Kinh tế tài chính: Tìm hiểu cơ hội việc làm của sinh viên ngành nghề này

Kinh tế tài chính là gì? Cơ hội việc làm trong lĩnh vực kinh tế tài chính của sinh viên hiện nay ra sao. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

Kinh tế tài chính là gì? 

Kinh tế tài chính là một chuyên ngành rất rộng và được nhiều sinh viên quan tâm. Lĩnh vực kinh tế tài chính hiện nay bao gồm 5 chuyên ngành chính gồm:

  • Tài chính ngân hàng
  • Kế toán – kiểm toán
  • Kinh tế đối ngoại
  • Quản trị kinh doanh
  • Marketing

Có thể nói, đây là một lĩnh vực rất rộng và bao trùm mọi khía cạnh của kinh tế vĩ mô; vi mô. Do đó, cơ hội việc làm với mức thu nhập hấp dẫn dành cho sinh viên của ngành nghề này là rất lớn.

Xem thêm: Kinh tế vi mô là gì? Vi mô khác vĩ mô như thế nào?

Có những chuyên ngành nào trong lĩnh vực kinh tế tài chính 

Tài chính ngân hàng 

Tài chính ngân hàng là một trong 5 chuyên ngành nổi bật của ngành kinh tế tài chính. Lĩnh vực này chuyên nghiên cứu tất cả những hoạt động giao dịch, luân chuyển tiền tệ trong nền kinh tế quốc dân. Trong chuyên ngành tài chính ngân hàng, các sinh viên sẽ được học nhiều kiến thức chuyên ngành khác nhau có liên quan đến tài chính ngân hàng như: kiến thúc cơ bản về khối ngành kinh tế, kiến thức khoa học cơ bản, kiến thức chung về ngân hàng.

Hiện nay, các trường đạo học có đào tạo ngành tài chính ngân hàng đang dạy nhiều chuyên ngành khác nhau với nhiều mức điểm chuẩn. Các sinh viên có thể lựa chọn nhiều lĩnh vực như: tài chính doanh nghiệp, tài chính quốc tế, luật tài chính ngân hàng, thanh toán quốc tế….

Có thể nói, đây là một chuyên ngành khá rộng trong kinh tế tài chính và đều có những ưu, nhược điểm nhất định. Tuy nhiên, nếu nhưng bạn theo học và ra trường thì cơ hội nghề nghiệp sẽ rất rộng mở với mức thu nhập mơ ước.

Kế toán 

Kế toán hiện là bộ phận không thể thiếu của các đơn vị, tổ chức trong hoạt động kinh tế. Do đó, cơ hội việc làm của ứng viên ngành kế toán hiện không thiếu. Các sinh viên ngành kế toán sẽ được trang bị nhiều kiến thức cơ bản, chuyên sâu theo từng chuyên ngành như: kế toán tài chính, kiểm toán, tài chính doanh nghiệp…..

Bên cạnh đó, người học còn được trang bị các cẩm nang nghề nghiệp có liên quan đến chuyên ngành như: khả năng xử lý giấy tờ, chứng từ kế toán, nghiệp vụ kiểm toán nội bộ tại các doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật.

Hiện nay, các sinh viên tốt nghiệp kế toán có thể làm việc tại các bộ phận tài vụ, tín dụng… của các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn. Và để làm tốt được vị trí này, các kiến thức về tài chính doanh nghiệp, thống kê tài sản, kỹ năng làm báo cáo tài chính …. là điều không thể thiếu được đối với mỗi kế toán viên .

Kinh tế tài chính: Tìm hiểu cơ hội việc làm của sinh viên ngành nghề này - Ảnh 1
Có những chuyên ngành nào trong lĩnh vực kinh tế tài chính

Kinh tế đối ngoại 

Kinh tế đối ngoại là một trong số những chuyên ngành có điểm tuyển sinh cao nhất trong số 5 ngành của hệ thông kinh tế tài chính. Nội dung học của kinh tế đối ngoại tương đối rộng với nhiều vấn đề như: vận tải, bảo hiểm, thương mại điện tử, thủ tục hải quan…. Vì vậy, sau hi học xong, các sinh viên có thể tự tin ứng tuyển ở rất nhiều vị trí như: giao dịch viên tại ngân hàng, nhân viên xuất nhập khẩu…..

Tại các trường đào tạo ngành kinh tế đối ngoại, yêu cầu về ngoại ngữ dành cho các sinh viên là rất cao. Thậm chí khi theo học khoa này tại một số trường như đại học Ngoại Thương, bạn có thể lựa chọn học 5 tiếng ngoại ngữ gồm: Anh, Pháp, Nga, Trung, Nhật .

Quản trị kinh doanh 

Ngành quản trị kinh doanh hiện nay là một ngành HOT và được rất nhiều sinh viên quan tâm. Và với vị thế của mình, điểm đầu vào tuyển sinh của các trường đào tạo ngành này luôn ở mức khá cao. Vì thế, bạn nên lựa chọn được trường phù hợp dựa theo đúng khả năng của mình.

Cơ hội nghề nghiệp của ứng viên ngành này hiện cũng rất rộng mở với nhiều vị trí và mức thu nhập rất hấp dẫn. Thông thường, thu nhập trung bình của sinh viên mới ra trường dao động từ 07 – 10 triệu/ tháng. Với những người có kinh nghiệm làm việc trong CV tốt thì khả năng mức lương sẽ còn cao hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, nhu cầu tìm kiếm nhân sự trong ngành này vẫn tương đối cao nên bạn không cần phải qua lo lắng về vấn đề thất nghiệp.

Xem thêm: Quản trị doanh nghiệp Cơ hội việc làm rộng mở cho người trẻ

Marketing 

Do nhu cầu quảng bá thương hiệu rất lớn thông qua việc sử dụng các công cụ digital marketing hiện nay nên các doanh nghiệp cũng đang cần tìm kiếm nhiều nhân sự có chuyên môn giỏi. Những marketing sẽ cần phải gặp gỡ khách hàng, đọc báo cáo, thống kê về hoạt động marketing …… Vì thế, ngành nghề này cũng là một lĩnh vực yêu cầu có sự sáng tạo rất cao. Vì thế, những sinh viên năng động, yêu thích sáng tạo sẽ rất phù hợp với công việc này.

Cơ hội việc làm của ngành kinh tế tài chính hiện nay 

Các sinh viên học kinh tế tài chính có thể làm được những công việc sau:

  • Cán bộ, công chức trong các tổ chức quản lý nhà nước về kinh tế tài chính
  • Nắm giữ các vị trí về tài chính tiền tệ trong các doanh nghiệp, ngân hàng, công ty chứng khoán….
  • Nhân viên trong các bộ phận tài chính của các tổ chức phi chính phủ
  • Giảng viên kinh tế tại các trường đại học, cao đẳng….
Kinh tế tài chính: Tìm hiểu cơ hội việc làm của sinh viên ngành nghề này - Ảnh 2
Cơ hội việc làm của ngành kinh tế tài chính hiện nay

Sinh viên kinh tế tài chính nên lựa chọn trường nào để theo học 

Hiện nay có rất nhiều trường đại học, cao đẳng đào tạo kinh tế tài chính trong toàn Việt Nam. Bạn có thể lựa chọn một số ngôi trường sau cho riêng mình:

  • Trường Đại Học Ngoại Thương
  • Trường Đại Học Kinh tế – Đại Học Quốc Gia
  • Trường Đại Học Thương Mại
  • Trường Đại Học Kinh Tế TP Hồ Chí Minh
  • Trường Đại Học Ngân Hàng – TP Hồ Chí Minh
  • Trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân
  • Trường Đại Học Công Đoàn
  • Trường Đại Học Giao Thông Vận Tải
Kinh tế tài chính: Tìm hiểu cơ hội việc làm của sinh viên ngành nghề này - Ảnh 3
Sinh viên kinh tế  nên lựa chọn trường nào để theo học

Trên đây là một số chi tiết về ngành kinh tế tài chính. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có được những định hướng chính xác cho riêng mình trong nghề nghiệp trong tương lai.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.