Lãi gộp là gì? Ý nghĩa và công thức tính lãi gộp nên biết

Lãi gộp là gì? Lãi gộp chính là số tiền lãi thu được sau khi doanh thu thuần trừ số vốn hàng bỏ ra ban đầu. Số lượng hàng hóa cao thì lãi gộp càng nhiều.

Đã bao giờ bạn nghe thấy khái niệm lãi gộp là gì chưa? Nếu bạn hoạt động trong kinh doanh bạn sẽ hiểu được lãi gộp là gì và những ý nghĩa của lãi gộp đem lại cho doanh nghiệp. Để nắm rõ hơn lãi gộp là gì thì chúng ta hãy tìm hiểu bài viết dưới đây để có thể hiểu hơn về lãi gộp nhé.

Lãi gộp là gì?

Lãi gộp là số tiền lãi thu được sau khi đã hoàn tất lấy doanh thu trừ đi giá vốn hàng bán và trong đó giá vốn bán hàng là số tiền bạn bỏ ra để nhập hàng về bán.

Ví dụ: Khi bạn sản sản xuất 50 chiếc túi và đem bán với giá 5000/ cái được số tiền tổng là 250.000đ, trong đó tiền mua nguyên liệu là 100.000đ. Tính lãi gộp là 250.000đ – 100.000đ= 150.000đ.

Lãi gộp là gì? Ý nghĩa và công thức tính lãi gộp nên biết - Ảnh 1
Khái niệm lãi gộp là gì?

Từ doanh thu thu được cộng số chi phí bỏ ra ban đầu sẽ có khái niệm lãi gộp và tỷ suất giữa lợi nhuận gộp trên tổng doanh thu sẽ thể hiện tỷ lệ phần trăm. Đây là cách tính nhanh chóng có thể so sánh được tỷ lệ đối thủ cạnh tranh với chỉ số trung bình ngành. Với những doanh nghiệp trung bình cao thì lãi sẽ cao hơn và kiểm soát chi phí được hiệu quả hơn để cạnh tranh trên thị trường.

Công thức tính lãi gộp chính xác nhất

Để tính lãi gộp một cách chính xác bạn cần dựa vào công thức để có thể tính ra lãi gộp chính xác:

Lãi gộp = Doanh thu – Giá vốn bỏ ra nhập hàng

Tỷ lệ lãi gộp (%) = Lợi nhuận gộp / Doanh thu

Lãi gộp là gì? Ý nghĩa và công thức tính lãi gộp nên biết - Ảnh 2
Công thức tính lãi gộp

Lưu ý: Với những trường hợp doanh thu được thay bằng doanh thu thuần và tỷ lệ lãi gộp được tính bằng công thức:

Hệ số biên lợi nhuận gộp (%) = Lợi nhuận gộp / Doanh thu thuần.

Xem thêm: Tổng hợp các ngành nghề hiện nay được giới trẻ quan tâm nhất tại đây

Ý nghĩa lãi gộp và tỷ lệ lãi gộp

Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng cần quản lý vận hành doanh nghiệp một cách hiệu quả và sau khi tìm hiểu thì lãi gộp là những áp dụng được công thức tính lãi gộp và tỷ lệ lãi gộp đem lại những ý nghĩa nhất định cho các doanh nghiệp chính bởi vậy, điều này khiến nhiều doanh nghiệp rất quan tâm.

Trên thực tế các doanh nghiệp rất quan tâm đến lãi gộp không những giúp doanh nghiệp có cách nhìn khách quan về thu nhập mà còn đưa ra kết quả để doanh nghiệp đưa ra những kế hoạch và chiến lược xây dựng cho sự phát triển của bản thân.

Lãi gộp là gì? Ý nghĩa và công thức tính lãi gộp nên biết - Ảnh 3
Ý nghĩa lãi gộp cần nắm rõ

Lãi gộp chính là yếu tố đầu tiên để các nhà tư vấn xem xét và đánh giá những khả năng sinh lợi của các doanh nghiệp. Với con số lãi gộp càng cao thì sự phát triển doanh nghiệp càng lớn. Đây chính là sự thay đổi tích cực cho doanh nghiệp dựa trên lợi nhuận của doanh nghiệp.

Với chi phí sản xuất rất cao và thậm chí doanh thu của doanh nghiệp thì có thể giảm số vốn bằng cách tìm ra nhiều cách khác nhau để nâng cao doanh thu và giảm bớt những chi phí sản xuất để mở rộng chất lượng sản phẩm để có thể duy trì sự phát triển khách hàng để nâng cao những uy tín thương hiệu.

Lãi gộp sẽ nằm ở mức thì đây chính là dấu hiệu doanh nghiệp để bạn tính được lỗ lãi và có những chiến lược để thể yên tâm để phát triển doanh nghiệp lớn mạnh.

Lãi gộp có giống lợi nhuận gộp không?

Nhiều bạn đang nhầm lẫn lãi gộp và nhuận gộp giống hay khác nhau. Để hiểu bản chất của hai vấn đề này thì bạn cần nắm rõ được khái niệm và ý nghĩa của lãi gộp và nhuận gộp để phân biệt rõ. Và theo như chia sẻ thì lãi gộp và nhuận gộp hoàn toàn giống nhau và chỉ khác nhau về tên gọi.

Trong các hình thức kinh doanh thì nhưng điều liên quan đến doanh thu chính là những gì bạn có thể thấy được kết quả của bạn thực sự quan tâm. Nếu lãi gộp tăng thì chứng tỏ doanh thu bạn đang phát triển và nếu như doanh thu âm thì bạn đang phải bù lỗ.

Qua những chia sẻ trên đây sẽ cho mọi người nắm được lãi gộp là gì và ý nghĩa của lãi gộp cần nắm rõ. Với những hiểu biết này sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Theo dõi: Những thông tin việc làm HOT nhất hiện nay để không bỏ lỡ những cơ hội nghề nghiệp tốt.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.