Phương pháp phỏng vấn nhóm là gì và cách để nổi bật trước nhà tuyển dụng!

Nếu là một ứng viên đi xin việc, ắt hẳn bạn đã và sẽ gặp những trường hợp nhà tuyển dụng phỏng vấn bạn không phải là một người, mà là một nhóm người. Khi gặp phải cuộc phỏng vấn theo nhóm như vậy, hẳn ai cũng sẽ hồi hộp và lúng túng.

Trong bài viết này, bạn sẽ được tìm hiểu phỏng vấn nhóm là gì cũng như các tuyệt chiêu để trở nên nổi bật trước đám đông trong buổi phỏng vấn theo nhóm nhé!

Có thể bạn chưa biết: Phỏng vấn là gì? Các kiểu phỏng vấn mà nhà tuyển dụng hay dùng

Phương pháp phỏng vấn nhóm là gì?

Phương pháp phỏng vấn nhóm là gì và cách để nổi bật trước nhà tuyển dụng! - Ảnh 1
Phương pháp phỏng vấn nhóm là gì?

Phỏng vấn nhóm hoặc phỏng vấn hội đồng là phương pháp phỏng vấn mà nhà tuyển dụng sẽ hỏi nhiều người cùng một lúc. Trong khi diễn ra buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ đặt những câu hỏi chung cho cả nhóm hoặc yêu cầu toàn bộ ứng viên cùng nhau giải quyết một vấn đề nào đó.

Trong khi đang thực hiện giải quyết vấn đề, nhà tuyển dụng sẽ quan sát; để ý từng người nhằm tìm ra ứng viên phù hợp nhất.

Tại sao nhà tuyển dụng thích phỏng vấn theo nhóm?

Việc thực hiện một vòng phỏng vấn nhóm là cách thức giúp nhà tuyển dụng có thể tiết kiệm được thời gian một cách tối đa. Đồng thời nhà tuyển dụng sẽ so sánh được thực lực giữa các ứng viên thông qua các câu trả lời khác nhau của từng người.

Dựa vào kết quả của vòng phỏng vấn theo nhóm, nhà tuyển dụng có thể hiểu thêm về tính cách của ứng viên một cách rõ ràng nhất. Từ đó, họ sẽ chọn được các nhân sự phù hợp với những yêu cầu công việc được đưa ra.

Các mẫu thư xin việc bằng tiếng Việt giúp bạn gây ấn tượng với NTD trước khi tham gia phỏng vấn theo nhóm!

Các loại hình phỏng vấn nhóm tập trung chủ yếu

Trong quá trình tuyển dụng, rất nhiều công ty sẽ thích các hoạt động phỏng vấn theo nhóm, nhất là những công ty; tập đoàn lớn trên thị trường.

Và có một số phương pháp phỏng vấn nhóm được nhiều công ty sử dụng để kiểm tra tính cách của ứng viên như sau:

Các cuộc phỏng vấn, hoạt động theo nhóm

Đây là cách thức rất dễ dàng để có thể tìm ra được ứng viên phù hợp với tiêu chuẩn của doanh nghiệp với vị trí tuyển dụng. Trong một cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng có thể đưa ra một câu hỏi để các ứng viên trả lời lần lượt.

Vì thế, bạn sẽ cần phải đưa ra những bằng chứng, những lý lẽ khác nhau để có thể chứng tỏ với nhà tuyển dụng mình là ứng viên số một của vị trí tuyển dụng.

Ngoài ra, rất nhiều nhà tuyển dụng còn ứng dụng các hoạt động làm việc theo nhóm. Đây chính là bài phỏng vấn kỹ năng làm việc nhóm đặc thù để thử thách năng lực của ứng viên với những tình huống thực tế công việc.

Hình thức phỏng vấn kỹ năng làm việc nhóm này được áp dụng rất nhiều với các vị trí như: nhân viên bán hàng, lập trình viên….. Trong đó, ứng viên có thể được giao các nhiệm vụ như: giới thiệu sản phẩm, các nhiệm vụ xử lý lỗi sai hoặc các tình huống phát sinh trong hoạt động làm việc.

Phương pháp phỏng vấn nhóm là gì và cách để nổi bật trước nhà tuyển dụng! - Ảnh 2
Các loại hình phỏng vấn nhóm hiệu quả là gì?

Phỏng vấn hội đồng

Đây cũng là hình thức phỏng vấn theo nhóm hiệu quả rất được các công ty lớn sử dụng. Trong quá trình diễn ra buổi phỏng vấn hội đồng, bạn sẽ nhận được nhiều câu hỏi từ những người khác nhau trong hội đồng tuyển dụng. Từ các câu hỏi này, hội đồng tuyển dụng sẽ hội ý và đưa ra quyết định có hay không việc nhận bạn vào làm việc.

Tham khảo thêm: [TOP 20] Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời hay nhất

Những điều nên và không nên trong phỏng vấn theo nhóm là gì?

Để có thể phỏng vấn nhóm thành công, ứng viên nên chú ý những điều nên và không nên làm như sau:

Nên làm

  • Đến đúng giờ: việc đến đúng giờ, hoặc thậm chí đến sớm trong vòng phỏng vấn teamwork chứng tỏ rằng bạn là người lịch sự, luôn tôn trọng giờ giấc. Bên cạnh đó, bạn có thể quan sát kỹ càng hơn biểu cảm của các ứng viên trước khi bắt đầu buổi phỏng vấn.
  • Chuẩn bị câu trả lời: Trong vòng phỏng vấn hội đồng, bạn có thể nhận được rất nhiều câu hỏi khác nhau. Và để cho phần thể hiện của mình được tự tin nhất có thể, việc chuẩn bị trước từ nhà là một yêu cầu rất quan trọng để màn thể hiện của bạn được phù hợp, hấp dẫn.
  • Tư thế ngồi chuyên nghiệp: Việc chọn tư thế ngồi chuyên nghiệp và ngôn ngữ cơ thể sẽ tạo nên sự khác biệt để khiến bạn nổi bật giữa đám đông trong buổi phỏng vấn.
Phương pháp phỏng vấn nhóm là gì và cách để nổi bật trước nhà tuyển dụng! - Ảnh 3
Những điều nên và không nên để phỏng vấn nhóm hiệu quả

Hạn chế

  • Giả tạo đồng nghĩa thất bại: Bạn cần là chính mình trong buổi phỏng vấn. Nhà tuyển dụng đã quá thừa kinh nghiệm để quan sát các ứng viên và hoàn toàn có thể biết được ai đang đóng vai giả tạo trong khi trả lời câu hỏi. Nếu không may bạn mắc phải lỗi này đồng nghĩa cơ hội trúng tuyển đã khép lại.
  • Mất tập trung: Hãy giữ sự tập trung vào cuộc phỏng vấn ở mức tối đa. Tuyệt đối tránh các việc làm không đáng có như: nhìn vào khoảng không, nghịch điện thoại trong khi đang phỏng vấn. Điều này tác động rất lớn tới tâm lý của nhà tuyển dụng khi họ cho rằng bạn không tôn trọng họ. Và gần như chắc chắn bạn sẽ không được mời tham dự trở lại trong tương lai.
  • Chặn họng người khác: Trong vòng phỏng vấn teamwork, cuộc phỏng vấn sẽ có mức độ cạnh tranh rất cao. Vì thế, nhiều người có thể sẽ nói lớn tiếng để được chú ý hơn. Nhưng chính việc nói lớn tiếng, chặn họng người khác lại khiến ấn tượng về bạn trong mắt nhà tuyển dụng giảm sút xuống tối đa.

Phỏng vấn nhóm cần làm gì cho nổi bật?

Trong vòng phỏng vấn nhóm hoặc phỏng vấn hội đồng, có nhiều cách để bạn có thể nổi bật trước đám đông. Đặc biệt là với 2 cách thức sau:

Tập trung lắng nghe

Thông thường, số lượng người phỏng vấn trong các vòng phỏng vấn kỹ năng teamwork thường ngang bằng với số lượng các ứng viên tham gia. Vì thế, bạn cần phải tập trung lắng nghe để có thể theo kịp với câu hỏi của nhà tuyển dụng.

Bên cạnh đó, việc quan sát tốt từng người cũng sẽ giúp bạn ghi nhớ rõ ràng cá tính của họ. Từ đó có thể điều chỉnh câu trả lời, ngữ điệu giọng nói tốt hơn.

Tìm cơ hội thể hiện kỹ năng cá nhân

Trong các cuộc phỏng vấn nhóm, phần câu hỏi tình huống là không thể tránh khỏi khi nhà tuyển dụng soi rất kỹ vấn đề này để đưa ra lựa chọn tốt nhất. Do đó, hãy thể hiện tính hợp tác, mạnh dạn chia sẻ quan điểm của bản thân để chứng minh với nhà tuyển dụng rằng mình sẵn sàng hợp tác với những người dù trước đó chưa hề quen biết.

Trên đây là một số điều cơ bản mà News.timviec.com.vn chia sẻ về phỏng vấn nhóm là gì và cách làm bản thân nổi bật hiệu quả mà ứng viên cần biết. Nếu như bạn đang đi tìm việc làm và chuẩn bị tham gia phỏng vấn với phương thức phỏng vấn theo nhóm thì bài viết này là dành cho bạn.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.