Lợi tức là gì? Nguyên tắc lựa chọn đầu tư lợi tức cổ phiếu hiệu quả

Lợi tức là gì? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề vô cùng thiết yếu với các doanh nghiệp trên thị trường thông qua bài viết sau 

Lợi tức là gì ? 

Lợi tức là những khoản tiền lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được thông qua các hoạt động đầu tư, kinh doanh của riêng mình. Đó có thể là khoản tiền thu về từ việc nắm giữ cổ phiếu, tín phiếu, trái phiếu…. hoặc cũng có thể là dòng tiền thu được do vay, gửi tiết kiệm, gửi thanh toán tại ngân hàng.

Trong nhiều trường hợp khác nhau, các khoản lợi tức cũng sẽ được gọi với nhiều tên gọi khác nhau như cổ thức, tiền lãi…. Lợi tức là gì hiện nay chủ yếu sẽ được tính vào net income của các tổ chức; cá nhân.

Lợi tức hiện được xem xét ở 2 góc độ chính là người cho vay và người đi vay vốn. Trong đó:

  • Đối với người đi vay: Số tiền này chính là khoản lãi mà người đi vay sẽ phải trả lại cho người cho vay để có thể sử dụng nguồn vốn đầu tw trong một thời gian nhất định.
  • Đối với người cho vay: Có thể sẽ gặp một số rủi ro nhất định như người vay bỏ trốn, không trả lãi…. Đây chính là nguyên nhân ảnh hưởng đến khoản lợi tức mà người cho vay nhận được, thậm chí có thể làm cho lợi tức bị mất.

Xem thêm: Cổ phần là gì? Các loại cổ phần và đặc điểm của chúng

Ý nghĩa của lợi tức là gì ?  

Trong hoạt động kinh doanh, các khoản tiền lợi tức có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đây là thông số thể hiện kết quả hoạt động kinh doanh của công ty trong cả năm. Trong đó, khoản tiền lợi tức sẽ gồm: lợi nhuận thu được sau các hoạt động kinh doanh trừ giá thành toàn bộ sản phẩm, dịch vụ đã tiêu thụ và thuế theo quy định pháp luật

Bên cạnh đó, lợi tức sẽ bảo gồm một số khoản tiền dựa trên các khoản thu về khác như

Lợi tức là gì? Nguyên tắc lựa chọn đầu tư lợi tức cổ phiếu hiệu quả - Ảnh 1
Ý nghĩa của lợi tức là gì ?

Có các loại lợi tức nào ? 

Dựa trên cơ sở chiết khấu ngân hàng 

Dựa trên những cơ sở về chiết khấu, các trái phiếu sẽ được tổ chức tín dụng nêu rõ về tổng số tiền mà khách hàng đang nắm giữ trái phiếu được trả khi đáo hận và nhà đầu tư trả giá thấp hơn để mua nó. Lợi nhuận lúc này sẽ được tạo ra nhờ sự chênh lệch giữa 2 con số này.

Để có thể tính được lợi tức là gì, bộ phận kế toán sẽ cần phải chuyển số tiền chênh lệch sang tỷ lệ phần trăm hàng năm trong báo cáo tài chính. Đối với trường hợp này, lợi tức sẽ được tính bằng công thức đơn giản là khoản chiết khấu chia cho mệnh giá, nhân 360 và chia cho số ngày còn lại đến thời điểm đáo hạn.

Dựa theo thời gian nắm giữ 

Đây là dạng lợi tức sẽ được tính toán dựa theo cơ sở thời gian nắm giữ. Vì thế, bạn sẽ không cần phải biết chính xác số ngày như cách tính bằng chiết khấu ngân hàng.

Lợi tức hiệu dụng năm 

Đây là dạng lợi tức có thể cung cấp thông tin cách tính toán chính xác hơn cho các doanh nghiệp. Đặc biệt là trong trường hợp có sẵn các cơ hội đầu tư thay thế áp dụng việc tính lãi kép.

Lợi tức theo thị trường tiền tệ 

Dạng lợi tức là gì này còn tương đương với chứng chỉ tiền gửi. Chỉ số này dùng để so sáng lợi tức của trái phí kho bạc so với lãi từ một công cụ thị trường tiền tệ.

Lợi tức là gì? Nguyên tắc lựa chọn đầu tư lợi tức cổ phiếu hiệu quả - Ảnh 2
Có các loại lợi tức nào ?

►►► Khám phá: Những cẩm nang nghề nghiệp hữu ích nhất cho công việc hiện nay.

Nguyên tắc đầu tư lợi tức cổ phiếu hiệu quả 

Có kiến thức về lợi tức cổ phiếu là gì 

Lợi tức cổ phiếu hoặc cổ tức là một phần tiền lãi mà các công ty sẽ phải thực hiện phân phối cho các cổ đông trong doanh nghiệp. Tỷ lệ cổ tức cũng sẽ tùy vào từng mức góp vốn của các cổ đông cũng như tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu như công ty đã niêm yết mã cổ phiếu trên sàn chứng khoán, mức chi trả cho các cổ đông cũng sẽ khác nhau dựa theo tình hình kinh doanh trên thị trường chứng khoán.

Nắm rõ thông tin tình hình kinh doanh của doanh nghiệp 

Các doanh nghiệp hiện thường có xu hướng duy trì mức trả cổ tức cao cho các nhà đầu tư để có thể tạo được niềm tin đối với họ. Do đó, bạn cần nắm rõ được về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp thông qua các báo cáo hoạt động kinh doanh để có thể tránh tối đa được các rủi ro không cần thiết.

Phân tích các chỉ báo có thể ảnh hướng đến trả lợi tức là gì 

Các chỉ báo có thể ảnh hướng đến lợi tức là gì gồm:

  • Mức tăng trưởng doanh thu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó đưa ra các dự báo về khoản lợi nhuận có thể đạt được trong tương lai.
  • Sự thay đổi, biến động của các khoản lợi nhuận trong các giai đoạn khác nhau của doanh nghiệp, trong từng chu trình sản xuất.
  • Nghiên cứu kỹ về mức chi trả cổ tức của các doanh nghiệp phát hành cổ phiếu trong cùng một ngành nghề kinh doanh.
Lợi tức là gì? Nguyên tắc lựa chọn đầu tư lợi tức cổ phiếu hiệu quả - Ảnh 3
Nguyên tắc đầu tư lợi tức cổ phiếu hiệu quả

Xem thêm: Phân tích chứng khoán là gì? Những thông tin cần nắm rõ

Trên đây là một số thông tin cơ bản về lợi tức là gì. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm được nhiều kiến thức chuyên môn rất quan trọng dành cho lĩnh vực tài chính doanh nghiệp này.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.