Kế hoạch kinh doanh là gì và sự thành bại của doanh nghiệp?

Kế hoạch kinh doanh luôn là điều rất quan trọng với mọi doanh nghiệp trên thương trường. Vậy kế hoạch kinh doanh là gì và cách lập kế hoạch kinh doanh như thế nào?

Lập kế hoạch kinh doanh là gì?

Để có thể hiểu được tường tận về cách lập kế hoạch kinh doanh từ a đến z, chúng ta cần tìm hiểu trước định nghĩa về kế hoạch kinh doanh. Có nhiều cách định nghĩa khác nhau tuy nhiên để hiểu đơn giản nhất thì kế hoạch kinh doanh là tài liệu mô tải các hoạt động, quá trình kinh doanh của một doanh nghiệp trong một khoảng thời gian.

Kế hoạch kinh doanh là gì và sự thành bại của doanh nghiệp? - Ảnh 1
Kế hoạch kinh doanh là gì (Nguồn: Internet)

Việc lập kế hoạch kinh doanh là gì có thể hiểu là việc thiết lập các bản kế hoạch khác nhau phục vụ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như: chiến lược bán hàng, kế hoạch marketing, kế hoạch tài chính của doanh nghiệp… Việc lập kế hoạch kinh doanh thông thường sẽ do các giám đốc điều hành, trưởng bộ phận cùng nhau lập ra. Và bản kế hoạch nếu càng chi tiết thì khả năng thành công sẽ ngày càng cao.

Làm thế nào để lập kế hoạch kinh doanh từ a đến z

Và để có thể lập kế hoạch kinh doanh từ a đến z, bạn cần phải tiến hành rất nhiều bước khác nhau. Vậy đâu là những bước để có thể cho ra đời một bản kế hoạch kinh doanh?

Xác định ý tưởng kinh doanh

Một bản kế hoạch đúng đắn thường sẽ bắt đầu từ một ý tưởng kinh doanh mới lạ. Và để có được một bản kế hoạch kinh doanh nói chung cũng như kế hoạch kinh doanh online nói riêng cần phải có đủ các yếu tố như: tính khả thi, sự khác biệt, nhu cầu thị trường. Đôi khi ý tưởng của bạn có thể bị coi là hơi điên rồ nhưng cũng vẫn sẽ thành công được nếu phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Kế hoạch kinh doanh là gì và sự thành bại của doanh nghiệp? - Ảnh 2
Một chiến lược hay đôi khi thường bắt đầu từ những ý tưởng rất lạ (Nguồn: internet)

Lên mục tiêu kinh doanh

Để tiến hành lập kế hoạch kinh doanh từ a đến z, việc lên được mục tiêu kinh doanh là điều rất quan trọng. Trong một khoảng thời gian, bạn muốn đặt mục tiêu doanh thu nhận lại là bao nhiêu, dùng cách thức nào để đo lường kết quả, và bạn cần bao nhiêu thời gian để đạt được mục tiêu đó? Nếu như trả lời được những câu hỏi này, việc lên mục tiêu kinh doanh không còn quá khó nữa?

Nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh

Việc có thể nắm được đầy đủ điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ trong bản kế hoạch kinh doanh là gì sẽ giúp cho doanh nghiệp chủ động hơn trong các tình huống cạnh tranh. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu thị trường, tâm lí hành vi người tiêu dùng như: nhu cầu thị trường, các doanh nghiệp thành công; thất bại từ trước cũng sẽ giúp bạn tránh đi vào những vết xe đổ của những người đi trước.

Xây dựng kế hoạch marketing

Một bước rất quan trọng trong việc lập kế hoạch kinh doanh từ a đến z đó là việc thiết kế chiến lược marketing của riêng bạn để có thể thu hút được lượng khách hàng về để sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Kế hoạch kinh doanh là gì và sự thành bại của doanh nghiệp? - Ảnh 3
Dù sản phẩm có tốt thế nào mà không có kế hoạch kinh doanh online thì cũng chỉ bỏ đi (Nguồn: internet)

Một sản phẩm, dịch vụ dù có tốt đến đâu đi chăng nữa nhưng nếu không ai biết và sử dụng thì cũng chỉ là một sản phẩm bỏ đi. Do đó, việc xây dựng chiến lược marketing tốt chính là biện pháp tối ưu để giúp bạn giải quyết được vấn đề trên.

Và hiện nay để có thể xây dựng kế hoạch marketing; quảng cáo cho một sản phẩm(dịch vụ), bạn cần phải tuân thủ theo các nguyên tắc sau:

  • Segment: Bạn cần phải biết phân loại khách hàng thành các đối tượng khác nhau phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ mà bản thân mình đang kinh doanh
  • Target: Sau khi đã lựa chọn và phân loại được khách hàng, hãy xác định và phân loại ra đâu là những khách hàng mục tiêu của mình để có thể nhắm tới và tạo thành lượng khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang mở một quán café dành cho người trẻ thì đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn có thể đánh tới đó là những người trẻ đang làm việc văn phòng để có thể thu hút họ và tạo ra được một lượng khách hàng trung thành đủ lớn.
  • Position: Sau khi đã lựa chọn xong khách hàng mục tiêu, bạn cần phải định vị rõ ràng thương hiệu mà bạn đang muốn kinh doanh để có được những chiến dịch quảng cáo phù hợp và không quá mang tính chất nổ.

Chỉ cần áp dụng đúng các nguyên tắc trên, việc xây dựng kế hoạch marketing. Đặc biệt là việc xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh online sẽ không còn quá đáng ngại dành cho bạn.

Xây dựng kế hoạch về nhân sự

Việc xây dựng một cơ chế quản lí nhân sự trong công việc là hết sức quan trọng đối với một bản kế hoạch kinh doanh. Cấp quản lý cần phải tìm đúng người và phân công việc làm một cách rõ ràng thì mới có thể mang lại hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, các buổi họp báo cáo kết quả là điều rất cần thiết để đội ngũ lãnh đạo có thể hỗ trợ được cho nhân viên bằng các hình thức khác nhau như: tăng cường các kế hoạch đào tạo, phát triển nhân sự hoặc trực tiếp hỗ trợ trong các phần việc khó khăn.

Xây dựng kế hoạch tài chính

Tiền luôn là thứ để nuôi sống một doanh nghiệp dù nhỏ hay lớn. Do đó một bản kế hoạch tài chính cần phải có sự cụ thể đến từng con số. Những nguồn tiền của doanh nghiệp sẽ được sử dụng vào các công việc nào để có thể phục vụ cho chiến lược kinh doanh luôn là câu hỏi cần được các doanh nghiệp giải quyết triệt để.

Đưa kế hoạch cho nhà đầu tư thẩm định

Trên đây là những bước lập kế hoạch kinh doanh cho một bản chiến lược nói chung. Và không chỉ với bản chiến lược kinh doanh nói chung mà với cả những kế hoạch kinh doanh online nói riêng, bạn cũng cần phải đưa cho các nhà đầu tư để có thể có thêm được những ý kiến khác nhau, từ đó có thể thuyết phục được nhà đầu tư có xuống tiền cho thương hiệu của bạn không?

Kế hoạch kinh doanh là gì và sự thành bại của doanh nghiệp? - Ảnh 4
Sau khi đã lên kế hoạch xong, hãy đưa cho nhà đầu tư để thẩm định, thuyết phục họ đầu tư cho dự án (Nguồn: internet)

Và để có bản kế hoạch kinh doanh thật hoàn chỉnh, điều quan trọng nhất là bạn phải tự cập nhật các kiến thức mới về ngành kinh doanh, quản trị cho bản thân để giúp thương hiệu không tụt hậu lại so với thị trường.

Minh Anh Nguyen


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.