ASP.net là gì? Cơ hội việc làm lập trình viên trên nền tảng asp.net

ASP.net là gì? Đâu là cơ hội việc làm dành cho các lập trình viên trên nền tảng ASP.net. Cùng tìm hiểu trong bài viết sau. 

ASP.net là gì? 

ASP.net là dạng viết tắt của Active Server pageNetwork enabled Technologies. Đây là một dạng nền tảng chuyên dùng để phát triển website. Nền tảng này được microsoft phát hành và cung cấp ra thị trường công nghệ lần đầu vào năm 2002 nhằm tạo ra các ứng dụng web – based khác nhau. Các hệ thống phiên bản ASP.net hiện tại thường được thiết kế phù hợp với các dạng tiêu chuẩn HTTP. Hiện nay HTTP là giao thức chuyển dành cho tất cả trang web được khởi tạo hiện nay.

Các ứng dụng được lập trình trên nền tảng ASP.net có thể được viết bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau như: C#, VB.net……..

Cấu trúc của ASP.net là gì? 

Cấu trúc cơ bản của Asp.net hiện tại bao gồm các phần như sau:

Language/ Ngôn ngữ

Hiện tại có rất nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau tồn tại trong các platform .net framework khác nhau. Trong đó có thể kể tới như: VB.net, C#…… Những ngôn ngữ lập trình này thường được sử dụng rất phổ biến trong việc phát triển các ứng dụng website có thể chạy trên nhiều hệ điều hành khác.

Library/ Thư viện 

Nền tảng Asp. net hiện có một bộ thư viện chuẩn để các lập trình viên có thể dễ dàng phát triển các ứng dụng khác nhau. Trong đó, hệ thống tài nguyên thư viện được sử dụng nhiều nhất hiện nay là web library. Trong hệ thống tài nguyên này có đầy đủ những điều cần thiết để giúp phát triển các ứng dụng web – based hiện nay.

Common Language runtime/ Thời gian chạy ngôn ngữ lập trình 

Việc xác định cơ sở hạ tầng ngôn ngữ lập trình phổ thông là hoạt động đo lường xem máy tính sẽ cần tốn bao nhiêu tài nguyên để có thể thực hiện được việc chạy ứng dụng web – based một cách trơn chu. Trong đó,  CLR sẽ thực hiện các tác vụ chính bao gồm xử lý các trường hợp cá biệt và thu gom rác.

ASP.net là gì? Cơ hội việc làm lập trình viên trên nền tảng asp.net - Ảnh 1
Cấu trúc của ASP.net là gì?

Xem thêm: HTML là gì? Vai trò của HTML trong lập trình trang web

Đặc trưng cơ bản của ASP.net là gì? 

Code Behind Mode/ Trạng thái code rời

Đây là đặc trưng đầu tiên của nền tảng ASP.net dành cho các software engineer. Thông qua việc tách rời các hoạt động code trên máy tính, việc duy trì các ứng dụng của nền tảng ASP.net sẽ dễ dàng hơn. Các lập trình viên hiện đang sử dụng file aspx khi viết ứng dụng trên nền tảng này. Vì thế, nếu có một tập tin với các đuôi khác nhau: Mypage.aspx.cs sẽ biểu thị rõ hơn cho các đoạn mã code của trang. Vì vậy, nhà phát hành vẫn luôn tạo ra tập tin riêng cho website, tập tin riêng dành cho các coder để có thể tiến hành viết các đoạn mã

State Management/Quản lý trạng thái

ASP.Net có các phương tiện để kiểm soát quản lý trạng thái, trong khi HTTP được biết đến là một giao thức “không trạng thái”. Ví dụ: Trong một session tương tác của một trang thương mại điện tử, khi user đang lựa chọn xong những gì muốn mua và đưa ra quyết định mua hàng thì người đó sẽ nhất nút gửi. Đối với ASP.net, server sẽ tự động ghi nhớ những mục mà người dùng đã trọn để giúp user có thể tìm ra được nhanh nhất. Còn đối với giao thức HTTP thì lại không lưu lại các thông tin này.

Vì vậy, các lập trình viên sẽ cần phải có nhiều thao tác khác nhau nhằm bổ sung giao diện website để có thể giúp cho các thông tin được lưu lại. Tuy nhiên với ASP.net thì không cần, bản thân nền tảng này đã tự động lưu lại các thông tin đó.

ASP.net là gì? Cơ hội việc làm lập trình viên trên nền tảng asp.net - Ảnh 2
Đặc trưng cơ bản của ASP.net là gì?

Caching – Bộ nhớ Cache

Với bộ nhớ đệm cache, các website sẽ truy xuất được  nhanh hơn. Từ đó, các user sẽ nhận được phản hồi từ trang web một cách tốt hơn. Nhờ đó, bộ nhớ đệm cache sẽ giúp cải thiện đáng kể hiệu suất truy cập của các ứng dụng hiện nay.

Xem thêm: Hacker là gì? Tìm hiểu về các loại hacker nổi bật hiện nay

Lợi ích của ASP.net là gì? 

Những lợi ích của ASP.net là gì có thể kể tới

  • ASP.NET rất hữu ích để tạo các ứng dụng web năng động, mạnh mẽ và có thể mở rộng thêm các bản update mới
  • ASP.NET là lựa chọn tốt nhất để xây dựng các ứng dụng được bảo mật hoàn toàn nhờ cấu hình xác thực và ứng dụng được tích hợp sẵn trong hệ điều hành Windows
  • Mã hóa tối thiểu là cần thiết để xây dựng các ứng dụng lớn bằng ASP.NET. Khung Microsoft này đi kèm với hộp công cụ và nhà thiết kế trong môi trường phát triển tích hợp Visual Studio.
  • Các tính năng thân thiện với nhà phát triển của ASP.NET sẽ giúp cho các lập trình viên hoạt động dễ dàng như triển khai tự động, chỉnh sửa WYSIWYG và điều khiển máy chủ kéo và thả.
  • Tất cả các ứng dụng ASP.NET xử lý các yêu cầu trong thời gian chạy bằng cách giám sát và quản lý chặt chẽ các quy trình để thay thế các yêu cầu chết bằng các ứng dụng mới
  • Ngôn ngữ ASP.NET có thể được xây dựng để độc lập với ngôn ngữ lập trình khác. Nó cho phép người dùng chọn ngôn ngữ họ chọn hoặc phân chia ứng dụng theo các ngôn ngữ khác nhau.
  • ASP.NET là một công nghệ phía máy chủ, mã cho các ứng dụng đó được thực thi trên máy chủ.

Cơ hội việc làm cho lập trình viên trên nền tảng ASP.net là gì? 

Trong thời buổi bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay, ASP.net là một trong những ứng dụng rất tốt để triển khai lập trình web. Vì thế, cơ hội việc làm dành cho các lập trình viên trong nền tảng này hiện không hề thiếu. Trong đó, những vị trí phổ biến của các .net developer có thể ứng tuyển gồm:

  • Lập trình, phát triển các website sàn thương mại điện tử 
  • Phát triển các giải pháp web intranet, extranet 
  • Phát triển cổng thông tin điện tử 
  • Phát triển các ứng dụng .net có thể chạy được nhiều nền tảng……
ASP.net là gì? Cơ hội việc làm lập trình viên trên nền tảng asp.net - Ảnh 3
Cơ hội việc làm cho lập trình viên trên nền tảng ASP.net là gì

Hiện nay, mức thu nhập của các ứng viên ngành công nghệ thông tin được đánh gia là cao hơn so với mặt bằng chung rất nhiều. Trung bình, một ứng viên đã có kinh nghiệm trong mảng lập trình có thể nhận được mức thu nhập lên tới 1.500 USD/ tháng. Tuy nhiên để trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp thật sự không hề dễ dàng khi bạn phải liên tục cập nhật các kiến thức về công nghệ thông tin. Cùng với đó là thường xuyên nâng cao các kỹ năng làm việc của mình để có thể đi xa nhất với nghề trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Xem thêm: Mức lương ngành công nghệ thông tin: Những vị trí thu nhập hấp dẫn nhất

Trên đây là chi tiết về ASP.net là gì? Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn hơn cho công việc trong tương lai của mình với lĩnh vực công nghệ thông tin hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.