết cách chi tiêu phù hợp thì tỷ suất lợi nhuận sau thuế sẽ sụt giảm rất nhanh. Vì vậy, các chủ doanh nghiệp cùng bộ phận kế toán sẽ cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về vấn đề chi phí vận hành để sao cho mức chi tiêu tối đa trong 30% doanh thu của tháng là được.
  • Giá gốc sản phẩm: Giá gốc sản phẩm cũng là yếu tố có thể tác động tới chi phí bán hàng. Để có thể tối ưu hóa giá gốc sản phẩm, các doanh nghiệp cần phải nghiên cứu thị trường thật kỹ lưỡng. Chỉ khi giá gốc của sản phẩm càng ít thì lãi thu về doanh nghiệp mới cao.
  • Thuế thu nhập doanh nghiệp: Đây là khoản thuế đã được định mức theo đúng quy định của nhà nước. Vì thế, doanh nghiệp không thể tăng giảm theo ý muốn để có được lợi nhuận như kỳ vọng.

Cách thức tăng lãi ròng nhanh chóng cho doanh nghiệp

Cách thức để tăng lợi nhuận ròng là gì hiện có khá nhiều. Tuy nhiên đây là 3 cách chính để giúp doanh nghiệp tăng lãi ròng gồm:

  • Nâng cao năng lực sản xuất, giá trị này sẽ được quy đổi thành tiền.
  • Tăng thời gian làm việc của nhân sự. Để làm được việc này, doanh nghiệp cần cung cấp cho nhân viên các công cụ hỗ trợ xứng đáng để giúp năng suất được cải thiện. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp có thể áp dụng được công nghệ mới vào quá trình sản xuất thì sẽ rất dễ dàng nâng cao được năng suất lao động của nhân viên.
  • Mở rộng quy mô sản xuất, gia tăng nguồn nhân lực để nâng cao hiệu quả công việc. Để làm được điều này thì doanh nghiệp cần phải xem xét tùy thuộc vào điều kiện của chính mình.

Trên đây là chi tiết về lợi nhuận ròng là gì và cách tính lãi sau thuế. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có được những kiến thức nhất định về lãi ròng trong kế toán doanh nghiệp.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.