Big data là gì? Ứng dụng và cơ hội việc làm ngành dữ liệu lớn thời 4.0

Big data là gì? Ứng dụng của Big data trong cuộc sống cũng như cơ hội việc làm ngành nghề này như thế nào? Hãy cũng tìm hiểu trong bài viết sau.

Big data là gì?

Big data là một thuật ngữ chuyên ngành mô tả một khối dữ liệu lớn. Trong đó, các dữ liệu này sẽ bao gồm cả những data có cấu trúckhông có cấu trúc.

Những bộ dữ liệu này thường có dung lượng quá lớn, do đó các phần mềm xử lý thông tin dữ liệu theo cách thức truyền thống thường không thể quản lý được một cách tốt nhất. Vì thế công nghệ Big data ra đời nhằm mục đích phân tích những thông tin chi tiết nhằm đưa ra các quyết sách tốt hơn cho chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp.

Xem thêm: An ninh mạng là gì? Nghề HOT cho các Hacker chính thống

Big data có những đặc điểm gì?

Các đặc trưng cơ bản nhất của công nghệ Big data hiện nay có thể được định nghĩa trong 3V bao gồm:

Volume – Khối lượng dữ liệu

Trong hoạt động của dữ liệu lớn, hệ thống server thường sẽ phải xử lý rất nhiều khối lượng thông tin khác nhau. Và những thông tin này sẽ bao gồm cả những thông tin có mật độ thấp, không có cấu trúc.

Ví dụ như: nguồn server cung cấp thông tin từ Twitter, những dữ liệu được hiển thị khi click chuột trên một trang web; ứng dụng điện thoại bất kỳ…

Với nhiều tổ chức, khi nhắc đến Volume trong Big data analytics thì nó có thể lên tới hàng chục Terabyte dữ liệu khác nhau được hiển thị trong một thời gian rất ngắn.

Big data là gì? Ứng dụng và cơ hội việc làm ngành dữ liệu lớn thời 4.0 - Ảnh 1
Big data có những đặc điểm gì?

Velocity – Vận tốc mà thông tin cần được xử lý, phân tích

Một đặc điểm nữa của Big data là gì có thể kể tới đó là tốc độ xử lý, phân tích dữ liệu của hệ thống. Đối với nhiều tổ chức, tốc độ cao nhất của Big data thường phụ thuộc vào luồng dữ liệu được trực tiếp lưu vào bộ nhớ.

Tốc độ này thường được so sánh với thời gian để ghi vào đĩa bình thường. Một bộ sản phẩm về dữ liệu lớn được gọi là thông minh nếu như nó đáp ứng được tốt những yêu cầu đánh giá về hành động trong thời gian thực với sự tác động từ internet.

Variety – Nhiều loại dữ liệu đa dạng

Với dữ liệu Big data, hệ thống sẽ phải đề cập tới nhiều loại dữ liệu có sẵn. Trong đó, các dạng data truyền thống sẽ cần phải được gộp lại trong một cấu trúc cơ sở dữ liệu gọn gàng; phù hợp. Ngoài ra, các dạng thông tin dữ liệu bán cấu trúc như: văn bản, âm thanh, video sẽ cần được siêu dữ liệu hỗ trợ trong quá trình người dùng sử dụng.

Trong một hệ thống server dữ liệu Big data. Các kho dữ liệu được tạo thành từ những tập dữ liệu khác nhau. Trong đó, các thông tin có thể tới từ những nguồn khác nhau như: máy tính cố định, mạng xã hội, website, các thiết bị cảm biết khác nhau trong internet.

Big data có những ứng dụng gì trong hoạt động kinh doanh

Hiểu, nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

Việc hiểu biết, nhắm trúng đối tượng khách hàng mục tiêu chính là ứng dụng đầu tiên của dữ liệu lớn trong hoạt động kinh doanh. Big data sẽ sử dụng để giúp bộ phận Marketing có thể hiểu rõ về khách hàng của mình với các tiêu chí khác nhau như: thu nhập, hành vi mua hàng, sở thích của từng cá thể khách hàng.

Nếu như các doanh nghiệp đang muốn mở rộng tập khách hàng tiềm năng của riêng mình thì việc sử dụng Big data sẽ giúp cho các thương hiệu dự đoán được tốt hơn xu hướng tiêu dùng chính của khách hàng.

Big data là gì? Ứng dụng và cơ hội việc làm ngành dữ liệu lớn thời 4.0 - Ảnh 2
Big data có những ứng dụng gì trong hoạt động kinh doanh

Định lượng, tối ưu hóa hiệu suất cá nhân

Big data không chỉ là công cụ hữu hiệu dành cho hoạt động kinh doanh của các công ty; hoạt động vận hành của các thể chế chính phủ mà còn là cả những cá nhân. Rất nhiều ứng dụng về công nghệ khác nhau dành cho mỗi cá nhân hiện đang tối ưu hóa chất lượng cuộc sống.

Có thể thấy một trường hợp rất điển hình về việc ứng dụng các sản phẩm phần mềm được các software engineer sử dụng công nghệ Big data vào cuộc sống đó là những thiết bị đồng hồ, vòng đeo tay thông minh của các thương hiệu nổi tiếng hiện nay.

Những thông tin được thu thập nhằm giúp cho mỗi cá nhân có được những thông tin chi tiết nhất về sức khỏe cho từng người dùng. Cùng với đó, các công ty công nghệ thông tin cũng sẽ thu lại được rất nhiều lợi ích từ những thông tin về sức khỏe của mỗi cá nhân. Từ đó đưa ra được những hướng đi cụ thể cho hoạt động kinh doanh.

Giảm thiểu rủi ro trong doanh nghiệp

Việc ứng dụng của Big data là gì còn được áp dụng rất nhiều trong các hoạt động bảo vệ an ninh mạng cho những tổ chức, doanh nghiệp, các cơ quan thực thi pháp luật. Trong một môi trường cạnh tranh rất khắc nghiệt như hiện nay, việc bị đánh cắp thông tin hoặc tấn công mạng đã rất rõ.

Chính vì vậy, bộ phận IT trong các doanh nghiệp luôn phải thường xuyên áp dụng phương pháp lập trình Big data nhằm phát hiện ra các hoạt động khả nghi, những hành vi tấn công mạng để giảm thiểu tối đa rủi ro cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Xem thêm: Hacker là gì? Tìm hiểu về các loại hacker nổi bật hiện nay

Tối ưu hóa giá cả

Đối với một công ty, việc ứng dụng Big data analytics trong hoạt động định giá là vô cùng quan trọng. Trong đó, dữ liệu lớn thường tham gia vào hoạt động định giá các sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp. Thông thường hoạt động tối ưu hóa giá cả không phải cứ tùy tiện định giá. Các doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường cũng như các đối thủ cạnh tranh khác nhau. Từ những hoạt động nghiên cứu này, các công ty có thể giảm thiểu tối đa công tác phân tích thị trường thông qua việc sử dụng Big data. Đây chính là một ứng dụng rất phổ biến để giúp cho các công ty có thể gia tăng được lợi nhuận về sau.

Big data có những cơ hội nghề nghiệp nào?

Có thể thấy, vai trò của công nghệ Big data hiện nay đã vô cùng quan trọng. Vì thế, rất nhiều doanh nghiệp đã đổ tiền vào đầu tư. Trong đó có cả những ông lớn hàng đầu hiện nay như: Inter, Dell…. Cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Trung bình mỗi năm, lĩnh vực này được định giá lên tới hơn 100 tỷ USD. Do đó, cơ hội việc làm của ngành nghề này là không hề thiếu.

Big data là gì? Ứng dụng và cơ hội việc làm ngành dữ liệu lớn thời 4.0 - Ảnh 3
Big data có những cơ hội nghề nghiệp nào

Ngoài những vị trí về software engineer, các chuyên viên về khoa học máy tính. Ngành nghề này còn dẫn đầu về hai vị trí rất nổi bật về mức thu nhập là:

  • Data Scientist – Chuyên viên khoa học dữ liệu
  • Data Analyst – Chuyên viên phân tích dữ liệu

Và theo thống kê, mức thu nhập của một chuyên viên Big data hiện nay các tập đoàn lớn, công ty đa quốc gia tuyển dụng thường lên tới 162.000 USD/ năm. Trong đó, những vị trí có trình độ cao về khoa học dữ liệu hiện cũng lên tới 300.000 USD là chuyện bình thường.

Xem thêm: Tester là gì? Đâu là kỹ năng của software tester chuyên nghiệp

Tại Việt Nam, mặc dù đây là lĩnh vực còn rất mới nhưng cũng đã có nhiều doanh nghiệp để ý và tuyển dụng nhân sự. Thu nhập trung bình của một nhân viên trong ngành dữ liệu lớn thường rơi vào khoảng 24 triệu VNĐ/ tháng tùy vào số năm kinh nghiệm làm việc. Đối với các nhân sự lâu năm thì số tiền lương cơ bản của vị trí Big data có thể sẽ lớn hơn rất nhiều. Mặc dù các doanh nghiệp hiện nay luôn để mức thu nhập rất cao nhưng vẫn khó trong việc thu hút được người tài về làm cho mình.

Trên đây là một số thông tin về Big data là gì. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm được những lựa chọn phù hợp về việc làm IT với mức đãi ngộ hấp dẫn.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.