Phần mềm máy tính là gì? Những điều cần biết về phần mềm máy tính

Phần mềm máy tính (Software) là tập hợp các hướng dẫn cho phép người dùng tương tác với máy tính, phần cứng, thực hiện tác vụ. Để hiểu rõ hơn phần mềm máy tính là gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của News.timviec nhé!

Khái niệm phần mềm máy tính

Phần mềm máy tính là gì? Những điều cần biết về phần mềm máy tính - Ảnh 1
Phần mềm máy tính là gì (Nguồn ảnh: Internet)

Phần mềm máy tính là gì?

Phần mềm máy tính được hiểu nôm na là một tập hợp các câu lệnh hay chỉ thị dưới một hoặc nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau và có trật tự rõ ràng. Mục đích chính của nó nhằm đưa ra các nhiệm vụ, vấn đề, chức năng cụ thể cho người sử dụng.

Về phương thức hoạt động, phần mềm máy tính đóng vai trò là gửi trực tiếp các lệnh tới phần cứng hoặc đưa các dữ liệu phục vụ các dạng phần mềm khác để giải quyết các nhiệm vụ của mình.

Phần mềm máy tính thực chất là một dạng trừu tượng mà người dùng không thể cầm, nắm như phần cứng. Phần mềm muốn hoạt động thì cần dựa vào phần cứng.

Tham khảo thêmNewbie là gì? Những cơ hội việc làm dành cho Newbie hiện nay

Đặc điểm phần mềm máy tính là gì?

Một chương trình máy tính trước đây khi được tạo ra sẽ phải làm trực tiếp cùng những con số thuộc hệ số nhị phân như số 0 hoặc số 1. Đây còn được gọi bằng một tên khác là ngôn ngữ máy. Để thực hiện công việc này đòi hỏi bạn phải tốn rất nhiều công sức và thời gian vì đây được xem là mảng công nghệ khá khó, lại dễ mắc lỗi.

Giải quyết vấn đề này, nhiều người đã hướng tới việc sử dụng hợp ngữ, một loại ngôn ngữ, gợi nhớ từ tiếng Anh để thay thế cho các dãy số 1 hoặc số 0 để khắc phục.

Việc cải tiến tuy theo chiều hướng tích cực nhưng lại trở thành khó khăn với đại đa số người dùng máy tính. Những lệnh liên quan tới ý nghĩa, cũng như thao tác mô tả chính là những mong muốn mà người dùng quan tâm. Vào năm 1950, ngôn ngữ của lập trình bậc cao được ra đời nhằm theo sát những câu lệnh, với ngôn ngữ tự nhiên.

Lập trình viên chính là người tạo ra các phần mềm máy tính. Nhiều chương trình được phát sinh ra các chương trình khác.

Tìm hiểu thêm: Hackerrank là gì? Top những quốc gia có hackerrank đẳng cấp nhất

Phân loại phần mềm máy tính

Phần mềm máy tính là gì? Những điều cần biết về phần mềm máy tính - Ảnh 2
Đặc điểm phần mềm máy tính (Nguồn ảnh: Internet)

Để có thể phục vụ cho các mục đích khác nhau, phần mềm máy tính sẽ được chia làm 3 loại như sau:

Phần mềm ứng dụng

Mỗi phần mềm ứng dụng sẽ được sử dụng trực tiếp hệ thống máy tính để vận hành với các chức năng phục vụ mục đích giải trí, học tập và làm việc. Hiện có rất nhiều những phần mềm ứng dụng khác nhau được ra đời, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Nhờ vậy, việc sử dụng các phần mềm trên máy tính trở thành việc không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người.

Phần mềm hệ thống

Dạng phần mềm này giúp quản lý các hoạt động của phần cứng máy tính. Nhờ đó cung cấp các chức năng cơ bản cho mục đích người dùng hoặc sự ổn định của phần mềm ứng dụng. Phần mềm hệ thống cũng được thiết kế nền tảng để phù hợp với các phần mềm ứng dụng gồm có:

  • Hệ điều hành (operating system)

Cung cấp các dịch vụ và tính năng, điều hành các phần mềm khác đang hoạt động của chúng. Những thành phần cốt lõi chủ yếu của hệ điều hành bao gồm: Chương trình giám sát, bộ tải khởi động, vỏ và hệ thống.

  • Trình điều khiển thiết bị (driver)

Giúp vận hành hoặc điều khiển một loại thiết bị được cài trên máy tính. Mỗi thiết bị cần có một trình điều khiển riêng biệt, tương thích. Mỗi máy tính gồm nhiều thiết bị điều khiển cho sự hoạt động.

  • Tiện ích (utility)

Đây là một tiện ích giúp hỗ trợ người dùng trong việc hỗ trợ bảo trì và chăm sóc máy tính giúp hoạt động ổn định và bền bỉ nhất.

Phần mềm độc hại

Đây là dạng phần mềm đen khiến gây hại và phá hỏng máy tính. Phần mềm độc hại thường được các tội phạm công nghệ sử dụng, đôi khi những phần mềm độc hại lại chỉ giống như những trò đùa tới người dùng.

Tham khảoCách đặt và gỡ pass cho máy tính, laptop Win 7, 8, 10 đơn giản

Quy trình tạo phần mềm máy tính

Phần mềm máy tính là gì? Những điều cần biết về phần mềm máy tính - Ảnh 3
Quy trình về phần mềm máy tính (Nguồn ảnh: Internet)

Một phần mềm máy tính được tạo ra đòi hỏi các lập trình viên phải thao tác qua 2 bước cơ bản sau:

Về thiết kế

Mỗi phần mềm được tạo ra đều có những sự phức tạp khác nhau phù hợp với từng ý tưởng của lập trình viên dưới dạng như theo thuật toán, hình khối hay giải mã chương trình. Tiếp theo đó, các mẫu này sẽ được mang ra để mã hóa theo ngôn ngữ lập trình rồi được xử lý dưới dạng các khối lệnh hay tệp khả thi.

Để cho phần mềm đó trở nên mượt mà thì yêu cầu lập trình viên phải xử lý các vấn đề ngay từ khâu thiết kế ban đầu rồi mới đưa về những bản chính thức. Tùy theo hình thức thiết kế và mã nguồn lập trình viên sáng tạo mà các phần mềm sẽ có thể phù hợp với một vài hệ điều hành khác nhau.

Sản xuất và phát triển

Việc một phần mềm có cơ hội được phát triển và đưa ra thị trường phụ thuộc vào việc nghiên cứu của các nhân viên chuyên về kỹ thuật phần mềm. Họ sẽ phải sắp xếp, tổ chức, cách thức vận dụng quy trình sao cho hợp lý nhất và mối liên hệ ở những yếu tố khác. Phần mềm cần chú trọng tối ưu quy trình để có thể tung ra thị trường, được người tiêu dùng đón nhận và sử dụng hữu hiệu nhất.

Xem thêm: Cách chỉnh ngày giờ trên máy tính khắc phục lỗi trên hệ điều hành

Những thông tin chia sẻ trên đây cũng đã giúp bạn phần nào hiểu rõ phần mềm máy tính là gì phải không nào? Nếu bạn có quan tâm về mảng công nghệ thông tin thì việc nắm rõ đặc điểm, quy trình của phần mềm máy tính sẽ giúp bạn hiểu thêm mình cần phải học gì để có thể nắm rõ về phần mềm.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.