Thuế vãng lai là gì? Hiểu đúng về thuế thu nhập doanh nghiệp vãng lai ngoại tỉnh

Thuế vãng lai là gì? Có thể nhiều người làm kế toán đã nghe tới khái niệm này. Nhưng để hiểu đúng nhất thì không phải ai cũng biết.

Thuế vãng lai là gì?

Thuế vãng lai tiếng Anh gọi là: Current Tax. Đây là một khoản tiền với mức giá trị gia tăng thường vào khoản 2% trên tổng doanh thu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Và theo quy định của cơ quan chức năng thì đây là một loại thuế bình thường trong các lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Kể cả đó là các lĩnh vực về xây dựng, bất động sản.

Thuế GTGT vãng lai thường được dùng trong hoạt động kinh doanh, buôn bán giữa các tỉnh với nhau. Và doanh nghiệp sẽ phải nộp khoản thuế này khi họ liên kết, hợp tác với những công ty ở các địa bàn thuộc tỉnh khác quản lý.

Thuế vãng lai về cơ bản giống như một hình thức giá trị gia tăng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, current tax khác với VAT ở điểm đó là các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khi không diễn ra tại đúng nơi doanh nghiệp lập giấy đăng ký kinh doanh thì sẽ phải đóng loại thuế này vào ngân sách nhà nước.

Thuế vãng lai có những khái niệm liên quan nào?

Mã số thuế vãng lai là gì?

Thông thường, nếu phải nộp thuế vãng lai thì cơ quan thuế sẽ trực tiếp truy thu thông qua việc sử dụng mã số thuế. Tuy nhiên, nếu bạn mới thực hiện hoạt động kinh doanh của công ty mình tại các địa phương bên ngoài thì có thể thực hiện đăng ký thuế theo thông tư 26/2015/TT-BTC về khai báo thuế khi kinh doanh ngoại tỉnh.

Tùy vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà cục trưởng cục thuế tại địa phương sẽ ra quyết định về phân bổ trụ sở nộp thuế. Từ đó, doanh nghiệp có thể sử dụng mã số thuế vãng lai để tiến hành nộp tiền

Thuế vãng lai là gì? Hiểu đúng về thuế thu nhập doanh nghiệp vãng lai ngoại tỉnh - Ảnh 1
Thuế vãng lai có các khái niệm liên quan nào

Thuế TNCN vãng lai là gì?

Thuế TNCN vãng lai được hiểu là một khoản trừ mà người lao động sẽ phải trích ra để nộp thuế cho ngân sách nhà nước. Vì dụ: Nếu người lao động ký hợp đồng lao động dưới ba tháng nhưng có tổng thu nhập từ 2 triệu/tháng trở lên thì sẽ phải tiến hành khấu trừ 10% giá trị. Đây được gọi là khoản thuế thu nhập cá nhân vãng lai. Và khoản tiền này thông thường sẽ được doanh nghiệp hỗ trợ đóng luôn cho người lao động.

Thuế vãng lai có những vấn đề cơ bản nào?

Thuế vãng lai ngoại tỉnh là gì?

Thuế vãng lai ngoại tỉnh là các khoản tiền mà doanh nghiệp sẽ cần phải nộp lại cho cơ quan thuế nếu hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp diễn ra ở ngoài địa phương đăng ký kinh doanh. Và trình tự kê khai thuế vãng lai ngoại tỉnh hiện đang được thực hiện theo các bước sau:

  • Kê khai thuế tại nơi doanh nghiệp đang kinh doanh, buôn bán các mặt hàng. Trong đó, nếu xuất hóa đơn cho khách hàng thì công ty sẽ cần phải thực hiện khai thuế gtgt vãng lai thông qua phần mềm HTKK của cơ quan thuế.
  • Tiếp theo, bạn điền đầy đủ các thông tin có liên quan vào tờ khai thuế. Sau đó có thể nộp tại chi cục thuế được quy định hoặc các cơ quan có trách nhiệm quyết toán thuế cho doanh nghiệp là được.
  • Cuối cùng, bạn nộp lại toàn bộ tiền thuế vãng lai ngoại tỉnh vào kho bạc nhà nước. Lúc này, bạn sẽ được cấp lại chứng từ khấu trừ thuế. Bạn cần giữ lại tài liệu này nếu cơ quan chức năng có yêu cầu chứng mình để có thể được giảm trừ khoản này trong các lần tiếp sau.

Hạch toán thuế vãng lai

Với việc hạch toán thu nhập vãng lai, các kế toán viên nên làm theo trình tự sau:

Khi tiến hành hạch toán thuế vãng lai, các kế toán viên cần căn cứ vào hóa đơn, tờ khai thuế và thực hiện theo các nghiệp vụ sau:

  • Nợ TK 333111
  • Có TK 333112
Thuế vãng lai là gì? Hiểu đúng về thuế thu nhập doanh nghiệp vãng lai ngoại tỉnh - Ảnh 2
Hạch toán thuế vãng lai như thế nào

Khi thanh toán tiền thu nhập GTGT vãng lai

  • Nợ TK 333112
  • Có TK 112,111,131

Khi hạch toán khấu trừ

  • Nợ TK 1311
  • Có TK 333111

Xem thêm: Tài khoản đối ứng là gì? Các quan hệ đối ứng tài khoản cơ bản hiện nay

Phạt nộp chậm thuế vãng lai

Đối với những trường hợp chậm nộp thuế vãng lai do các lý do khác nhau, doanh nghiệp sẽ phải chịu hình thức xử phạm chậm nộp thuế vãng lai khác nhau. Theo quy định tại thông tư 130/2016/TT-BTC, các doanh nghiệp sẽ phải chịu phạt nếu chậm nộp thuế như sau:

  • Với các khoản phát sinh: Doanh nghiệp chậm nộp sẽ tính vào mức lãi suất huy động  lên tới 0.03%/ngày dựa theo số tiền mà doanh nghiệp nộp chậm.
  • Nếu doanh nghiệp chậm nộp có tính cả thời gian nghỉ lễ thì được tính thời điểm trả thuế vào ngày kế tiếp sau ngày cuối cùng nộp thuế. Khi nộp chậm sẽ bị xử lý tùy vào mức độ, quyết định xử phạt.
  • Doanh nghiệp cố tình trốn thuế thì cơ quan chức năm có quyền kê biên, bán đấu giá tài sản cố định để truy thu toàn bộ số tiền phải nộp.

Trong trường hợp doanh nghiệp gặp các rủi ro như: thiên tai, hỏa hoạn thì cần có bằng chứng về thiệt hại và sẽ được xem xét việc kéo dài thời gian kê khai thuế, nộp thuế.

Kê khai thuế vãng lai dành cho đối tượng nào

Những đối tượng cần kê khai thuế vãng lai ngoại tỉnh hiện nay bao gồm:

Thuế vãng lai là gì? Hiểu đúng về thuế thu nhập doanh nghiệp vãng lai ngoại tỉnh - Ảnh 3
Đối tượng kê khai thuế vãng lai
  • Doanh nghiệp hoạt động kinh doanh xây dựng, lắp đặt, bán hàng tại các tỉnh mà không tiến hành đăng ký kinh doanh tại đơn vị quản lý ở địa phương đó.
  • Các công ty có hoạt động kinh doanh tại các tỉnh lân cận với nơi đăng ký giấy phép kinh doanh nhưng không thực hiện kế toán hạch toán hoặc quyết toán thuế với cơ quan chức năng tại địa phương.

Ví dụ: Một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng tại Hà Nội nhưng có thực hiện các dự án khác tại Sài Gòn thì sẽ cần phải nộp. khai thuế vãng lai ngoại tỉnh do hoạt động kinh doanh không nằm tại Hà Nội.

Thuế vãng lai được áp dụng cho những trường hợp nào?

Trường hợp được miễn nộp thuế

Thuế vãng lai là gì? Hiểu đúng về thuế thu nhập doanh nghiệp vãng lai ngoại tỉnh - Ảnh 4
Trường hợp được miễn nộp thuế vãng lai
  • Hoạt động bán hàng giao đến công trình ngoại tỉnh: Theo công văn 3193/TCT-KK thì các doanh nghiệp trong lĩnh vực này chỉ cần nộp thuế như bình thường là được.
  • Hoạt động sửa chữa máy móc ngoại tỉnh: Theo công văn 1529/TCT-KK thì các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này chỉ cần khai thuế tập trung.
  • Xây dựng công trình dưới 1 tỷ: Theo điều 2, thông tư 26/2015/TT-BTC, nếu giá trị công trình xây dựng tại ngoài tỉnh khác dưới 1 ty thì doanh nghiệp không cần nộp thuế GTGT vãng lai.

Tham khảo: Thuế thu nhập doanh nghiệp là gì và cách tính thuế TNDN

Trường hợp bắt buộc phải nộp thuế

Thuế vãng lai là gì? Hiểu đúng về thuế thu nhập doanh nghiệp vãng lai ngoại tỉnh - Ảnh 5
Trường hợp bắt buộc nộp thuế vãng lai
  • Lắp đặt thiết bị công trình ngoại tỉnh: các doanh nghiệp lắp đặt thiết bị cần kê khai thuế theo mẫu 05/GTGT và phải nộp theo từng lần phát sinh.
  • Chuyển nhượng BĐS tại nơi chưa đặt chi nhánh: Theo điều 11, thông tư 156/2013/TT-BTC, các doanh nghiệp chỉ phải nộp 2% thuế vãng lai nếu phát sinh hoạt động chuyển nhượng BĐS tại tỉnh chưa đặt chi nhánh.

Trên đây là những thông tin chi tiết về thuế vãng lai là gì. Hiện vẫn có khá nhiều doanh nghiệp chưa hiểu rõ về loại thuế này. Vì vậy, những kiến thức trên sẽ là điểm cộng đáng giá khi tìm việc làm của bạn.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.