Investment bank là gì? Các công việc của Investment Bank

Vị trí Investment Bank trong ngân hàng không chỉ có sức ảnh hưởng lớn mà còn là cơ hội việc làm rất rộng mở, hứa hẹn là sự lựa chọn thích hợp với nhiều bạn trẻ. Vậy Investment Bank là gì? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết sau đây nhé!

Investment Bank là gì?

Investment Bank là ngân hàng đầu tư chuyên hoạt động tại thị trường tài chính, vốn trung hạn, dài hạn. Có vai trò là đứng giữa các chủ thể cung, cầu và giúp cả 2 có thể gặp nhau dễ hơn. Huy động vốn cho nhà nước, doanh nghiệp thông qua việc phát hành chứng khoán.

Investment bank là gì? Các công việc của Investment Bank - Ảnh 1
Investment Bank là gì?

Xem thêm: Định nghĩa chủ đầu tư : Vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của chủ đầu tư

Investment Banker là gì? 

Investment Banker là nhân viên ngân hàng đầu tư, làm việc tại các tổ chức tài chính lớn như: Deutsche Bank, Goldman Sachs, Morgan Stanley,….Có trách nhiệm huy động vốn cho các doanh nghiệp.

Các công việc của một Investment Bank là làm gì 

Chuẩn bị các thông tin trước khi tiến hành tư vấn

Trước khi môi giới giữa các doanh nghiệp lại với nhau, nhân viên ngân hàng đầu tư cần phải chuẩn bị trước các thông tin, giấy tờ có liên quan cho 2 bên thật chính xác, bởi nếu xảy ra sai sót nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhiều bên khác nhau.

Nghiên cứu thị trường

Để kết nối giữa 2 doanh nghiệp với nhau, Investment Banker cần làm đầu tiên là nghiên cứu thị trường và các ngành cụ thể của cả công ty đầu tư và công ty cần đầu tư dựa vào:

  • Cơ hội
  • Ưu điểm
  • Nhược điểm
  • Thách thức

=> Dựa vào những thông tin đã nghiên cứu, thống kê lại và đưa ra phương án tốt nhất cho cả 2 bên như vậy mới có thể kết nối doanh nghiệp lại một cách hiệu quả nhất.

Nghiên cứu thị trường là công việc đầu tiên mà một nhân viên investment bank cần phải làm. Việc nghiên cứu thị trường không chỉ đơn thuần là một ngành nghề mà còn phải tìm hiểu rất kỹ về công ty mà ngân hàng đang muốn đầu tư. Chỉ khi bạn tìm hểu rõ những ưu điểm, nhược điểm, cơ hội, thách thức thì mới có thể kết nối được giữa doanh nghiệp và ngân hàng một cách tốt nhất. Trong trường hợp nhân viên ngân hàng không nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng thì khả năng tư vấn sai và khiến ngân hàng mất uy tín trong mắt doanh nghiệp là rất cao.

Tư vấn chiến lược 

Việc tư vấn chiến lược sẽ thể hiện được mức độ chuyên nghiệp của các nhân viên ngân hàng đầu tư, khi đã nắm được thông tin từ 2 bên, cần đưa ra chiến lược thật thông minh và phù hợp, để hai bên doanh nghiệp có thể tin tưởng lẫn nhau. Tư vấn rõ về mức giá mua như thế nào là hợp lý, các điều khoản như thế nào?,……

Tư vấn pháp luật

Một nhân viên ngân hàng cần nắm rõ các luật về thương mại, kinh tế,…thì mới có thể tư vấn các chiến lược, cách thức hoạt động phù hợp, bởi ngân hàng đầu tư tư vấn sai, vướng vào pháp luật của nước sở tại dẫn đến hoạt động không tốt sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều.

Đặc biệt, đối với những doanh nghiệp, tập đoàn muốn thâm nhập vào một thị trường nước ngoài, thì việc tư vấn pháp luật càng trở nên quan trọng hơn hết.

Mức thu nhập của Investment Banker

Theo thống kê, mức thu nhập trung bình của một nhân viên ngân hàng đầu tư nhận được dao động trung bình khoảng từ 9 – 18 triệu đồng/tháng. Cụ thể tại các cấp bậc:

  • Nhân viên: 942$
  • Giám đốc và cấp cao hơn: 2,833$
  • Trưởng phòng: 1,842$

Ngoài ra, còn tùy vào năng lực làm việc và quy mô của công ty, mức thu nhập sẽ sẽ bị ảnh hưởng bởi các khoản trợ cấp, tiền doanh thu, hoa hồng, lương thưởng,….

Xem thêm: Tổng hợp mức lương ngân hàng trên toàn quốc mới nhất

Kỹ năng cần có của nhân viên làm trong ngân hàng đầu tư 

Để có thể theo đuổi và làm tốt tại vị trí Investment Banker thì các kỹ năng dưới đây là không thể thiếu:

Investment bank là gì? Các công việc của Investment Bank - Ảnh 2
Kỹ năng cần có của nhân viên làm trong ngân hàng đầu tư

Đọc hiểu báo cáo tài chính 

Kỹ năng đọc hiểu được báo cáo tài chính rất quan trọng, để có thể phân tích và nắm bắt được những thông tin quan trọng, ý nghĩa của các con số có trong bảng, nhằm đưa ra được những nhận xét mang tính thực tế nhất về tình hình hoạt động tài chính của đối tác đang như thế nào và đưa ra chiến lược hiệu quả.

Khả năng tổng hợp thông tin

Trước khi thực hiện 1 dự án được giao, Investment Banker phải tìm hiểu rất nhiều thông tin và khả năng tổng hợp sẽ giúp cô đọng lại những thông tin quan trọng nhất:

  • Hoạt động sản xuất, dịch vụ
  • Đánh giá từ báo chí, khách hàng về doanh nghiệp chuẩn bị hợp tác
  • …..

=> Dựa vào đó để đưa ra chiến lược hợp lý thuyết phục được khách hàng một cách dễ dàng.

Kỹ năng thuyết trình tốt 

Khi đã lên được chi tiết chiến lược, việc trình bày nội dung sao cho thật logic để thuyết phục được sếp duyệt và khách hàng lựa chọn phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng thuyết trình của bạn. Song song với những dữ liệu thực tế thì việc lập luận có đầy đủ căn cứ chứng minh sẽ khiến kế hoạch trở nên thuyết phục hơn rất nhiều.

Xem thêm: Cách viết CV xin việc ngân hàng cực chuẩn, đảm bảo nộp đâu trúng đó

Nghiệp vụ cần có khi làm trong ngân hàng đầu tư 

Ngân hàng đầu tư ngày nay, ngoài các nghiệp vụ truyền thống, còn mở rộng tại nhiều nghiệp vụ đa dạng khác nhau, cụ thể:

Investment bank là gì? Các công việc của Investment Bank - Ảnh 3
Nghiệp vụ cần có khi làm trong ngân hàng đầu tư

Xem thêm: TOP 5 Ngân hàng thương mại lớn nhất thị trường Việt Nam

Nghiệp vụ nghiên cứu

Được sử dụng với loại chứng khoán niêm yết trên thị thường, xem chứng khoán đó sẽ có xu hướng như thế nào trong tương lai dựa trên sự thực hiện của chuyên viên phân tích đầu tư => Để từ đó có thể đưa ra lời tư vấn nên mua hay bán, tránh được những rủi ro sẽ xảy ra thấp nhất có thể

Nghiệp vụ môi giới chính phủ

Được hình thành nhằm cung cấp cho các quốc gia trên toàn thế giới về dịch vụ hỗ trợ khi mà sự phát triển của nền kinh tế ngày càng trở nên tinh vi.

Nghiệp vụ quản lý đầu tư

Đây là mảng kinh doanh rất quan trọng của ngân hàng khi thu nhập và mức độ rủi ro rất thấp, gồm 2 hoạt động chính:

  • Quản lý gia sản
  • Quản lý tài sản

=> Mang đến cho ngân hàng đầu tư nguồn thu nhất định

Trên đây là những thông tin về Investment Bank là gì? Và mức thu nhập có cao không? Mong rằng với những chia sẻ trên đây, bạn sẽ có thêm cho mình những góc nhìn mới bổ ích hơn. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.