Tester là gì? Đâu là kỹ năng của software tester chuyên nghiệp

Nhiều người hiện không hiểu tester là gì? Để hiểu rõ hơn về nghề nghiệp này, hãy cùng tìm hiểu xem đâu là những điều cần thiết của một tester.

Tester là gì?

Tester là những người thường phải kiểm tra chất lượng cuối cùng của phần mềm thông qua việc chạy thử để so sánh giữa những tính năng thực tế của sản phẩm có đủ để khắc chế được các lỗi bugs, defects, errors… Đội ngũ này đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động phát triển phần mềm của các công ty công nghệ hiện nay.

Tester là gì? Đâu là kỹ năng của software tester chuyên nghiệp - Ảnh 1
Khái niệm nghề tester

Thông thường, một phần mềm có thể được đưa ra thị trường mà không cần kiểm định bởi các nhân viên tester. Tuy nhiên, khả năng sai sót sẽ là rất cao.

Tester là làm gì?

Tùy thuộc vào quy mô của từng dự án, các nhân viên tester thường sẽ phải làm các công việc theo 2 hướng chính như sau:

Manual tester là gì?

Manual tester thường là xu hướng được những người mới vào nghề tester lựa chọn. Bạn sẽ sử dụng những kiến thức khác nhau về lập trình để kiểm tra các lỗi kỹ thuật trước khi bàn giao sản phẩm. Với một nhân viên tester manual, bạn cần phải có một tư duy tốt trong việc tìm lỗi thì mới theo được với nghề.

Tester là gì? Đâu là kỹ năng của software tester chuyên nghiệp - Ảnh 2
Công việc của một tester

Automation tester là gì?

Automation tester là công việc kiểm tra lỗi của phần mềm thông qua việc sử dụng các công cụ tự động. Kết quả kiểm tra theo hướng auto này thông thường sẽ đáng tin cậy hơn. Tuy nhiên, bạn cần phải nắm khá chắc chắn về lập trình nếu còn muốn theo đuổi công việc này.

► Xem thêm: Lập trình game là gì? Những yêu cầu trở thành lập trình game

Thu nhập của tester

Mặc dù là một vị trí việc làm rất mới tại Việt Nam, nhưng tester là một công việc được trả thu nhập rất hấp dẫn khi các doanh nghiệp rất cần người giỏi trong lĩnh vực này. Trung bình 1 tháng, 1 nhân viên kiểm thử phần mềm có thể kiếm được từ 16 – 26 triệu/ tháng.

Đặc biệt hơn, với một Automation tester giỏi, mức thu nhập mà bạn có thể nhận được sẽ lên tới 70 triệu/ tháng.

Tuy nhiên, để có thể leo lên mức thu nhập rất hấp dẫn như vậy hoàn toàn không dễ dàng. Bạn cần phải tự tích lũy một số kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp đặc thù cho riêng mình.

Tester cần kỹ năng gì?

Do đặc thù của các nhân viên kiểm thử phần mềm hầu hết đều xuất thân từ dân lập trình web developer. Vì thế, một tester cần phải có những kỹ năng nghề nghiệp sau:

Kiến thức cơ bản công nghệ thông tin

Đây là điều không thể thiếu của một software tester. Bên cạnh một số yêu cầu cơ bản của một tester như kiến thức máy tính, tin học văn phòng, sử dụng internet thì bạn cũng cần phải biết kiến thức lập trình cơ bản của một software engineer như: ngôn ngữ HTML, Java….

Mặc dù bạn không cần phải là một chuyên gia tuy nhiên cũng cần nắm rõ để biết mình đang kiểm tra cái gì. Phần lớn công việc của một nhân viên tester sẽ phải cho chạy thử phần mềm thông qua các đoạn code. Vì thế, nếu bạn càng trang bị nhiều kiến thức công nghệ thông tin cho riêng mình thì lợi thế của bạn khi đi tìm việc  ngày càng cao.

Tester là gì? Đâu là kỹ năng của software tester chuyên nghiệp - Ảnh 3
Kỹ năng cần có của một tester

Kiến thức chuyên ngành của tester

Bên cạnh các kiến thức cơ bản thì kiến thức chuyên ngành của một người làm trong ngành tester cũng đặc biệt quan trọng. Bạn cần phải nắm chắc được các kiến thức trong quy trình kiểm tra phần mềm cơ bản gồm:

  • Test planning and control: Cách thức lập kế hoạch, kiểm tra phần mềm kiểm thử
  • Test analysis and design: Cách thức phân tích, thiết kế
  • Test implementation and execution: Cách thực thực thi, chạy thử nghiệp
  • Evaluating exit criteria and reporting: Đánh giá khả năng thích nghi của phần mềm, báo cáo
  • Test closure activities: Kết thúc hoạt động kiểm thử

Trình độ ngoại ngữ

Đối với ngành công nghệ thông tin, khả năng ngoại ngữ là một điều đặc biệt quan trọng nếu bạn muốn theo đuổi lâu dài. Hiện nay, tất cả các phần mềm; công cụ chuyên dụng của nghề tester đều hiển thị bằng tiếng anh. Vì vậy, nếu bạn không có được trình độ ngoại ngữ ở mức độ thành thạo thì đừng mong mình có thể tiến xa với nghề.

► Xem thêm: Cách viết CV cho lập trình viên – dân IT ai cũng cần

Kỹ năng mềm có liên quan

Hai kỹ năng mềm quan trọng nhất mà nhân viên tester cần phải có đó là:

Đối với công việc của một tester, bạn sẽ cần phải làm việc với rất nhiều người khác chứ không chỉ một mình bạn. Trong đó bao gồm: khách hàng, developer, quản lý. Vì vậy, nếu như bạn không giỏi trong kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm thì rất khó để có thể truyền đạt lại cho đồng nghiệp cũng như khách hàng có thể hiểu rõ ý của bạn.

Đạo đức nghề nghiệp

Với một người tester bạn cần phải thực sự đam mê, kiên trì với chính lĩnh vực mà mình đang lựa chọn. Do vị trí này vẫn còn rất mới tại Việt Nam nên bạn sẽ gặp vô vàn những khó khăn trong công việc.

Đặc biệt, bạn cần phải có sự cầu tiến trong công việc. Thế giới công nghệ luôn thay đổi, và nếu bạn không có tinh thần cầu tiến, chịu khó đầu tư phát triển kiến thức thì sớm muộn bạn cũng sẽ tự đào thải mình ra khỏi với cuộc chơi.

Tester cần học những gì?

Kiến thức cơ bản

  • Kiến thức máy tính, tin học văn phòng, cài đặt phần mềm cơ bản
  • Kiến thức lập trình: HTML, CSS, Java…
  • Kiến thức tổng quan về các quy trình kiểm thử phần mềm cơ bản
  • Kiến thức về quy trình lập trình, phát triển phần mềm
Tester là gì? Đâu là kỹ năng của software tester chuyên nghiệp - Ảnh 4
Tester cần học những gì?

Kiến thức chuyên môn

Manual tester

  • Cách lên test plan cơ bản
  • Cách viết một testcase cơ bản
  • Cách kỹ thuật thiết kế testcase
  • Cách viết report báo cáo kết quả test
  • Cách báo cáo, quản lý bug, sử dụng tool tìm kiếm lỗi bug thông dụng
  • Cách test một ứng dụng desktop, các trình duyệt giả lập
  • Đánh giá rủi ro của phần mềm trong hoạt động kiểm tra

Automation tester

  • Kiến thức ngôn ngữ lập trình: Java, C#
  • Kiến thức về tool kiểm tra tự động như: ranorex, selenium…

Những thông tin về tester là gì trong bài viết hy vọng đã giúp bạn có thêm cái nhìn với vị trí việc làm rất hot của thời 4.0 này. Hãy tự mình tích lũy những kiến thức trên để có thể tìm kiếm việc làm it ở mọi vị trí chứ không riêng gì ngành tester.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.