Tiểu sử, cuộc đời nhà sáng lập ứng dụng tỷ đô WhatsApp – Jan Koum

Jan Koum – Nhà sáng lập ứng dụng nhắn tin nổi tiếng WhatsApp. Nhờ ứng dụng nhắn tin trên điện thoại ấy ông đã trở thành tỷ phú tự thân nổi tiếng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng trước đó Jan Koum đã từng phải sống những ngày tháng khó khăn bằng tiền trợ cấp. Vậy cùng tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Jan Koum để hiểu rõ hơn về vị doanh nhân này nha!

Sơ lược tiểu sử của Jan Koum

Jan Koum sinh năm 1976 tại vùng ngoại ô hẻo lánh ở Kiev, Ukraine. Ông là một người gốc Do Thái và có một tuổi thơ đầy khó khăn. Năm 16 tuổi ông cùng mẹ quyết định sang Mỹ nhập cư với mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Để có tiền mưu sinh, ông đã phải làm rất nhiều công việc khác nhau.

Tiểu sử, cuộc đời nhà sáng lập ứng dụng tỷ đô WhatsApp – Jan Koum - Ảnh 1
Chân dung nhà sáng lập WhatsApp – Jan Koum (ảnh: internet)

Năm 18 tuổi, Jan Koum bén duyên với lập trình và tìm cách mày mò tự học những kiến thức về máy tính. Sau khi tốt nghiệp THPT, ông ghi danh vào đại học San Jose State, đồng thời ghi danh làm việc tại vị trí kiểm tra an ninh tại công ty Ernst and Young.

Trước khi trở thành một tỷ phú với khối tài sản 9,2 tỷ USD (năm 2018), Koum đã từng phải sống nhờ vào tiền trợ cấp của Chính phủ Mỹ. Ứng dụng WhatsApp do ông sáng lập trở thành ứng dụng nhắn tin phổ biến được sử dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện nay, WhatsApp đã có khoảng 1,5 tỷ người dùng trên toàn cầu.

THAM KHẢOCông ty công nghệ thông tin trả lương cao nhất Việt Nam [TOP 4]

Quá trình xây dựng sự nghiệp của Jan Koum

Bén duyên Yahoo và sáng lập WhatsApp

Trong thời gian học tại Đại học San Jose State, ông đã làm thêm tại công ty Ernst & Young với vị trí nhân viên kiểm tra lỗ hổng bảo mật. Một phần trong công việc của anh có liên quan tới giám sát hệ thống quảng cáo của Yahoo. Đó cũng chính là cơ duyên để ông gia nhập tập đoàn Internet khổng lồ này sau đó.

Tiểu sử, cuộc đời nhà sáng lập ứng dụng tỷ đô WhatsApp – Jan Koum - Ảnh 2
Jan Koum và người bạn đồng hành Brian Acton (ảnh: internet)

Trong quá trình làm việc Jan Koum đã gặp gỡ Brian Acton – người đã giúp anh có cơ hội để làm việc tại Yahoo. Không lâu sau, ông quyết định bỏ học và tập trung cho sự nghiệp của mình. Ông đã gia nhập một đội hacker đặc biệt chuyên tập trung vào vấn đề an ninh có mật danh là “w00w00”. Nhờ đó Jan đã tiết kiệm được 400.000 USD trong vòng 9 năm tại Yahoo.

XEM THÊM: Phùng Anh Tuấn là ai – “ông trùm” hacker trở thành Chủ tịch tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam G – Group

Tháng 9 năm 2007, ông cùng người bạn của mình quyết định rời khỏi Yahoo khi cảm thấy mệt mỏi với công việc. Jan Koum và Brian Acton từng nộp đơn xin gia nhập Facebook nhưng bị từ chối. Không vì thất bại mà nản lòng, ông đã suy nghĩ rất nhiều về việc tự tạo ra một sản phẩm của riêng mình.

Koum đã cho ra mắt WhatsApp vào ngày 24/02/2009. Ban đầu, ứng dụng chỉ nhằm mục đích giúp người dùng điện thoại cảm thấy thuận tiện khi nhắn tin.

Sau đó, ông và Brian đã quyết định biến nó thành một ứng dụng nhắn tin. Trụ sở đầu tiên của WhatsApp là một dãy nhà nhỏ nằm sau nhà kho công ty Evernote.

Sự phát triển “thần kì” của WhatsApp

Tháng 4 năm 2009, Jan Koum thành lập công ty WhatsApp Inc. – với ứng dụng nhắn tin miễn phí cho di động WhatsApp. Thời kì đầu ứng dụng chỉ có vài trăm người dùng tải về, chủ yếu là bạn bè của Jan.

WhatsApp nhanh chóng thu hút hàng trăm nghìn người dùng tại Đông Âu và Mỹ khi cải tiến cách quản lý tài khoản người dùng. Công ty đã thu hút được 250.000 USD ngay từ lần huy động vốn đầu tiên. Đến cuối năm 2009, WhatsApp quyết định thu phí người dùng và kiếm khoảng 5.000 USD mỗi tháng.

Tiểu sử, cuộc đời nhà sáng lập ứng dụng tỷ đô WhatsApp – Jan Koum - Ảnh 3
Ứng dụng WhatsApp (Ảnh: internet)

Bên cạnh đó, họ nâng cấp ứng dụng cho Iphone với chức năng gửi ảnh. Ứng dụng nhanh chóng khiến người dùng điện thoại của Apple “phát cuồng” dù mức phí phải trả là 1 USD. Tuy nhiên, mức phí này lại rẻ hơn nhiều so với chi phí nhắn tin sms, nhất là những tin nhắn quốc tế hoặc đính kèm hình ảnh, video.

Về mặt công nghệ, ứng dụng nhắn tin WhatsApp hơn iMessage của Apple và BBM của BlackBerry là có thể chạy trên nhiều hệ điều hành của các dòng điện thoại thông minh hiện thời. Điều này đã giúp ứng dụng WhatsApp vượt mặt các ông lớn với số lượng người dùng “khủng”.  Ít ai biết rằng những thành công đó không hề tốn bất kì một chi phí Marketing nào.

Tháng 2 năm 2013, Jan Koum quyết định gọi vốn lần 2, có nhà đầu tư quyết định bỏ ra 50 triệu USD, nâng giá trị WhatsApp lên 1,5 tỷ USD. Đến tháng 2 năm 2014, ông chủ Facebook – Mark Zuckerberg tiến hành thu mua WhatsApp với tổng giá trị hợp đồng lên đến 19 tỷ USD.

Vào thời điểm đó, Jan Koum sở hữu 45% cổ phần công ty. Điều này có nghĩa rằng sau thương vụ mua bán với Facebook, ông đã nâng tổng tài sản của mình lên 6,8 tỷ USD. Hiện tại ước tính tài sản ròng của “cha đẻ” WhatsApp khoảng 10 tỷ USD.

Tin liên quan: Mark Zuckerberg là ai – Hành trình xây dựng sự nghiệp đầy nghị lực của tỷ phú trẻ nhất hành tinh “cha đẻ” Facebook

Cuộc sống mộc mạc bí ẩn của Jan Koum

Được biết đến là nhà sáng lập của ứng dụng nhắn tin tỷ đô nổi tiếng, nhưng cuộc sống của Jan Koum lại khá bí ẩn và mộc mạc. Chỉ vài tháng sau khi bán WhatsApp cho Facebook, ông đã lặng lẽ đóng góp 556 triệu USD cho Quỹ cộng đồng của thung lũng Silicon. Ngoài ra, ông còn quyên góp 1 triệu USD cho hệ thống điều hành nguồn mở FreeBSD.

Dù đã bán lại “đứa con tinh thần” của mình cho Facebook và thu lại một khoản lợi nhuận lớn nhưng Jan Koum vẫn không ngừng làm việc mỗi ngày. Đối với ông công việc như một phần của cuộc sống hằng ngày của ông. Có lẽ từng trải qua những ngày tháng khó khăn nên ông thêm trân trọng sức lao động.

Kết

Qua bài viết trên, News.timviec đã giúp bạn đọc giải mã những bí ẩn về nhà sáng lập WhatsApp – Jan Koum. Hy vọng rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ hữu ích với tất cả bạn đọc quan tâm đến vị doanh nhân này. Đừng quên những bài viết hấp dẫn khác của chúng tôi nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.