Phân tích chứng khoán là gì? Những thông tin cần nắm rõ

Nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán thì chắc chắn không thể bỏ qua một trong những yếu tố quan trọng hỗ trợ đắc lực chính là phân tích chứng khoán. Để nắm rõ hơn phân tích chứng khoán là gì chúng ta hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây nhé!

Phân tích chứng khoán là một trong những yếu tố quan trọng trong lĩnh vực cổ phiếu chứng khoán không thể bỏ qua. Để có những định hướng đầu tư chứng khoán rõ ràng bạn cần phải có những cách phân tích đúng đắn,  đọc phân tích chứng khoán rõ ràng. Đây là một trong những điểm mạnh sẽ giúp bạn thành công trên thị trường đầu tư cổ phiếu chứng khoán.

Phân tích chứng khoán là gì?

Phân tích chứng khoán chính là một trong nhu cầu không thể thiếu trong quá trình hoạt động đầu tư chứng khoán. Tùy thuộc vào từng trình độ và thời gian sử dụng để có nhiều phương thức tiếp cận nghiên cứu và phân tích đưa ra những quyết định đầu tư khác nhau đối với những chứng khoán riêng lẻ hoặc những danh mục đầu tư nhất định.

Cổ phiếu chứng khoán là một trong những loại chứng khoán phổ biến hiện nay rất cần sự can thiệp của quá trình phân tích trước khi đầu tư. Hiện nay, có hai phương pháp phân tích chứng khoán cơ bản được áp dụng trên thị trường chứng khoán trên toàn quốc chính là phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật. Tuy nhiên, có nhiều bạn đang nhầm lẫn về hai phương thức này.

►Tìm hiểu ngay: Cẩm nang nghề nghiệp giúp bạn có hành trang tốt nhất khi đi xin việc.

Phân biệt rõ phân tích cơ bản chứng khoán và phân tích kỹ thuật chứng khoán

Để có thể tránh được những nhầm lẫn trong quá trình phân tích chứng khoán thì chắc chắn bạn cần phải hiểu rõ được phân tích cơ bản là gì và phân tích kỹ thuật là gì. Dưới đây là những thông tin giúp bạn có thể nắm rõ hơn về hai khái niệm này.

Phân tích cơ bản chứng khoán

Phân tích cơ bản hay còn gọi là Fundamental Analysis một trong những phương pháp phân tích cổ phiếu cơ bản dựa trên tố chất nền tảng chính là những tác động dẫn tới sự thay đổi về những giá trị của cổ phiếu để có thể tìm thấy được những giá trị tại thị trường cổ phiếu.

Các nhà đầu tư cần phải phân tích cơ bản là đo lường những giá trị thực tế một cách rõ ràng. Những công ty, doanh nghiệp đặt ra những chỉ tiêu cụ thể về tài chính như: Tăng trưởng doanh thu, những rủi ro và lợi nhuận trong quá trình hoạt động gặp phải, dòng tiền, sự chênh lệch những giá trị thị trường với những giá trị thực tế để có những cơ hội đầu tư và dấu hiệu cho việc bán chốt được cổ phiếu.

Phân tích chứng khoán là gì? Những thông tin cần nắm rõ - Ảnh 1
Phân tích chứng khoán cơ bản

Phân tích cơ bản dựa trên những giả định:

  • Những mối quan hệ về giá trị yếu tố tài chính.
  • Sự ổn định về thời gian và không gian đủ đáp ứng.
  • Những sai lệch của mối quan hệ được điều chỉnh.

Giá trị của quá trình này chính là một trong những phân tích thị trường chứng khoán sử dụng những phương pháp để xác định được giá trị công ty, doanh nghiệp bằng cách chiết khấu dòng tiền trong đó những người sử dụng tỷ số giá trên mức độ thu nhập.

Các nhân tố cơ bản để thực hiện quá trình nghiên cứu:

  • Phân tích hoạt động kinh doanh.
  • Phân tích điều kiện kinh tế vĩ mô,
  • Phân tích thông tin cơ bản về công ty, doanh nghiệp.
  • Phân tích báo cáo tài chính.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán

Phân tích kỹ thuật hay còn gọi là Technical Analysis một trong những phương pháp phân tích chứng khoán dựa vào biểu đồ, đồ thị để diễn tả được những diễn biến giá cả và khối lượng giao dịch của cổ phiếu.  Mục đích là phân tích những biến đổi cung cầu để chỉ ra được những ứng xử trước mắt và trong quá trình phân tích cùng thời điểm mua bán hay những giá trị cổ phiếu trên thị trường.

Để có thể áp dụng phương pháp phân tích thuật vào thị trường chứng khoán cần phải có những giả định mấu chốt chính là:

Phân tích chứng khoán là gì? Những thông tin cần nắm rõ - Ảnh 2
Phân tích chứng khoán kỹ thuật

Hành vi cổ phiếu hay thị trường cổ phiếu đều có những liên quan tới xu hướng những biến động theo thời gian đây chính là một trong những xu hướng chính để phát triển cổ phiếu cũng như phát triển thị trường cổ phiếu.

Phân tích biến động thị trường cổ phiếu chính là những phản ảnh trực tiếp trong giá cổ phiếu hiện nay do chính bản chất của nhà đầu tư không thay đổi, không lặp lại những hành vi trong mọi tình hướng và điều này dẫn tới những xu hướng và giá để lặp lại.

Để phân tích kỹ thuật chính xác nhà đầu tư cổ phiếu cần phải dựa vào những hình ảnh đồ thị để có những thông tin cố định  nhằm định dạng được thị trường cổ phiếu trên thị trường. Và một trong những đồ thị không thể thiếu chính là: Đồ thị đường thẳng, đồ thị hình nến, đồ thị dạng vạch.

Những phương pháp phân tích kỹ thuật chính là những ý tưởng phân tích hiện đại và đi đầu trong thị trường chứng khoán và trở thành nền tảng để phân tích kỹ thuật gồm nhiều chỉ tiêu quan trọng.

►Khám phá ngay: Những thông tin tìm việc đang được quan tâm nhiều nhất hiện nay.

Những lưu ý khi đầu tư chứng khoán

Tham gia chứng khoán bạn cần phải trau dồi những kỹ năng, kiến thức cần thiết như: phân tích kinh tế vi mô, vĩ mô, đọc báo cáo tài chính,…

Tích lũy những kiến thức để xác định những thể loại phương pháp đầu tư tài chính chứng khoán hợp lý trên thị trường chứng khoán tránh được những rủi ro.

Xác định được khả năng tài chính và quá trình đầu tư hợp lý nhất.

Tìm kiếm những môi giới chứng khoán uy tín và giỏi về chuyên môn.

Trong quá trình giao dịch cần nắm bắt được xu hướng và cập nhật thông tin liên tục để có thêm những phân tích thị trường.

Sẵn sàng cắt lỗ để có thể đảm bảo được nguồn vốn tài chính và tình trạng sa đà vào những giao dịch chưa chắc chắn.

Hi vọng với những chia sẻ hữu ích trên đây sẽ giúp cho khách hàng có thêm những hiểu biết về Phân tích chứng khoán là gì và những khái niệm nắm rõ những phương pháp phân tích chứng khoán phổ biến hiện nay.

► Xem ngay: Tất tần tật các thông tin tìm việc nhanh 24h giúp bạn sở hữu công việc phù hợp nhất.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.