Software engineer là gì? Mô tả công việc của Software engineer

Nếu bạn đang muốn biết Software engineer là gì? Công việc của họ gồm những gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Software engineer là gì?

Software engineer là thuật ngữ tiếng Anh được dịch ra có nghĩa là kỹ sư phần mềm. Đó là sự kết hợp của từ từ software – phần mềm và engineer – kĩ sư. Họ là những người sẽ áp dụng những nguyên tắc của công nghệ phần mềm vào công việc thiết kế, phát triển, bảo trì, kiểm tra, đánh giá phần mềm.

Software engineer là gì? Mô tả công việc của Software engineer - Ảnh 1
khái niệm soft engineer là gì?

Các kỹ thuật này hay được áp dụng cho nhiều hệ thống phức tạp và to lớn, chứ ít khi sử dụng trong chương trình hay ứng dụng đơn lẻ. Khi xử lý các kĩ sư phần mềm sẽ cần phải chịu trách nhiệm thiết kế một hệ thống, mã hóa nó. Kỹ sư phần mềm không phải lập trình viên nên cần phân biệt rõ ràng hai khái niệm này với nhau.

► CẬP NHẬT NGAY: Hướng dẫn làm CV chuẩn không cần chỉnh mà dễ áp dụng

Mô tả công việc của một software engineer

Công việc của một kỹ sư phần mềm nhìn bề ngoài sẽ tương đối giống với lập trình viên. Nhưng xét về mặt bản chất lại hoàn toàn khác nhau. Lập trình viên chỉ có nhiệm vụ viết mã, mã hóa phần mềm còn công việc cụ thể của một software cụ thể gồm:

  • Xác định những sản phẩm phần mềm, phân tích những gì khách hàng cần với sản phẩm. Khách hàng sẽ đưa ra yêu cầu về việc cải tạo, nâng cấp và những kĩ sư phần mềm tiếp nhận và xử lí theo yêu cầu khách hàng.
  • Chi tiết, phát triển, lựa chọn những nguyên mẫu, mô phỏng để tái xác định yêu cầu
  • Tìm giải pháp, lựa chọn cấu trúc bản thiết kế cho những ứng dụng hay tìm cách điều chỉnh kinh phí khi lên các kế hoạch cho dự án
  • Thiết kế, cài đặt cấu hình, chế tạo hợp nhất di trú dữ liệu
Software engineer là gì? Mô tả công việc của Software engineer - Ảnh 2
Công việc của những software engineer
  • Viết báo cáo về những thông tin, dữ liệu đã thực hiện cho khách hàng hoặc đối tác
  • Tập hợp lại những phản hồi từ phía Tester, tiến hành quảng bá công nghệ hay phân tích tính cạnh tranh cho những sản phẩm tiếp theo.
  • Giúp khách hàng bảo trì hệ thống phần mềm sau quá trình họ sử dụng

► KHÁM PHÁ: Những tin tức tìm việc làm HOT nhất tại news.timviec.com.vn

Những kỹ năng nền tảng vững chắc cần có của một kĩ sư phần mềm

Bạn muốn trở thành một kĩ sư phần mềm không chỉ cần có những kiến thức chuyên môn về phần mềm mà còn cần đến những kỹ năng sau đây:

  • Ngôn ngữ lập trình: Đây được coi là những kiến thức nền tảng bắt buộc một software engineer cần phải nắm chắc mới có thể làm việc được với máy tính. Những ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay như: C/C++, Java, PHP, Python,…
  • Yêu cầu phần mềm: đó là tập hợp những chủ đề liên quan đến việc mô tả, phân tích, đánh giá, thu thập…
  • Thiết kế phần mềm: Một kĩ sư phần mềm chắc chắn phải biết thiết kế phần mềm, đó là công việc chính mà họ cần làm. Khi sở hữu khối kiến thức về thiết kế phần mềm, có kỹ năng trong hoạt động này bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm được công việc tốt.
  • Xây dựng phần mềm: Những kiến thức thuộc lĩnh vực này sẽ giúp các kĩ sư phần mềm trong hoạt động thiết kế tạo hứng thú làm việc. Khi đó bạn có thể hiện thực hóa những yêu cầu của khách hàng, những ý tưởng của mình thành những dòng lệnh cụ thể.

Cơ hội việc làm dành cho những software engineer

Hiện nay trong thời đại công nghệ lên ngôi thì công việc kĩ sư phần mềm trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Lĩnh vực nghề nghiệp nào cũng rất cần đến sự can thiệp của công nghệ số. Vậy nên cơ hội việc làm dành cho những kĩ sư phần mềm cũng từ đó trở nên rộng mở, đãi ngộ tốt đến khó tin.

Software engineer là gì? Mô tả công việc của Software engineer - Ảnh 3
cơ hội việc làm

Bên cạnh việc có thể được làm việc trong những tập đoàn, doanh nghiệp lớn khi có kỹ năng tốt. Những người có kiến thức về thiết kế phần mềm còn có thể tự bản thân mở những công tư chuyên về công nghệ để thử sức mình. Việc đào tạo về ngành kĩ sư phần mềm cũng xuất hiện ở rất nhiều trường học nổi tiếng.

Mức lương hiện nay đối với một kĩ sư phần mềm có chuyên môn tốt sẽ dao động từ 10 đến 20 triệu đồng tùy theo năng lực. Công việc này phù hợp với cả nam lẫn nữ nên rất phù hợp cho nhiều đối tượng theo đuổi.

Qua bài viết trên chúng ta đã hiểu hơn “Software engineer là gì?“. Đồng thời cũng biết thêm công việc mà những Software engineer phải làm. Để tìm kiếm những công việc liên quan đến ngành It bạn có thể tìm trên website:  Timviec.com.vn nhé!

TÌM HIỂU NGAY: Tất cả các kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp giúp bạn có thể trang bị tốt nhất cho công việc của mình TẠI ĐÂY


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.