Bảng đánh giá năng lực nhân viên mới nhất dành cho cán bộ doanh nghiệp

Mẫu đánh giá nhân viên là loại biểu mẫu được sử dụng khi doanh nghiệp cần nhận xét, đánh giá nhân viên của mình. Bài viết sau sẽ giúp bạn nắm được khái niệm, vai trò của nó cũng như vài điều cần chú ý khi tạo loại văn bản này.

Khái niệm

Đánh giá nhân viên là gì?

Đánh giá nhân viên là việc các quản lý cấp cao quan sát và đưa ra nhận xét của mình về các nhân viên cấp dưới. Những lời nhận xét này thường liên quan đến năng lực làm việc và thái độ trong công việc của các cá nhân này. Đánh giá nhân viên là hoạt động thường xuyên diễn ra trong nội bộ doanh nghiệp. Thông qua nó, các leader sẽ nhìn nhận được ai là nhân viên xuất sắc, luôn cống hiến hết mình cho công ty và ai là người vẫn chưa đủ cố gắng, vẫn còn nhiều thiếu sót cần cải thiện.

Mẫu đánh giá nhân viên là gì?

Mẫu đánh giá nhân viên là loại biểu mẫu sử dụng khi ban lãnh đạo hoặc các quản lý cấp cao của doanh nghiệp cần đánh giá, nhận xét về các nhân viên bên dưới. Thông qua nó, doanh nghiệp sẽ nắm được khả năng của từng nhân viên để tiến hành phân loại và giao công việc thích hợp. Nhờ vào bản đánh giá này, bản thân các nhân viên cũng sẽ nhận ra khả năng của bản thân cũng như những điều còn thiếu sót.

Bảng đánh giá năng lực nhân viên mới nhất dành cho cán bộ doanh nghiệp - Ảnh 1
Mẫu đánh giá nhân viên là gì?

Vai trò

Loại biểu mẫu này có vai trò tương đối quan trọng đối với người lao động nói riêng và doanh nghiệp nói chung. Thông qua mẫu đánh giá này, các quản lý, leader của doanh nghiệp sẽ đưa ra những nhận xét, đánh giá đúng đắn về năng lực của các nhân viên cấp dưới. Văn bản này sẽ là căn cứ để công ty đưa ra cho nhân viên những phần thưởng (đối với các cá nhân làm tốt) hoặc hình phạt (đối với các cá nhân chưa đủ cố gắng). Ngoài ra, những doanh nghiệp nào tinh giảm biên chế thì họ cũng phải tiến hành đánh giá nhân viên và sàng lọc xem ai có thể ở lại và ai sẽ là người phải rời đi.

Không chỉ là công cụ hỗ trợ hữu ích cho doanh nghiệp mà biểu mẫu này còn giúp cho chính các nhân viên của doanh nghiệp nhìn nhận ra được những mặt tốt cũng như những mặt còn thiếu sót của bản thân để rèn luyện và trở nên tốt hơn.

✔️✔️ Xem thêm: Mẫu đề xuất nhân sự sử dụng cho doanh nghiệp [DOWNLOAD]

Các tiêu chí để nhận xét, đánh giá nhân viên

Đánh giá dựa vào năng lực

Năng lực là một trong những tiêu chí hàng đầu để cấp trên nhìn nhận, đánh giá về cấp dưới của mình. Mẫu đánh giá nhân viên thường có một số tiêu chí liên quan đến năng lực cá nhân như: mức độ hoàn thành công việc, đánh giá về mục tiêu, sự phát triển, nỗ lực…

Tùy thuộc vào sự thể hiện của các nhân viên, trưởng bộ phận hoặc các lãnh đạo sẽ đưa ra hình thức khen thưởng hoặc phạt (hoặc sa thải) sao cho phù hợp. Nếu bạn muốn được khen thưởng, thăng chức hay đơn giản chỉ là không muốn bị “đào thải” khỏi công ty thì bạn phải không ngừng nỗ lực để bạn của ngày hôm nay tốt hơn bạn của ngày hôm qua!

Bảng đánh giá năng lực nhân viên mới nhất dành cho cán bộ doanh nghiệp - Ảnh 2
Năng lực làm việc

Đánh giá dựa vào thái độ làm việc

Ngoài tiêu chí năng lực thì thái độ làm việc cũng là một yếu tố quyết định “số phận” của các nhân viên trong công ty. Bạn có thể không quá giỏi giang nhưng bạn có thái độ tốt, nhiệt huyết với công việc, thân thiện hòa đồng với đồng nghiệp và luôn sẵn lòng học hỏi để nâng cao giá trị bản thân thì dù các quản lý có khắt khe đến thế nào cũng vẫn sẵn sàng cho bạn một cơ hội để ở lại, phát triển bản thân.

Bảng đánh giá năng lực nhân viên mới nhất dành cho cán bộ doanh nghiệp - Ảnh 3
Thái độ làm việc

Ngược lại, nếu bạn có năng lực hơn người nhưng lại có thái độ làm việc hời hợt, bất cẩn hay lười nhác, không chịu cố gắng thì thứ bạn nhận được không phải là lời khen của sếp mà rất có thể sẽ là một vé “ra đảo” không ngày trở lại đó!

Những điều cần chú ý khi đánh giá nhân viên

Bạn muốn mẫu đánh giá nhân viên của mình mang lại hiệu quả như mong muốn thì bạn phải để tâm đến 3 điều dưới đây:

  • Đánh giá thường xuyên: Để đưa ra những đánh giá đúng đắn nhất, bạn liên tục quan sát, theo dõi quá trình làm việc của cấp dưới và lập ra mẫu đánh giá theo tuần/tháng/quý/năm… Việc đánh giá thường xuyên giúp bạn có thể khích lệ kịp thời hoặc đưa ra những lời khuyên răn phù hợp để nhân viên của bạn cố gắng làm việc hơn và đạt được hiệu quả công việc cao hơn.
  • Đảm bảo yếu tố minh bạch và trực quan: Quá trình đánh giá cần đảm bảo tính chính xác, trực quan và minh bạch. Người đánh giá phải là người hết sức khách quan, đứng ở phía trung lập, không thiên vị cho bất cứ một cá nhân nào. Nếu coi trọng người này mà “dìm” người khác sẽ khiến kết quả đánh giá không công bằng, gây ra sự bất mãn trong lòng các nhân viên.
  • Khích lệ và đưa ra phần thưởng xứng đáng: Thưởng phạt phân minh là điều mà các quản lý phải luôn ghi nhớ trong đầu! Nếu nhân viên thiếu cố gắng hoặc có thái độ hành động không tốt thì phải nhận hình phạt. Còn đối với những cá nhân làm tốt, thậm chí hoàn thành vượt chỉ tiêu đã đề ra thì họ nên nhận được sự khích lệ và những phần thưởng xứng đáng. Đó chính là động lực để họ cố gắng hơn mỗi ngày.

✔️✔️ Tìm hiểu thêm: Phiếu tiếp nhận nhân sự dành cho nhân viên thực tập – chính thức

Các mẫu đánh giá nhân viên phổ biến

Mẫu cơ bản

Bảng đánh giá năng lực nhân viên mới nhất dành cho cán bộ doanh nghiệp - Ảnh 4

Download mẫu đánh giá nhân viên cơ bản

Mẫu đánh giá theo năm

Bảng đánh giá năng lực nhân viên mới nhất dành cho cán bộ doanh nghiệp - Ảnh 5

Download mẫu đánh giá nhân viên theo năm

Mẫu đánh giá nhân viên sau thử việc

Bảng đánh giá năng lực nhân viên mới nhất dành cho cán bộ doanh nghiệp - Ảnh 6

Download mẫu nhận đánh giá nhân viên sau thử việc

Bảng đánh giá năng lực cá nhân

Bảng đánh giá năng lực nhân viên mới nhất dành cho cán bộ doanh nghiệp - Ảnh 7

Download bảng đánh giá năng lực cá nhân

Qua bài viết trên đây, News Timviec đã giúp bạn tìm hiểu về khái niệm, vai trò của mẫu đánh giá nhân viên và một số lưu ý khi tạo loại biểu mẫu này. Chúng tôi cũng đã cung cấp cho bạn một loạt mẫu đánh giá loại này để bạn tham khảo và sử dụng khi cần. Mong rằng bạn sẽ thấy bài viết này hữu ích!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.