Windows là gì? Ưu, nhược điểm của hệ điều hành microsoft windows hiện nay

Windows là gì? Đâu là những ưu điểm, nhược điểm của hệ điều hành windows. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau

Windows là gì? 

Windows hay còn gọi tên Microsoft Windows đây là tên một hệ điều hành dựa trên giao diện đồ họa được phát triển và cung cấp bởi Microsoft. Bao gồm nhiều phiên bản hệ điều hành, phục vụ phần lớn nhất định trong ngành công nghiệp máy tính.

Phiên bản Windows đầu tiên được ra đời năm 1981 một phiên bản mở rộng của nền tảng MS-DOS để cạnh tranh với các hệ điều hành lớn như Apple. Với nhiều trải nghiệm thú vị qua từng phiên bản và giai đoạn phát triển khác nhau nhưng Windows luôn nắm vị thế chiếm đến 90% trong thị trong máy tính cá nhân trên thế giới.

Windows là gì? Ưu, nhược điểm của hệ điều hành microsoft windows hiện nay - Ảnh 1
Khái niệm Windows

Hiện nay, phiên bản mới nhất của Windows chính là Windows 10 được phát hành chính thức vào 28/7/2015. Theo nhiều thông tin thì, Windows 10 chính là phiên bản Windows cuối cùng khi Microsoft thay đổi cách thức và phát triển dựa trên nền tảng tương lai, tập trung hơn vào các phiên bản tiên tiến thay vì tung ra nhiều phiên bản Windows  toàn diện.

Xem thêm: Cài đặt chế độ ngủ cho máy tính Win 10: Dễ hay khó? Có bao nhiêu cách?

Lịch sử hệ điều hành Windows

Năm 1985 chính là năm ra mắt phiên bản Windows đầu tiên đây là hệ điều hành có giao diện đồ họa của hãng với tên gọi Windows 1.0 – tên mã nội bộ chính là Interface Manager.

Tên gọi Windows được lựa chọn bởi chính hệ điều hành của Microsoft xoay quanh nhưng nội dung dạng hình chữ nhật được hiển thị trên màn hình. Nhiều sự trải nghiệm qua phiên bản với nhiều thay đổi đến hệ điều hành này luôn là hệ điều hành chiếm lĩnh thị trường đạt được nhiều thành công.

Cho đến nay, trải qua nhiều phiên bản với sự thay đổi thì hệ điều hành Windows  đang gặt hái được nhiều thành công như: Windows 7, Window 8, Windows XP. Bên cạnh đó, còn có phiên bản Windows như: Windows 98, Windows  2000, Windows  Vista và Windows Sever,.. và cuối cùng chính là Windows 10.

Windows là gì? Ưu, nhược điểm của hệ điều hành microsoft windows hiện nay - Ảnh 2
Các phiên bản của Windows nổi bật

Các phiên bản của Windows bao gồm:

  • Windows 1.0 ra đời chính nào năm 1985 bởi Microsoft. Đây chính là phiên bản đầu tiên có tên gọi là Interface Manager sau đó được đổi thành Windows.
  • Windows 2.0 ra đời vào năm 1987 với biểu tượng Desktop bộ nhớ được mở rộng và nhiều cửa sổ xếp chồng lên nhau.
  • Windows 3.0 giao diện được tăng cường hiệu suất nhằm cải tiến biểu tượng ứng dụng thêm 16 màu sắc vào phần đồ họa.
  • Windows 95 một trong những thiết bị nổi bật của Microsoft biểu tượng nút Start xuất hiện lần đầu tiên kèm phiên bản của Internet Explorer
  • Windows 98 được bùng nổ trong thời kỳ Internet cao trào nhất. Có khả năng đọc DVD và menu Quick Launch.
  • Windows ME ở phiên bản này được bổ sung nhiều tính năng vào quá trình truyền thông. Đây chính là phiên bản đầu tiên được hỗ trợ System Restore nhằm khôi phục hệ thống cho phép phục hồi lại trạng thái ban đầu của hệ thống.
  • Windows XP đây là phiên bản được khen ngợi nhất với khả năng làm việc mượt mà và có thiết kế thẩm mỹ cao.
  • Windows Vista được cập nhật thêm một số những chương trình nhỏ nhưng lại bị người dùng phê bình và cho rằng không nên nâng cấp Windows XP lên Vista.
  • Windows 7 được ra mắt vào năm 2009 được khá nhiều phản hồi tích cực về phiên bản này. Hiện nay, Windows 7 luôn được nhiều người dùng sử dụng.
  • Windows 8/8.1 được ra mắt vào cuối năm 2012 với giao diện hoàn toàn mới mới màn hình Desktop truyền thống nhưng ở phiên bản này thiết kế hỗ trợ cho cảm ứng.
  • Windows 10 đây là phiên bản mới nhất với cập nhật giữ nguyên những yếu tố mà Microsoft đã công bố trong phiên bản Windows 8 giống như menu Start.

Ưu điểm và nhược điểm của hệ điều hành Windows

Ưu điểm của hệ điều hành Windows

  • Ưu điểm đầu tiên của hệ điều hành Windows chính là những phiên bản hệ điều hành Windows luôn có sự thu hút quan tâm của nhiều nhà sản xuất phần cứng và phần mềm. Đây là lý do dẫn đến hệ quả các thiết bị và những ứng dụng trong quá trình hỗ trợ Windows trở nên đa dạng và phong phú hơn.
  • Những phiên bản của hệ điều hành Windows về sau luôn được tích hợp nhiều tính năng cơ bản của mọi phiên bản tiền nhiệm, hỗ trợ cho người dùng dễ dàng sử dụng và có thể làm quen cho dù bạn là người mới hay các software engineers chuyên nghiệp.
  • Microsoft luôn áp dụng những sáng tạo đáp ứng những nhu cầu của người sử dụng thường xuyên cập nhật và nâng cấp hoàn toàn miễn phí tối ưu cho sự ổn định và khả năng của các thiết bị.
  • Ở phiên bản Windows 8 trở lên thì chính nền tảng của Windows luôn được thiết kế và hỗ trợ cho phần mềm thiết bị cảm ứng.
  • Windows vốn là một trong platform đang chiếm thị phần sử dụng cao nhất hiện nay và không khó hiểu nếu như chính nhà sản xuất đều đầu tư trong quá trình xây dựng phần mềm cũng như quá trình sản xuất phần cứng để hỗ trợ hệ điều hành Windows.
  • Windows còn hỗ trợ hầu hết các game và ứng dụng trên thế giới có những vượt trội so với điều hành khác. Hay đơn giản chính là những ứng dụng muốn nhắm đến thị trường có người sử dụng khá nổi bật như hệ điều hành Windows.
Windows là gì? Ưu, nhược điểm của hệ điều hành microsoft windows hiện nay - Ảnh 3
Ưu điểm và nhược điểm của hệ điều hành Windows

Nhược điểm của hệ điều hành Windows là gì 

  • Nhược điểm lớn nhất của hệ điều hành Windows chính sự quan tâm của hacker với số lượng người dùng quá tải, chính là virus, phần mềm gián điệp, mã độc,… đều được hoạt động trong nền tảng này. Bởi vậy, để tăng cường tính bảo mật thì người dùng cần phải cập nhật thường xuyên và đầy đủ phiên bản.
  • Tuy nhiên, Windows  dường như chưa có những phát sinh về những vấn đề này làm cản trở quá trình sử dụng của con người.

Xem thêm: [HƯỚNG DẪN] Cách chỉnh tốc độ chuột Win 10 để chuột “mượt” miễn chê

Với những chia sẻ hữu ích trên đây sẽ giúp ích cho các bạn có thêm những kiến thức và sự hiểu biết về Windows là gì và những thông tin cần nắm rõ về Windows. Đây là những thông tin cơ bản nếu bạn là dân văn phòng thì chắc chắn cần phải nắm rõ nhé !


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.