Quy luật kinh tế là gì? Tính chất và ý nghĩa của mỗi quy luật

Quy luật kinh tế là gì? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thêm nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô cùng news.timviec.com.vn

Quy luật kinh tế là gì?

Quy luật kinh tế là gì? Tính chất và ý nghĩa của mỗi quy luật - Ảnh 1
Quy luật kinh tế là gì?

Quy luật kinh tế theo tiếng Anh là Economic laws. Các quy luật kinh tế phản ánh những mối liên hệ tất yếu, bản chất, thường xuyên, lặp đi lặp lại của các hiện tượng và quá trình kinh tế.

Kinh tế hàng hóa được hiểu giống như một hình thái tổ chức hàng hóa trong xã hội hiện nay. Các sản phẩm của nền KTHH sẽ được sản xuất, mua bán, trao đổi trên một thị trường nhất định. Và trong quá trình trao đổi, các sản phẩm này sẽ phải chịu sự ảnh hưởng của các quy luật kinh tế vĩ mô khác nhau.

Các quy luật kinh tế phổ biến hiện nay

Quy luật kinh tế là gì? Tính chất và ý nghĩa của mỗi quy luật - Ảnh 2
Một số quy luật kinh tế phổ biến hiện nay

Quy luật cung – cầu

Quy luật cung cầu là thông qua sự điều chỉnh của thị trường, một mức giá cân bằng cũng như một lượng giao dịch hàng hóa cân bằng sẽ được xác định. Trong đó, mức giá và lượng giao dịch hàng hóa sẽ tương ứng với giao điểm giữa đường cung, đường cầu. Trong trường hợp một mặt hàng đạt được trạng thái cân bằng giữa giá và khối lượng giao dịch thì sẽ được gọi là trạng thái cân bằng bộ phận.

Trong trường hợp đạt được trạng thái cân bằng của tất cả các mặt hàng cùng lúc, các chuyên gia kinh tế học sẽ gọi đó là trạng thái cân bằng tổng thể. Khi đó sẽ không có dư cung và cũng không có dư cầu.

Xem thêm: Kinh doanh là gì? Những kiến thức cần biết về kinh doanh

Quy luật giá trị

Quy luật giá trị là cơ sở của tất cả các định luật khác trong hoạt động sản xuất hàng hóa.

Nội dung của quy luật là hàng hóa được sản xuất và trao đổi dựa trên mức độ hao phí lao động xã hội cần thiết.

Thông qua đó, doanh nghiệp phải biết cách để tiết kiệm hao phí lao động xã hội cần thiết. Trong quá trình sản xuất hàng hóa, doanh nghiệp cần đảm bảo sản phẩm phải có giá trị nhỏ hơn hoặc bằng thời gian lao động cần thiết. Nhờ đó thì mới có thể hạ giá cả trên thị trường và có được lợi thế cạnh tranh tốt.

Trong khi kinh doanh cần phải đảm bảo được nguyên tắc ngang giá (hàng hóa phải đảm bảo bù đắp được chi phí hợp lý trong sản xuất và đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp)

Xem thêm: Chuỗi giá trị là gì? Điểm khác biệt mô hình chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng

Quy luật lưu thông tiền tệ

Quy luật về hoạt động lưu thông tiền tệ là việc định lượng số tiền cần thiết phục vụ cho hoạt động lưu thông hàng hóa trong một thời điểm nhất định. Trong đó, khoản tiền cần thiết cho việc lưu thông hàng hóa trong một giai đoạn sẽ được xác định bằng tổng giá cả của hàng hóa lưu thông trời thời kỳ đó/ tốc độ lưu thông của đồng tiền.

Quy luật lưu thông tiền tệ thể hiện thông qua công thức:

M = P x QV

Trong đó:

  • M là số tiền cần có trong lưu thông
  • P là giá trị của hàng hóa
  • Q là khối lượng hàng hóa trong hoạt động lưu thông
  • V là số vòng lưu thông trung bình của tiền tệ.

Ý nghĩa của quy luật kinh tế

Quy luật kinh tế là gì? Tính chất và ý nghĩa của mỗi quy luật - Ảnh 3
Quy luật kinh tế có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp

Quy luật kinh tế là cơ sở để các chính phủ có thể đưa ra được những chính sách kinh tế phù hợp. Chính sách kinh tế là sự vận dụng các quy luật kinh tế và các quy luật khác vào hoạt động kinh tế. Nó chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao khi nó phù hợp với yêu cầu của quy luật kinh tế, và đáp ứng được lợi ích kinh tế của con người.

Đối với các doanh nghiệp liên quan trực tiếp tới sản xuất, kinh doanh thì việc nắm bắt được các quy luật kinh tế sẽ giúp cho ban điều hành có thể đưa ra được những chiến lược kinh doanh hiệu quả nhằm thu lại tối đa doanh thu.

Nếu vận dụng sai quy luật kinh tế sẽ không tránh khỏi bệnh chủ quan, duy ý chí thậm chí còn gây hậu quả khó lường.

Tính chất của quy luật kinh tế

Quy luật kinh tế có một số tính chất sau đây:

  • Quy luật kinh tếtồn tại khách quan, độc lập ngoài ý chí của con người. Con người hiện không thể loại bỏ mà chỉ có thể vận dụng các quy luật kinh tế nhằm phục vụ cuộc sống hàng ngày của bản thân.
  • Quy luật kinh tế cũng là quy luật phát triển của xã hội. Quy luật kinh tế chỉ phát sinh tác dụng thông qua hoạt động kinh tế của con người. Nếu nhận thức và hành động đúng theo quy luật kinh tế sẽ mang lại hiệu quả, ngược lại sẽ phải chịu những tổn thất.
  • Phần lớn các quy luật kinh tế chỉ tồn tại trong các phương thức sản xuất nhất định.

Xem thêm: Luật thương mại mới nhất: Quy định cần lưu ý của bộ luật hiện nay

Với những chia sẻ hữu ích trên đây, bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về quy luật kinh tế là gì? Cũng như các quy luật phổ biến hiện nay. Hãy vận dụng nó thật tốt vào doanh nghiệp của mình để đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.