Ngân hàng bán lẻ là gì? Top 3 ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam

Ngân hàng bán lẻ là một trong những khái niệm khá phổ biến được nhiều người nhắc đến. Tuy nhiên chưa thực sự có nhiều hiểu rõ về khái niệm ngân hàng bán lẻ là gì? Vậy cùng News.timviec đi tìm hiểu rõ hơn về khái niệm ngân hàng bán lẻ là gì và những xu hướng  phát triển của ngân hàng bán lẻ hiện nay nhé!

Ngân hàng bán lẻ là gì?

Ngân hàng bán lẻ (Retail Banking) được hiểu là một tổ chức tài chính mà khách hàng có thể giao dịch hoặc sử dụng một số dịch vụ tài chính – ngân hàng nhất định như:

Ngân hàng bán lẻ là gì? Top 3 ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam - Ảnh 1
Ngân hàng bán lẻ là gì?

Xem thêm: Tổng hợp mức lương ngân hàng trên toàn quốc mới nhất

  • Thế chấp vay vốn
  • Mở thẻ tín dụng
  • Gửi tiền tiết kiệm
  • Kiểm tra tài khoản
  • Gửi, chuyển tiền
  • …..

Các dịch vụ phổ biến của ngân hàng bán lẻ

Dưới đây là các dịch vụ của  ngân hàng bán lẻ điển hình nhất:

  • Thẻ ghi nợ: Là dạng thẻ mà khách hàng sở hữu có thể chi tiêu trước cho các mục đích nhất định rồi có thể hoàn trả tiền sau
  • Thẻ tín dụng: Là loại thẻ ngân hàng cung cấp cho khách hàng một hạn mức tín dụng nhất định và không yêu cầu phải có một số dư cố định trong tài khoản như thẻ ATM
  • Tài khoản giao dịch: Là dạng tài khoản ngân hàng được mở dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp cho giao dịch viên ngân hàng. Tài khoản này cho phép người dùng thực hiện một số giao dịch như: rút tiền, thanh toán, gửi tiết kiệm
  • Tài khoản tiết kiệm: Là dạng tài khoản mà khách hàng lập nhằm mục đích gửi tiết kiệm các số tiền nhàn rỗi của bản thân nhằm hưởng lãi suất huy động theo quy định của ngân hàng
  • Thẻ ATM: Là công cụ để mà ngân hàng đã phát hành theo quy chuẩn quy định chất lượng thẻ ISO 7810. Thẻ ATM có các tính năng chủ yếu gồm: rút tiền, thanh toán, kiểm tra sao kê giao dịch…

Đặc điểm của ngân hàng bán lẻ

Chắc hẳn đến đây bạn đã hiểu hơn về khái niệm ngân hàng bán lẻ là gì rồi. Vậy với mô hình ngân hàng bán lẻ có những đặc điểm gì? Dưới đây là những đặc điểm nổi bật của ngân hàng bán lẻ:

Ngân hàng bán lẻ là gì? Top 3 ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam - Ảnh 2
Đặc điểm của ngân hàng bán lẻ

Xem thêm: Cẩm nang xin việc ngành tài chính ngân hàng giúp trúng tuyển 100%

Mạng lưới phân bố rộng 

Ngân hàng bán lẻ hướng đến đa dạng đối tượng khác nhau nên đó là lý do mà nhiều ngân hàng phải mở rộng nhiều chi nhánh, phân bố trên khắp cả nước để tăng thêm sự tiếp cận đối với các khách hàng mới.

Hệ thông ATM của các ngân hàng bán lẻ thường được mở với số lượng lớn ở nhiều điểm khác nhau nhằm phục vụ nhu cầu thực hiện giao dịch chuyển tiền, rút tiền của người dùng.  Bên cạnh đó, các bank đều có dịch vụ trực tuyến để có thể hỗ trợ tối đa khách hàng, đặc biệt là những đối tượng ở vùng sâu vùng xa, điều kiện thấp có thể thuận tiện thực hiện thanh toán tại nhà.

Danh mục sản phẩm phong phú

Một trong những đặc điểm nổi bật của ngân hàng bán lẻ đó là các sản phẩm rất đa dạng và phong phú, không cung cấp dựa vào các yếu tố như:

  • Tuổi tác
  • Văn hóa
  • Giới tính
  • Tri thức
  • ….

Chỉ cần bạn đang có nhu cầu vay vốn phục vụ cho các mục đích nhất định như: kinh doanh thương mại, đầu tư…. các nhân viên tín dụng sẽ cung cấp chi tiết cho bạn những sản phẩm phù hợp với yêu cầu, mong muốn của bản thân.

Số lượng khách hàng lớn với quy mô giao dịch khác nhau

Các ngân hàng bán lẻ thường xuyên hướng tới nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau chứ không tập trung vào một đối tượng nhất định. Chính vì vậy, lượng khách hàng của các ngân hàng bán lẻ hiện tại có thể là một cá nhân hoặc các doanh nghiệp SME với quy mô nhất định.

Xu hướng phát triển của các ngân hàng bán lẻ hiện nay 

Khi hướng đến nhiều đối tượng như vậy thì đâu là xu hướng phát triển dịch vụ phù hợp đối với ngân hàng bán lẻ?

Ngân hàng bán lẻ là gì? Top 3 ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam - Ảnh 3
Xu hướng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ

Xem thêm: TOP 5 Ngân hàng thương mại lớn nhất thị trường Việt Nam

Cải tiến sản phẩm

Khi hoạt động của các nhà băng bán lẻ rất phổ biến như hiện nay. Trong tương lai, không chỉ riêng ngân hàng mà sẽ có nhiều tổ chức tín dụng tham gia phát triển hoạt động bán lẻ. Vì thế sẽ xuất hiện không ít những sự cạnh tranh khác nhau trên thị trường tài chính, nhất là khi có sự vào cuộc của các doanh nghiệp Fintech. Do đó, ngoài việc quản trị rủi ro thì cải tiến các sản phẩm, dịch vụ tín dụng một cách thường xuyên là đặc biệt quan trọng để thu hút khách hàng tiềm năng.

 Đa dạng dịch vụ 

Việc nắm bắt nhu cầu khách hàng và tận dụng được công nghệ số phát triển, các dịch vụ đa dạng của ngân hàng bán lẻ như:

  • Thanh toán tiền điện nước
  • Mua sắm

Tất cả đều có thể linh hoạt sử dụng bằng hình thức online, được nhiều người lựa chọn bởi sự tiện lợi và nhanh chóng. Điều này không chỉ khiến công việc hồ sơ; giấy tờ giảm hẳn đi mà còn có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho khách hàng cũng như các giao dịch viên.

Chiến lược ngân hàng bán lẻ muốn thành công cần có những gì? 

Một ngân hàng bán lẻ nếu muốn thành công trên thị trường thì cần có những chiến lược nhất định như sau:

Mở rộng các chi nhánh, triển khai ngân hàng điện tử

Để có thể chiếm được thi phần lớn từ khách hàng, điều quan trọng nhất mà ban điều hành các ngân hàng cần chú ý đó là mở rộng mạng lưới phòng giao dịch trên khắp các địa phương trong cả nước. Tại Việt Nam, tỷ lệ sử dụng các dịch vụ ngân hàng, tín dụng vẫn còn chưa quá cao. Vì thế đây vẫn là mô hình có tiềm năng phát triển rất lớn. Ngoài những thành phố đầu tàu của kinh tế vĩ mô thì những địa phương nhỏ lẻ cũng sẽ là cơ hội mà bất cứ ngân hàng nào nắm được đều sẽ có những bước phát triển rất lớn trong tương lai.

Việc mở rộng mạng lưới ngân hàng sẽ giúp cho thương hiệu có thể tiếp cận được với các khách hàng cá nhân một cách dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, các dịch vụ ngân hàng điện tử cung cấp tới khách hàng cũng cần phải từng bước hiện đại để có thể đem lại những trải nghiệm sử dụng sản phẩm tốt nhất cho người dùng.

Đẩy mạnh phát triển kỹ thuật số 

Dựa vào công nghệ big data cung cấp các thông tin, giao dịch của khách hàng, từ đó ngân hàng bán lẻ sẽ đem đến những dịch vụ/sản phẩm sát với nhu cầu của khách hàng nhất.

Nắm bắt được thói quen, thị hiếu, nhu cầu cụ thể của khách hàng để xây dựng được chiến lược phù hợp với đối tượng đang hướng tới. Khi phân tích thông tin của khách hàng càng chính xác sẽ càng giúp cho ngân hàng cung cấp các dịch vụ/sản phẩm phù hợp qua kênh phân phối hiệu quả. Từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh với các đối thủ và giành được lợi thế thu hút khách hàng tiềm năng trên thị trường.

Một số ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam 

Hiện tại ở Việt Nam có một số ngân hàng bán lẻ tiêu biểu gồm:

Vietcombank

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam là ngân hàng bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam. Được đánh giá với nhiều dịch vụ/sản phẩm tốt, có quy mô khách hàng lớn với quy mô trên 7 triệu người dùng và đã khẳng định chất lượng, uy tín trên thị trường tài chính, tín dụng.

Viettinbank 

Vietinbank là ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam vinh dự khi 4 năm liền được nhận giải thưởng “Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam”, khi cung cấp các sản phẩm/dịch vụ chất lượng, mang đến những trải nghiệm tốt với khách hàng

BIDV 

Ngân hàng BIDV  còn được gọi là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Đây là một trong những ngân hàng có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời tại thị trường Việt Nam. Mang đến nhiều dịch vụ/sản phẩm đa dạng tại nhiều tỉnh thành khác nhau trên cả nước. Đặc biệt, tại hoạt động ngân hàng bán lẻ đã thu lại kết quả rất vượt trội. Ngân hàng đã từng  nhận được giải thưởng “Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam – Best Retail Bank” do Tạp chí The Asian Banker bình chọn.

Xem thêm: Đăng ký mở thẻ tín dụng BIDV online trong “tích tắc” [HƯỚNG DẪN CHI TIẾT]

Qua bài viết này, mong rằng với những giải đáp về ngân hàng bán lẻ là gì? Sẽ giúp bạn hiểu hơn về hoạt động này. Nếu bài viết hữu ích đừng quên chia sẻ đến mọi người xung quanh nhé. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.