Tài chính doanh nghiệp: Chìa khóa “vàng” nắm giữ sự thành công

Tài chính doanh nghiệp là một ngành thuộc lĩnh vực tài chính, với các hoạt động liên quan đến công việc quản lý tài chính. Để hiểu rõ hơn tài chính doanh nghiệp là gì? Vai trò của nó ra sao? Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề đó.

Tài chính doanh nghiệp là gì?

Tài chính doanh nghiệp có tên tiếng Anh là Coporate Finance – là thuật ngữ được dùng để mô tả những công cụ, hoạt động quan trọng trong hệ thống tài chính doanh nghiệp. Các hoạt động có liên quan đến việc huy động vốn và sử dụng nguồn vốn đó để đầu tư vào tài sản trong doanh nghiệp nhằm tạo ra lợi nhuận cho những chủ sở hữu doanh nghiệp.

Tài chính doanh nghiệp: Chìa khóa “vàng” nắm giữ sự thành công - Ảnh 1
Khái niệm

Bằng việc dựa trên những thông tin tài chính của doanh nghiệp,n những người làm công việc tài chính trong các doanh nghiệp sẽ quản lý những dòng tiền của doanh nghiệp. Mục đích của hoạt động này sẽ nhằm để tạo ra được những khoản lợi nhuận dành cho doanh nghiệp. Nói chung là tài chính doanh nghiệp chính là để hỗ trợ doanh nghiệp thêm phát triển.

THAM KHẢOQuản trị doanh nghiệp: Cơ hội việc làm rộng mở cho người trẻ

Ngành tài chính làm những công việc gì?

Ngành tài chính doanh nghiệp chắc không còn xa lạ gì với tất cả mọi người, khi văn hóa doanh nghiệp ngày càng trở nên phát triển. Tuy nhiên, để biết được những công việc thực sự mà nhân viên làm việc trong bộ phận này cần làm thì có lẽ phải làm qua mới biết được. Vậy những công việc đối với nhân viên tài chính trong các doanh nghiệp cần làm là gì?

Đọc những báo cáo tài chính

Từ những báo cáo tài chính, nhân viên trong bộ phận tài chính sẽ đọc và thống kê những khoản lợi nhuận, thua lỗ mà doanh nghiệp đang gặp phải. Dựa vào những số liệu thống kê đó chủ doanh nghiệp sẽ có thể nắm được tình hình hiện tại của doanh nghiệp mình. Điều này rất cần thiết và quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

Tài chính doanh nghiệp: Chìa khóa “vàng” nắm giữ sự thành công - Ảnh 2
Công việc tài chính doanh nghiệp

Không chỉ vậy, bảng cân đối kế toán có thể được phân tích rõ ràng lợi nhuận cũng như thua lỗ ra sao? Bản báo cáo tài chính sẽ cung cấp chi tiết về việc lưu chuyển tiền tệ trong doanh nghiệp theo từng mốc thời gian cụ thể. Tài chính doanh nghiệp sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin liên quan đến dòng tiền tệ trong doanh nghiệp.

Công việc làm báo cáo tài chính sẽ là nhiệm vụ của bộ phận kế toán, còn những người thuộc bộ phận tài chính doanh nghiệp sẽ tiếp nhận báo cáo đó. Họ sẽ xem xét, thống kê, xử lý số liệu từ những báo cáo tài chính, đưa ra nhận xét, đánh giá cụ thể mới trình lên cho lãnh đạo xem xét.

XEM THÊM: Những mẫu kế hoạch công việc dành cho người lao động [TẢI MIỄN PHÍ]

Xây dựng chiến lược tài chính

Dựa trên những báo cáo tài chính, những nhân viên thuộc bộ phận tài chính doanh nghiệp sẽ tiến hành hoạt động lập kế hoạch tài chính cho doanh nghiệp. Việc xây dựng kế hoạch sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp có một nền tảng vững chắc để thực hiện những dự án và kế hoạch kinh doanh trong tương lai.

Đặc biệt, tài chính doanh nghiệp còn giúp các bộ phận khác trong công ty có thể xây dựng chiến lược tốt hơn. Điển hình, với bộ phận Marketing, khi họ muốn xây dựng kế hoạch giới thiệu những sản phẩm mới. Họ sẽ cần đến công cụ tài chính doanh nghiệp để có thể tính toán về chi phí, ngân sách thực hiện chiến lược giới thiệu sản phẩm của mình.

Công cụ này còn giúp doanh nghiệp xây dựng được bảng dự toán về số lượng sản phẩm cần được bán ra để có thể bù đắp lại những phí tổn sản xuất. Có thể nói hoạt động xây dựng kế hoạch chiến lược tài chính sẽ giúp bạn biết được công ty bạn vươn đến thành công, cũng như mục tiêu tài chính tương lai.

Quản lý các tùy chọn tài chính

Trong tình huống khi doanh nghiệp đang vướng phải những sự khó khăn về dòng tiền, tài chính doanh nghiệp chắc chắn sẽ giúp bạn đưa ra những tùy chọn tài chính phù hợp. Bằng việc tính toán các khoản thanh toán tiền lãi cũng như tiền gốc, cùng những phân tích tài chính bạn sẽ có những sự lựa chọn mức vay vốn phù hợp.

Những kế hoạch và chiến lược này sẽ giúp bạn có thể sở hữu nhiều tiền hơn trong một khoản thời gian dài. Nhưng để có thể thực hiện được hoạt động trên sao cho đạt được thành công thì cần đòi hỏi rất nhiều đến kỹ năng, nghiệp vụ xuất sắc về tài chính.

Quản trị tài chính doanh nghiệp là gì?

Quản trị tài chính doanh nghiệp trong tiếng Anh là Financial Management – là việc lập kế hoạch, tổ chức các hoạt động tài chính. Hoạt động quản trị tài chính doanh nghiệp từ rất lâu đã gắn bó với kế toán tài chính. Nó được thể hiện trong những bản báo cáo về việc quản lý. Công việc quản trị tài chính trong các doanh nghiệp cần phải áp dụng các nguyên tắc quản lý chung cho các nguồn lực tài chính của doanh nghiệp.

Tài chính doanh nghiệp: Chìa khóa “vàng” nắm giữ sự thành công - Ảnh 3
Quản trị tài chính doanh nghiệp

Đây là một công việc rất quan trọng đối với những làm quản lý về mặt tài chính. Bởi lẽ, hoạt động này không chỉ giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận mà còn đưa doanh nghiệp vượt đà phát triển.

Mục tiêu của quản lý tài chính

Hiểu được ý nghĩa của hoạt động quản trị tài chính doanh nghiệp, thì chắc chắn bạn sẽ biết được mục tiêu mà các doanh nghiệp cần hướng đến thông qua công việc này. Nhìn dưới góc độ của kinh tế học thì mục tiêu cơ bản của quản trị tài chính sẽ là:

Tối đa hóa chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế

Có thể nói lợi nhuận sau thuế chính là phần lợi nhuận cuối cùng mà doanh nghiệp nhận được. Đó là một phần chỉ tiêu quan trọng để có thể đánh giá được những hoạt động kinh doanh của công ty. Từ lợi nhuận sau thuế sẽ biết được lời lãi của công ty ra sao.

Nhưng nếu chỉ tối đa hóa lợi nhuận sau thuế thì vẫn chưa hẳn có thể đánh giá được những giá trị cổ đông của doanh nghiệp. Phần chỉ tiêu chẳng thể nào nói lên được doanh nghiệp của bạn đã phải bỏ ra những gì để thu về phần lợi nhuận lớn.

Tối đa hóa lợi nhuận trên vốn cổ phần

Mục tiêu này nhằm để bổ sung cho những hạn chế của mục tiêu phía trên. Nhưng với mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận trên vốn cổ phần này thì vẫn chưa được tính là hoàn hảo nhất. Vẫn tồn tại những hạn chế nhất định như vấn đề không xét các yếu tố về thời giá tiền tệ cũng như các yếu tố rủi ro.

Vậy nên, với mục tiêu này thì thị trường cổ phiếu được xem là mục tiêu thích hợp nhất của quản trị tài chính doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêmLương của ngành Quản trị Kinh doanh bao nhiêu? Cách để tăng thu nhập?

Những công việc ngành tài chính doanh nghiệp

Việc làm ngành tài chính doanh nghiệp

Sau khi tốt nghiệp ngành tài chính doanh nghiệp, các bạn có thể làm việc ở một số vị trí việc làm như sau:

  • Kiểm toán cơ bản
  • Kế toán doanh nghiệp
  • Kế toán quản trị
  • Chuyên viên môi giới chứng khoán
  • Quản lý danh mục đầu tư
  • Chuyên viên khai thác bảo hiểm
  • Nhân viên bảo hiểm
  • Chuyên viên phân tích và tư vấn đầu tư
  • Chuyên viên nguồn vốn
  • Chuyên viên tư vấn tài chính doanh nghiệp
  • Chuyên viên phân tích rủi ro
  • Chuyên viên quản trị tài chính
  • Chuyên viên định giá tài sản

Ngành tài chính doanh nghiệp xin việc ở đâu?

Tùy thuộc vào mong muốn của bản thân bạn hay nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp mà bạn có thể xin việc tại các địa điểm như sau:

  • Đơn vị thuộc quản lý nhà nước

Những sinh viên thuộc ngành tài chính doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp muốn làm việc tại các cơ quan nhà nước có thể ứng tuyển vào: Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Tài chính doanh nghiệp, Kho Bạc nhà nước, Sở Tài chính doanh nghiệp,…

  • Doanh nghiệp sản xuất

Sinh viên tài chính doanh nghiệp sau khi ra trường có thể xin ứng tuyển việc làm ở Ban Tài chính tại Phòng Tài chính- Kế toán tại các công ty, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, hay tại các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty 90 và Tổng công ty 91.

  • Các doanh nghiệp tài chính ngân hàng

 Sinh viên tài chính doanh nghiệp sau khi ra trường có thể xin ứng tuyển việc làm chuyên viên tín dụng, chuyên viên thẩm định dự án, thanh toán quốc tế và triển khai các dịch vụ tài chính ở các ngân hàng; các nhà môi giới trên thị trường chứng khoán;  v.v.

Trên đây là những điều cần biết về tài chính doanh nghiệp là gì. Nếu bạn đang tìm cơ hội việc làm cho riêng mình, hãy theo dõi ngay website để cập nhật các thông tin tuyển dụng Tài chính doanh nghiệp mới nhất nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.