Môi trường làm việc là gì? Thế nào là một môi trường làm việc lý tưởng?

Môi trường làm việc là điều kiện xung quanh nơi chúng ta làm việc. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn khái niệm môi trường làm việc là gì.

Môi trường làm việc là gì?

Môi trường làm việc là từ dùng để mô tả các điều kiện xung quanh nơi làm việc của mỗi chúng ta. Môi trường làm việc có thể là những điều kiện vật chất, ví dụ ánh sáng, nhiệt độ, cơ sở vật chất, thiết bị văn phòng…

Một môi trường lành mạnh và đủ tiêu chuẩn thì sẽ không khiến người làm việc ở đó gặp phải hội chứng “sick building”. Đây là loại hội chứng sinh ra khi môi trường không đủ tốt. Việc thông gió kém, không thể thoát khí hoặc nấm mốc… đều là nguyên nhân của “sick building”.

Môi trường làm việc là gì? Thế nào là một môi trường làm việc lý tưởng? - Ảnh 1
Môi trường làm việc là gì?

Đi sâu hơn vào khái niệm môi trường làm việc là gì, chúng ta sẽ nhận ra rằng môi trường làm việc còn bao gồm cả những điều kiện về mặt tinh thần như: quy trình làm việc, văn hóa công ty, thái độ của sếp/đồng nghiệp… Những yếu tố này có thể ảnh hưởng lớn đến người lao động, họ dễ sinh ra chán nản hoặc nảy sinh tâm lý thù địch nếu bị kẹt trong một môi trường làm việc tiêu cực.

Nói chung, các công ty/doanh nghiệp muốn nhân viên luôn tích cực làm việc, nhiệt huyết với công việc thì họ phải tạo được cho “lính” của mình một môi trường làm việc lý tưởng.

Môi trường làm việc lý tưởng phải đáp ứng những tiêu chí nào?

Môi trường làm việc lý tưởng là nơi tràn đầy năng lượng tích cực, là nơi luôn đem đến cho nhân viên sự hứng khởi và động lực để làm việc hết công suất. Dưới đây là những tiêu chí để tạo nên một môi trường làm việc lý tưởng:

Cơ hội phát triển

Môi trường làm việc lý tưởng không thể thiếu đi cơ hội phát triển cho nhân viên. Các doanh nghiệp cần có chương trình đào tạo thích hợp và lộ trình thăng tiến để các nhân viên biết mình có thể phát triển đến đâu. Cơ hội phát triển tốt sẽ khiến nhân viên muốn gắn bó lâu dài với công ty hơn.

Môi trường làm việc là gì? Thế nào là một môi trường làm việc lý tưởng? - Ảnh 2
Cơ hội phát triển

Ghi nhận những đóng góp cá nhân

Nhân viên nào cũng muốn được cấp trên ghi nhận khi họ có đóng góp cho công ty. Người làm lãnh đạo cần biết khuyến khích, động viên và khen thưởng đúng lúc để nhân viên luôn hứng khởi và nhiệt tình với công việc. Đôi khi chỉ là một lời khen nho nhỏ, một sự khuyến khích nhẹ nhàng cũng đem lại động lực to lớn cho đội ngũ nhân viên công ty rồi.

Thoải mái và cởi mở

Thực ra người đi làm nào cũng mong muốn mình được làm việc trong một môi trường cởi mở và thoải mái. Sự nghiêm khắc và gò bó quá mức sẽ giết chết hứng khởi làm việc cũng như sức sáng tạo của con người. Vì vậy, một môi trường nơi mọi người hòa đồng, trò chuyện vui vẻ cộng với lãnh đạo tâm lý sẽ luôn khiến người ta yêu thích và không muốn rời đi!

Môi trường làm việc là gì? Thế nào là một môi trường làm việc lý tưởng? - Ảnh 3
Môi trường cởi mở và thoải mái

Tinh thần tập thể

Sức mạnh tập thể là yếu tố vô cùng quan trọng trong môi trường làm việc. Người lãnh đạo phải để tạo nên được một tập thể đoàn kết, biết giúp đỡ và quan tâm nhau. Nếu chỉ đi một mình thì làm sao có thể đi xa? Muốn doanh nghiệp phát triển bền vững thì phải phát huy được tinh thần tập thể, để cho mọi cá nhân đều hăng hái đóng góp cho công ty.

Trên đây là bài viết tổng hợp của news.timviec.com.vn về môi trường làm việc. Bạn đã biết được định nghĩa môi trường làm việc là gì đồng thời nắm rõ các tiêu chí tạo nên môi trường làm việc lý tưởng. Chúc bạn sớm tìm được môi trường làm việc lý tưởng như mình mong muốn nhé!

Xem ngay các kỹ năng phỏng vấn hay giúp bạn tìm được môi trường làm việc tốt nhất