Mẫu phiếu chi form C41-BB, 02-TT và cách viết phiếu CHUẨN

Mẫu phiếu chi là loại chứng từ quan trọng trong ngành kế toán; nó có nhiệm vụ chính là giúp các doanh nghiệp quản lý chi tiêu. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn form phiếu chuẩn và hướng dẫn bạn cách viết đúng cho loại biểu mẫu này.

Phiếu chi là gì?

Phiếu chi được coi là một trong những loại chứng từ quan trọng nhất đối với nghề kế toán nói riêng và toàn bộ các công ty, doanh nghiệp nói chung. Vai trò chính của loại biểu mẫu này là giúp các đơn vị, doanh nghiệp quản lý vấn đề chi tiêu. Nó chính là chứng từ kế toán tiền mặt của doanh nghiệp bởi nó thường được lập bởi cán bộ kế toán khi phát sinh vấn đề cần phải chi trả bằng tiền mặt.

Mẫu phiếu chi là công cụ giúp các doanh nghiệp kiểm soát, quản lý nguồn tiền và các khoản thu – chi của chính họ. Nguồn tiền được nhắc đến ở đây có thể là:

  • tiền lương cho nhân viên;
  • tiền chi cho các chính sách, phục vụ nhu cầu chính đáng của nhân viên
  • tiền để mua hàng hóa, vật tư, nguyên – vật liệu để sản xuất…

Văn bản này còn có tác dụng xác định các khoản tiền mặt (bao gồm cả tiền Việt Nam và ngoại tệ) thực tế được xuất ra khỏi quỹ. Các khoản chi này sẽ được ghi chép chính xác cẩn thận để thủ quỹ dựa vào đó tính toán các khoản thu – chi đồng thời kiểm soát, quản lý tình hình tài chính của doanh nghiệp.

Mẫu phiếu chi form C41-BB, 02-TT và cách viết phiếu CHUẨN - Ảnh 1
Phiếu chi là gì?

Nhờ vào việc lập phiếu chi, người đứng đầu các công ty, doanh nghiệp có thể theo dõi sát sao tình hình tài chính của đơn vị và tìm ra hướng đi, hướng phát triển đúng đắn cho “đứa con tinh thần” của họ.

Thông qua các con số trên phiếu, những người có thẩm quyền như: chủ quản công ty, trưởng phòng Kế toán hay Giám đốc tài chính… sẽ luôn nắm rõ được nguồn tiền mà doanh nghiệp có một cách minh bạch và chính xác nhất, từ đó lên kế hoạch chi tiêu phù hợp.

Phiếu chi còn có ý nghĩa quan trọng về mặt pháp lý. Nó là cơ sở để kiểm tra tính minh bạch và trung thực của các nhân viên, cán bộ kế toán khi các cơ quan có thẩm quyền tiến hành điều tra về vấn đề biển thủ công quỹ. Hành động chi tiền, xuất tiền ra khỏi quỹ của thủ quỹ chỉ được hợp pháp hóa nếu họ có phiếu chi trong tay.

⏩ Tìm hiểu thêm: Mẫu phiếu thu theo chuẩn của Bộ Tài chính kèm link [DOWNLOAD]

Mẫu phiếu chi tham khảo

Mẫu phiếu chi C31-BB

Mẫu phiếu chi form C41-BB, 02-TT và cách viết phiếu CHUẨN - Ảnh 2

Tải mẫu C31-BB

Mẫu phiếu chi C41-BB (theo Thông tư 107)

Xem và download mẫu phiếu này tại đây:

Tải mẫu C41-BB

Mẫu 02-TT (theo Thông tư 133)

Xem và download mẫu phiếu này tại đây:

Tải mẫu 02-TT

Hướng dẫn viết mẫu phiếu chi chuẩn

Nhìn chung, phiếu chi cũng là một loại văn bản hành chính, vì vậy nội dung của nó cũng phải tuân thủ những quy tắc chung. Thứ nhất, nó phải có đầy đủ các mục như: quốc hiệu, tiêu ngữ, phần nội dung chủ chốt, lời cam đoan, chữ ký… Thứ hai, đây là loại văn bản cần tính chính xác cao nên bạn không thể sai sót rồi gạch xóa khiến mẫu phiếu trở nên thiếu chuyên nghiệp; gây rối mắt người đọc.

⏩ Xem thêm: Mẫu phiếu nhập kho CHUẨN nhất theo Thông tư 133 và 200

Đó là những đặc điểm chung của dòng văn bản hành chính. Tuy nhiên đối với mẫu phiếu chi, chúng ta còn cần chú trọng những điểm đặc biệt sau:

Phần mở đầu

  • Phần mở đầu của loại văn bản này không phải là quốc hiệu, tiêu ngữ mà là tên đơn vị (doanh nghiệp, cơ quan chủ quản của người lập phiếu) và địa chỉ của doanh nghiệp. Những thông tin tuy rằng đơn giản, dễ viết nhưng bạn phải lưu ý viết sao cho chính xác.
  • Tiếp theo, chúng ta cần ghi rõ mẫu phiếu chi là mẫu nào. Hai loại mẫu hay được sử dụng nhất là mẫu phiếu theo Thông tư 200 và Thông tư 133 của Bộ Tài chính.
  • Trong phần đầu của văn bản, người lập phiếu cũng cần ghi ra thời điểm viết phiếu (ngày/tháng/năm).

Phần nội dung chính

Nội dung chính của phiếu là phần cần được chú trọng nhất. Trước hết, chúng ta phải liệt kê đầy đủ thông tin liên quan đến người nhận tiền như: họ tên, địa chỉ, số tiền, lý do nhận tiền… Số tiền phải được ghi bằng cả chữ số và chữ cái. Cuối cùng, người lập phiếu cần thêm vào các chứng từ gốc để văn bản này trở nên hoàn chỉnh hơn.

Mẫu phiếu chi form C41-BB, 02-TT và cách viết phiếu CHUẨN - Ảnh 3
Hướng dẫn viết mẫu phiếu chi chuẩn

Bạn hãy nhớ rằng mọi thông tin của phần nội dung chính đều phải được liệt kê rõ ràng, rành mạch và chính xác, đặc biệt là phần số tiền bằng số và bằng chữ.

Phần chữ ký và con dấu

Phần cuối cùng của mẫu phiếu là phần chữ ký của các đối tượng như: người lập phiếu, người nhận phiếu, thủ quỹ, kế toán trưởng, lãnh đạo của doanh nghiệp… cùng với phần xác nhận của người nhận phiếu rằng số tiền đã đủ.

Nếu mẫu phiếu này không chỉ lưu hành nội bộ công ty mà các bên liên quan còn muốn gửi nó ra bên ngoài thì văn bản còn cần có thêm phần đóng dấu xác nhận của cơ quan nơi lập phiếu.

Trên đây là những thông tin mà News Timviec muốn chia sẻ đến bạn về mẫu phiếu chi. Các nhân viên kế toán, thủ quỹ, giám đốc tài chính hay chủ doanh nghiệp đều cần nắm được kiến thức cơ bản về loại chứng từ quan trọng này. Mong rằng bài viết này sẽ là “kim chỉ nam” hữu ích dành cho tất cả mọi người!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.