Những lưu ý quan trọng khi viết CV xin việc cho sinh viên thực tập

Sở hữu một mẫu CV xin việc chuẩn đã góp phần tăng cơ hội việc làm. Đối với trường hợp viết CV xin việc cho sinh viên thực tập cũng cần sự chỉn chu, đẹp đẽ. 

Đừng nghĩ rằng chỉ những ứng viên tìm việc làm mới cần đến viết CV đẹp đẽ, thực tế chứng minh CV xin việc cho sinh viên thực tập cũng có vai trò quan trọng. Nếu biết tận dụng cơ hội này, có thể nhà tuyển dụng sẽ dành tấm vé vàng cho bạn với một vị trí chính thức kể cả chưa tốt nghiệp.

Những lưu ý quan trọng khi viết CV xin việc cho sinh viên thực tập - Ảnh 1
Mẫu CV xin thực tập

Khác với CV xin việc làm, CV cho sinh viên xin việc thực tập có những đặc thù riêng, hãy theo dõi thông tin phía dưới để biết thêm nhé!

Hình thức của CV xin việc thực tập phải khoa học

Trước khi bàn đến nội dung CV xin việc cho sinh viên thực tập hãy tìm hiểu về hình thức trước tiên. Bởi nó là yếu tố tạo thiện cảm đầu tiên đối với chuyên viên nhân sự. Trong mỗi CV ứng tuyển thực tập, các mục đều nắm giữ một vai trò quan trọng riêng của nó. Trong đó, mục sơ yếu lý lịch xin thực tập và mục tiêu nghề nghiệp cần chú ý thể hiện hơn cả.

Bố cục cơ bản của loại tài liệu này bao gồm:

  • Lý lịch bản thân kèm ảnh
  • Trình độ học vấn
  • Thế mạnh
  • Kỹ năng
  • Mục tiêu nghề nghiệp

► XEM NGAY: 5 sai lầm trong CV xin việc cho sinh viên mới ra trường

Những lưu ý quan trọng khi viết CV xin việc cho sinh viên thực tập - Ảnh 2
Nếu nhận được một bản CV trình bày khoa học, dễ theo dõi, chuyên viên nhân sự sẽ có thiện cảm ngay

Về cách thức trình bày, đối với bản viết tay cần ghi sao cho chữ to, đứng, đúng chính tả, không tẩy xóa. Còn bản online nên trình bày chuẩn tin học văn phòng, cụ thể:

  • CV giới hạn trong 1 trang A4
  • Định dạng font chữ Time New Roman, kích cỡ 12-14
  • Định dạng tiêu mục chữ số La Mã, định dạng ngày/ tháng/ năm là số thường
  • Lưu CV dạng file PDF để không bị nhảy font chữ và đảm bảo chất lượng ảnh.

Mục lý lịch bản thân và học vấn cần ghi ngắn gọn

Lý lịch bản thân và học vấn nêu ngắn gọn, đầy đủ thông tin quan trọng. Một CV được đánh giá cao khi có mục giới thiệu bản thân không quá 20% trong phần nội dung. Chỉ cần nêu 4-5 dòng cũng đồng thời là các ý cần cung cấp thông tin, ví dụ: Ứng tuyển thực tập làm nhân viên tại Đại sứ quán Mỹ.

  • Họ và tên: Nguyễn Minh A
  • Sinh ngày : 10/03/1998
  • Quê quán: Dịch Vọng Hậu – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Thông tin liên hệ: [email protected], ĐT: 0166123xx, link facebook:…
  • Trình độ học vấn: Đại Học Ngoại Ngữ – Đại Học Quốc Gia Hà Nội, chuyên ngành Ngôn ngữ Anh
  • Sở thích: đọc sách, khám phá văn hóa các nước trên thế giới, trao đổi thông tin, tư vấn.
Những lưu ý quan trọng khi viết CV xin việc cho sinh viên thực tập - Ảnh 3
Mục lý lịch bản thân và học vấn cần ghi ngắn gọn

Mục kỹ năng cần phô diễn bản thân

Trong quãng thời gian sinh viên, các bạn trẻ có nhiều cơ hội tham gia các hoạt động tập thể như hoạt động trong các câu lạc bộ, làm tình nguyện, chương trình từ thiện… Những điều đó rất được đơn vị thực tập đánh giá cao. Bạn hãy ghi chi tiết, khoa học từng hoạt động với công thức:

Thời gian + Vị trí + Tổ chức + Kỹ năng

Ví dụ: Ứng tuyển xin thực tập làm nhân viên marketing tại doanh nghiệp A, trong trường hợp có kỹ năng nghề nghiệp ứng viên nên trình bày theo thể thức sau:

  • Từ tháng 2/2016 – 3/2017, làm cộng tác viên tại tập chí B, đã hoàn thành nhiệm vụ: phỏng vấn, tìm kiếm thông tin, biên tập, soạn thảo văn bản theo chuẩn phong cách báo chí.
  • Từ tháng 8/2017 – 2/2019, làm cộng tác viên content marketing tại công ty C, hoàn thành nhiệm vụ: viết nội dung quảng cáo, tham gia nghiên cứu thị trường cùng đội/ nhóm, thiết kế logo, tham gia sáng tạo slogan,…
Những lưu ý quan trọng khi viết CV xin việc cho sinh viên thực tập - Ảnh 4
Mỗi một kỹ năng sẽ là yếu tố tuyệt vời để thuyết phục công ty xin thực tập

Trường hợp sinh viên chưa tham gia hoạt động cộng đồng, tập thể nhưng đã làm thêm part time cũng đừng bỏ lỡ ghi vào CV xin việc cho sinh viên thực tập. Dù kinh nghiệm nhỏ nhoi: gia sư, order, hay kinh doanh online,… không phải là kỹ năng làm việc cũng sẽ giúp bạn ghi điểm tốt khi xin đi thực tập.

Ngoài ra bạn có thể hướng đến những kỹ năng thiết thực như có khả năng làm việc nhóm, cởi mở, nắm bắt công việc nhanh, kỹ năng về ngoại ngữ và tin học.

Mục tiêu nghề nghiệp cũng là điểm mấu chốt của CV

Do chưa có kinh nghiệm làm việc, nên sinh viên nên trình bày mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng, thông minh làm sao thể hiện được thái độ nghiêm túc, chuyên nghiệp đối với công việc, mong muốn làm việc, được học hỏi và đóng góp cho công ty. Tất cả những điều này sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt tổ chức thực tập.

Những lưu ý quan trọng khi viết CV xin việc cho sinh viên thực tập - Ảnh 5
Hãy trình bày sao cho đơn vị thực tập nhận ra bạn là người cầu thị, ham học hỏi

Mẫu CV xin thực tập cho sinh viên ngành xã hội nhân văn

Các công việc thuộc nhóm ngành xã hội – nhân văn bao gồm ngôn ngữ học, văn học, triết học, tôn giáo, các ngành nghệ thuật như nhạc và kịch. Những ngành nhân văn khác như lịch sử, nhân học, các lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu, nghiên cứu truyền thông, nghiên cứu văn hóa, luật và ngôn ngữ học đôi khi cũng được xếp vào các ngành khoa học xã hội.

Qua đó có thể thấy được các công việc phổ biến thuộc chuyên ngành này: phiên dịch, luật sư, giáo viên, marketing, đạo diễn, biên kịch, nhà báo, thư ký, hành chính văn phòng, công an, công chức Nhà nước,…

Những lưu ý quan trọng khi viết CV xin việc cho sinh viên thực tập - Ảnh 6
Với kết cấu dạng đơn, thư CV của khối ngành khoa học xã hội nhân văn cần phản ánh sự tỉ mỉ, trang trọng

Sinh viên trình bày tỉ mỉ, chi tiết hóa và kết hợp ngôn ngữ chuyên ngành sẽ ghi điểm đối với đơn vị thực tập. Ngoài ra, nếu bạn đã có sản phẩm chẳng hạn như bài báo, một vài hình ảnh về chương trình đã tham gia cũng có thể gửi kèm link với bản CV xin việc cho sinh viên thực tập nhằm tăng thêm lợi thế.

Mẫu CV xin thực tập cho sinh viên ngành khoa học tự nhiên

Nhóm ngành khoa học tự nhiên là một nhánh của khoa học, có mục đích nhận thức, mô tả, giải thích, dự đoán về các hiện tượng cũng như quy luật tự nhiên, dựa trên các dấu hiệu được kiểm chứng chắc chắn. Các công việc xoay quanh chuyên ngành này như: bác sĩ, nhà nghiên cứu khoa học, kế toán, kĩ sư, kiểm toán, kĩ thuật viên, IT, quản trị kinh doanh, ngoại thương…

Những lưu ý quan trọng khi viết CV xin việc cho sinh viên thực tập - Ảnh 7
Các sinh viên nên sử dụng ngôn ngữ chuyên ngành vào trình bày phần kinh nghiệm và kỹ năng trong CV

Tại nhóm ngành khoa học tự nhiên, khi viết CV sinh viên cần chú ý vào kỹ năng và học vấn (70%), trong khi đó các mục như giới thiệu bản thân, sở thích, thế mạnh,… (30%). Ngoài ra nhóm ngành này không giới hạn việc sử dụng hình thức CV. Chẳng hạn như kiểu bảng biểu, timeline cũng có thể sử dụng thay vì dạng đơn thư thông thường.

Mẫu CV xin thực tập cho sinh viên nhóm ngành nghệ thuật, thiết kế

Nhóm ngành liên quan đến nghệ thuật có nhiều công việc tiêu biểu như: họa sĩ, thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất, thiết kế thời trang, kiến trúc sư, sáng  tác truyện tranh, giám đốc sáng tạo, diễn viên, nghệ sĩ múa, MC,…

Ngoài CV xin thực tập dạng đơn, thư  nhóm ngành này có thể sử dụng hình thức bảng biểu, biểu đồ, slide powerpoint,…Ưu điểm của dạng CV này là kết hợp nhiều màu sắc, kiểu dáng đa dạng, ít chữ và thể hiện gu thẩm mĩ của sinh viên.

Những lưu ý quan trọng khi viết CV xin việc cho sinh viên thực tập - Ảnh 8
Hình thức CV đẹp mắt, độc đáo được khuyên dùng cho ứng viên các ngành liên quan đến nghệ thuật, thiết kế

Nhìn chung, CV xin thực tập cũng cần trình bày khoa học. Chúng ta không thể biết được cơ hội việc làm đến khi nào vì vậy mọi bước đi trong quá trình tuyển dụng mà sinh viên luôn cẩn thận, chuyên nghiệp đã góp phần tạo nét đối với tổ chức thực tập.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.