Purchasing là gì? Mức thu nhập của các vị trí Purchasing

Hiện nay, nghề purchasing có nhiều chế độ, đãi ngộ và cơ hội phát triển bản thân rất rộng mở. Với sức hút nghề lớn, vậy cụ thể purchasing là gì? Mức lương các vị trí Purchasing ra sao? Nếu bạn đang mong muốn tìm hiểu về nghề này, vậy thì đừng bỏ qua bài viết sau nhé!

Purchasing là gì?

Purchasing nghĩa là thu mua, đây là một trong các hoạt động quan trọng của một doanh nghiệp. Hoạt động này đảm bảo cung cấp đầy đủ và kịp thời các hàng hóa, nguyên vật liệu nhằm phục vụ cho sản xuất, hoạt động thương mại, đảm bảo doanh nghiệp có đủ trang thiết bị, vật tư cho hoạt động thường ngày.

Purchasing là gì? Mức thu nhập của các vị trí Purchasing - Ảnh 1
Purchasing là gì?

Trong doanh nghiệp hoạt động thu mua đóng vai trò khá quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp cân đối ngân sách, kiểm soát thu chi và đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phải có lãi. Thực tế người làm công việc Purchasing sẽ phải chịu trách nhiệm trong các công việc như lậ kế hoạch thu mua, lập ra các tiêu chuẩn thu mua, lựa chọn được nhà cung ứng phù hợp, phân tích tài chính mua hàng, quản lý các hợp đồng mua hàng, thanh toán cho nhà cung ứng và kiểm soát lượng hàng tồn kho trong doanh nghiệp.

Xem thêm: Procurement Manager là gì? Mô tả cụ thể công việc quản lý mua hàng

Công việc trong lĩnh vực purchasing và procurement có gì khác nhau

Mặc dù cả 2 lĩnh vực này đều nhằm mục đích thu mua vật tư về để phục vụ cho hoạt động kinh doanh sản xuất. Tuy nhiên, giữa 2 vị trí này cũng có một số điểm khác nhau. Cụ thể:

  • Purchasing: Chủ yếu thu mua vật dụng cho khối văn phòng phẩm, các nguyên liệu ít ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm
  • Procurement: Chủ yếu thu mua nguyên vật liệu, sản phẩm phục vụ cho quá trình sản xuất và có tác động trực tiếp tới giá thành
Purchasing là gì? Mức thu nhập của các vị trí Purchasing - Ảnh 2
Công việc trong lĩnh vực purchasing và procurememt có gì khác nhau

Xem thêm: PO là gì? Quy trình purchase order trong bán hàng đơn giản

Mô tả công việc của nhân viên Purchasing 

Dưới đây là công việc cụ thể của một nhân viên Purchasing staff là gì : 

  • Làm việc trực tiếp với phòng kế hoạch và sản xuất của doanh nghiệp, để lập kế hoạch, ưu tiên cho các hoạt động thu mua
  • Đánh giá kế hoạch đặt hàng và đưa ra các yêu cầu mua hàng, quản lý quá trình lựa chọn.
  • Truyền thông tin, hỗ trợ các văn bản cho nhà cung cấp.
  • Theo dõi tình trạng đơn hàng, sẵn sàng cho tình huống tồn đọng hàng hóa, liên hệ trực tiếp với các phòng ban 
  • Theo dõi đơn đặt hàng, xác nhận thời điểm giao hàng, thời gian sản xuất, chi phí, các loại phụ phí phát sinh.
  • Đánh giá, cập nhật, duy trì các đơn đặt hàng cho đến khi kết thúc.
  • Đảm bảo đơn đặt hàng tuân thủ các thỏa thuận trong hợp đồng
  • Báo cáo kết quả lên quản lý.
  • Giải quyết các vấn đề tố cáo, khiếu nại

Mức thu nhập của các vị trí Purchasing

Mức lương tại các vị trí công việc purchasing phụ thuộc nhiều vào quy mô, đặc điểm của từng doanh nghiệp.

Thông thường mức lương trung bình của một nhân viên purchasing khoảng: 404 – 526 USD/tháng.

Purchasing là gì? Mức thu nhập của các vị trí Purchasing - Ảnh 3
Mức thu nhập của các vị trí Purchasing

Xem thêm: Mức lương trung bình của nhân viên thu mua hiện nay

Mức thu nhập khi phân theo từng cấp bậc

Vị trí Mức lương
Nhân viên  1.092 USD
Trưởng phòng  1.478 USD
Giám đốc và cấp cao 1.820 USD

Tại từng vị trí việc làm

Vị trí công việc Mức lương
Purchasing manager 1.200 – 1.550 USD
Nhân viên mua hàng 543 USD
Nhân viên phòng mua hàng 661 – 643 USD
Cộng tác viên thu mua 200 USD
Chuyên viên thu mua 350 – 600 USD
Giám sát thu mua 400 – 910 USD
Nhân viên định mức 260 – 400 USD
Nhân viên tìm nguồn hàng 560 – 1.000 USD

Lộ trình thăng tiến của Purchasing

Thông thường, lộ trình thăng tiến dành cho một nhân viên purchasing gồm những giai đoạn như sau:

  • Khi vừa tốt nghiệp ra trường, vị trí đầu tiên sẽ là thực tập sinh thu mua. Sau quá trình thực tập tích lũy kinh nghiệm làm việc trong CV, bạn sẽ trở thành một nhân viên thu mua trong một tổ chức, doanh nghiệp bất kỳ.
  • Sau 2 năm kinh nghiệm, ứng viên sẽ được lên vị trí thu mua cao hơn gọi là Senior Buyer. Đối với những tập đoàn lớn, nếu có kĩ năng lãnh đạo trong công việc thì vị trí quản lý nhóm nhỏ trong một bộ phận sẽ là mục tiêu hướng đến của bạn.
  • Sau 2 năm làm việc tiếp theo, nếu như năng lực của bạn tốt thì có thể được nâng chức vụ lên trưởng phòng thu mua – Purchasing Manager. Sau 3-5 năm, nếu may mắn, bạn có thể lên được vị trí trưởng chi nhánh.
  • Sau 5 năm làm việc, nếu như bạn có năng lực tốt cộng thêm một chút may mắn, vị trí giám đốc thu mua sẽ là của bạn. Bên cạnh đó, khi từ vị trí trưởng phòng thu mua, bạn có thể mở riêng một công ty cho mình hoặc làm cố vấn về mảng logistic cho các công ty, tập đoàn với mức thu nhập rất hấp dẫn.

Các kỹ năng cần có của nhân viên Purchasing

Để có thể làm ở vị trí purchasing staff là gì, đòi hỏi cần có kỹ năng cụ thể sau:

Am hiểu về thị trường và giá thành sản phẩm

Purchasing là người chịu trách nhiệm về nguồn hàng và nguyên liệu cho doanh nghiệp sản xuất, trực tiếp tiến hành các hoạt động mua bán hàng hóa vì vậy họ phải thực sự am hiểu về thị trường và sản phẩm.

Purchasing là gì? Mức thu nhập của các vị trí Purchasing - Ảnh 4
Nhân viên purchasing cần am hiểu về thị trường và sản phẩm

Bên cạnh đó khả năng dự đoán du thế phát triển của thị trường cũng là kỹ năng mà nhân viên Purchasing cần có. Thị trường kinh tế luôn có sự biến động do vậy nhân viên thu mua sẽ cần phải nắm bắt được những thay đổi để đưa ra được chiến lượt thu mua hiệu quả, giúp tối ưu hóa doanh thu và hạn chế rủi ra cho doanh nghiệp.

Kỹ năng quản lý thời gian

Tùy thuộc vào từng cấp bậc mà khối lượng công việc của nhân viên Purchasing cũng sẽ tăng lên. Do đó với từng nhiệm vụ được giao bạn cần có cách quản lý, sắp xếp thời gian phù hợp để đảm bảo công việc được diễn ra thuận lợi nhất.

Kỹ năng đàm phán

Nếu tìm kiếm được nguồn hàng tốt nhưng giá cao hơn so với thị trường, thì việc đàm phán sẽ giúp mang lại mức giá tốt hơn. Sự linh hoạt, kiên trì và thấu hiểu là yếu tố rất quan trọng mang đến buổi đàm phán thành công, đem lại cho doanh nghiệp nhiều giá trị và lợi ích

Kỹ năng ngoại ngữ

Tính chất công việc, thường xuyên phải trao đổi với đối tác nước ngoài, Kỹ năng ngoại ngữ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Ngay cả các công ty trong nước, tuyển dụng vị trí này cũng yêu cầu khả năng ngoại ngữ tốt.

Hiểu biết về thị trường quốc tế

Việc hiểu biết về thị trường quốc tế sẽ là lợi thế rất lớn cho công việc của bạn. Hỗ trợ trong công việc có thể cập nhật nhanh chóng các sản phẩm mới, kết nối được với những nhà cung cấp tốt, tìm ra lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp.

Trên đây là những chia sẻ giải đáp cho câu hỏi: “Purchasing là gì? Các kỹ năng cần có của nhân viên Purchasing” Mong rằng với những thông tin mà News.timviec cung cấp bạn sẽ thu thập được những kiến thức bổ ích cho mình và đừng quên chia sẻ đến mọi người xung quanh nhé. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.