Lập trình web là gì? Có nên học không và cần lưu ý những gì?

Lập trình web hiểu đơn giản là việc nhận dữ liệu rồi chuyển thành hệ thống website hoàn chỉnh. Đọc tiếp để hiểu rõ lập trình web là gì nhé!

Lập trình web là gì? Thiết kế web là gì?

Lập trình web và thiết kế web là 2 khái niệm, 2 công việc khác nhau nhưng chúng lại có sự liên kết chặt chẽ khác thường!

Lập trình web

Lập trình web vốn là công việc chính của lập trình viên website/Web Developer. Quá trình lập trình web sẽ bắt đầu từ việc Web Developer nhận tất cả dữ liệu từ phía bộ phận thiết kế web rồi thao tác để biến giao diện web tĩnh thành một website hoàn chỉnh, có sự tương tác với người dùng thông qua ngôn ngữ máy tính.

Lập trình web là gì? Có nên học không và cần lưu ý những gì? - Ảnh 1
Lập trình web là gì?

Thiết kế web

Khác với lập trình web, thiết kế web lại là công việc chính của các chuyên viên thiết kế web/Web Designer. Web Designer chính là người tạo ra giao diện (hay còn gọi là “template”) của website. Giao diện có 2 dạng chính là ảnh và web tĩnh HTML.

Dù ngoài mặt là 2 khâu khác nhau nhưng thực chất lập trình và thiết kế có sự liên quan mật thiết. Chúng có sự giao thoa trong nộ dung. Người của 2 khâu này có thể đảm đương công việc thay cho nhau. Đó cũng là lý do tại sao nhiều người vẫn nhầm lẫn và không phân biệt nổi 2 khái niệm này.

Tuy nhiên có một sự khác biệt cơ bản giữa lập trình web và thiết kế web đó chính là: người làm lập trình phải có kiến thức sâu rộng về lập trình web cũng như ngôn ngữ lập trình web (PHP, MySQL, SQL Server…) còn người thiết kế thì phải am hiểu kiến thức đồ họa và dùng thành thạo các phần mềm đồ họa cơ bản như Adobe InDesign, Illustrator, Photoshop…).

►►► Tìm hiểu: Tổng hợp các thông tin tìm việc nhanh mọi lĩnh vực cập nhật liên tục.

Nên học lập trình web hay thiết kế web?

Chọn học và theo nghề lập trình web hay thiết kế web thực ra do chính bạn quyết định, bạn yêu thích và đam mê mảng nào hơn thì hãy đi theo mảng đó! Lập trình web hiện là một trong những nghề hot nhất thị trường. Công việc này giúp bạn rèn luyện tư duy và tính kiên nhẫn rất tốt. Thời điểm mới học, chắc hẳn bạn sẽ thấy khá khó khăn nhưng khi đã quen thuộc rồi thì đó không còn là vấn đề nữa. Chỉ cần chăm chỉ, nỗ lực cộng thêm tinh thần hăng hái, luôn tìm tòi và học hỏi thì bạn chắc chắn có thể thành công với nghề. Mức lương dành cho một lập trình viên tay nghề cao không hề thấp một chút nào!

Lập trình web là gì? Có nên học không và cần lưu ý những gì? - Ảnh 2
Nên học lập trình web hay thiết kế web?

Thiết kế web cũng là một vị trí công việc được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Nếu bạn yêu thích sự sáng tạo và thay đổi linh hoạt thì thiết kế web đúng là công việc dành cho bạn! Chọn công việc này, bạn sẽ tập trung vào việc tạo nên bố cục và đồ họa của website, từ đó truyền tải một thông điệp ý nghĩa đến khách hàng. Đây là một công việc liên quan đến máy móc nhưng đồng thời lại mang tính nghệ thuật rất cao! Nói chung, đây là một công việc thú vị, đầy sáng tạo và dĩ nhiên mức thù lao bạn nhận được từ nó cũng tương đối cao, nếu không muốn nói là rất hấp dẫn!

Và một điểm đặc biệt nữa mà chúng tôi đã đề cập ở trên đó là dù bạn làm vị trí nào thì bạn cũng sẽ được đảm nhiệm cả vị trí còn lại khi cần thiết. Vì vậy bạn cũng không cần phải đắn đo hay phân vân quá nhiều xem nên lựa chọn lập trình web hay thiết kế web đâu!

►►► Đọc thêm: Những cẩm nang nghề nghiệp hữu ích nhất cho người mới ra trường.

Tự học lập trình web thì cần chú ý điều gì?

Lập trình web không phải là một nhiệm vụ quá khó khăn, bạn hoàn toàn có thể tự học lập trình web qua những kiến thức trong sách vở, mạng Internet và các công cụ hỗ trợ. Chỉ cần bạn đủ đam mê và kiên trì, bạn quyết tâm theo đuổi con đường này thì sớm muộn bạn cũng sẽ gặt hái được thành công thôi. Dưới đây là một số điều bạn cần chú ý khi tự học lập trình web, hãy note vào để áp dụng ngay nhé!

Lập trình front-end và back-end

Lập trình web thường được chia thành 2 mảng là: front-end và back-end. Front-end hiểu đơn giản là tất cả những thứ người dùng nhìn thấy khi sử dụng trang web, ví dụ như giao diện, ngôn ngữ hiển thị… Còn back-end thường liên quan đến phần bên trong của web như server hay database… và lập trình viên back-end chỉ tập trung làm công việc nghiên cứu cấu trúc website và tăng cao độ bảo mật cho web. Những ai đảm nhiệm được cả 2 mảng front-end và back-end thì được gọi là fullstack developer. Nói chung, trước khi chọn học lập trình web thì bạn nên dựa vào khả năng cũng như nhu cầu của bản thân để xác định mình nên học lập trình front-end hay back-end.

Lập trình web là gì? Có nên học không và cần lưu ý những gì? - Ảnh 3
Những điều cần lưu ý khi tự học lập trình web

Lập trình web khác với thiết kế web

Như chúng tôi đã đề cập sơ qua ở trên, lập trình web và thiết kế web có sự liên quan mật thiết đến nhau nhưng chúng là 2 khái niệm khác nhau. Nhiệm vụ chính của người thiết kế web là lên ý tưởng, chọn ra những thiết kế có hình ảnh, màu sắc phù hợp để tạo nên một website thu hút người dùng. Còn người làm lập trình web sẽ bảo đảm cho thiết kế đó có thể vận hành và áp dụng vào website thực tế. Nói tóm lại, làm lập trình thì phải giỏi viết code còn nếu làm thiết kế thì bạn không cần phải nắm rõ về code.

Không cần phải học hết tất cả các ngôn ngữ lập trình

Trong quá trình lập trình web, chúng ta sẽ phải sử dụng rất nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau. Tuy nhiên, bạn không cần phải học hết hoặc nắm rõ các ngôn ngữ đó như lòng bàn tây đâu nhé! Bạn chỉ cần biết và thành thạo một hoặc một vài ngôn ngữ là có thể hoàn thành công việc rồi. Tất nhiên nếu bạn muốn website của mình hoàn hảo hơn nữa thì việc sử dụng thành thạo nhiều ngôn ngữ lập trình chính là “chìa khóa”.

Trên đây là những thông tin chúng tôi muốn chia sẻ với bạn về công việc lập trình web. Chắc hẳn bạn đã hiểu được lập trình web là gì, có nên theo nghề này không và những điều cần lưu ý khi học lập trình web rồi đúng không nào? Hi vọng những hiểu biết này sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong việc lựa chọn công việc phù hợp với mình!

►►► Khám phá: Tuyển tập những thông báo tuyển dụng hấp dẫn nhất cho các ứng viên hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.