Cổ tức là gì? Các hình thức chi trả cổ tức cho cổ đông

Cổ tức là phần lợi nhậu sau thuế mà các cổ động nhận được. Muốn hiểu rõ hơn nữa khái niệm cổ tức là gì thì hãy đọc bài viết sau đây nhé!

Cổ tức là gì?

Cổ tức là phần lợi nhuận sau thuế mà doanh nghiệp chia cho các cổ đông sau khi đã hoàn thành việc trích lập các quỹ theo quy định. Khoản tiền dùng để chi trả cho cổ đông này sẽ được thông qua trong đại hội cổ đông. Cổ tức có thể được trả cho các cổ đông dưới dạng tiền mặt hoặc cổ phiếu tùy theo sự sắp xếp của doanh nghiệp.

Bạn có thể tìm hiểu thêm khái niệm cổ tức là gì trên Wikipedia TẠI ĐÂY.

Cổ tức là gì? Các hình thức chi trả cổ tức cho cổ đông - Ảnh 1
Cổ tức là gì?

►►► Tham khảo: Các cẩm nang nghề nghiệp hữu ích nhất hiện nay.

Lợi ích của cổ tức

Sau khi hiểu rõ cổ tức là gì, chúng tôi sẽ cùng bạn tiếp tục tìm hiểu về lợi ích mà cổ tức mang đến cho doanh nghiệp và nhà đầu tư nhé!

  • Về phía doanh nghiệp: Các công ty hoặc tập đoàn trả cổ tức để duy trì mối quan hệ với các nhà đầu tư. Các công ty khi không tái đầu tư lợi nhuận để phát triển nội bộ thường sẽ trả cổ tức cho các cổ đông, việc chi trả cổ tức thường xuyên sẽ khiến cổ phiếu của công ty đó có sức hấp dẫn tới các nhà đầu tư khác, dẫn tới sự tăng giá của cổ phiếu.
Cổ tức là gì? Các hình thức chi trả cổ tức cho cổ đông - Ảnh 2
Lợi ích của cổ tức đối với doanh nghiệp và nhà đầu tư
  • Về phía nhà đầu tư: Cổ tức là một nguồn thu lời rủi ro thấp đối với các nhà đầu tư. Các cá nhân không muốn chịu rủi ro cao có thể thoải mái đầu tư tiền của họ vào những công ty hay tập đoàn có sức tăng trưởng chậm nhưng chắc chắn và sở hữu cổ phiếu gần như không có khả năng mất giá. Bên cạnh đó, với việc cổ tức tăng sẽ khiến giá trị của cổ phiếu mà nhà đầu tư đó đang sở hữu tăng.

►►► Xem thêm: Cách tạo CV xin việc tốt nhất hiện nay.

Các hình thức chi trả cổ tức

Bạn đã nắm được cổ tức là gì, lợi ích của cổ tức, vậy thì bây giờ hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về 1 vấn đề quan trọng không kém đó là: các hình thức cổ tức mà doanh nghiệp chi trả cho cổ đông nhé!

Thông thường, doanh nghiệp sẽ chi trả cổ tức cho các cổ đông thông qua 3 hình thức, đó là:

  • Cổ tức tiền mặt: Là loại cổ tức phổ biến nhất trong số các loại cổ tức thường dùng. Tới ngày tuyên bố, hội đồng quản trị quyết định trả một khoản cổ tức nhất định dưới dạng tiền mặt cho các nhà đầu tư hay cổ đông đang nắm giữ một lượng cỏ phiếu của công ty hay tập đoàn tại một khoảng thời gian nhất định.
Cổ tức là gì? Các hình thức chi trả cổ tức cho cổ đông - Ảnh 3
Cổ tức dưới dạng tiền mặt
  • Cổ tức bằng cổ phiếu: Cổ tức bằng cổ phiếu là khi một công ty hoặc tập đoàn phát hành bổ sung cổ phiếu cho cổ đông. Phát hành cổ tức dưới dạng cổ phiếu không làm thay đổi vốn chủ sở hữu và tỷ lệ nắm giữ của các cổ đông trong công ty hay tập đoàn đó.
Cổ tức là gì? Các hình thức chi trả cổ tức cho cổ đông - Ảnh 4
Cổ tức dưới dạng cổ phiếu
  • Cổ tức bằng tài sản: Với cổ tức bằng tài sản, công ty hoặc tập đoàn trả cổ tức cho các nhà đầu tư bằng nhiều loại tài sản khác nhau thay vì sử dụng tiền mặt. Thông thường, các loại tài sản được coi là thừa hoặc không cần thiết của doanh nghiệp sẽ được chia ra thành cổ tức để trả cho các nhà đầu tư. Đôi khi các doanh nghiệp còn sử dụng chính sản phẩm của doanh nghiệp đó để làm cổ tức. Cổ phiếu của các công ty con dưới quyền cũng có thể được sử dụng làm cổ tức bằng tài sản.

Qua bài viết này, chúng tôi đã chia sẻ với bạn khái niệm cổ tức là gì và những thông tin liên quan khác. Nếu bạn đang làm việc trong ngành kinh doanh hoặc chứng khoán thì đừng bỏ lỡ những thông tin cơ bản nhưng vô cùng hữu ích này nhé!

►►► Tìm hiểu: Các thông tin việc làm tốt nhất cho các ứng viên.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.