Market research là gì? Giải mã thắc mắc liên quan Market research

Để nghiên cứu thị trường người ta thường nhắc tới một thuật ngữ là “Market research”. Vậy thực chất Market rearch là gì?

Market research là gì?

Market Research – nghiên cứu thị trường, đây là một thuật ngữ quen thuộc khi làm việc trong lĩnh vực Marketing. Nghiên cứu thị trường sẽ bao gồm việc thu thập hệ thống những dữ liệu về con người, thị trường, sản phẩm hoặc doanh nghiệp/công ty. kết quả của quá trình này sẽ được phân tích và làm thành báo cáo tóm tắt.

Market research là gì? Giải mã thắc mắc liên quan Market research - Ảnh 1
Khái niệm Market research là gì?

Việc nghiên cứu thị trường thường để các lãnh đạo đưa ra những quyết định chính xác nhất trong các chiến lược mới. Bên cạnh đó cũng hiểu hơn về sự biến động thị trường mà lĩnh vực công ty bạn đang kinh doanh, khai thác hay tìm hiểu. Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp có thể định hình được hướng đi, cách tấn công vào thị trường hợp lý nhất.

► XEM THÊM: Những thông tin tìm việc HOT nhất hiện nay giúp bạn không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội việc làm nào.

Những lý do khiến Market research trở nên quan trọng

Được khẳng định là một bước quan trọng đối với ngành Marketing, vậy những lý do nào khiến công việc này trở nên quan trọng đến vậy. Có thể nói để một thương hiệu, doanh nghiệp có thể tiêu thụ nhiều sản phẩm chắc chắn yếu tố thị trường và khách hàng là điều kiện tiên quyết.

Market research là gì? Giải mã thắc mắc liên quan Market research - Ảnh 2
Nghiên cứu thị trường quan trọng ra sao?

Bên cạnh đó, công ty đối thủ cũng là một trong những yếu tố có ảnh hưởng lớn đến sức tiêu thụ, doanh số bán hàng của công ty. Hiểu được hướng đi của công ty đối thủ, nắm được nhu cầu của khách hàng cần gì từ sản phẩm của bạn sẽ giúp bạn có thể định hướng kế hoạch cho công ty mình.

Đó chính là công việc mà Market research cần phải làm. Hoạt động này xác định được mục tiêu marketing hướng đến những đối tượng khách hàng của công ty. Có cái nhìn bao quát nhất về sự đánh giá, nhìn nhận của khách hàng về sản phẩm công ty bạn. Từ những ưu nhược điểm rút ra sẽ cho doanh nghiệp thấy được cần xây dựng chiến lược kinh doanh như thế nào?

Vai trò của Market research đối với các doanh nghiệp

Từ những lý do khẳng định được hoạt động Market research quan trọng ra sao cũng đánh giá được vai trò của của hoạt động này. Những vai trò mà nghiên cứu thị trường mang lại cho doanh nghiệp trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh hiện nay.

Cung cấp thông tin có giá trị

Việc Market research sẽ cung cấp những thông tin liên quan đến khách hàng, thị trường, doanh số, đối thủ để người chủ ra quyết định. Đồng thời nó cũng đưa ra những con số, dữ liệu chân thực về hành vi người tiêu dùng, sự cạnh tranh cũng như nhu cầu…

Những dữ liệu thực sự có giá trị cho việc xây dựng chiến lược kinh doanh mới hay những kế hoạch ra mắt sản phẩm, gia tăng doanh số tiêu thụ.

► XEM THÊM: Những kiến thức ngành nghề được quan tâm nhiều nhất xung quanh công việc và cuộc sống.

Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng

Hoạt động Market research sẽ cung cấp những dữ liệu về hành vi của người tiêu dùng. Những hành vi đó như họ thích hay không thích sản phẩm, độ tuổi, giới tính… Bạn sẽ nhận được những phản hồi của người tiêu dùng về sản phẩm, sự đánh giá. Những dữ liệu này rất quan trọng khi đưa ra những chiến lược tiếp thị.

Market research là gì? Giải mã thắc mắc liên quan Market research - Ảnh 3
Vai trò của market research

Đưa ra những dữ liệu về thị trường

Việc nghiên cứu thị trường thì chắc chắn là cần phải đưa ra những thông tin về thị trường rồi. Những thông tin đó bao gồm:

  • Vị trí cung và cầu của khách hàng trong thời gian tương lai
  • Sự cạnh tranh cũng như cách để kiểm soát những vấn đề đó
  • Những cơ hội trong thị trường
  • Nguyên nhân về sự sụt giảm doanh thu

Đánh giá mức độ hiệu quả của quá trình Marketing

Market research sẽ giúp doanh nghiệp bạn có những đánh giá hiệu quả các hoạt động marketing. Từ đó đưa ra những phương án cải thiện tình trạng đó, tìm ra những hướng đi hiệu quả hơn. Đó cũng là cách để đánh giá về khoảng không quảng cáo và giá cả của sản phẩm. Đo lường mức độ hiệu quả của quảng cáo.

Những nhu cầu khác

Một số nhu cầu và tầm quan trọng của quá trình market research bao gồm:

  • Cải thiện mức độ hiệu quả quá trình làm việc của bộ phận marketing
  • Giúp những quản lý bộ phận tiếp thị có những quyết định hợp lí, hiệu quả
  • Chọn ra những nhân viên có năng lực phù hợp việc nghiên cứu thị trường
  • Thực hiện những chương trình tăng trưởng và mở rộng

Qua bài viết đã cho thấy market research đóng vai trò quan trọng ra sao đối với một công ty. Bên cạnh chúng tôi đã giải đáp giúp người đọc khái niệm “Market research là gì?“. Mong rằng độc giả đã có được những thông tin mà mình mong muốn.

► XEM THÊM: Hướng dẫn làm CV xin việc TẠI ĐÂY