Marketing 4.0 là gì? Top 4 phương thức sử dụng trong Marketing 4.0

Trong bối cảnh công nghệ ngày càng tiên tiến, xu hướng của marketing cũng thay đổi theo từng giai đoạn của xu hướng thị trường. Khi cuộc cách mạng 4.0 mở ra kỉ nguyên mới, cách thức quảng cáo cũng có nhiều sự thay đổi. Vậy cụ thể Marketing 4.0 là gì? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Marketing 4.0 là gì? 

Marketing 4.0 hay còn được gọi là tiếp thị 4.0 là hình thức tiếp thị có sự tương tác giữa online và offline, giữa khách hàng và doanh nghiệp. Khi thời đại kỹ thuật số phát triển, các doanh nghiệp, tổ chức rất cần thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng phù hợp như:

Marketing 4.0 là gì? Top 4 phương thức sử dụng trong Marketing 4.0 - Ảnh 1
Marketing 4.0 là gì?

Xem thêm: Marketing là gì? Cơ hội nghề nghiệp và mức thu nhập

  • Phân tích nhu cầu
  • Chăm sóc khách hàng
  • Tiếp thị
  • …..

Cơ hội, thách thức của Marketing 4.0 

Cơ hội

Cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến nhiều cơ hội mới cho những người làm marketing như:

  • Khách hàng dễ dàng nắm bắt được thông tin trên các sản phẩm sẽ được minh họa rất chi tiết, rõ ràng và được tư vấn từ nhân viên
  • Chi phí bỏ ra để truyền tải thông tin đến người tiêu dùng sẽ thấp hơn so với trước đây. Với các thông tin phong phú, đa dạng như: Âm thanh, phim, hình ảnh….
  • Chỉ cần sử dụng các thiết bị có kết nối mạng là đã có thể giới thiệu sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội, website,…
  • Có khả năng truyền thông tin sản phẩm đến khách hàng cả trong và ngoài nước chỉ cần sử dụng internet.
  • Truyền tải nội dung đến khách hàng với một lượng dữ liệu khổng lồ
  • Khách hàng hoàn toàn có thể mua sắm online thay vì đến trực tiếp cửa hàng. Giúp các doanh nghiệp giảm chi phí thuê lao động bán hàng, tăng doanh thu, tiếp cận và mở rộng được nhiều khách hàng.

Thách thức

Song song với cơ hội, cũng có nhiều thách thức được đặt ra:

  • Có khá nhiều vụ án liên quan đến công nghệ, nên việc bảo mật cũng là một trong những thách thức
  • Yêu cầu khách hàng sử dụng các kỹ thuật để có thể tiếp cận sản phẩm, sẽ khá hạn chế đối với nhiều khách
  • Tại một số địa điểm, hạ tầng, trang thiết bị chưa được đồng nhất nên người tiêu dùng dễ bị ngăn cách thông tin
  • Lĩnh vực hỗ trợ như hành lang pháp lý, tài chính,….
  • Việc mua hàng trực tuyến sẽ không tạo được tương tác với khách hàng gây ra sự mất kết nối với doanh nghiệp.

Những phương thức cần sử dụng trong Marketing 4.0?  

Dưới đây là các phương pháp nổi bật có thể sử dụng để tiếp thị:

Marketing 4.0 là gì? Top 4 phương thức sử dụng trong Marketing 4.0 - Ảnh 2
Những phương thức cần sử dụng trong Marketing 4.0?

Xem thêm: Top 4 sàn thương mại điện tử phổ biến tại Việt nam 2022

Sàn TMĐT 

Hiện nay, sàn thương mại điện tử nhận được sự quan tâm rất lớn từ người tiêu dùng bởi sự tiện ích, nhiều ưu đãi. Phù hợp để doanh nghiệp sử dụng tiếp thị nhiều mặt hàng đa dạng khác nhau, dễ dàng tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

Social Media 

Mạng xã hội đang ngày càng vững mạnh, đây là một phương tiện truyền thông tuyệt vời. Youtube, Facebook là 2 kênh có lượng truy cập khủng tại Việt Nam, mở ra xu hướng tiếp cận các nội dung truyền thông nhanh chóng. Đặc biệt, đối với những nội dung được lên ý tưởng càng hấp dẫn, sẽ càng thu hút nhiều sự quan tâm.

Đối với nền tảng Facebook , còn cho phép người dùng có thể tạo chiến dịch quảng cáo, nhằm hướng đến đúng khách hàng tiềm năng. Đối với 2 nền tảng Tiktok và Instagram cũng có lượng người dùng tăng đột biến, hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều hướng đi mới trong tương lai.

Tham khảo: Social media là gì? Tác động của social media đến hoạt động Marketing

Sử dụng KOLs

Đây là phương pháp không thể thiếu trong chiến lược Marketing 4.0, sử dụng người có tầm ảnh hưởng trong xã hội để thay doanh nghiệp gửi đến khách hàng các thông điệp. KOLs có thể là micro-Influence, sao hạng A,…..Tuy vậy, nhưng doanh nghiệp cần cân nhắc lựa chọn ra Influencer phù hợp với ngân sách cũng như sản phẩm trên thị trường

Google marketing

SEOGoogle ADS là 2 kỹ thuật có trong Google marketing được rất nhiều doanh nghiệp nhỏ quan tâm bởi lượng khách hàng tại đây đều chất lượng. 2 kỹ thuật trên còn có khả năng đẩy website của doanh nghiệp nằm ở trang kết quả tìm kiếm.

Dịch chuyển như thế nào để Marketing 4.0 thành công?

Dưới đây là một số dịch chuyển nổi bật giúp Marketing 4.0 thành công:

Marketing 4.0 là gì? Top 4 phương thức sử dụng trong Marketing 4.0 - Ảnh 3
Dịch chuyển như thế nào để Marketing 4.0 thành công?

Xem thêm: [TÌM HIỂU] Marketing mix là gì? Điều cần biết về Marketing hỗn hợp

Dịch chuyển từ 4P đến 4C

  • Co-creation: Đưa ra các trải nghiệm, kiến thức và nhu cầu của cộng đồng để tạo nguồn thông tin đầu vào cho doanh nghiệp. Dựa vào ý kiến cộng đồng, chọn lọc thông tin hữu ích để cải tiến sản phẩm
  • Conversation: Các cuộc bàn luận của khách hàng khi sử dụng sản phẩm của mình, những người xung quanh nghe những chia sẻ đó sẽ tạo ra một kênh truyền thông miễn phí.
  • Currency: Định giá sản phẩm được thay đổi linh hoạt dựa theo nhu cầu của thị trường thay vì giữ cố định, nếu cầu lớn hơn cung thì mức giá sẽ được đẩy lên và ngược lại sẽ được đẩy xuống. Trong trường hợp, đối với khách hàng quen thuộc thường còn được ưu đãi giảm giá đặc biệt
  • Community: Khi đã dựa vào các thông tin hữu ích từ cộng đồng để đưa ra được sản phẩm mới, cần tiếp cận cộng đồng đó để tạo ra những người tiêu dùng đầu tiên và mở rộng lan truyền sang các cộng đồng khác.

Dịch chuyển từ mô hình AIDA đến 5A

Ban đầu mô hình hành trình khách hàng thường được sử dụng phổ biến nhất là AIDA theo dạng hình phễu sau đó phát triển thành mô hình 4A gồm: Aware, Attitude, Act, Act again.

Trong giai đoạn Marketing 4.0, Philip Kotler đã đề xuất với mô hình 5A gồm:

  • Awareness (nhận biết)
  • Appeal (thu hút)
  • Ask (tìm hiểu)
  • Action (hành động)
  • Advocate (ủng hộ).

Không chỉ là dạng phễu và nó còn có khả năng thu hẹp hoặc phình to ở từng giai đoạn, từng loại hình kinh doanh khác nhau. Mô hình 5A còn chứa các dạng như:

  • Dạng cá vàng (Goldfish): Khách hàng thường có mức độ tìm hiểu thông tin sản phẩm rất cao, đặt các câu hỏi và lắng nghe lời khuyên từ bên thứ 3 trước khi ra quyết định mua hàng
  • Dạng nắm cửa (Door Knob): Thường xuất hiện trong ngành hàng tiêu dùng, giá thấp cùng các chương trình ưu đãi thu hút người tiêu dùng mua ngay mà không cần tìm hiểu quá nhiều về sản phẩm.

Dịch chuyển từ “Process of Customer service” đến “Care Partnership”

Quan điểm chăm sóc khách hàng trong truyền thống

Khi khách chưa ra quyết định mua/sử dụng dịch vụ/sản phẩm thì được coi là mục tiêu, sau khi đã mua họ mới bắt đầu được chăm sóc, hỗ trợ.

Quan điểm chăm sóc khách hàng mới

Xem mọi khách hàng đều như nhau, cung cấp dịch vụ tốt để khách hàng cảm thấy được tôn trọng. Xây dựng mối quan hệ vững chắc với khách hàng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp nên thực sự lắng nghe những phản hồi và yêu cầu từ người tiêu dùng. Việc mời khách hàng cộng tác trong việc chăm sóc khách hàng sẽ mang lại những trải nghiệm linh hoạt cho từng cá nhân, giảm bớt và hạn chế những khiếu nại từ khách hàng.

Qua bài viết trên đây, News.timviec mong rằng sẽ giúp bạn hiểu tổng quan về Marketing 4.0 là gì? Những phương thức cần sử dụng trong Marketing 4.0? Hãy thu thập cho mình những thông tin hữu ích để áp dụng thành công vào công việc. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.