Mẫu phiếu thu theo chuẩn của Bộ Tài chính kèm link [DOWNLOAD]

Mẫu phiếu thu có vai trò cực kỳ quan trọng đối với các doanh nghiệp bởi nó là căn cứ để thủ quỹ thu tiền, để kế toán ghi sổ các khoản thu.

Phiếu thu là gì?

Phiếu thu là văn bản biên nhận để thủ quỹ của các công ty, đơn vị dùng làm cơ sở để thu tiền. Nó cũng là căn cứ để cán bộ kế toán ghi các khoản thu có liên quan vào sổ quỹ. Loại phiếu này thường được đóng thành quyển, mỗi quyển đều được đánh số rõ ràng. Thời gian sử dụng của mỗi quyển phiếu là một năm.

Mẫu phiếu thu theo chuẩn của Bộ Tài chính kèm link [DOWNLOAD] - Ảnh 1
Phiếu thu là gì?

Mẫu phiếu thu chính là công cụ để các doanh nghiệp xác định lượng tiền mặt (bao gồm cả tiền Việt Nam và ngoại tệ) được nhập vào quỹ. Không có phiếu thu thì chúng ta không thể tiến hành đưa tiền vào quỹ được.

✅ Xem thêm: Mẫu phiếu xuất kho theo Thông tư 77, 133 và 200 [DOWNLOAD]

Mẫu phiếu thu tham khảo

Mẫu phiếu theo Thông tư 200

Xem và download mẫu phiếu này tại đây:

Tải mẫu phiếu thu theo Thông tư 200

Mẫu phiếu theo Thông tư 133

Mẫu phiếu thu theo chuẩn của Bộ Tài chính kèm link [DOWNLOAD] - Ảnh 2

Tải mẫu phiếu thu theo Thông tư  133

Mẫu phiếu thu C40-BB

Mẫu phiếu theo Thông tư 107

Xem và download mẫu phiếu này tại đây:

Tải mẫu C40-BB theo Thông tư 107

Mẫu phiếu theo Thông tư 79

Mẫu phiếu thu theo chuẩn của Bộ Tài chính kèm link [DOWNLOAD] - Ảnh 3

Tải mẫu C40-BB theo Thông tư 79

Các loại phiếu thu

Phiếu thu ở Việt Nam có rất nhiều loại nhưng 3 loại được sử dụng phổ biến nhất chính là:

  • Phiếu thu ban hành theo Quyết định 48 của Bộ Tài chính
  • Phiếu thu ban hành theo Thông tư 133
  • Phiếu thu ban hành theo theo Thông tư 200

Nội dung của 3 loại phiếu này có nhiều điểm tương đồng, tuy nhiên người sử dụng cần chọn ra mẫu phiếu thích hợp cho bản thân dựa vào nhu cầu và nguyện vọng của họ hoặc của doanh nghiệp họ đang làm việc. Những ai được giao trọng trách lo liệu việc chi tiêu của đơn vị thì càng phải lưu ý kỹ càng mọi quy tắc trong quá trình lập phiếu thu.

Bạn phải luôn nhớ rằng loại phiếu này phải được lập thành 3 liên, các liên ấy lần lượt sẽ do trao cho người nộp tiền; lưu trữ ở nơi lập phiếu và dùng cho việc ghi sổ quỹ. Phiếu thu được lập phải đảm bảo có đầy đủ các thông tin như: tên đơn vị/bộ phận, ngày/tháng/năm, số trang, số quyển…

Loại biểu mẫu này được coi như một loại chứng từ hợp pháp dùng trong việc chi tiêu và các giao dịch liên quan đến tiền bạc. Nó còn phát huy tác dụng trong trường hợp đại diện của doanh nghiệp cần ký nhận thanh toán cho phía nhà cung cấp hàng hóa.

Các mẫu phiếu thu có sẵn trên mạng không khó kiếm, vì vậy các doanh nghiệp đều tích cực sử dụng loại biểu mẫu hữu ích này. Tuy nhiên, văn bản này chỉ thực sự có giá trị khi nó có đầy đủ chữ ký của các đối tượng như: người lập phiếu, người nộp tiền, thủ quỹ, kế toán trưởng, giám đốc…mà thôi. Vì vậy, khi hoàn thành việc lập phiếu, bạn đừng quên thu thập đủ chữ ký của các bên liên quan nhé!

✅ Tham khảo: Mẫu phiếu nhập kho CHUẨN nhất theo Thông tư 133 và 200

Nội dung cần có

Mẫu phiếu thu chuẩn sẽ có những nội dung chính sau:

  • Tên và địa chỉ của đơn vị: Vị trí nằm ở góc phía trên cùng bên trái của văn bản.
  • Thông tin về số quyểnsố của từng phiếu thu cụ thể phải được liệt kê đầy đủ. Người lập phiếu cũng cần ghi ra chính xác thời điểm lập phiếu (ngày/tháng/năm).
  • Thông tin cá nhân của người nộp tiền như họ và tên hay địa chỉ của người nộp tiền cũng phải được liệt kê đầy đủ để tiện việc liên lạc giữa các bên nếu có vấn đề phát sinh.
Mẫu phiếu thu theo chuẩn của Bộ Tài chính kèm link [DOWNLOAD] - Ảnh 4
Những nội dung cần có của mẫu phiếu thu
  • Người lập phiếu phải ghi rõ nội dunglý do nộp tiền.
  • Thông tin về số tiềnđơn vị tiền (bằng cả số và chữ) cũng cần được nêu ra đầy đủ.
  • Bạn cũng đừng quên viết rõ số lượng chứng từ gốc đã nộp kèm theo phiếu thu.

Quy trình hoàn thành liên phiếu thu

Sau khi phiếu thu được lập xong, cán bộ phòng Kế toán sẽ phân nó thành 3 liên. Tiếp đó, họ sẽ yêu cầu người nộp tiền tiến hành ký vào văn bản. Mẫu phiếu sau đó được trình lên cho kế toán trưởng và giám đốc doanh nghiệp để họ xem xét; ký duyệt.

Sau khi văn bản được phê duyệt, cán bộ kế toán sẽ gửi nó cho thủ quỹ của đơn vị để thủ quỹ tiến hành thủ tục nhập tiền vào quỹ.

Sau khi hoàn thành việc nhập quỹ, thủ quỹ sẽ ghi rõ số tiền thực tế được nhập quỹ bằng cả số và chữ vào phiếu thu mà họ đã nhận được trước đó. Với 3 liên phiếu, bản thân thủ quỹ sẽ giữ 1 liên còn 2 liên còn lại họ sẽ chuyển 1 liên tới tay người nộp tiền và lưu 1 liên ở địa điểm lập phiếu.

Ở bước cuối, tất cả phiếu thu cùng với các loại chứng từ sẽ được chuyển đến tay cán bộ kế toán để họ lưu vào sổ kế toán.

Qua bài viết tổng hợp trên đây, News.timviec.com.vn đã gửi đến bạn những thông tin cần lưu ý về mẫu phiếu thu. Nếu bạn làm công việc liên quan đến kế toán thì tuyệt đối đừng bỏ lỡ những kiến thức quý báu này nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.