Ebit là gì? Công thức và áp dụng khi định giá cổ phiếu

Ebit là gì? Công thức và cách áp dụng chỉ số Ebit trong hoạt động đầu tư thế nào? Hãy cùng tìm hiểu tỏng bài viết sau.

Ebit là gì?

Ebit là viết tắt của thuật ngữ: Earning Before Interest and Taxes. Nếu dịch theo tiếng Việt sẽ được hiểu là Lợi nhuận trước thuế và lãi vay. Chỉ số này thường được thể hiện bằng lợi nhuận kiếm được từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Ebit là gì? Công thức và áp dụng khi định giá cổ phiếu - Ảnh 1
Ebit là gì?

Có thể nói, chỉ số Ebit hiện rất hữu ích với các doanh nghiệp khi muốn phân tích lợi nhuận trong một giai đoạn kinh doanh bất kỳ. Khi nhìn vào chỉ số lợi nhuận trước thuế là gì, doanh nghiệp có thể biết được hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của riêng mình.

Xem thêm: Ebitda là gì? Cách tính Ebitda mà kế toán tài chính doanh nghiệp cần biết

EBIT Margin là gì?

EBIT Margin được hiểu là hệ số biên lợi nhuận trước thuế và lãi vay. Chỉ số này có chức năng thể hiện hiệu quả của doanh nghiệp trong việc quản lý các chi phí vận hành hoạt động doanh nghiệp.

Trong đó có các khoản chi phí cần chú ý đến gồm:

  • giá vốn,
  • chi phí bán hàng,
  • chi phí quản lý doanh nghiệp…

Cách tính lợi nhuận trước thuế và lãi vay

Công thức tính Ebit

Để tính lợi nhuận trước thuế, bộ phận kế toán có thể áp dụng các công thức tính như sau:

Ebit = Thu nhập – Chi phí vận hành

Ebit = Thu nhập sau thuế + Thuế thu nhập doanh nghiệp + Lãi vay

Ebit = Lợi nhuận trước thuế + Lãi vay.

Chú ý: Trong các báo cáo tài chính, chi phí lãi vay thuộc chi phí tài chính, nên muốn tính chi phí hoạt động sẽ rất khó,

Ví dụ các tính chỉ số Ebit

Một ví dụ cụ thể về Ebit như sau: một doanh nghiệp đang muốn mở rộng hoạt động kinh doanh của mình thông qua các dự án bất kỳ. Trong đó, hoạt động kinh doanh dựa theo báo cáo tài chính được thể hiện như sau:

  • Giá vốn hàng bán: 3 triệu đồng;
  • Doanh thu: 10 triệu đồng;
  • Lợi nhuận gộp: 7 triệu;
  • Chi phí vận hành: 2 triệu;

Và từ những con số trên, chỉ số Ebit sẽ được tính toán như sau:

Ebit = 10 triệu – 3 triệu – 2 triệu =  5 triệu USD

Do đó, thu nhập lợi nhuận trước thuế của công ty nếu theo đuổi dự án này sẽ là 5 triệu. Đây cũng chính là thước đo cho hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Công thức tính EBIT Margin

EBIT Margin = EBIT / Doanh thu thuần

Thông thường, nếu chỉ số Ebit Margin của một công ty luôn duy trì ở mức độ cao trong nhiều năm. Điều này chứng tỏ rằng đây là công ty có khả năng kiểm soát chi phí khá tốt. Vì thế, nếu muốn đầu tư thì bạn có thể tìm hiểu những công ty đang có chỉ số Ebit margin trên thị trường chứng khoán ổn định với tỷ lệ tối thiểu từ 15% trở lên.

Xem thêm: Thuế suất là gì? Các loại thuế suất doanh nghiệp cần biết?

Ý nghĩa của chỉ số Ebit là gì?

Trong quá trình tính toán chỉ số Ebit, sẽ có những ý nghĩa nhất định mà chỉ số này đem lại cho hoạt động hạch toán tài chính doanh nghiệp như:

Ebit là gì? Công thức và áp dụng khi định giá cổ phiếu - Ảnh 2
Ý nghĩa của chỉ số Ebit
  • xác định được khả năng tạo ra thu nhập trong hoạt động kinh doanh. Dự án đảm nhận liệu có đủ để có lãi, trả nợ hoặc chỉ đảm bảo được chi phí vận hành
  • so sánh được năng lực của nhiều công ty khi giao dịch trên sàn chứng khoán
  • có thể phân tích, xác định được các khoản lợi nhuận mà công ty không phải đóng thuế, phân tích được về xu hướng lợi nhuận thực sự của các doanh nghiệp
  • so sánh được năng lực kinh doanh của 2 doanh nghiệp trong cùng ngành, phải đóng cùng một mức thuế giống nhau
  • đánh giá về hiệu suất thâm hụt nguồn vốn của công ty.
  • có được cái nhìn tốt nhất về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp sau khi đã loại bỏ các yếu tố về nợ, lãi vay.

Định giá cổ phiếu với chỉ số Ebit

Chỉ số Ebit là một trong những tiêu chuẩn được sử dụng nhiều trong hoạt động tài chính doanh nghiệp. Vì vậy, nó cũng có những ý nghĩa nhất định khi các nhà đầu tư muốn định giá cổ phiếu.

Trong đó, chỉ số Ev/Ebit chính là công cụ quan trọng để định giá doanh nghiệp hoặc định giá cổ phiếu của doanh nghiệp đó.

Và để định giá cổ phiếu bằng chỉ số Ebit, các nhà đầu tư có thể xác định chính xác theo công thức:

EV/EBIT = Giá trị doanh nghiệp (EV)/  EBIT

Trong đó: EV được hiểu là giá trị toàn bộ doanh nghiệp nhưng không gồm cơ cấu vốn, tiền mặt.

Chỉ số Ev/Ebit hiện nay thường được các nhà đầu tư sử dụng nhiều vì nó có thể bao quát được các thông tin nợ đọng của doanh nghiệp.

Hiện nay, Ev/Ebit có tính chất gần giống như P/E tuy nhiên nhiều nhà đầu tư cũng hay sử dụng các chỉ số nghịch đảo để có thể nhìn rõ hơn bức tranh tài chính của doanh nghiệp.

Xem thêm: Thuế nhà thầu là gì? Cách tính FCT theo thông tư 103

Trên đây là những thông tin cơ bản về Ebit là gì. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm quyết định đúng đắn nhất trong hoạt động đầu tư cổ phiếu của riêng mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.