Marketing 4.0 là gì? Top 4 phương thức sử dụng trong Marketing 4.0
Trong bối cảnh công nghệ ngày càng tiên tiến, xu hướng của marketing cũng thay đổi theo từng giai đoạn của xu hướng thị trường. Khi cuộc cách mạng 4.0 mở ra kỉ nguyên mới, cách thức quảng cáo cũng có nhiều sự thay đổi. Vậy cụ thể Marketing 4.0 là gì? Cùng tìm hiểu ngay nhé!
Marketing 4.0 là gì?
Marketing 4.0 hay còn được gọi là tiếp thị 4.0 là hình thức tiếp thị có sự tương tác giữa online và offline, giữa khách hàng và doanh nghiệp. Khi thời đại kỹ thuật số phát triển, các doanh nghiệp, tổ chức rất cần thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng phù hợp như:

Xem thêm: Marketing là gì? Cơ hội nghề nghiệp và mức thu nhập
- Phân tích nhu cầu
- Chăm sóc khách hàng
- Tiếp thị
- …..
Cơ hội, thách thức của Marketing 4.0
Cơ hội
Cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến nhiều cơ hội mới cho những người làm marketing như:
- Khách hàng dễ dàng nắm bắt được thông tin trên các sản phẩm sẽ được minh họa rất chi tiết, rõ ràng và được tư vấn từ nhân viên
- Chi phí bỏ ra để truyền tải thông tin đến người tiêu dùng sẽ thấp hơn so với trước đây. Với các thông tin phong phú, đa dạng như: Âm thanh, phim, hình ảnh….
- Chỉ cần sử dụng các thiết bị có kết nối mạng là đã có thể giới thiệu sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội, website,…
- Có khả năng truyền thông tin sản phẩm đến khách hàng cả trong và ngoài nước chỉ cần sử dụng internet.
- Truyền tải nội dung đến khách hàng với một lượng dữ liệu khổng lồ
- Khách hàng hoàn toàn có thể mua sắm online thay vì đến trực tiếp cửa hàng. Giúp các doanh nghiệp giảm chi phí thuê lao động bán hàng, tăng doanh thu, tiếp cận và mở rộng được nhiều khách hàng.
Thách thức
Song song với cơ hội, cũng có nhiều thách thức được đặt ra:
- Có khá nhiều vụ án liên quan đến công nghệ, nên việc bảo mật cũng là một trong những thách thức
- Yêu cầu khách hàng sử dụng các kỹ thuật để có thể tiếp cận sản phẩm, sẽ khá hạn chế đối với nhiều khách
- Tại một số địa điểm, hạ tầng, trang thiết bị chưa được đồng nhất nên người tiêu dùng dễ bị ngăn cách thông tin
- Lĩnh vực hỗ trợ như hành lang pháp lý, tài chính,….
- Việc mua hàng trực tuyến sẽ không tạo được tương tác với khách hàng gây ra sự mất kết nối với doanh nghiệp.
Những phương thức cần sử dụng trong Marketing 4.0?
Dưới đây là các phương pháp nổi bật có thể sử dụng để tiếp thị:

Xem thêm: Top 4 sàn thương mại điện tử phổ biến tại Việt nam 2022
Sàn TMĐT
Hiện nay, sàn thương mại điện tử nhận được sự quan tâm rất lớn từ người tiêu dùng bởi sự tiện ích, nhiều ưu đãi. Phù hợp để doanh nghiệp sử dụng tiếp thị nhiều mặt hàng đa dạng khác nhau, dễ dàng tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
Social Media
Mạng xã hội đang ngày càng vững mạnh, đây là một phương tiện truyền thông tuyệt vời. Youtube, Facebook là 2 kênh có lượng truy cập khủng tại Việt Nam, mở ra xu hướng tiếp cận các nội dung truyền thông nhanh chóng. Đặc biệt, đối với những nội dung được lên ý tưởng càng hấp dẫn, sẽ càng thu hút nhiều sự quan tâm.
Đối với nền tảng Facebook , còn cho phép người dùng có thể tạo chiến dịch quảng cáo, nhằm hướng đến đúng khách hàng tiềm năng. Đối với 2 nền tảng Tiktok và Instagram cũng có lượng người dùng tăng đột biến, hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều hướng đi mới trong tương lai.
Tham khảo: Social media là gì? Tác động của social media đến hoạt động Marketing
Sử dụng KOLs
Đây là phương pháp không thể thiếu trong chiến lược Marketing 4.0, sử dụng người có tầm ảnh hưởng trong xã hội để thay doanh nghiệp gửi đến khách hàng các thông điệp. KOLs có thể là micro-Influence, sao hạng A,…..Tuy vậy, nhưng doanh nghiệp cần cân nhắc lựa chọn ra Influencer phù hợp với ngân sách cũng như sản phẩm trên thị trường
Google marketing
SEO và Google ADS là 2 kỹ thuật có trong Google marketing được rất nhiều doanh nghiệp nhỏ quan tâm bởi lượng khách hàng tại đây đều chất lượng. 2 kỹ thuật trên còn có khả năng đẩy website của doanh nghiệp nằm ở trang kết quả tìm kiếm.
Dịch chuyển như thế nào để Marketing 4.0 thành công?
Dưới đây là một số dịch chuyển nổi bật giúp Marketing 4.0 thành công:

Xem thêm: [TÌM HIỂU] Marketing mix là gì? Điều cần biết về Marketing hỗn hợp
Dịch chuyển từ 4P đến 4C
- Co-creation: Đưa ra các trải nghiệm, kiến thức và nhu cầu của cộng đồng để tạo nguồn thông tin đầu vào cho doanh nghiệp. Dựa vào ý kiến cộng đồng, chọn lọc thông tin hữu ích để cải tiến sản phẩm
- Conversation: Các cuộc bàn luận của khách hàng khi sử dụng sản phẩm của mình, những người xung quanh nghe những chia sẻ đó sẽ tạo ra một kênh truyền thông miễn phí.
- Currency: Định giá sản phẩm được thay đổi linh hoạt dựa theo nhu cầu của thị trường thay vì giữ cố định, nếu cầu lớn hơn cung thì mức giá sẽ được đẩy lên và ngược lại sẽ được đẩy xuống. Trong trường hợp, đối với khách hàng quen thuộc thường còn được ưu đãi giảm giá đặc biệt
- Community: Khi đã dựa vào các thông tin hữu ích từ cộng đồng để đưa ra được sản phẩm mới, cần tiếp cận cộng đồng đó để tạo ra những người tiêu dùng đầu tiên và mở rộng lan truyền sang các cộng đồng khác.
Dịch chuyển từ mô hình AIDA đến 5A
Ban đầu mô hình hành trình khách hàng thường được sử dụng phổ biến nhất là AIDA theo dạng hình phễu sau đó phát triển thành mô hình 4A gồm: Aware, Attitude, Act, Act again.
Trong giai đoạn Marketing 4.0, Philip Kotler đã đề xuất với mô hình 5A gồm:
- Awareness (nhận biết)
- Appeal (thu hút)
- Ask (tìm hiểu)
- Action (hành động)
- Advocate (ủng hộ).
Không chỉ là dạng phễu và nó còn có khả năng thu hẹp hoặc phình to ở từng giai đoạn, từng loại hình kinh doanh khác nhau. Mô hình 5A còn chứa các dạng như:
- Dạng cá vàng (Goldfish): Khách hàng thường có mức độ tìm hiểu thông tin sản phẩm rất cao, đặt các câu hỏi và lắng nghe lời khuyên từ bên thứ 3 trước khi ra quyết định mua hàng
- Dạng nắm cửa (Door Knob): Thường xuất hiện trong ngành hàng tiêu dùng, giá thấp cùng các chương trình ưu đãi thu hút người tiêu dùng mua ngay mà không cần tìm hiểu quá nhiều về sản phẩm.
Dịch chuyển từ “Process of Customer service” đến “Care Partnership”
Quan điểm chăm sóc khách hàng trong truyền thống
Khi khách chưa ra quyết định mua/sử dụng dịch vụ/sản phẩm thì được coi là mục tiêu, sau khi đã mua họ mới bắt đầu được chăm sóc, hỗ trợ.
Quan điểm chăm sóc khách hàng mới
Xem mọi khách hàng đều như nhau, cung cấp dịch vụ tốt để khách hàng cảm thấy được tôn trọng. Xây dựng mối quan hệ vững chắc với khách hàng.
Ngoài ra, các doanh nghiệp nên thực sự lắng nghe những phản hồi và yêu cầu từ người tiêu dùng. Việc mời khách hàng cộng tác trong việc chăm sóc khách hàng sẽ mang lại những trải nghiệm linh hoạt cho từng cá nhân, giảm bớt và hạn chế những khiếu nại từ khách hàng.
Qua bài viết trên đây, News.timviec mong rằng sẽ giúp bạn hiểu tổng quan về Marketing 4.0 là gì? Những phương thức cần sử dụng trong Marketing 4.0? Hãy thu thập cho mình những thông tin hữu ích để áp dụng thành công vào công việc. Chúc bạn thành công!

"Bão sa thải" càn quét ngành bất động sản: Một đại gia đầu ngành vừa giảm hơn 3.000 nhân sự chỉ trong 3 tháng
Kỹ Năng Văn Phòng 07-02-2023, 16:42Nhân sự trong ngành bất động sản, đặc biệt là dịch vụ môi giới đang cảm nhận rõ những tác động từ thị trường ảm đạm cuối năm 2022. [caption id="attachment_98914" align="aligncenter" width="600"] "Bão sa thải" càn quét ngành bất động sản: Một đại gia đầu ngành vừa giảm hơn 3.000 nhân sự chỉ trong...

Top nghề "khởi nghiệp" độc lạ, hái bạc triệu
Kỹ Năng Văn Phòng 07-02-2023, 16:41Mơ ước về một công việc không quá vất vả lại có thu nhập cao hoàn toàn khả thi khi bạn biết tận dụng sự phát triển của công nghệ, nắm bắt nhu cầu và xu hướng tiêu dùng. [caption id="attachment_98924" align="aligncenter" width="528"] Top nghề "khởi nghiệp" độc lạ, hái bạc triệu[/caption] Người mẫu tay...

Lạ lùng với nghề làm 'chăn ấm nệm êm', mỗi tháng kiếm 40 triệu
Kỹ Năng Văn Phòng 07-02-2023, 16:38Hóa ra việc nhẹ lương cao là có thật. Dịch vụ độc đáo của cô gái Nga khiến dân mạng trên khắp thế giới vô cùng thích thú. Các bài báo đã gọi cô là “Người làm ấm giường đầu tiên trên thế giới”. Nghĩa là sao chứ? [caption id="attachment_98919" align="aligncenter" width="600"] Lạ lùng với...

Thầy giáo giàu nhanh nhờ “nghề tay trái', 36 tuổi sở hữu tài khoản hàng triệu đô
Kỹ Năng Văn Phòng 07-02-2023, 16:36Từ một chàng trai gánh trên vai khoản vay gần 300 triệu đồng, thầy giáo trẻ đã trở thành triệu phú nhờ cách này. [caption id="attachment_98923" align="aligncenter" width="600"] Thầy giáo giàu nhanh nhờ “nghề tay trái', 36 tuổi sở hữu tài khoản hàng triệu đô[/caption] Andrew Hallam trở thành triệu phú năm 36 tuổi. Đến...

9x thu nhập tiền tỷ nhưng chỉ tiêu 2 triệu đồng/tháng: Không cần thì một đồng cũng không chi
Kỹ Năng Văn Phòng 07-02-2023, 16:33Từng hai lần loay hoay khởi nghiệp, có những lúc phải bán cả ô tô và tất cả cổ phiếu, chàng trai sinh 26 tuổi hiện tại đã có thu nhập trên dưới 1 tỷ mỗi tháng nhưng có tháng chỉ tiêu vỏn vẹn có 2 triệu đồng. [caption id="attachment_98913" align="aligncenter" width="600"] 9x thu nhập...

Làm việc quần quật 16 tiếng/ngày mà mãi chưa giàu, tôi nhận ra: Bỏ lỡ 3 điều này thì khó mà thành công
Kỹ Năng Văn Phòng 07-02-2023, 16:22Ta đánh đổi thời gian và tiền bạc, nhưng không phải lúc nào cũng nhận về kết quả như ý. Nguyên nhân có thể xuất phát từ 3 điều sau đây. [caption id="attachment_98920" align="aligncenter" width="600"] Làm việc quần quật 16 tiếng/ngày mà mãi chưa giàu, tôi nhận ra: Bỏ lỡ 3 điều này thì khó...

Giúp việc cho giới siêu giàu: Tưởng "ăn sung mặc sướng" nhưng sự thực khiến nhiều người "ngã ngửa"
Kỹ Năng Văn Phòng 07-02-2023, 16:19Nhà xã hội học người Pháp Alice Pierre đã dành nhiều thập kỷ để phỏng vấn hàng trăm người giúp việc gia đình và người sử dụng lao động, thậm chí bản thân còn làm bảo mẫu và trợ lý đầu bếp để trải nghiệm. Bà đã viết kết quả nghiên cứu trong cuốn sách...

Cô gái 26 tuổi có thu nhập hơn 10 tỷ đồng/năm nhờ tháo dỡ điện thoại cũ
Kỹ Năng Văn Phòng 07-02-2023, 16:18Cô gái người Trung Quốc Lin Xi có khả năng biến một thiết bị điện tử cũ kỹ trở thành một tác phẩm nghệ thuật và kiếm bộn từ công việc độc đáo này. [caption id="attachment_98922" align="aligncenter" width="600"] Cô gái 26 tuổi có thu nhập hơn 10 tỷ đồng/năm nhờ tháo dỡ điện thoại cũ[/caption]...

Triết lý đổi đời của anh nhân viên dọn dẹp nhà vệ sinh nỗ lực trở thành đại minh tinh: Nghiêm túc với từng việc nhỏ, tiền bạc và danh tiếng sẽ không bạc đãi bạn!
Kỹ Năng Văn Phòng 07-02-2023, 16:13Vào tháng 2 năm 2015, nam diễn viên 30 tuổi Nhạc Vân Bằng đã xuất hiện trong Gala lễ hội mùa xuân của CCTV với màn diễn hài cùng bạn diễn Tôn Việt. Ngôn ngữ hài hước và biểu cảm dễ thương của Nhạc Vân Bằng đã khiến hàng trăm người xem dưới khán đài...

New York tuyển giám đốc diệt chuột, lương 4 tỷ/năm: Yêu cầu chỉ cần có lòng quyết tâm và bản năng "sát thủ" đối với loài gặm nhấm
Kỹ Năng Văn Phòng 07-02-2023, 16:11Thành phố New York (Mỹ) đang tìm kiếm một nhà lãnh đạo trong cuộc chiến chống lại loài chuột, mức lương có thể lên đến 170.000 USD một năm. [caption id="attachment_98916" align="aligncenter" width="600"] New York tuyển giám đốc diệt chuột, lương 4 tỷ/năm: Yêu cầu chỉ cần có lòng quyết tâm và bản năng "sát...