Strategic planning là gì? 5 bước để viết chiến lược kinh doanh

Strategic planning là gì? Để một doanh nghiệp có thể phát triển được bắt buộc cần Strategic planning. Làm thế nào để xây dựng được một bản kế hoạch chiến lược hoàn hảo? Hãy cùng tìm hiểu về thắc mắc trên trong bài viết sau

Strategic planning là gì?

Strategic planning là gì? 5 bước để viết chiến lược kinh doanh - Ảnh 1
Strategic planning là gì?

Strategic planning là một thuật ngữ marketing được hiểu là kế hoạch chiến lược.  Người lãnh đạo trong tổ chức là người đưa ra các kế hoạch chiến lược cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Việc một doanh nghiệp có kế hoạch chiến lược cụ thể  sẽ giúp ích cho sự phát triển và thành công của doanh nghiệp đó.

Xem thêm: Kế hoạch kinh doanh là gì và sự thành bại của doanh nghiệp?

Các bước xây dựng kế hoạch chiến lược thành công

Strategic planning là gì? 5 bước để viết chiến lược kinh doanh - Ảnh 2
Các bước để xây dựng strategic planning

Bước 1: Đánh giá khách quan các yếu tố ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn

Việc xác định các yếu tố khách quan và chủ quan từ bên trong và bên ngoài sẽ giúp cho việc lập kế hoạch mục tiêu được thực tế và thành công hơn. Cần có những đánh giá cụ thể khách quan, chính xác nhất để có bản kế hoạch chiến lược hoàn hảo cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Bước 2: Xác định các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần xác định vấn đề gì ưu tiên thực hiện trước, không ưu tiên thực hiện sau. Ngoài ra việc xác định các yếu tố quan trọng cũng góp phần giúp doanh nghiệp định hướng được hướng đi nào cho đúng đắn.

Bước 3: Xác định kế hoạch mình sẽ làm

Cần đưa ra các hoạt động chi tiết cho kế hoạch và các phương án dự phòng nếu gặp phải rủi ro. Đây sẽ là một kế hoạch chiến lược không những tốt mà còn đạt đến mức độ hoàn hảo.

Bước 4: Xác định người nào phù hợp đảm nhiệm công việc nào

Việc hiểu rõ được nhân viên mình phù hợp với vị trí công việc nào rất quan trọng. Mỗi cá nhân đều có những mặt mạnh nhất định trong  một số lĩnh vực, nếu nắm rõ được điều này thì việc triển khai kế hoạch sẽ rất thuận lợi và đem lại hiệu quả cao.

Bước 5: Kiểm tra lại bản kế hoạch và có thể tham khảo thêm ý kiến của nhà quản lý chuyên môn.

Xem thêm: Mục tiêu kinh doanh là gì? Các bước để lập mục tiêu kinh doanh

Mức lương của nghề Strategic planning

Mức thu nhập của một  nhân viên Strategic planning dao động khoảng 9-15 triệu/ tháng. Mức thu nhập này còn chênh lệch tùy thuộc vào kinh nghiệm của bạn, doanh nghiệp bạn đang công tác. Nếu công ty có quy mô lớn thì mức thu nhập của bạn còn cao hơn nhiều so với mức trung bình trên.

Tố chất cần có để trở thành strategic planner

Để lập được một bản kế hoạch chiến lược hoàn hảo, bạn nhất định cần phải có những kĩ năng này:

  • Kỹ năng  phân tích tổng hợp và khái quát các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp
  • Kỹ năng tư duy nhạy bén
  • Khả năng nắm bắt cơ hội và có tầm nhìn chiến lược cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai
  • Kỹ năng quản lý
  • Khả năng tổ chức công việc một cách hợp lý

Xem thêm: Chiến lược kinh doanh là gì? Ý nghĩa của nó đối với các doanh nghiệp

Tại sao doanh nghiệp cần có strategic planning?

Strategic planning là gì? 5 bước để viết chiến lược kinh doanh - Ảnh 3
Strategic planning là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp

Bản kế hoạch giống như một bản đồ định hướng đi cho doanh nghiệp, lựa chọn con đường nào đi dễ dàng và thuận lợi và nhanh nhất. Việc lập strategic planning sẽ giúp nhà lãnh đạo có thời gian nhìn nhận vấn đề, nguồn lực nào nên đẩy mạnh tập trung để phát triển

Ngày nay, những sức ép về nên kinh tế thị trường khiến cho doanh nghiệp gặp nhiều những thách thức trong sản xuất kinh doanh. Để có thể tăng sức cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên thị trường đòi hỏi doanh nghiệp đó cần phải có kế hoạch chiến lược vững vàng và thông minh.

Tóm lại strategic planning rất quan trọng, nó quyết định đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp trên thị trường. Vì vậy doanh nghiệp cần tập trung chuyên môn cho việc xây dựng một bản kế hoạch chiến lược hoàn hảo nhất.

Xem thêm: Schedule là gì? Các bước lên kế hoạch hoàn hảo cho nhà quản trị

Trên đây là tổng hợp các thông tin hữu ích liên quan đến strategic planning là gì? Chúc doanh nghiệp của bạn có những bản kế hoạch chiến lược xuất sắc để phát triển hơn nữa, vươn xa hơn trên thị trường thế giới.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.