Kinh doanh thương mại là gì? Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai

Kinh doanh thương mại là một ngành học chuyên đào tạo các kiến thức liên quan đến kinh tế, tài chính, ngân hàng, hoạt động marketing… Vậy để hiểu rõ hơn kinh doanh thương mại là gì? Những cơ hội việc làm khi học chuyên ngành này như thế nào? Cùng News.timviec tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Tìm việc kinh doanh lương cao!

Với bối cảnh hội nhập nhanh chóng như hiện nay thì những nhóm ngành về lĩnh vực kinh doanh ngày càng phát triển và không ngừng gây sốt với giới trẻ. Trong đó kinh doanh thương mại là một trong những sự lựa chọn mà nhiều bạn trẻ hướng đến.

Kinh doanh thương mại là gì?

Kinh doanh thương mại là sự đầu tư tiền của và công sức, tài năng của cá nhân hay tổ chức kinh tế vào lĩnh vực kinh doanh mua bán sản phẩm hàng hóa nhằm mục đích kiếm lời.

Kinh doanh thương mại là gì? Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai - Ảnh 1
Kinh doanh thương mại là gì?

Kinh doanh thương mại chú trọng những hoạt động bán hàng, sản xuất nhập kho, quản trị buôn bán sỉ lẻ và là ngành nghề thiên về phân tích, tính toán. Chuyên ngành kinh doanh thương mại chú trọng vào hoạt động bán hàng nên cần các kỹ năng chuyên môn như: Quản trị bán hàng, quản trị bán lẻ, các phương pháp bán hàng hiệu quả.

Các hoạt động về kinh doanh thương mại đang giữ vai trò quan trọng trong mô hình kinh tế hiện nay. Có thể lấy ví dụ như các xí nghiệp, nhà máy cần số lượng công nhân và các kỹ sư lớn để phục vụ kinh doanh, điều này đòi hỏi nguồn nhân lực tốt nghiệp ngành kinh doanh thương mại.

Ngành kinh doanh thương mại học những gì?

Đối với chuyên ngành này, sinh viên sẽ được học những kiến thức liên quan đến hoạt động kinh doanh, bán hàng, hoạt động tiếp thị, quảng cáo, phân tích số liệu hay lập kế hoạch, báo cáo… Không chỉ được trang bị kiến thức nền tảng, ngành kinh doanh thương mại còn cung cấp những kiến thức chuyên sâu thông qua các môn học như: kinh tế đối ngoại, luật kinh kế, quản trị học, quản trị tài chính…

Bên cạnh việc học về kiến thức chuyên ngành, sinh viên theo học ngành này còn được tiếp cận và rèn luyện các kỹ năng như kỹ năng sàng lọc thông tin, kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết các vấn đề thực tế mà doanh nghiệp gặp phải, kỹ năng điều hành và quản lý dự án…

Kinh doanh thương mại là gì? Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai - Ảnh 2
Ngành kinh doanh thương mại học gì?

Học kinh doanh thương mại ra làm gì?

Ngành kinh doanh thương mại hiện nay đang là một ngành rất hot và đa số đầu ra đều có công việc ổn định, đồng thời là chuyên ngành có nhiều triển vọng trong tương lai. Sinh viên ngành kinh doanh thương mại khi ra trường sẽ có nhiều kỹ năng thương mại, khả năng độc lập cao. Nhanh nhạy trong việc phân tích thông tin thị trường và quản lý, quản trị kinh doanh tốt nên sau khi ra trường có thể làm việc với những vị trí sau đây:

  • Chuyên viên tổ chức kinh doanh thương mại trong công ty, doanh nghiệp.
  • Chuyên viên dịch vụ khách hàng (tư vấn sản phẩm/dịch vụ phù hợp với người tiêu dùng, chăm sóc khách hàng trước, trong và sau khi sử dụng dịch vụ chu đáo)
  • Nhân viên Sales và xúc tiến dịch vụ khách hàng.
  • Chuyên viên quản ký, quản trị kinh doanh mua bán hàng hóa.
  • Nhân viên kinh doanh hàng hóa (thúc đẩy hoạt động kinh doanh của công ty, đạt được chỉ tiêu KPI đặt ra)
  • Nhân viên kinh doanh Forwarder và Logistics (tìm kiếm khách hàng, tính giá cước và báo giá cho khách về từng loại hình vận tải, duy trì mối quan hệ với khách hàng, báo cáo công việc…)
  • Chuyên viên xuất nhập khẩu (thực hiện các thủ tục và chứng từ xuất nhập khẩu, chịu trách nhiệm về mọi hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp)
  • Quản lý kho (quản lý quy trình xuất – nhập và kiểm kê hàng tồn kho…)
Kinh doanh thương mại là gì? Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai - Ảnh 3
Ngành kinh doanh thương mại ra trường làm gì?

Mức lương của ngành kinh doanh thương mại

Chuyên ngành kinh doanh thương mại chia thành 3 cấp độ lương cơ bản như sau:

  • Sinh viên mới tốt nghiệp: Thuộc đối tượng làm việc chưa có kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn nên cần có thời gian đào tạo và học hỏi nên mức lương cơ bản sẽ giao động từ 6-9 triệu đồng/ tháng.
  • Nhân viên kinh doanh thương mại: Với đối tượng đã có chuyên môn và kinh nghiệm không cần qua đào tạo mức lương sẽ giao động từ 9-14 triệu đồng/ tháng.
  • Nhân viên kinh doanh cao cấp: Đây là đối tượng nhân viên có năng lực quản lý và giàu kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm làm việc trong nhiều công ty, doanh nghiệp lĩnh vực kinh doanh thương mại nên mức lương cao hơn giao động từ 20 -25 triệu đồng/ tháng.
Kinh doanh thương mại là gì? Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai - Ảnh 4
Mức lương của ngành kinh doanh thương mại bao nhiêu?

Tố chất phù hợp với ngành kinh doanh thương mại

Để có thể học tốt và phát triển nghề nghiệp theo ngành kinh doanh thương mại sau này, bạn cần có những tố chất phù hợp sau:

  • Có sở thích và năng khiếu học các môn tự nhiên
  • Có tính chăm chỉ, nhẫn nại và chịu được áp lực cao
  • Luôn tìm tòi, học hỏi các kiến thức về kinh tế, khoa học, xã hội…
  • Có kỹ năng giao tiếp tốt và xử lý tình huống linh hoạt
  • Có khả năng thuyết phục bằng những lý lẽ, dẫn chứng tiêu biểu.
  • Luôn tự tin, năng động và có sự sáng tạo cao.

Đây là những yếu tố giúp bạn có thể phát triển theo ngành một cách tốt nhất. Tuy nhiên nếu không sở hữu những tố chất này, bạn vẫn có thể làm những công việc liên quan đến kinh doanh thương mại theo đam mê, sở thích của mình.

Kinh doanh thương mại là gì? Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai - Ảnh 5
Những ai có thể theo ngành kinh doanh thương mại?

Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai

Chuyên ngành kinh doanh thương mại là một ngành mới có tốc độ phát triển nhanh và đang chiếm vị thế quan trọng trong thị trường kinh doanh và chiếm phần lớn trong mạng lưới kinh doanh tại Việt Nam. Hiện nay, kinh doanh thương mại xem là một trong những ngành hot trong thời đại 4.0 hiện nay được rất nhiều bạn trẻ tìm hiểu và định hướng theo nghề.

Theo khảo sát, kinh doanh thương mại thuộc một trong các ngành tăng trưởng lớn của thế giới không chỉ riêng tại Việt Nam. Ở Việt Nam theo quan sát và phân tích, nhu cầu mua sắm online hiện nay tăng đột biến vượt mức gấp 3 lần so với ban đầu. Sự phát triển nhu cầu mua sắm online của người tiêu dùng đã kéo theo sự ra đời hình thức kinh doanh qua mạng Internet.

Hàng loạt những website thương mại được hình thành để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng. Chính vì sự phát triển nhu cầu nhiều nên chuyên ngành kinh doanh thương mại đổ về đây được sinh viên lựa chọn rất nhiều. Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra là chuẩn đầu ra vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu năng lực của công ty, doanh nghiệp.

Kinh doanh thương mại là gì? Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai - Ảnh 6
Ngành kinh doanh thương mại với cơ hội nghề nghiệp tốt

Top các trường đào tạo kinh tế thương mại uy tín

Hiện nay có không ít các trường đại học đào tạo chuyên ngành kinh tế này, tuy nhiên nổi tiếng với chất lượng đào tạo tốt nhất về ngành kinh doanh thương mại phải kể đến các trường:

  • Đại học kinh tế Quốc dân
  • ĐH Tài chính Ngân hàng
  • Đại học Thương mại
  • Đại học Kinh tế TPHCM
  • ĐH Nông Lâm TPHCM
  • Đại học Văn Lang
  • Đại học Cần Thơ

Hi vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm kinh doanh thương mại là gì cũng như những thông tin liên quan đến chuyên ngành này. Nhờ đó có thể lựa chọn ngành học phù hợp nhất và có định hướng tốt cho tương lai.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.