Sản phẩm du lịch là gì? Các đặc điểm của sản phẩm du lịch

Sản phẩm du lịch là thuật ngữ xuất hiện rất nhiều trong ngành du lịch. Nhưng mà không phải ai cũng hiểu được khái niệm này. Ở bài viết này, News.timviec sẽ cùng các bạn tìm hiểu về khái niệm sản phẩm du lịch là gì, các đặc điểm thường thấy ở sản phẩm du lịch. Cùng theo dõi nhé!

Khái niệm sản phẩm du lịch

Du lịch là gì?

Khái niệm du lịch được định nghĩa là những hoạt động có liên quan đến những chuyến đi tính cả tập thể và cá nhân của con người. Du lịch với mục đích tham quan, khám phá, giải trí hoặc để tham gia vào các hoạt động liên quan đến văn hóa, giáo dục, kinh tế, thể thao, giải trí và nghỉ dưỡng.

Du lịch là một ngành công nghiệp quan trọng trên toàn cầu và đóng góp vào nền kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới. Nó bao gồm các hoạt động từ thị trường du lịch cũng như các dịch vụ liên quan như vận tải, lưu trú, ẩm thực, tham quan, mua sắm, văn hóa và giải trí….

Sản phẩm du lịch là gì? Các đặc điểm của sản phẩm du lịch - Ảnh 1
Du lịch là gì? Sản phẩm du lịch là gì?

Xem thêm>>> Kinh doanh dịch vụ là gì? Một vài ví dụ cho hình thức kinh doanh dịch vụ

Sản phẩm du lịch là gì?

Ttheo khoản 5 Điều 3 Luật Du lịch 2007 thi sản phẩm du lịch được giải thích như sau: “Sản phẩm du lịch là tập hợp các dịch vụ trên cơ sở khai thác các giá trị tài nguyên du lịch để thoả mãn nhu cầu của khách tham quan”. Tuy nhiên, khái niệm này chưa được coi là hoàn hảo và vẫn còn nhiều thiếu sót.

Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) lại giải thích theo một cách khác, cụ thể: “ Sản phẩm du lịch là sự tổng hợp của 3 nhóm nhân tố cấu thành bao gồm Hệ thống dịch vụ, quản lý điều hành, Tài nguyên du lịch, Hệ thống cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật.

Tổng hợp các điều trên, bạn có thể hiểu đơn giản sản phẩm du lịch là tất cả các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp cho khách du lịch trong quá trình hành trình du lịch của họ. Sản phẩm du lịch có thể bao gồm các dịch vụ như khách sạn, nhà hàng, vé máy bay, vé tham quan, dịch vụ hướng dẫn viên du lịch, các hoạt động giải trí, văn hóa và thể thao, cũng như các sản phẩm liên quan đến du lịch như sách hướng dẫn du lịch, bản đồ và các sản phẩm kỷ niệm.

Sản phẩm du lịch là yếu tố cốt lõi của ngành du lịch. Nó có vai trò quan trọng trong việc tạo ra trải nghiệm du lịch tốt nhất cho khách hàng. Các sản phẩm và dịch vụ du lịch phải được thiết kế và cung cấp để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng và cần phải đảm bảo chất lượng và an toàn trong quá trình sử dụng.

Tin liên quan – Kỹ Năng Cần Có Của Ngành Du Lịch, Lữ Hành

Phân loại sản phẩm du lịch

Sản phẩm du lịch được phân loại vào các nhóm chính như sau:

  1. Sản phẩm về lưu trú: Bao gồm các loại hình lưu trú như khách sạn, resort, homestay, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, căn hộ du lịch, nhà trọ, trại nghỉ, v.v.
  2. Sản phẩm về ăn uống: Bao gồm các dịch vụ về ẩm thực như nhà hàng, quán ăn, quán bar, các chương trình thưởng thức ẩm thực truyền thống hoặc ẩm thực hiện đại.
  3. Sản phẩm về vận chuyển: Bao gồm các loại hình vận chuyển như máy bay, tàu hỏa, xe khách, xe máy, tàu thuyền, v.v.
  4. Sản phẩm về tham quan: Bao gồm các địa điểm tham quan như công viên, bảo tàng, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, khu vui chơi giải trí, v.v.
  5. Sản phẩm về giải trí và thể thao: Bao gồm các hoạt động giải trí như rạp xiếc, rạp phim, karaoke, trò chơi điện tử, các hoạt động thể thao như golf, tennis, bóng đá, đua xe, v.v.
  6. Sản phẩm về văn hóa và giáo dục: Bao gồm các hoạt động về văn hóa và giáo dục như học tập ngoại ngữ, khám phá văn hóa, tham gia lễ hội và ngày hội truyền thống, v.v.
  7. Sản phẩm về mua sắm: Bao gồm các hoạt động mua sắm như chợ, siêu thị, cửa hàng bách hóa, khu mua sắm sang trọng, v.v.
  8. Sản phẩm về chăm sóc sức khỏe và làm đẹp: Bao gồm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và làm đẹp như spa, massage, thẩm mỹ viện, phòng tập gym, v.v.
Sản phẩm du lịch là gì? Các đặc điểm của sản phẩm du lịch - Ảnh 2
Sản phẩm du lịch được chia thành nhiều loại khác nhau

Xem thêm: Sale tour là gì? Kỹ năng sale tour cần phải có trong ngành du lịch

Các sản phẩm này được kết hợp với nhau để tạo ra các tour du lịch hoàn chỉnh và đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Đặc điểm của sản phẩm du lịch

Tính vô hình

Sản phẩm du lịch là một dạng sản phẩm mang tính vô hình vì nó không phải là một sản phẩm vật chất mà là một trải nghiệm, một kỷ niệm, một cảm xúc mà người du lịch muốn giữ lại sau chuyến đi. Các đặc điểm vô hình của sản phẩm du lịch bao gồm: Giá trị tinh thần, tính độc đáo, không thể thay thế và gắn kết cảm xúc.

Khách du lịch chỉ có thể đánh giá được chất lượng của sản phẩm du lịch thông qua các thông tin trên internet, truyền thông, các hướng dẫn viên, người dân địa phương trước khi họ đặt niềm tin vào một đơn vị cung cấp sản phẩm du lịch chuyên nghiệp. Hầu hết những khách du lịch đi đến đâu họ đều đã tìm hiểu trước sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng miền ấy nên sẽ không quá khó để tìm được địa điểm cung cấp sản phẩm du lịch chất lượng.

Sản phẩm du lịch là gì? Các đặc điểm của sản phẩm du lịch - Ảnh 3
Sản phẩm du lịch mang tính vô hình

Bạn nên biết: Kỹ năng đàm phán là gì? Bí quyết để đàm phán thành công

Tính không tách rời

Tính không tách rời (inseparability) là một đặc điểm quan trọng của sản phẩm du lịch, có nghĩa là sản phẩm du lịch không thể tách rời giữa sản phẩm và dịch vụ, tức là sản phẩm du lịch bao gồm cả sản phẩm và dịch vụ. Điều này có nghĩa là trải nghiệm của khách hàng đối với sản phẩm du lịch là một sự kết hợp giữa sản phẩm và dịch vụ mà không thể phân biệt rõ ràng hai yếu tố này.

Ví dụ, một khách sạn cung cấp cho khách hàng phòng nghỉ và các dịch vụ đi kèm như đưa đón sân bay, bữa sáng, dịch vụ giặt ủi và hỗ trợ đặt tour du lịch. Trong trường hợp này, sản phẩm của khách sạn là phòng nghỉ, trong khi các dịch vụ khác là dịch vụ đi kèm. Tuy nhiên, trải nghiệm của khách hàng đối với sản phẩm này không thể tách rời giữa phòng nghỉ và các dịch vụ đi kèm.

Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp du lịch cần phải tập trung không chỉ vào sản phẩm của mình mà còn phải cung cấp các dịch vụ đi kèm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tính không tách rời của sản phẩm du lịch là một trong những thách thức lớn đối với các doanh nghiệp du lịch trong việc đảm bảo chất lượng và trải nghiệm của khách hàng. Các doanh nghiệp cần phải thiết kế các chiến lược và quản lý sản phẩm du lịch một cách chặt chẽ để đảm bảo sự đồng nhất trong chất lượng và trải nghiệm của sản phẩm và dịch vụ, từ đó tạo sự hài lòng cho khách hàng và giữ chân họ trở lại.

Tính không đồng nhất

Tính không đồng nhất (heterogeneity) là một đặc trưng quan trọng của sản phẩm du lịch, có nghĩa là sản phẩm du lịch không đồng nhất về chất lượng và trải nghiệm của khách hàng. Các đặc trưng của tính không đồng nhất gồm: Sự khác biệt trong nhu cầu của khách hàng, yếu tố thời gian, không gian, nguồn lực,

Tính không đồng nhất là một thách thức đối với các doanh nghiệp du lịch trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm và trải nghiệm của khách hàng. Các doanh nghiệp cần thiết kế các chiến lược và quản lý sản phẩm du lịch một cách chặt chẽ để đảm bảo sự đồng nhất trong chất lượng và trải nghiệm của sản phẩm, từ đó tạo sự hài lòng cho khách hàng và giữ chân họ trở lại.

Sản phẩm du lịch là gì? Các đặc điểm của sản phẩm du lịch - Ảnh 4
Không gian du lịch tại các vùng miền Việt Nam

Tham khảo – Các công ty du lịch nổi tiếng uy tín tại Hà Nội lương cao [TOP 5]

Trên đây là toàn bộ thông tin về sản phẩm du lịch là gì và các đặc điểm liên quan tới nó. News.timviec mong qua bài viết này bạn sẽ có nhiều kiến thức hơn về ngành này. Nếu bạn đang quan tâm tới ngành du lịch cũng như đang tìm việc làm liên quan với ngành thì hãy trang bị cho mình thật nhiều kiến thức và kinh nghiệm để có được công việc mong muốn nhé. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.