Purchasing là gì? Mức thu nhập của các vị trí Purchasing
Hiện nay, nghề purchasing có nhiều chế độ, đãi ngộ và cơ hội phát triển bản thân rất rộng mở. Với sức hút nghề lớn, vậy cụ thể purchasing là gì? Mức lương các vị trí Purchasing ra sao? Nếu bạn đang mong muốn tìm hiểu về nghề này, vậy thì đừng bỏ qua bài viết sau nhé!
Purchasing là gì?
Purchasing nghĩa là thu mua, đây là một trong các hoạt động quan trọng của một doanh nghiệp. Hoạt động này đảm bảo cung cấp đầy đủ và kịp thời các hàng hóa, nguyên vật liệu nhằm phục vụ cho sản xuất, hoạt động thương mại, đảm bảo doanh nghiệp có đủ trang thiết bị, vật tư cho hoạt động thường ngày.

Trong doanh nghiệp hoạt động thu mua đóng vai trò khá quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp cân đối ngân sách, kiểm soát thu chi và đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phải có lãi. Thực tế người làm công việc Purchasing sẽ phải chịu trách nhiệm trong các công việc như lậ kế hoạch thu mua, lập ra các tiêu chuẩn thu mua, lựa chọn được nhà cung ứng phù hợp, phân tích tài chính mua hàng, quản lý các hợp đồng mua hàng, thanh toán cho nhà cung ứng và kiểm soát lượng hàng tồn kho trong doanh nghiệp.
Xem thêm: Procurement Manager là gì? Mô tả cụ thể công việc quản lý mua hàng
Công việc trong lĩnh vực purchasing và procurement có gì khác nhau
Mặc dù cả 2 lĩnh vực này đều nhằm mục đích thu mua vật tư về để phục vụ cho hoạt động kinh doanh sản xuất. Tuy nhiên, giữa 2 vị trí này cũng có một số điểm khác nhau. Cụ thể:
- Purchasing: Chủ yếu thu mua vật dụng cho khối văn phòng phẩm, các nguyên liệu ít ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm
- Procurement: Chủ yếu thu mua nguyên vật liệu, sản phẩm phục vụ cho quá trình sản xuất và có tác động trực tiếp tới giá thành

Xem thêm: PO là gì? Quy trình purchase order trong bán hàng đơn giản
Mô tả công việc của nhân viên Purchasing
Dưới đây là công việc cụ thể của một nhân viên Purchasing staff là gì :
- Làm việc trực tiếp với phòng kế hoạch và sản xuất của doanh nghiệp, để lập kế hoạch, ưu tiên cho các hoạt động thu mua
- Đánh giá kế hoạch đặt hàng và đưa ra các yêu cầu mua hàng, quản lý quá trình lựa chọn.
- Truyền thông tin, hỗ trợ các văn bản cho nhà cung cấp.
- Theo dõi tình trạng đơn hàng, sẵn sàng cho tình huống tồn đọng hàng hóa, liên hệ trực tiếp với các phòng ban
- Theo dõi đơn đặt hàng, xác nhận thời điểm giao hàng, thời gian sản xuất, chi phí, các loại phụ phí phát sinh.
- Đánh giá, cập nhật, duy trì các đơn đặt hàng cho đến khi kết thúc.
- Đảm bảo đơn đặt hàng tuân thủ các thỏa thuận trong hợp đồng
- Báo cáo kết quả lên quản lý.
- Giải quyết các vấn đề tố cáo, khiếu nại
Mức thu nhập của các vị trí Purchasing
Mức lương tại các vị trí công việc purchasing phụ thuộc nhiều vào quy mô, đặc điểm của từng doanh nghiệp.
Thông thường mức lương trung bình của một nhân viên purchasing khoảng: 404 – 526 USD/tháng.

Xem thêm: Mức lương trung bình của nhân viên thu mua hiện nay
Mức thu nhập khi phân theo từng cấp bậc
Vị trí | Mức lương |
Nhân viên | 1.092 USD |
Trưởng phòng | 1.478 USD |
Giám đốc và cấp cao | 1.820 USD |
Tại từng vị trí việc làm
Vị trí công việc | Mức lương |
Purchasing manager | 1.200 – 1.550 USD |
Nhân viên mua hàng | 543 USD |
Nhân viên phòng mua hàng | 661 – 643 USD |
Cộng tác viên thu mua | 200 USD |
Chuyên viên thu mua | 350 – 600 USD |
Giám sát thu mua | 400 – 910 USD |
Nhân viên định mức | 260 – 400 USD |
Nhân viên tìm nguồn hàng | 560 – 1.000 USD |
Lộ trình thăng tiến của Purchasing
Thông thường, lộ trình thăng tiến dành cho một nhân viên purchasing gồm những giai đoạn như sau:
- Khi vừa tốt nghiệp ra trường, vị trí đầu tiên sẽ là thực tập sinh thu mua. Sau quá trình thực tập tích lũy kinh nghiệm làm việc trong CV, bạn sẽ trở thành một nhân viên thu mua trong một tổ chức, doanh nghiệp bất kỳ.
- Sau 2 năm kinh nghiệm, ứng viên sẽ được lên vị trí thu mua cao hơn gọi là Senior Buyer. Đối với những tập đoàn lớn, nếu có kĩ năng lãnh đạo trong công việc thì vị trí quản lý nhóm nhỏ trong một bộ phận sẽ là mục tiêu hướng đến của bạn.
- Sau 2 năm làm việc tiếp theo, nếu như năng lực của bạn tốt thì có thể được nâng chức vụ lên trưởng phòng thu mua – Purchasing Manager. Sau 3-5 năm, nếu may mắn, bạn có thể lên được vị trí trưởng chi nhánh.
- Sau 5 năm làm việc, nếu như bạn có năng lực tốt cộng thêm một chút may mắn, vị trí giám đốc thu mua sẽ là của bạn. Bên cạnh đó, khi từ vị trí trưởng phòng thu mua, bạn có thể mở riêng một công ty cho mình hoặc làm cố vấn về mảng logistic cho các công ty, tập đoàn với mức thu nhập rất hấp dẫn.
Các kỹ năng cần có của nhân viên Purchasing
Để có thể làm ở vị trí purchasing staff là gì, đòi hỏi cần có kỹ năng cụ thể sau:
Am hiểu về thị trường và giá thành sản phẩm
Purchasing là người chịu trách nhiệm về nguồn hàng và nguyên liệu cho doanh nghiệp sản xuất, trực tiếp tiến hành các hoạt động mua bán hàng hóa vì vậy họ phải thực sự am hiểu về thị trường và sản phẩm.

Bên cạnh đó khả năng dự đoán du thế phát triển của thị trường cũng là kỹ năng mà nhân viên Purchasing cần có. Thị trường kinh tế luôn có sự biến động do vậy nhân viên thu mua sẽ cần phải nắm bắt được những thay đổi để đưa ra được chiến lượt thu mua hiệu quả, giúp tối ưu hóa doanh thu và hạn chế rủi ra cho doanh nghiệp.
Kỹ năng quản lý thời gian
Tùy thuộc vào từng cấp bậc mà khối lượng công việc của nhân viên Purchasing cũng sẽ tăng lên. Do đó với từng nhiệm vụ được giao bạn cần có cách quản lý, sắp xếp thời gian phù hợp để đảm bảo công việc được diễn ra thuận lợi nhất.
Kỹ năng đàm phán
Nếu tìm kiếm được nguồn hàng tốt nhưng giá cao hơn so với thị trường, thì việc đàm phán sẽ giúp mang lại mức giá tốt hơn. Sự linh hoạt, kiên trì và thấu hiểu là yếu tố rất quan trọng mang đến buổi đàm phán thành công, đem lại cho doanh nghiệp nhiều giá trị và lợi ích
Kỹ năng ngoại ngữ
Tính chất công việc, thường xuyên phải trao đổi với đối tác nước ngoài, Kỹ năng ngoại ngữ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Ngay cả các công ty trong nước, tuyển dụng vị trí này cũng yêu cầu khả năng ngoại ngữ tốt.
Hiểu biết về thị trường quốc tế
Việc hiểu biết về thị trường quốc tế sẽ là lợi thế rất lớn cho công việc của bạn. Hỗ trợ trong công việc có thể cập nhật nhanh chóng các sản phẩm mới, kết nối được với những nhà cung cấp tốt, tìm ra lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp.
Trên đây là những chia sẻ giải đáp cho câu hỏi: “Purchasing là gì? Các kỹ năng cần có của nhân viên Purchasing” Mong rằng với những thông tin mà News.timviec cung cấp bạn sẽ thu thập được những kiến thức bổ ích cho mình và đừng quên chia sẻ đến mọi người xung quanh nhé. Chúc bạn thành công!

Cách tạo file PDF từ file Word, Excel, Powerpoin đơn giản dễ dàng
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 30-05-2023, 10:27Định dạng file PDF hiện nay rất phổ biến với tính năng bảo mật mạnh mẽ và phù hợp. Do đó, nếu bạn muốn lưu trữ hoặc chia sẻ thông tin và dữ liệu với mọi người, tạo file PDF là một lựa chọn tốt. Nếu bạn chưa biết cách thực hiện, hãy tham khảo...

Tìm hiểu khái quát về ngành Công nghệ kỹ thuật điện điện tử
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 29-05-2023, 16:14Trong khối ngành công nghệ có một ngành nghề được coi là khá khó, đó là ngành công nghệ kỹ thuật điện điện tử. Đối với ngành này thường không "lỗi mốt", cơ hội nghề nghiệp trong tương lai còn khá "hot". Tuy nhiên, ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử là gì...

Physical Evidence là gì? Tác động của nó đến Trải nghiệm Khách hàng
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 27-05-2023, 11:07Khác với mô hình 4P Marketing, mô hình Marketing mix 7P là phiên bản cải tiến mới nhất gồm 3 nâng cấp mới: Process, People và Physical Evidence. Trong đó, Physical Evidence hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng. Vậy Physical Evidence là gì? Tác động của nó đến Trải nghiệm Khách hàng...

Associate Director là gì? Trách nhiệm của Associate Director
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 26-05-2023, 15:31Trong các tổ chức kinh doanh hay các donah nghiệp quy mô lớn, vai trò của Associate Director là không thể thiếu. Đây là một chức vị quản lý cấp cao, có ảnh hưởng đáng kể đến quá trình hoạt động và phát triển của doanh nghiệp. Vậy trách nhiệm của Associate Director là gì?...

Kỹ thuật là gì và tầm quan trọng của kỹ thuật hiện nay?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-05-2023, 14:48" Kỹ Thuật " là một khái niệm không hề xa lạ đối với chúng ta. Nó được nhắc tới trong hầu hết các ngành nghề khác nhau. Nhưng mà không phải ai cũng hiểu đúng và chính xác " kỹ thuật là gì ". Vậy hãy cùng Nes.timviec tìm hiểu về thuật ngữ này...

Service charge là gì? Những điều cần biết về service charge
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 24-05-2023, 11:59Trong ngành dịch vụ, bạn có thể đã nghe đến thuật ngữ "service charge" nhiều lần. Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn còn mơ hồ về ý nghĩa và cách hoạt động của service charge. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm Service charge là gì và những điều...

Chief executive là gì? Tổng quan về vai trò và trách nhiệm của CEO
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 23-05-2023, 11:09Chief Executive Officer (CEO) là vị trí quản lý cấp cao nhất trong một tổ chức hay doanh nghiệp. CEO có trách nhiệm lãnh đạo và điều hành toàn bộ hoạt động của công ty, đảm bảo sự phát triển và thành công của tổ chức trong tương lai. Trong bài viết này, chúng ta...

Mã nguồn là gì? Tổng hợp đầy đủ kiến thức về mã nguồn
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 22-05-2023, 10:50Đối với những người mới bắt đầu khám phá thế giới lập trình rộng lớn và đa dạng ngôn ngữ, câu hỏi cơ bản và quan trọng nhất mà họ cần hiểu là "Mã nguồn là gì?". Mặc dù nhiều người có thể dễ dàng trả lời câu hỏi này, nhưng cũng có nhiều người...
Management là gì? Vai trò, kỹ năng của một Manager cần có?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 19-05-2023, 10:44Management là một khái niệm không còn quá xa lạ trong môi trường công ty và doanh nghiệp. Nó được coi là một hoạt động cốt lõi để định hướng và thúc đẩy sự phát triển của một công ty, doanh nghiệp hoặc một ngành nghề cụ thể. Vậy, Management là gì và kỹ năng...

Viên chức là gì? Cách phân biệt cán bộ, công chức, viên chức
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 18-05-2023, 11:02Trong hệ thống hành chính công của một quốc gia, các thuật ngữ như viên chức, cán bộ, công chức thường được sử dụng để chỉ các đối tượng tham gia vào công tác quản lý nhà nước. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thường gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa các thuật ngữ...