VLan là gì? Cách thiết lập, chỉnh sửa Vlan id chi tiết trên switch cho người dùng

Vlan là gì? Làm thế nào để có thể thiết lập Vlan id trên switch một cách hoàn chỉnh. Cùng tìm hiểu trong bài viết sau

Vlan là gì? 

Vlan là dạng viết tắt của thuật ngữ: Virtual Local Area Network – mạng LAN Ảo. Trong đó, một server mạng lan được định nghĩa là nhóm logic gồm các thiết bị mạng được phân lập dựa trên các yếu tố như: chức năng, bộ phận, ứng dụng của doanh nghiệp……

Về mặt kỹ thuật, Vlan được tạo ra bởi các switch để trở thành những miền quảng bá nhất định. Việc này chỉ được thực hiện khi admin server đặt một số công switch khác nhau ngoại trừ cổng Vlan mặc định. Bởi vì tất cả các cổng khác nhau trong cùng một mạng Vlan đều thuộc một miền quảng bá duy nhất để giúp cho các software engineer có thể dễ dàng làm việc.

Vì các switch có thể giao tiếp với nhau nên một số cổng trên switch A có thể nằm trong Vlan 10 và một số cổng trên switch B cũng có thể trong Vlan 10. Các bản tin quảng bá giữa những máy tính này sẽ không bị lộ trên các cổng thuộc bất kỳ Vlan nào ngoại trừ Vlan 10. Tuy nhiên, tất cả các máy tính này đều có thể giao tiếp với nhau vì chúng thuộc cùng một Vlan. Nếu không được cấu hình bổ sung, chúng sẽ không thể giao tiếp với các máy tính khác nằm ngoài Vlan này.

VLan là gì? Cách thiết lập, chỉnh sửa Vlan id chi tiết trên switch cho người dùng - Ảnh 1
Vlan là gì?

Xem thêm: AWS là gì? Điểm mạnh đặc trưng của nền tảng aws amazon hiện nay

Có những loại Vlan id nào?

Port based Vlan 

Đây là dạng cấu hình Vlan rất phổ biến. Trong đó, mỗi cổng Switch sẽ được gắn với một mạng Vlan xác định. Do đó, những thiết bị host nào gắn vào cổng đó đều thuộc một cấu hình mạng Vlan nào đó.

VLan là gì? Cách thiết lập, chỉnh sửa Vlan id chi tiết trên switch cho người dùng - Ảnh 2
Có những loại Vlan id nào?

MAC address based Vlan 

Với dạng Vlan này,  từng địa chỉ MAC sẽ được đánh dấu với một mạng Vlan nhất định. Do đó, loại hình mạng này khá ít được sử dụng do có nhiều bất tiện với hoạt động quản lý.

Protocol – based Vlan 

Đây là dạng cấu hình gần giống với giao thức MAC address based. Tuy nhiên, hình thức này chỉ sử dụng một địa chỉ IP để thay thể cho địa chỉ MAC thông thường.

Xem thêm: ASP.net là gì? Cơ hội việc làm lập trình viên trên nền tảng asp.net

Lợi ích của mạng Vlan là gì? 

Tiết kiệm băng thông

Mạng Vlan hiện nay chia server thành nhiều đoạn nhỏ khác nhau. Trong đó, mỗi đoạn này là có một vùng quảng bá. Vì thế, khi có tín hiệu quảng bá bất kỳ, hệ thống sẽ tự động truyền tới mạng Vlan tương ứng. Điều này sẽ giúp cho server tiết kiệm được rất nhiều băng thông, tránh gặp phải tình trạng giật lag mỗi khi hoạt động

Tăng khả năng bảo mật thông tin 

Vấn đề bảo mật thông tin hiện nay vẫn luôn là nỗi lo của rất nhiều tổ chức hiện nay. Tuy nhiên với mạng ảo Vlan thì các thiết bị ở những server khác nhau sẽ không thể kế nối được. Chỉ khi admin có sử dụng router kết nối giữa các mạng Vlan với nhau. Ví dụ: Đối với Vlan dành cho bộ phận kế toán thì chỉ có các nhân sự thuộc phòng kế toán mới có thể truye cập được.

Dễ dàng add thêm máy tính vào server 

Hiện nay, việc có thể thêm bớt các máy tính mới vào rất đơn giản. Các quản trị viên mạng Vlan chỉ cần cấu hình máy đó vào cổng mạng mình mong muốn là được

Có tính linh động cao 

Các server platform Vlan là gì hiện nay rất dễ dàng để di chuyển. Ví dụ: Nếu doanh nghiệp quyết định đưa mỗi bộ phận, phòng ban khác nhau lên một tầng nhất định của văn phòng thì chỉ cầu cấu hình lại cổng switch là đủ. Hiện nay, các mạng Vlan thường được cấu hình theo 2 cách là tĩnh, động để có thể phù hợp hơn với mọi hoạt động của từng phòng ban khác nhau.

Xem thêm: Hacker là gì? Tìm hiểu về các loại hacker nổi bật hiện nay

Cách cài đặt mạng Vlan chi tiết trên switch cho người dùng 

Tạo Vlan 

Bước 1:  Đăng nhập vào tiện ích dựa trên web và chọn Vlan Management > Vlan Settings.

Bước 2:  Trong khu vực Vlan Table, bấm vào Add để tạo một Vlan mới. Một cửa sổ sẽ xuất hiện.

Bước 3: Mạng  Vlan có thể được thêm vào theo hai phương thức khác nhau như được hiển thị bởi các tùy chọn bên dưới. Chọn phương thức mong muốn:

  • Vlan – Sử dụng phương pháp này để tạo một Vlan cụ thể.
  • Range – Sử dụng phương pháp này để tạo một phạm vi cho Vlan.
VLan là gì? Cách thiết lập, chỉnh sửa Vlan id chi tiết trên switch cho người dùng - Ảnh 3
VLAN có thể được thêm vào theo hai phương thức khác nhau

Bước 4. Nếu bạn đã chọn Vlan ở bước 3, hãy nhập Vlan ID vào trường Vlan ID. Phạm vi phải nằm trong khoảng từ 2 đến 4094. Trong ví dụ này, Vlan ID sẽ là 4.

Bước 5. Trong trường Vlan Name, nhập tên cho Vlan. Trong ví dụ này, Vlan Name sẽ là Accounting. Tối đa 32 ký tự có thể được sử dụng.

Bước 6. Chọn hộp kiểm Vlan Interface State để kích hoạt trạng thái interface Vlan. Nó đã được chọn theo mặc định. Nếu không, Vlan sẽ bị tắt và không có gì có thể được truyền hoặc nhận thông qua Vlan.

Bước 7. Tích vào hộp kiểm Link Status SNMP Traps nếu bạn muốn kích hoạt việc tạo SNMP trap. Điều này được kích hoạt theo mặc định.

VLan là gì? Cách thiết lập, chỉnh sửa Vlan id chi tiết trên switch cho người dùng - Ảnh 4
Tích vào hộp kiểm Link Status SNMP Traps

Bước 8. Nếu bạn chọn Range trong bước 3, hãy nhập phạm vi cho các Vlan trong trường Vlan Range. Phạm vi có sẵn là 2 – 4094. Trong ví dụ này, Vlan Range là từ 3 đến 52.

Bước 9: Nhấn Apply để kết thúc quá trình tạo lập mạng Vlan

VLan là gì? Cách thiết lập, chỉnh sửa Vlan id chi tiết trên switch cho người dùng - Ảnh 5
Nhập phạm vi cho các VLAN trong trường VLAN Range

Hiệu chỉnh Vlan 

Để hiệu chỉnh được Vlan, chúng ta có thể làm theo các bước sau:

  • Bước 1. Đăng nhập vào tiện ích dựa trên web và chọn Vlan Management > Vlan. Trang Vlan Settings sẽ mở ra.
  • Bước 2. Chọn hộp kiểm bên cạnh Vlan bạn muốn chỉnh sửa.
  • Bước 3. Nhấn Edit để chỉnh sửa Vlan đã chọn. Cửa sổ Edit Vlan sẽ xuất hiện
VLan là gì? Cách thiết lập, chỉnh sửa Vlan id chi tiết trên switch cho người dùng - Ảnh 6
Nhấn Edit để chỉnh sửa VLAN đã chọn
  • Bước 4. Có thể thay đổi Vlan hiện tại bằng cách sử dụng danh sách drop-down Vlan ID. Điều này được sử dụng để nhanh chóng chuyển đổi giữa các Vlan bạn muốn cấu hình, mà không phải quay lại trang Vlan Settings.
  • Bước 5. Chỉnh sửa tên của Vlan trong trường Vlan Name. Tên này không ảnh hưởng đến hiệu suất của Vlan và được sử dụng để nhận dạng dễ dàng.
  • Bước 6. Đánh dấu vào hộp kiểm Vlan Interface State để kích hoạt trạng thái interface của Vlan. Nếu không, Vlan sẽ bị tắt và không có gì có thể được truyền hoặc nhận thông qua Vlan.
  • Bước 7. Tích vào hộp kiểm Enable Link Status SNMP Traps để cho phép tạo SNMP trap với thông tin trạng thái liên kết. Hộp này được chọn theo mặc định.
  • Bước 8. Nhấn vào Apply.
VLan là gì? Cách thiết lập, chỉnh sửa Vlan id chi tiết trên switch cho người dùng - Ảnh 7
Nhấn vào Apply

Xóa mạng Vlan 

  • Bước 1. Đăng nhập vào tiện ích dựa trên web và chọn Vlan Management > Vlan Settings.
  • Bước 2. Chọn hộp kiểm bên cạnh Vlan bạn muốn xóa.
  • Bước 3. Nhấn Delete để xóa Vlan đã chọn.
VLan là gì? Cách thiết lập, chỉnh sửa Vlan id chi tiết trên switch cho người dùng - Ảnh 8
Xóa VLAN

Trên đây là chi tiết Vlan là gì. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức để hiểu rõ hơn về nền tảng mạng ảo nội bộ này trong ngành công nghệ thông tin hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.