Phỏng vấn qua Skype – Phương thức kiếm việc làm nhanh thời 4.0

Skype là ứng dụng nhắn tin, trao đổi rất phổ biến mà hầu như ai cũng đều sử dụng. Chính vì lợi thế phổ biến này mà Skype cũng được lựa chọn để phỏng vấn sàng lọc các ứng viên có tiềm năng.

Và để có thể phỏng vấn Skype hiệu quả nhằm tìm kiếm việc làm, các ứng viên cũng cần phải chú ý rất nhiều điều để có buổi phỏng vấn thành công.

Tham khảo thêm: Phỏng vấn là gì? Các kiểu phỏng vấn mà nhà tuyển dụng hay dùng

Điểm khác biệt của phỏng vấn qua Skype là gì? 

Phỏng vấn qua Skype – Phương thức kiếm việc làm nhanh thời 4.0 - Ảnh 1
Điểm khác biệt của phỏng vấn qua Skype

Nếu như với hình thức phỏng vấn trực tiếp truyền thống, nhà tuyển dụng và ứng viên phải trực tiếp gặp nhau tại một địa điểm nhất định thì phỏng vấn qua Skype lại có sự khác biệt.

Chỉ cần ứng viên và nhà tuyển dụng có máy tính kế nối mạng đã được cài đặt phần mềm. Hai bên có thể tiến hành cuộc phỏng vấn một cách rất dễ dàng như đang phỏng vấn trực tiếp vậy.

Lý do nên lựa chọn phỏng vấn Skype là gì?

Hiện nay có rất nhiều phương thức phỏng vấn, tuyển chọn các ứng viên khác nhau. Tuy nhiên hình thức phỏng vấn ứng viên qua Skype luôn có những lý do để cho nhà tuyển dụng có thể tin tưởng và lựa chọn nó như một phương thức sàng lọc đầu tiên để tìm được nhân tài cho doanh nghiệp như:

Mở rộng nguồn ứng viên

Với thời buổi internet quá phổ biến và giúp đỡ mọi người kế nối với nhau một cách dễ dàng. Và hoạt động tuyển dụng cũng như vậy. Sự giúp đỡ của mạng internet cũng khiến cho doanh nghiệp có thể tiếp cận với các ứng viên giỏi trên khắp cả nước, hoặc xa hơn là từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Và khi thực hiện phỏng vấn bằng Skype, các doanh nghiệp có thể tiếp cận trực tiếp với nhân sự một cách nhanh chóng. Thay vì chỉ trông đợi và nguồn nhân lực đã có sẵn trong khu vực mà doanh nghiệp đặt trụ sở văn phòng đại diện.

Phỏng vấn qua Skype – Phương thức kiếm việc làm nhanh thời 4.0 - Ảnh 2
Lý do nên lựa chọn phỏng vấn Skype là gì?

Giúp nhà tuyển dụng, ứng viên chủ động về thời gian, địa điểm

Do phỏng vấn qua Skype là hình thức phỏng vấn trực tuyến, nên mọi hoạt động đều có thể được nhà tuyển dụng và ứng viên chủ động thực hiện về thời gian, địa điểm sao cho thuận lợi nhất với đôi bên. Kể cả mỗi bên có chênh lệch múi giờ nhưng chỉ cần bỏ ra từ 45 phút trở lên là có thể thực hiện buổi phỏng vấn được.

Ngoài ra, việc thực hiện phỏng vấn qua Skype cũng tạo được sự thoải mái tối đa cho ứng viên khi bạn sẽ không phải mất quá nhiều thời gian để di chuyển đến địa điểm phỏng vấn cho kịp giờ.

[Tiết Lộ] Những yếu tố giúp buổi phỏng vấn Online thành công

Cần chuẩn bị những gì cho buổi phỏng vấn Skype?

Dọn dẹp không gian xung quanh

Với hình thức phỏng vấn qua Skype, bạn sẽ không cần phải tới địa điểm phỏng vấn nên nhiều người sẽ tỏ ra chủ quan với không gian xung quanh mình.

Tuy nhiên, bạn cần phải đặc biệt chú ý việc dọn dẹp không gian xung quanh, nhất là những chỗ trong tầm quan sát của camera. Đơn giản là nếu như bạn để không gian xung quanh mình bừa bộn, chính bạn đã dựng nên ấn tượng về sự thiếu tổ chức trong mắt nhà tuyển dụng.

Nhà tuyển dụng thà giao việc và đào tạo thêm cho những người tuy chưa biết gì nhưng có thái độ nghiêm túc, tổ chức tốt trong công việc hơn là một người có năng lực nhưng lại tổ chức không gian bừa bộn.

Bạn nên lựa chọn không gian thực hiện buổi phỏng vấn trực tuyến thật sự yên tĩnh. Tuy nhiên nếu sống trong không gian quá ồn ào và không thể có được sự riêng tư nhất định. Bạn nên nói với các thành viên trong nhà rằng mình đang có một cuộc gọi điện quan trọng. Vì thế, cuộc phỏng vấn của bạn có thể được đảm bảo sự riêng tư tốt nhất.

Phỏng vấn qua Skype – Phương thức kiếm việc làm nhanh thời 4.0 - Ảnh 3
Những diều cần chuẩn bị cho buổi phỏng vấn Skype là gì?

Chọn trang phục thật chuyên nghiệp

Để có thể chứng minh được sự chuyên nghiệp của bản thân, ứng viên nên lựa chọn trang phục giống hết như đang phỏng vấn trực tiếp 1 -1.

Vì tính chất của buổi phỏng vấn online là không gặp mặt nhau trực tiếp nên phần ngoại hình lại trở nên rất quan trọng. Vì thế hãy tắm gội sạch sẽ và mặc những bộ trang phục đẹp nhất để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng nhé.

Lắp camera ở một góc thích hợp

Khi tiến hành phỏng vấn qua Skype, vị trí camera cũng là yếu tố rất quan trọng. Nếu bạn đạt quá gần thì nhà tuyển dụng chỉ thấy được khuôn mặt của bạn. Còn quá xa thì sẽ không thể biểu lộ hết cảm xúc trong buổi phỏng vấn.

Do đó, hãy kiểm tra kỹ càng vị trí lắp đặt máy quay sao cho nửa trên thân người bạn được ghi hình rõ nhất. Từ đó, nhà tuyển dụng có thể phán đoán ngôn ngữ cơ thể của bạn một cách dễ dàng.

Nói chuyện rõ ràng

Trong buổi phỏng vấn trực tuyến, để chắc chắn không có câu trả lời nào bị bỏ lỡ. Bạn hãy phát âm một cách rõ ràng với âm lượng vừa phải. Đừng nói quá to, nhà tuyển dụng không hề muốn người khác hét vào mặt mình cả.

Ngoài ra, bạn cũng nên tập trung vào ngữ điệu trong từng câu nói của mình. Nếu bạn thực sự muốn có vị trí đó, hãy thể hiện mức độ hào hứng của mình ra.

Đôi khi trong vài trường hợp, chất lượng hình ảnh video của cuộc gọi thường không ổn định. Do đó, các cử chỉ ngôn ngữ cơ thể của bạn sẽ không được thể hiện rõ nhất cho nhà tuyển dụng thấy được.

Một số vấn đề thường gặp trong phỏng vấn qua Skype

Ngoài những sự tiện lợi của phỏng vấn qua Skype, hình thức này cũng có những vấn đề phổ biến thường gặp như:

  • Tốc độ đường truyền thấp: Cuộc phỏng vấn qua Skype sẽ diễn ra qua nền tảng đường truyền internet. Do đó, cần phải chuyển bị chất lượng đường truyền thật sự tốt nhằm tránh việc mất tín hiệu. Nếu chẳng may tốc độ đường truyền thấp sẽ làm ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng của phỏng vấn.
  • Các vấn đề kỹ thuật với camera, loa: Nếu trong buổi phỏng vấn, bạn gặp phải tình trạng này thì cũng đừng quá nóng. Đây là những sự cố ngoài ý muốn và nếu như không thể khắc phục được vấn đề. Bạn có thể đề nghị sắp xếp một buổi phỏng vấn khác. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng điện thoại trong khi ghi hình buổi phỏng vấn bằng webcam.

Với các lợi ích của internet mang lại, phỏng vấn qua Skype hiện đã và đang là công cụ tìm kiếm việc làm nhanh chóng cho các ứng viên cũng như thay thế dần cho hình thức phỏng vấn trực tiếp.

Tuy nhiên, các ứng viên khi tham gia phỏng vấn cũng cần phải nhớ rằng mình đang tham gia một buổi trò chuyện nghiêm túc cho một công việc. Hãy tỏ rõ sự chuyên nghiệp của mình nhất có thể.

Nguồn: News.timviec.com.vn


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.