Khi phỏng vấn nên nói gì với câu hỏi khó: Thành thật nếu không biết

Nhận được thư mời phỏng vấn đã là một bước tiến lớn tới với vị trí việc làm mơ ước. Tuy nhiên với những người lần đầu đi phỏng vấn xin việc, thử thách vẫn còn phía trước. Vậy, khi phỏng vấn nên nói gì?

Với những cách trả lời phỏng vấn thông minh dưới đây, bạn sẽ trở nên nổi bật giữa đám đông để cho nhà tuyển dụng có thể chú ý tới mình so với các ứng viên khác.

Dưới đây là một số gợi ý đi phỏng vấn xin việc nên nói gì nếu bạn gặp câu hỏi khó mà chưa có bất cứ kinh nghiệm nào cả:

Đi phỏng vấn xin việc nên nói gì với câu hỏi khó?

Bạn nghĩ 5 năm tới mình sẽ như thế nào?

Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn kiểm tra mục tiêu về nghề nghiệp cũng như khả năng bạn có thể tự lên kế hoạch cho cuộc đời của mình.

Đây có thể coi là một trong những câu hỏi thường gặp nhất khi phỏng vấn ở mọi ngành nghề, cho dù bạn đã là người có kinh nghiệm hay chưa. Nhà tuyển dụng sẽ không quan tâm việc bạn sẽ leo cao đến đâu. Mục đích chính của nhà tuyển dụng là muốn xem tham vọng của bạn như thế nào và bạn có thể làm gì để hiện thực hóa mục tiêu đó.

Tuy nhiên, bạn nên dựa vào đúng thực lực của mình để có thể đưa ra được những cách trả lời phỏng vấn sát nhất với chính năng lực của bản thân. Ứng viên có thể tham khảo các bài phỏng vấn mẫu như như sau:

“Tôi hy vọng công việc này sẽ là cánh cửa để tôi có thể phát huy được hết khả năng, đồng thời đóng góp vào thành tích chung của doanh nghiệp. Tôi mong muốn sau 5 năm nữa mình có thể trở thành vị trí lãnh đạo một khối phòng ban lớn trong công ty. Và để làm được điều này, ngay từ bây giờ tôi đã tự mình tích lũy các kỹ năng nghề nghiệp khác nhau….”

Tại sao chúng tôi lại phải chọn bạn?

Rất nhiều ứng viên khi đi phỏng vấn xin việc nên nói gì không biết làm sao để trả lời câu hỏi này một cách vừa ý với nhà tuyển dụng. Nhất là với những ứng viên lần đầu đi phỏng vấn xin việc.

Vì vậy, điều bạn cần chứng tỏ đó là năng lực chuyên môn của bạn xứng đáng với vị trí mà nhà tuyển dụng đang chờ đợi.

Khi phỏng vấn nên nói gì với câu hỏi khó: Thành thật nếu không biết - Ảnh 1
Tại sao chúng tôi lại phải chọn bạn?

Nếu trong trường hợp đi phỏng vấn nên nói gì mà bạn gặp phải câu hỏi này. Bên cạnh việc khẳng định năng lực của mình có thể đáp ứng các tiêu chuẩn nhà tuyển dụng đưa ra trong mô tả công việc.

Cách trả lời phỏng vấn thông minh nhất đó là: Bổ sung thêm 2 hoặc 3 khả năng đặc biệt của bạn mà nhà tuyển dụng chưa nắm rõ để có thể hỗ trợ tốt nhất cho công việc. Từ những câu trả lời như vậy, nhà tuyển dụng sẽ có ấn tượng tốt với bạn.

Tại sao bạn chọn làm việc tại công ty tôi?

Nếu như vô tình gặp phải câu hỏi này khi phỏng vấn. Mục đích của nhà tuyển dụng khi hỏi câu hỏi này đó là kiểm tra xem bạn làm được những gì cho công ty. Trong đó, khả năng thích ứng và sự chuẩn bị của bạn nếu được nhận vào doanh nghiệp để làm việc.

Vì thế, khi đi phỏng vấn nên nói gì thông minh nhất với trường hợp này đó là việc bạn có hiểu rõ lý do mình muốn làm việc tại công ty jhay không. Lý do có thể là: môi trường làm việc giúp bạn nâng cao năng lực chuyên môn…..

Bạn biết gì về công ty chúng tôi?

Tưởng chừng một câu hỏi phỏng vấn khá đơn giản những cũng gây không ít khó dễ cho ứng viên. Đặc biệt là ứng viên mới ra trường, lần đầu xin việc chưa có kinh nghiệm.

Vậy, gặp câu hỏi này khi phỏng vấn nên nói gì? Bạn hãy tìm hiểu thật kỹ những thông tin về công ty trước khi đến với biểu phỏng vấn. Các thông tin về công ty hiện có rất nhiều ở trên website, fanpage của doanh nghiệp.

Nhà tuyển dụng có tâm lý muốn tìm các ứng viên thực sự quan tâm tới doanh nghiệp của họ. Nếu bạn có sự chuẩn bị kỹ lương thì khả năng thành công là rất cao.

Tìm hiểu thêm các mẫu Cover Letter/thư xin việc mãn nhãn nhất để gây ấn tượng NTD!

Những điều nên làm để có buổi phỏng vấn hoàn hảo

Với các ứng viên mới lần đầu phỏng vấn xin việc, tâm lý chắc chắn sẽ rất hoang mang. Vì thế, bạn nên thực hiện một số công việc sau trước khi tham gia phỏng vấn để có kết quả thật hoàn hảo trong khả năng của mình:

Thành thật về những gì bạn không rõ

Khi phỏng vấn nên nói gì với câu hỏi khó: Thành thật nếu không biết - Ảnh 2
Thành thật về những gì bạn không rõ

Việc gặp những câu hỏi khó và không biết khi phỏng vấn nên nói gì là điều hoàn toàn bình thường. Do đó, nếu bạn chưa biết về một số lĩnh vực mà nhà tuyển dụng hỏi, hãy cứ thành thật là mình chưa có kinh nghiệm và sẵn sàng học hỏi để nâng cao bản thân lên. Nhà tuyển dụng cũng giống như bạn, họ cũng từ con số 0 đi lên và vẫn còn phải học hỏi rất nhiều.

Vì thế, nếu bạn thành thật về những gì mình chưa biết và thể hiện được ý chí cầu tiến của mình thì khả năng cao bạn có thể được cân nhắc thêm.

Không nói xấu công ty cũ

Với câu hỏi tại sao bạn lại nghỉ việc ở công ty cũ, nhiều ứng viên đi phỏng vấn không biết trả lời như thế nào nên thường nói những điều không tốt về công ty cũ. Điều này là tối kỵ nếu bạn muốn có lần đầu xin việc thành công ngay lập tức.

Ở đâu công việc cũng có những sự vất vả, những kỷ niệm không vui, đó là chuyện hoàn toàn bình thường. Nhưng đừng bao giờ chia sẻ nó trong buổi phỏng vấn. Nhà tuyển dụng hoàn toàn có cơ sở và sẵn sàng cho rằng bạn có thể nói xấu chính họ trong các buổi phỏng vấn tiếp theo.

Tránh câu: Vậy sau đó tôi phải làm sao?

Khi phỏng vấn nên nói gì với câu hỏi khó: Thành thật nếu không biết - Ảnh 3
Tránh câu: vậy sau đó tôi phải làm sao?

Với các nhà tuyển dụng, câu hỏi này giống như việc bạn hỏi: “Cuối cùng thì tôi có được nhận hay không?”. Câu hỏi này sẽ khiến cho nhà tuyển dụng thường cảm thấy bối rối và chứng tỏ rõ ràng bạn là một người đang không tự tin vào chính mình. Lúc này, khả năng trượt phỏng vấn của bạn là rất cao, mọi công sức thể hiện từ trước đó rất có thể sẽ phải bỏ đi hết.

Tham khảo ngay Những câu hỏi nên nhà tuyển dụng khi phỏng vấn

Trên đây là một số cách trả lời khi phỏng vấn nên nói gì cũng như những điều nên làm để có lần đầu phỏng vấn tìm việc thành công mỹ mãn. Vì vậy, nếu bạn đang có một buổi phỏng vấn tìm việc trước mắt, hãy trang bị thêm các kiến thức khác nhau cho mình thông qua bài viết này.

Nguồn: News.timviec.com.vn


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.