Platform là gì? Các platform phổ biến trong môi trường mạng

Platform là gì? Nên hiểu thế nào về mô hình các platform trên môi trường máy tính hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau

Platform là gì?

Platform là một nhóm các hệ thống công nghệ thông tin được sử dụng để phát triển các app, quy trình công nghệ khác nhau. Những nền tảng này đóng vai trò tạo ra những giao dịch có giá trị (value creating interaction) giữa nhà sản xuất – người tiêu dùng.

Các nền tảng hiện đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động phát triển phần mềm của các software engineer. Mỗi nền tảng hiện đều  có những chức năng đặc biệt để cung cấp cho việc xây dựng, hoàn thiện các phần mềm khác nhau. Mặc dù vậy, để một phần mềm trở nên tối ưu thì vẫn còn cần rất nhiều yếu tố khác nhau.

Xem thêm: Big data là gì? Ứng dụng và cơ hội việc làm ngành dữ liệu lớn thời 4.0

Hoạt động chính của platform là gì?

Các platform hiện nay thường có 4 hoạt động chính gồm:

  • Provide infrastructure: Các nền tảng sẽ cung cấp những cơ sở vật chất nhất định để người dùng có thể truy cập, tham gia giao dịch
  • Matching producer and consumer: Tạo điều kiện để giúp kết nối người mua, người bán. Từ những hoạt động đó có thể kích thích được các giao dịch diễn ra
  • Governance: Quản lý các hoạt động giao dịch của người dùng dưa trên những quy tắc nhất định.
  • Monetization: Tìm cách thức hướng lợi dựa trên các giá trị đã được tạo ra
Platform là gì? Các platform phổ biến trong môi trường mạng - Ảnh 1
Hoạt động chính của platform là gì?

Đối tượng vận hành của platform hiện nay ?

Đối tượng vận hành chính của các nền tảng hiện nay bao gồm:

  • Owner: Đây là những người sở hữu nền tảng, công nghệ khác nhau. Ví dụ: Google cloud plarform thuộc sự sở hữu của google…..
  • Provider: Những người quản lý giao diện của các nền tảng sẽ có nhiệm vụ phải kiểm tra mức độ tương tác, phủ sóng của nền tảng tới với người tiêu dùng.
  • Producer: Các producer của những platform sẽ là người trực tiếp tạo ra các sản phẩm ứng dụng phần mềm trên các nền tảng nhằm giúp cho nền tảng vận hành một cách trơn chu, có hiệu quả.
  • Consumer: Những người sử dụng sẽ trực tiếp trải nghiệm, cảm nhận các sản phẩm được cung cấp trên nền tảng đã có sẵn từ trước đó.

Ưu, nhược điểm của platform là gì?

Ưu điểm của platform là gì?

Các ưu điểm nổi bật của platform là gì có thể kể tới:

  • Các nền tảng hiện cung cấp những giải pháp công nghệ nhanh chóng cho các khách hàng.
  • Kết nối được các thông tin của bên mua và bên bán lại với nhau.
  • Có khả năng phát triển với quy mô lớn.
  • Dễ dàng trong việc quản lý sự thay đổi phức tạp của thị trường.
Platform là gì? Các platform phổ biến trong môi trường mạng - Ảnh 2
Ưu, nhược điểm của platform là gì?

Nhược điểm của platform là gì?

Bên cạnh những điểm mạnh thì các nền tảng công nghệ hiện cũng có nhiều điểm yếu khác nhau như:

  • Chưa phù hợp khi phục vụ các đối tượng khách hàng riêng biệt do quản lý chuỗi giá trị không được tốt.
  • Hiệu quả trải nghiệm của khách hàng còn chưa được tối ưu.

Xem thêm: Hacker là gì? Tìm hiểu về các loại hacker nổi bật hiện nay

Các loại hình platform phổ biến trong môi trường mạng máy tính hiện nay

Computer platform

Computer platform là thuật ngữ thường đề cập tới các hệ điều hành, phần cứng của một thiết bị công nghệ thông tin hiện nay. Ví dụ: một chiếc laptop xách tay của hãng apple đang sử dụng Mac OS X hoặc một máy tính để bàn sử dụng windows phiên bản mới nhất thì sẽ được tính là 1 nền tảng nhất định

Google cloud platform

GCP là một nền tảng lưu trữ đám mây được phát triển bởi Google nhằm giúp các tổ chức, doanh nghiệp có thể vận hành tốt dựa trên các ứng dụng phổ biến của google như: Chrome, Google maps, google search….

Điểm khác biệt của google cloud platform đó là việc tất cả các ứng dụng đều được đặt trực tiếp trên nền tảng website tìm kiếm google. Vì thế, người dùng sẽ không cần phải cài đặt bất cứ thứ gì vào máy tính để tốn thêm tài nguyên của máy cả.

Platform là gì? Các platform phổ biến trong môi trường mạng - Ảnh 3
Các loại hình platform phổ biến

Tiêu chuẩn platform

Các platform tiêu chuẩn là một bộ những quy tắc, yêu cầu để giúp cho các lập trình viên có thể phát triển được các ứng dụng trên nền tảng nhất định. Những tiêu chuẩn này sẽ giúp cho chủ sở hữu, các lập trình viên có thể mua được các ứng dụng, phần cứng thích hợp.

Ví dụ: để có thể chạy được các phần mềm kế toán trên máy tính, các doanh nghiệp sẽ cần phải lựa chọn đúng một phần mềm phù hợp với nền tảng sử dụng để vận hàng.

Multiple platforms

Multiple platforms là một hệ thống các nền tảng có thể chấp nhận cho ứng dụng phần mềm vận hành được. Ví dụ về multiple platforms phổ biến nhất đó chính là các dòng game được phát triển cho một nền tảng nhất định. Nếu như phiên bản game đó được dùng để chạy trên nền tảng của Microsoft windows cho các dòng máy PC thì sẽ không thể chạy được tại những hệ máy như Play Staytion và ngược lại.

Tuy nhiên, mỗi nền tảng sẽ có những quy chuẩn nhất định về giới hạn tài nguyên cho các phần mềm gaming nhất định. Ví dụ: nếu một trò chơi vượt quá cấu hình yêu cầu về mainboard thì các lập trình game có thể cần phải hạ thất yêu cầu về đồ họa những phù hợp hơn với cấu hình máy mục tiêu.

Mobile platforms

Các thiết bị điện thoại thông minh, máy tính bản hiện nay cũng đã sở hữu cho mình cấu hình riêng, phần mềm riêng. Các dòng điện thoại thông minh hiện hoạt động độc lập với các nền tảng khác và có thể vận hành được các ứng dụng riêng biệt. Vì thế, mobile platform hiện cũng là nền tảng kỹ thuật rất phổ biến mà các coder thường sử dụng trong thời buổi hiện nay.

Xem thêm: Tìm kiếm việc làm nhân viên IT cập nhật mới nhất

Service platform

Nền tảng dịch vụ được hiểu là một dạng platform điện toán được thuê, phân phố dưới dạng một giải pháp thích hợp thông qua kết nối internet.

Hệ thống các giải pháp này có thể là một tập hợp các phần mềm con để phát triển một sản phẩm với đầy đủ chức năng nhất định như: ứng dụng web có sử dụng hệ điều hành, cơ sở dữ liệu máy chủ, ngôn ngữ lập trình….

Hardware platform

Các nền tảng phần cứ hiện gồm:

  • Toàn bộ hệ thống: mainframe, workstation, desktop, laptop, tablet….. Những công cụ này đại diện cho một nền tảng phần cứ khác nhau vì nó hoạt động độc lập so với các hệ thống khác. Cùng với đó là khả năng cung cấp tài nguyên thông qua kết nối internet cho người dùng.
  • Các thành phần riêng lẻ như bộ xử lý trung tâm, ROM, RAM . Đây là thành phần chính để tạo nên hệ thống máy tính. Từ đó, những người dùng mới có thể trải nghiệm được các phần mềm một cách hiệu quả.

Software platform

  • System software: là những hệ điều hành dùng để điều khiển máy tính, những phần mềm hệ thống này góp phần điều phối những tài nguyên của máy tính, hỗ trợ tương tác của người dùng với các phần mềm ứng dụng.
  • Application software: Bao gồm tất cả các chương trình được thiết kế nhằm mục đích hoạt thành các nhiệm vụ cụ thể. Vì thế đây không được gọi là một platform theo đúng nghĩa.

Trên đây là những kiến thức về platform là gì mà các ứng viên cần biết rõ nếu muốn xây dựng một phần mềm phục vụ khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.