Sandbox là gì? Cách kích hoạt hộp cát bảo mật trong windows 10

Sandbox là gì? Làm thế nào để kích hoạt sandbox bảo mật trong máy tính dùng hệ điều hành windows 10. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

Sandbox là gì? 

Sandbox được hiểu là một kỹ thuật quan trọng trong hoạt động an ninh mạng. Kỹ thuật này thường có tác dụng cô lập các ứng dụng, ngăn chặn các chương trình có chứa mã độc sao cho chúng không thể làm hỏng các hệ thống máy tính, hoặc cài đặt các virus để ăn cắp được những thông tin cá nhân từ người dùng.

Nhiều ứng dụng phần mềm hiện nay cũng thường sử dụng sandbox nhằm giúp cho người dùng máy tính không bị tấn công bởi các tin tặc. Ngoài ra, nhiều lập trình viên cũng thường tạo ra một sandbox cho riêng mình để có thể kiểm định một ứng dụng liệu chúng có gây hại tới máy tính hay không.

Xem thêm: Python là gì? Ứng dụng chính của ngôn ngữ lập trình bậc cao đa năng

Những ứng dụng đang sử dụng sandbox 

Website

Nếu phát hiện có các website có chứa mã độc, các trình duyệt web đã tích hợp sandbox sẽ tự động cô lập website đã tải. Cho dù, các trang web này có thể chạy các đoạn mã Javascript, nhưng các đoạn code này sẽ không có tác dụng khi hộp cát bảo mật thông tin đã tự động cô lập website lại. Do đó, nếu muốn truy cập vào dữ liệu đã lưu thì yêu cầu này sẽ bị từ chối.

Ứng dụng Plug in trình duyệt

Các plug in trình duyệt trên máy tính hiện nay cũng thường được chạy ở môi trường Sandbox nhằm mục đích an toàn thông tin. Ví dụ: Nếu bạn chơi game trên website thường sẽ an toàn hơn so với việc download game về máy nhưng một ứng dụng thông thường. Nguyên nhân là do môi trường sandbox đã giới hạn quyền truy cập vào hệ thống máy tính của game đó. Tuy vậy, trong một số plug in nhất định, các hacker sẽ tận dụng các lỗ hổng để có thể vượt qua sandbox nhằm thực hiện hành vi tấn công đánh cắp dữ liệu.

Sandbox là gì? Cách kích hoạt hộp cát bảo mật trong windows 10 - Ảnh 1
Những ứng dụng đang sử dụng sandbox

Các file PDF, microsoft office 

Các ứng dụng chuyên dùng để đọc file PDF hiện nay cũng chạy trong môi trường sandbox nhằm ngăn chặn những file không rõ nguồn gốc xâm nhập vào hệ thống máy tính. TRong đó, bộ phần mềm văn phòng chuyên dụng của microsoft hiện nay cũng có chế độ sandbox để chặn các đoạn macro không an toàn cho máy tính của bạn.

Ứng dụng trên điện thoại di động 

Những hệ điều hành phổ biến trên smartphone gồm: iOS, Android hiện đều chạy các app trong môi trường Sandbox. Với tính năng này, các app chỉ được phép sẽ dụng các tài nguyên hệ thống nếu như được người dùng đồng ý. Bên cạnh đó, các app trên điện thoại di động nếu chạy trong môi trường sandbox cũng ngăn việc các ứng dụng này can thiệp vào nhau khiến cho tình trạng crash máy dễ xảy ra.

Xem thêm: Deep web là gì? Tìm hiểu về sự nguy hiểm của deep web

Cách thức kích hoạt sandbox là gì trong windows 10 

Để kích hoạt sandbox trong windows 10, bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Sử dụng tổ hợp phím windows + S. Sau đó, nhập từ khóa Turn windows features on or off để kích hoạt tính năng.
Sandbox là gì? Cách kích hoạt hộp cát bảo mật trong windows 10 - Ảnh 2
Nhập từ khóa turn windows features on or off
  • Bước 2: Chờ đợi hệ thống tự kích hoạt tính năng của windows 10
Sandbox là gì? Cách kích hoạt hộp cát bảo mật trong windows 10 - Ảnh 3
Chờ hệ thống tìm kiếm các tính năng của win 10
  • Bước 3: Giao diện windows features hiện ra, bạn click chọn windows sandbox rồi chọn OK.
Sandbox là gì? Cách kích hoạt hộp cát bảo mật trong windows 10 - Ảnh 4
Click chọn windows sandbox
  • Bước 4: Ngay sau đó, hệ thống sẽ tiến hành kích hoạt Sandbox trong Win 10.
Sandbox là gì? Cách kích hoạt hộp cát bảo mật trong windows 10 - Ảnh 5
Kích hoạt cài đặt tính năng
  • Bước 5: Khởi động lại máy tính để hoàn tất quy trình.

Điều kiện để sử dụng sandbox là gì 

Để có thể sử dụng được nền tảng hộp cát cho mục đích đảm bảo an toàn thông tin, máy tính của bạn sẽ cần phải đảm bảo được những yêu cầu sau:

  • Máy tính cần sử dụng hệ điều hành windows tối thiểu là phiên bản win 10 pro
  • Chip x86 – 64 hoặc AMD64
  • Tối thiểu 4GB RAM bộ nhớ
  • Ổ đĩa trống tối thiểu 1GB. Nếu như sử dụng ổ cứng SSD là tốt nhất
  • Bộ xử lý trung tâm CPU tối thiểu 2 lõi 

Các vấn đề xảy ra nếu máy tính không có sandbox 

Các chương trình xung đột lẫn nhau

Thông thường, bộ nhớ CPU sẽ điều phối tài nguyên dựa trên nguyên tắc, ứng dụng nào khởi động trước sẽ được hỗ trợ trước. Điều này sẽ rất bình thường nếu máy tính không phải thực hiện quá nhiều tác vụ. Tuy nhiên, các phương thức điều phối tài nguyên máy tính hiện nay phức tạp hơn nhiều. CPU hiện nay thường chỉ phân bổ một khối lượng tài nguyên nhất định cho một chương trình. Vì thế, nếu một phần mềm máy tính cố gắng sử dụng các tài nguyên chưa được chỉ định cụ thể thì chương trình có thể gặp lỗi.

Do đó, nếu máy tính có tính năng sandbox sẽ giúp cho hệ thống phân phối trước nguồn tài nguyên như: RAM, ổ đĩa…. Điều này đảm bảo rằng mọi chương trình đều có thể sử dụng được những tài nguyên máy tính đã có từ trước.

Dễ bị các chương trình độc hại tấn công

Tính năng hộp cát bảo mật cung cấp khả năng chống lại các app độc hại. Khi một chương trình được bảo vệ đúng cách, nó chỉ có thể truy cập được bộ nhớ và không gian ổ đĩa được gán cho nó. Vì thế, nếu như không cài đặt tính năng này, máy tính của bạn sẽ rất dễ bị các tin tặc tấn công bằng những malware phổ biến hiện nay.

Xem thêm: Ransomware là gì? Cách chống bị phần mềm virus ransomware hiệu quả

Trên đây là những chi tiết về sandbox là gì. Bạn sẽ không cần thực hiện bất cứ nào tạo nào để sử dụng ưu điểm của tính năng này do đây là công nghệ chạy ngầm. Tuy nhiên, bạn cũng cần biết những ứng dụng nào đang sử dụng tính năng hộp cát bảo mật để có thể đưa ra các giải pháp hợp lý nhằm bảo vệ máy tính của mình khỏi việc bị tấn công.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.