Malware là gì? Cách bảo vệ máy tính không bị tấn công phát tán malware

Malware là gì? Làm thế nào để có thể ngăn chặn việc máy tính bị tấn công bởi các phần mềm malware. Cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

Malware là gì 

Malware là một phần mềm máy tính độc hại hoặc bất cứ những chương trình nào gây hại cho người sử dụng máy tính. Các ứng dụng này có thể thực hiện được nhiều chức năng như: ăn cắp, mã hóa, xóa các dữ liệu riêng tư, thay đổi, giám sát các hoạt động thường ngày của máy tính mà không được sự cho phép từ phía người dùng.

Một số khái niệm khác có liên quan đến malware là gì có thể kể tới:

  • Malcode: Đây là một dạng mã độc được hacker nhúng vào trong giai đoạn lập trình một ứng dụng nhất định. Các malcode thường nằm trong mục payload của malware và được dùng để phá hoại các lớp bảo mật thông tin của máy tính.
  • Anti malware: Đây là những chương trình chống lại các ứng dụng malware. Trong đó phổ biến nhất vẫn là các công cụ diệt virus, phát hiện mã độc của máy tính.
Malware là gì? Cách bảo vệ máy tính không bị tấn công phát tán malware - Ảnh 1
Malware là gì

Xem thêm: Fake IP là gì? Cách làm giả IP đơn giản với mọi trình duyệt

Có những phần mềm malware phổ biến nào 

Virus máy tính 

Virus máy tính là một dạng phần mềm malware dựa vào các phương tiện khác nhau để có thể phát tán. Tùy tính chất của các loại virus nhất định mà chúng có thể được gắn vào một file thực thi khác nhau để truyền vào máy tính. Cơ chế hoạt động của các dạng virus máy tính hiện nay gồm các phần

  • Replicator: Khi kích hoạt chương trình chủ thì đồng thời virus cũng được kích hoạt, và ngay lập tức chúng sẽ phát tán malcode.
  • Concealer: Biện pháp virus sử dụng để lẩn tránh anti-malware.
  • Payload: Như đã nói, payload này thường là malcode của một virus, được sử dụng để vô hiệu hóa các chức năng của máy tính và phá hủy dữ liệu.

Các dạng virus máy tính hiện nay thường được sử dụng để đánh cắp các thông tin, chiếm quyền điều khiển máy tính của người dùng…. Tuy nhiên, chúng sẽ đều được diệt sạch nếu bạn có cài đặt các chương trình anti malware vào máy tính.

Sâu – worms 

Sâu máy tính là dạng malware tồn tại lâu hơn cả những loại virus thông thường. Thậm chí chúng có thể lây ra nhiều máy tính khác nhau trong cùng một mạng LAN nhất định. Ví dụ: một người mở các tệp file đính kèm trong email đã bị nhiễm worm thì toàn bộ máy tính trong hệ thống server VLAN sẽ bị nhiễm trong thời gian ngắn.

Những thành phần chính của sâu máy tính gồm  bao gồm:

  • Penetration tool: Các đoạn malcode khác nhau để chiếm quyền truy cập dựa theo các lỗ hổng an ninh mạng trên máy tính.
  • Installer: Công cụ giúp vượt qua các lớp phòng thủ đầu tiên của hệ thống mạng. Các installer sau khi đã tiếp cận được vào lõi máy tính sẽ chuyển thành malcode.
  • Discovery tool: Công cụ này sẽ giúp tìm kiếm, truy vấn các thông tin khác nhau của máy tính như: DNS server, địa chỉ email, danh sách máy chủ…..
  • Scanner: Sâu sử dụng một công cụ kiểm tra để xác định những máy tính mục tiêu mới trong penetration tool có lỗ hổng để khai thác.
  • Payload: Malcode tồn tại trên mỗi máy tính của nạn nhân và thường được sử dụng để đánh cắp account đăng nhập, mật khẩu của người dùng.
Malware là gì? Cách bảo vệ máy tính không bị tấn công phát tán malware - Ảnh 2
Có những phần mềm malware phổ biến nào

Trojan horse

Trojan horse ban đầu tưởng như là một chương trình hữu ích với người dùng. Tuy nhiên nó lại ẩn chứa nhiều tính năng độc hại. Trong đó có thể kể tới như:

  • Đổi tên các phần mềm malware là gì thành những file giống với các file bình thường trong hệ thống .
  • Làm lỗi phần mềm diệt virus khiến không thể phát hiện được các mã độc khi tiến hành quét máy tính.
  • Sử dụng nhiều loại code khác nhau để thay đổi đăng ký của malware nhanh hơn những phần mềm bảo mật.

Các phần mềm trojan horse thường sẽ tạo ra nhiều quảng cáo popup để làm cản trở quá trình duyệt web của người dùng. Vì thế, nếu dính phải các phần mềm theo dạng này, bạn cần tìm kiếm các chương trình diệt virus chuyên dụng để phát hiện lỗi trojan và gỡ bỏ các ứng dụng này.

Ransomware

Ransomware là một trong những cách thức phá hoại rất phổ biến của các tin tặc hiện nay. Bản chất của nó là một malware để mã hóa các dữ liệu nhằm yêu cầu người dùng một khoản tiền chuộc để có thể mở khóa. Thông thường, một số phần mềm ransomware chỉ khóa máy tính và có thể được gỡ bỏ một cách dễ dàng trong chế độ safe mode. Tuy nhiên, cũng có những ứng dụng malware là gì khá nguy hiểm, những app này sẽ chặn toàn bộ quyền truy cập của người dùng. Chỉ khi nào các tin tặc nhận được tiền thì mới mở khóa cho người dùng.

Cơ chế lây nhiễm của ransomware cũng khá giống với các phần mềm trojan. Bạn sẽ được yêu cầu phải tải một file bất kỳ về và chạy file đó. Từ thời điểm bạn click khởi động file, các đoạn mã độc trong ransomware cũng sẽ được tự động phát triển để khiến cho người dùng mất quyền kiểm soát máy tính.

Xem thêm: Tổng hợp các mẫu CV công nghệ thông tin: Chuẩn – Chất – Chuyên nghiệp

Cách ngăn chặn máy tính không bị tấn công malware 

  • Cài đặt phần mềm diệt virus: Việc cài đặt các chương trình anti virus hoặc anti malware sẽ giúp cho máy tính của bạn được ngăn chặn bởi mọi sự tấn công từ các phần mềm độc hại.
  • Tìm kiếm các ứng dụng từ những nguồn đã biết: Hãy luôn tìm kiếm những chương trình từ các nguồn đã biết, đáng tin cây. Bạn không nên tải xuống từ bất cứ trang web nào mà không nắm rõ nguồn gốc của nó.
  • Cập nhật hệ điều hành: Mỗi khi cập nhật hệ điều hành windows, bạn sẽ nhận được những chức năng mới được nhà cung cấp đưa ra để giúp phát hiện, triệt tiêu các phần mềm độc hại.
  • Cập nhật các bản vá lỗi phần mềm: Phần mềm cài đặt cũng phải được vá lỗi thường xuyên. Luôn cài đặt các bản vá để giữ an toàn hơn.
Malware là gì? Cách bảo vệ máy tính không bị tấn công phát tán malware - Ảnh 3
Cách ngăn chặn máy tính không bị tấn công malware

Trên đây là chi tiết về malware là gì. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều cách thức để đảm bảo an toàn cho máy tính của mình hơn trong công việc hàng ngày.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.